intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 - ThS. Đoàn Kim Thêu

Chia sẻ: Nguyễn Tình | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

43
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 5: Chiến lược giá sản phẩm ngân hàng" trình bày khái niệm và những đặc điểm khác biệt giữa định giá sản phẩm của ngân hàng với các sản phẩm thông thường khác; những căn cứ chủ yếu để xác định giá và quy trình định giá sản phẩm ngân hàng; phương pháp cơ bản để định giá và xây dựng chiến lược giá cho các sản phẩm ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 - ThS. Đoàn Kim Thêu

  1. BÀI 5 CHIẾN LƯỢC GIÁ SẢN PHẨM NGÂN HÀNG ThS. Đoàn Kim Thêu 1 v1.0012106201
  2. TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP Ngân hàng: “Thay đổi chiến lược về giá” hay là chết Xu thế ngày càng phổ biến của mô hình giá linh hoạt và các gói dịch vụ phân loại theo từng phân khúc khách hàng sẽ làm thay đổi cách thức ngân hàng tính phí và cung cấp các sản phẩm trong tương lai. • Khoảng 25% số ngân hàng hiện nay vẫn đang sử dụng phương thức định giá tiêu chuẩn. Nói cách khác, đó là chiến lược “một giá cho tất cả mọi người”. • Nhưng nhiều ngân hàng dần nghiệm ra rằng, một mô hình định giá sáng tạo, cơ động, mềm dẻo hơn sẽ giúp họ tạo được lợi thế so với các đối thủ. • Một khi ngân hàng triển khai thành công mô hình giá linh hoạt, cái mà người dùng nhận được là một sự “thoải mái và vừa vặn”, điều đó giúp họ cảm thấy vui vẻ và hài lòng hơn và cũng nâng cao sự trung thành gắn bó với sản phẩm/dịch vụ hơn. (Nguồn: http://www.baomoi.com/Ngan-hang-Thay-doi-chien-luoc-ve-gia- hay-la-chet/126/5956347.epi) 1. Chiến lược về giá sản phẩm dịch vụ của ngân hàng là gì?  2. Tại sao định giá cho các sản phẩm lại là một nhiệm vụ quan trọng của marketing? 3. Làm thế nào để định giá sản phẩm ngân hàng hợp lý và hiệu quả nhất? 2 v1.0012106201
  3. MỤC TIÊU Hiểu được khái niệm và những đặc điểm khác biệt giữa định giá sản phẩm của ngân hàng với các sản phẩm thông thường khác; Nắm được những căn cứ chủ yếu để xác định giá và quy trình định giá sản phẩm ngân hàng; Nắm được những phương pháp cơ bản để định giá và xây dựng chiến lược giá cho các sản phẩm ngân hàng. 3 v1.0012106201
  4. NỘI DUNG 1 Tổng quan cơ bản về giá của sản phẩm ngân hàng 2 Xây dựng chiến lược giá của sản phẩm ngân hàng 4 v1.0012106201
  5. 1. TỔNG QUAN CƠ BẢN VỀ GIÁ CỦA SẢN PHẨM NGÂN HÀNG 1.1 Khái niệm 1.2 Hình thức thể hiện 1.3 Đặc điểm của giá 1.4 Các kiểu giá 5 v1.0012106201
  6. 1.1. KHÁI NIỆM Giá của sản phẩm ngân hàng là số tiền mà khách hàng phải trả để được quyền sử dụng một khoản tiền trong một thời gian nhất định hoặc sử dụng sản phẩm do ngân hàng cung cấp. • Hoạt động kinh doanh của ngân hàng cơ bản là “mua và bán” quyền sử dụng hàng hóa tiền tệ. • Khi mua vốn ngân hàng phải trả cho khách hàng một số tiền lãi để được sử dụng khoản vốn đó trong thời gian nhất định • Khi ngân hàng bán quyền sử dụng vốn cho khách hàng, khách hàng cũng phải trả cho ngân hàng một khoản tiền lãi vay trên cơ sở thỏa thuận giữa ngân hàng với khách hàng. 6 v1.0012106201
  7. CÂU HỎI THẢO LUẬN Trong thực tế, giá của sản phẩm dịch vụ ngân hàng được biểu diễn dưới hình thức phổ biến nào? 7 v1.0012106201
  8. 1.2. HÌNH THỨC THỂ HIỆN • Lãi: Tiền gửi và tiền vay. • Phí: Tiền khách hàng phải trả khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. • Hoa hồng: Khách hàng phải trả khi ngân hàng thực hiện dịch vụ, nghiệp vụ môi giới cho khách hàng (môi giới bất động sản, chứng khoán…). 8 v1.0012106201
  9. 1.3. ĐẶC ĐIỂM CỦA GIÁ • Mang tính tổng hợp nên khó xác định chính xác chi phí và giá trị đối với từng sản phẩm riêng biệt. • Có tính đa dạng và phức tạp, có nhiều cách định giá khác nhau cho mỗi sản phẩm khác nhau, trong cùng một loại sản phẩm cũng có thể có nhiều loại giá. • Có tính nhạy cảm cao do chịu nhiều yếu tố của kinh tế, xã hội tác động. 9 v1.0012106201
  10. 1.4. CÁC KIỂU GIÁ • Giá cố định: Là các mức lãi, hoa hồng hay phí mà khách hàng phải trả khi khách hàng sử dụng sản phẩm của ngân hàng, được ngân hàng qui định một cách cụ thể. • Giá ngầm: Là các loại giá mà khách hàng và ngân hàng được nhận hay phải trả, khác với giá công bố. • Giá chênh lệch: Là mức giá giữa mua và bán dịch vụ. 10 v1.0012106201
  11. CÂU HỎI THẢO LUẬN Giá phải trả khác với mức được công bố công khai là loại giá nào? 11 v1.0012106201
  12. PROPERTIES On passing, 'Finish' button: Goes to Next Slide On failing, 'Finish' button: Goes to Next Slide Allow user to leave quiz: At any time User may view slides after quiz: At any time User may attempt quiz: Unlimited times
  13. 2. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC GIÁ CỦA SẢN PHẨM NGÂN HÀNG 2.1 Căn cứ xác định giá 2.2 Quy trình định giá 13 v1.0012106201
  14. 2.1. CĂN CỨ XÁC ĐỊNH GIÁ • Chi phí (các nguồn lực) mà ngân hàng phải bỏ ra để duy trì sự hoạt động và cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Chi phí được chia làm 2 nhóm là chi phí cố định và chi phí biến đổi. • Đặc điểm cầu của khách hàng: Những nhóm khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau và mức độ phản ứng về giá khác nhau, do đó giá cần được xác định theo nhu cầu. 14 v1.0012106201
  15. CÂU HỎI THẢO LUẬN Khi đánh giá mức độ co giãn về cầu của các mức giá khác nhau đối với một sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhà marketing nhận thấy cầu không co giãn. Trong trường hợp này, ngân hàng nên làm gì? 15 v1.0012106201
  16. 2.1. CĂN CỨ XÁC ĐỊNH GIÁ (tiếp theo) • Giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường: Ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh trên thị trường, cần được xác định trong mối tương quan với đối thủ cạnh tranh. • Rủi ro: Thực chất là khoản chi phí tiềm ẩn, nếu sản phẩm có độ rủi ro cao thì thường định giá cao và ngược lại. 16 v1.0012106201
  17. 2.2. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ 2.2.1. Xác định mục tiêu 2.2.2. Đánh giá nhu cầu 2.2.3. Phân tích chi phí 2.2.4. Nghiên cứu giá đối thủ cạnh tranh 2.2.5. Lựa chọn phương pháp xác định giá 2.2.6. Các quyết định về mức giá 17 v1.0012106201
  18. 2.2.1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU Xác định mục tiêu nhằm: • Thu hút khách hàng mới; • Tăng doanh số hoạt động; • Tăng sức cạnh tranh cho ngân hàng; • Tạo mối quan hệ giữa các nhóm khách hàng. 18 v1.0012106201
  19. 2.2.2. ĐÁNH GIÁ NHU CẦU Nghiên cứu và dự báo nhu cầu về sản phẩm của ngân hàng, căn cứ vào các tiêu chí sau: • Số lượng khách hàng hiện tại và xu hướng phát triển trong tương lai; • Mức độ mong muốn của khách hàng về sản phẩm của ngân hàng; • Mức giá dự kiến của sản phẩm ngân hàng; • Độ co giãn về cầu của mức giá đối với từng nhóm khách hàng, từng thị trường; • Hệ thống thông tin toàn diện để đánh giá đúng mức cầu; • Ảnh hưởng các nhân tố đến cầu như quảng cáo, phương thức cung ứng, sản phẩm… 19 v1.0012106201
  20. 2.2.3. PHÂN TÍCH CƠ CẤU CHI PHÍ • Chi phí là mức sàn của giá bán. • Chi phí được chia thành 2 nhóm cơ bản là chi phí cố định và chi phí thay đổi. • Ngân hàng cần xác định tổng chi phí và cơ cấu chi phí cho từng loại sản phẩm của mình. • Bên cạnh đó phải xác định điểm hòa vốn để làm cơ sở cho việc xác định qui mô kinh doanh tối thiểu tương ứng với mức giá phù hợp. • Xác định chi phí cận biên để có các mức giá khác nhau cho từng qui mô. 20 v1.0012106201
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2