intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing - Nguyễn Tân Mỹ

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

84
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ giảng marketing của giảng viên Nguyễn Tân Mỹ trình có hệ thống , chi tiết các khía cạnh khác nhau về marketing. Bài giảng súc tích, dễ hiểu với các bạn đang học nhập môn marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing - Nguyễn Tân Mỹ

  1. • MARKETING • Nguyễn Tân Mỹ 1
  2. Giới thiệu môn học Tài liệu tham khảo Phương pháp học ng 2
  3. ương Chươ 1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING 3
  4. 1. Nguyên nhân ra đời. Trong quá trình tiêu thụ sản phẩm xuất hiện:  Quan hệ giữa người bán với người mua. ời  Quan hệ giữa người bán với người bán. ời Khi sản xuất chưa phát triển hai mâu thuẫn chưa gay gắt. 4
  5. Khi sản xuất phát triển, cung lớn hơn cầu. mâu thuẫn gay gắt, tiêu thụ khó khăn. Doanh nghiệp phải tìm các giải pháp để tiêu thụ sản phẩm Các giải pháp tiêu thụ:  Tôn trọng khách hàng .  Tặng quà.  Tặng lời khen.  Cung cấp dịch vụ miễn phí.  Bán hàng kết hợp bốc thăm. 5
  6. Tất cả các giải pháp trên để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gọi chung là MARKETING. Nguyên nhân ra đời là: + Mâu thuẫn giữa ng người bán với người mua. + Mâu thuẫn giữa ng người bán với người bán. 6
  7. 2. Quá trình phát triển của Marketing. 2.1. Giai đoạn trước 1945 Marketing cổ điển. 1945:  Các giải pháp mar chủ yếu là bán. 2.2. Giai đoạn sau 1945: Marketing hiện đại. :  Sản xuất kinh doanh xuất phát từ nhu cầu.  Nội dung rất phong phúphú. + Trước khi bán. + Trong khi bán. + Sau khi bán. 7
  8.  Các giải pháp rất hiện đại.  Marketing hiện đại ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác. 3. Định nghĩa Marketing Marketing. • Có rất nhiều định nghĩa khác nhau: “Marketing là nghệ thuật vận dụng các phương pháp để phát hiện (gợi mở) nhu cầu của khách hàng rồi thỏa mãn những nhu cầu đó để tiêu thụ sản phẩm, thu lợi nhuận”. 8
  9.  Phân tích định nghĩa.  Mục tiêu của Marketing là tiêu thụ sản phẩm, thu lợi nhuận.  Để đạt mục đích trên, doanh nghiệp cần: + Phát hiện (gợi mở) nhu cầu. + Thỏa mãn nhu cầu. 4. Những nội dung cơ bản của Marketing. 4.1. Nghiên cứu thị trường. ờng.  Phát hiện nhu cầu.  Đánh giá các nhân tố ảnh hhưởng.  Lựa chọn thị trường mục tiêu. ờng  Lựa chọn khách hàng mục tiêu. 9
  10. 4.2. Các giải pháp thỏa mãn nhu cầu.  Giải pháp về sản phẩm (Chiến lược sản phẩm).  Giải pháp về giá cả (Chiến lược giá cả).  Giải pháp tổ chức bán hàng (Chiến lược phân phối).  Giải pháp về quảng cáo, khuyến mãi (Chiến lược xúc tiến). Gọi tắt là 4P: P1: Product P3: Place P2: Price P4: Promotion 10
  11. 5. Marketing hỗn hợp (Marketing mix). 5.1. Khái niệm. Là sự vận dụng kết hợp linh hoạt các giải pháp 4 P trong từng điều kiện cụ thể của thị iều trường 11
  12. 12
  13. 5.2. Cách vận dụng Marketing mix.  Kết hợp đầy đủ cả 4P..  Vận dụng linh hoạt, sáng tạo. Y(mar mix) = f (P1, P2, P3 ,P4). Cụ thể:  Vận dụng theo từng doanh nghiệp.  Vận dụng theo từng thị trường.  Vận dụng theo từng thời gian.  Vận dụng theo từng khách hàng. 13
  14. 6. Phân loại Marketing. 6.1. Phân theo lĩnh vực ứng dụng. - Marketing kinh doanh. - Marketing phi kinh doanh. 6.2. Phân theo thời gian - Marketing cổ điển. - Marketing hiện đại. 14
  15. 7. Vai trò của Marketing. Là 1 trong 5 vấn đề (5 M) không thể thiếu của doanh ề nghiệp - Tiền vốn (Money) - Nhân lực (Man) - Cơ sở vật chất (Material) - Quản lý (Manager) - Marketing 15
  16. ương Chươ 2 ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TR ỞNG TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP 16
  17. 1. Khái niệm môi trường Marketing. ờng Là tập hợp tất cả những yếu tố, những điều kiện ở bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực, không tích cực đ marketing của doanh đến nghiệp 17
  18. 2. Phân loại môi trường Marketing. 2.1. Môi trường marketing vĩ mô. 2.1.1. Khái niệm. Là tập hợp các yếu tố bên ngoài DN, tác động tích cực, tiêu cực đến tất cả các doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến riêng một doanh nghiệp nào. 18
  19. 2.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô.  Yếu tố dân số: Ảnh h hưởng đến nhu cầu. + Tổng số dân số: ảnh hưởng đến độ lớn nhu cầu. + Tốc độ tăng dân số tốc độ tăng nhu cầu. số: + Cơ cấu dân số: ảnh hưởng đến cơ cấu nhu cầu.  Độ tuổi.  Giới tính.  Cư trú.  Dân tộc. 19
  20.  Yếu tố kinh tế: Ảnh hưởng đến sức mua + GDP.  Tổng số GDP.  Tổng độ tăng GDP GDP.  GDP/1 người. + Tỷ lệ thất nghiệp. + Tỷ lệ lạm phát.  Yếu tố môi trường tự nhiên. ờng + Nhiệt độ, độ ẩm, nắng, m ộ mưa. + Dịch bệnh. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2