intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 - ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 được trình bày như sau: Sáng tạo tầm nhìn chiến lược, hoạch định sứ mạng kinh doanh của doanh nghiệp, thiết lập các mục tiêu chiến lược, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 - ĐH Thương Mại

  1. MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến D H lược và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp MU _T MU _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH DH DH 3 tín chỉ Học phần: D H Đối tượng: Chính quy MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 1 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  2. NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DHtầm nhìn chiến lược  2.1. Sáng tạo DH D H  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN MU _T MU _T M U _T M U TM T M 2.3. Thiết lập T các M mục tiêu chiến lượcT M T M_ DH  DH DH D H  2.4. Trách nhiệm xã hội của DN MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 2 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  3. 2.1.1. Khái niệm và vai trò của tầm nhìn chiến lược MU _ T KháiM U niệm: Tầm nhìn CL _ T làM U định hướng cho tương_ T M lai, U khát _ T M H T M H T M H T M H T M D vọng của DN về D những điều mà DN muốn D đạt tới hoặc trở thành D  Vai trò: MU _T U _T M U _T M U Tạo ra giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững của tổ chức M TM H T M Chỉ dẫn, định hướngM H T H T M phát triển của DN trong tương lai H T M_ D  Khơi nguồn D D trong DN cảm hứng cho các nhân viên D MU _T M U _ T MU MU Chúng ta sẽ đi đâu, _T T M TM T M T M về đâu? Chúng ta T M_ DH DH DH muốn trở thành cái gì? D H MU 3 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  4. 2.1.2. Các giá trị nền tảng của tầm nhìn chiến lược MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH  Giá trị cho KH DH Tầm nhìn D H  Giá trị cho người LĐ MU _T U  Giá trị cho cổ đông M _T M U _T M U TM T M M  Giá trị cho các bên liên T T M T M_ DH quan DH DH D H Cổ đông Khách hàng MU _T M U _ T MU _T MU T M M_ Core Value TM T M T M T DH DH Các bên liên quan DH Nhân viên D H MU 4 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  5. MU T M UCác yêu cầu của tầm 2.1.3. TU nhìn CL M M U M M_ M_ M _T M_ T D HT DH T  Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu. DH T D H T  Giữ một khoảng cách đủ xa về thời gian cho phép có những MU _ T thayM U đổi lớn nhưng cũng_ T đủ M gần Uđể tạo được sự tận _ T M tâm U và dốc _ TM H T M H T M H T M H T M D sức của tập thể D trong DN. D D  Có khả năng tạo nên sự tập trung nguồn lực trong DN có lưu MU M U M U ý đến qui mô và thời gian. _T _ T _ T M U _ T M H TM Thường xuyênH T được Mkết nối bởi các nhàH T quản Mtrị cấp cao. HT M D D D D MU 5 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  6. NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lượcDH D H  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN MU _T MU _T M U _T M U TM T M 2.3. Thiết lập T các M mục tiêu chiến lượcT M T M_ DH  DH DH D H  2.4. Trách nhiệm xã hội của DN MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 6 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  7. 2.2.1. Khái niệm vai trò của sứ mạng kinh doanh MU _ T KháiM U niệm: Sứ mạng KD _ T M dùng U để chỉ mục đích_ T KD,M lý U do và ý _ T M H T M H T M H T M H T M D nghĩa của sự D ra đời và tồn tại, thể hiện D trách nhiệm xã hội của DN.D  Vai trò: Bản tuyên bố sứ mạng KD cho phép Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về mục đích trong nội bộ của DN MU U U U  _ T M T M  Tạo cơ sở để huy động_các nguồn lực của DN _ T M _ TM H T M H T M H T M H T M D Dsở/tiêu chuẩn để phân phối  Cung cấp cơ D các nguồn lực của DND  Hình thành khung cảnh và bầu không khí kinh doanh thuận lợi MU _T U _ T U _ T U  Tạo điều kiện để chuyển hóa mục tiêu thành các chiến lược và M M M _ T M H TM H T M biện pháp hành động cụ thể H T M HT M D D D D MU 7 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  8. 2.2.2. Các đặc trưng cơ bản của sứ mạng kinh doanh MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M H T M H T M H T M_ D  SMKD là bản D tuyên bố về thái độ & D triển vọng của DN. D  SMKD giải quyết những bất đồng MU _T U  SMKD định hướng khách hàng M _T M U _T M U TM T M M sách xã hội SMKD tuyên bốTchính T M T M_ DH DH DH D H MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 8 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  9. 2.2.3. Nội dung của bản tuyên bố SMKD MU _ T M U T M U  Khách hàng : Ai là người tiêu thụ sản phẩm của DN ? _ _ T M U _ T M H T M  Sản phẩm/ dịch vụ : SảnT H M H T phẩm/dịch vụ chính của DN là M gì? H T M D D  Thị trường : DN cạnh tranh tại đâu? D D  Công nghệ : Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của DN hay ko ? MU _T MU _T M U _T M U  Quan tâm đến vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi : DN có phải TM T M ràng buộc với các mục tiêuM T kinh tế hay ko ? T M T M_ DH  Triết lý kinh doanh D:HĐâu là niềm tin, giá trị và các DH ưu tiên của DN? D H  Tự đánh giá về mình : Năng lực đặc biệt hoặc lợi thế cạnh tranh chủ yếu của MU _ T M U DN là gì? _ Mối quan tâm đối với hình ảnh T M U _ cộng đồng: hình ảnh cộng đồngT M U có phải là mối _ T M H TM H T M H T M HT M D quan tâm chủ yếuDcủa DN hay không? D D  Mối quan tâm đối với nhân viên: thái độ của DN đối với nhân viên thế nào? MU 9 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  10. 2.2.4. Hoạch định Utầm nhìn chiến lượcUvà sứ mạng kinh doanh U của DN MU T M T M T M T M H T M_ H T M_ H T M_ H T M_ D Bước 1 D2 Bước 3 Bước Bước D 4 Bước 5 Bước 6 D Hình Phân tích Xác định Tiến hành Tiến hành Xem xét thành ý các yếu tố lại ý xây dựng thực hiện và điều MU _T MU tưởng ban môi tưởng về _T M U Tầm nhìn Tầm nhìn _T M U chỉnh TM T M đầu về Tầm nhìn trường T M Tầm nhìn chiến lược chiến lược & bản T M chiến lược & bản Tầm nhìn chiến T M_ DH DH DH H bên trong, chiến lược bên ngoài & sứ sứ mạng sứ mạng lược& D & sứ mạng kinh kinh bản mạng kinh doanh doanh sứ mạng MU kinh _T M U _ T MU doanh _T MU kinh T M TM doanh T M T M doanh T M_ DH D H DH D H MU 10 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  11. Xây dựng bản tuyên bố SMKD MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T ✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. M T M_ D DH ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. DH D H ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy. MU _T MU _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH DH Nguyên tắc 3C DH D H MU _T M U _ T MU _ T M U _ T M TM T M Company itself T M Competitors T M DH H D công ty Customers D bản thân H đối thủ cạnh tranh D H khách hàng MU 11 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  12. Xây dựng bản tuyên bố SMKD (tiếp) MU _ T M U T MU ✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. _ _ T M U _ T M H T M T ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. H M H T M H T M D D đạo của CTy. ✓ Xác lập triết lý chủ D D MU _ T M U Khung 3 chiều xác định _T M U _ T M U _ TM H T M ngành KD của Abell H T M HT M H T M D D D D Ngành KD thích hợp mà 1 DN tham gia phải là sự kết hợp hợp lý giữa 3 MU _ T M U yếu tố: _ T MU _ T MU _ T M H TM - nhóm người tiêu dùng, - nhu cầu tiêu dùng,H T M H T M HT M D D - công nghệ cần sử dụng. D D MU 12 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  13. Xây dựng bản tuyên bố SMKD (tiếp) MU _ T M U T MU ✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. _ _ T M U _ T M H T M ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. M H T H T M H T M D D đạo của CTy. ✓ Xác lập triết lý chủ D D MU _T MU _ T U Triết lý chủ đạo của côngU Vạch rõ mục tiêu chính M _ T M ty _ TM H T M Cần hài hòa những H T mục M tiêu chính H T M H T M D D đối tượng: của 3 nhóm D Triết lý chủ đạo của doanh D  Doanh nghiệp:tối đa hóa nghiệp phản ánh các niềm tin, lợi nhuận; các giá trị, các nguyện vọng cơ MU _T U tiêu dùng; _ T U  Khách hàng: thỏa mãn nhu cầu M M M U bản và những tư tưởng chủ đạo mà nhà quản trị_ T _ T M TM T M T M chiến lược theo T M DH H  Xã hội: phúc lợi công cộng D đuổi.H D D H MU 13 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  14. NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lượcDH D H  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN MU _T MU _T M U _T M U TM T M 2.3. Thiết lập T cácMmục tiêu chiến T lược M T M_ DH  DH DH D H  2.4. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 14 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  15. 2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH  Khái niệm: Mục tiêu CL là những trạng thái, những D H cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà DN muốn đạt MU _ T MU được trong khoảng _ T thời M U gian nhất định M_ T M U _ TM H T M H T M H T H T M D D Mục tiêu nhằm chuyển Dhóa tầm nhìn và sứ D mạng của U DN thành các mụcUtiêu thực hiện cụ thể,U có MU _ T M _ T M T M T M H TMthể đo lường được H T M H TM_ HT M_ D D D D MU 15 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  16. 2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược (tiếp) MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH  Phân loại Mục tiêu chiến lược DH D H  Mục tiêu dài hạn (3-5 năm): là các kết quả DN phải đạt được MU _T MU _T M U _T M U trong dài hạn. Mục tiêu dài hạn cần thiết cho quá trình hoạch TM T M T M T M T M_ DH DH định chiến lược DH D H  Mục tiêu ngắn hạn (thường niên): là những mốc trung gian MU _T M U _ T U _ T U mà DN phải đạt được hàng năm để đạt các mục tiêu dài hạn. M M _ T M H TM Các mục tiêu H T M thường niên cần thiết cho T thực H M thi chiến lược. HT M D D D D MU 16 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  17. 2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược (tiếp) MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D  Cách phân loại khác: DH DH D H - Lợi nhuận MU MU - Vị thế cạnh tranh _T _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH - Hiệu quả kinhDdoanh H DH D H - Phát triển đội ngũ nhân sự MU _T U _ T U - Quan hệ với nhân viên M M _ T MU _ T M H TM H M - Khả năng dẫn đầuTvề công nghệ H T M HT M D D - Trách nhiệm xã hội D D MU 17 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  18. 2.3.2. Yêu cầu của Mục tiêu chiến lược dài hạn MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D  Tính khả thi DH DH D H Phần thưởng  Tính thách thức (Vật chất + Tinh thần) MU MU  Tính linh hoạt _T _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH  Tính đo lường DH được DH D H  Tính thúc đẩy MU _T U  Tính hợp lý M _ T MU _ T M U _ T M M  Tính dễ hiểu T MTính khả thi > < Tính M thách thức M D H T D H D H T D HT MU 18 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  19. NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lượcDH D H  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN MU _T MU _T M U _T M U TM T M 2.3. Thiết lập T các M mục tiêu chiến lượcT M T M_ DH  DH DH D H  2.4. Trách nhiệm xã hội (TNXH) của DN MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 19 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
  20. 2.4.1. Khái niệm, nội dung TNXH của DN MU _ T M Khái U niệm: Trách nhiệm _ T XH M U bao hàm các hành _ T động & M U ràng buộc _ T M H T M nhằm bảo vệ H cải T tiến M lợi của hội đi H đôi T M với quyền lợi của H T M D vàD phúc xã D DN.D  Nội dung: ▪ DN phải điều chỉnh các sai sót ngay khi cần thiết. MU ▪ T _ M Phải U hợp lực với khách _ hàngT M để U cùng giải quyết các _ vần T đềM U liên đới. _ TM H T M H ▪ Phải có trách nhiệm T M H T thiết lập các tiêu chuẩn ngành M và tự điều chỉnh. H T M D D D ▪ Phải công khai thừa nhận các sai sót của mình. D ▪ Phải có trách nhiệm gắn với những chương trình XH phù hợp. MU _T U _ T U ▪ Phải góp phần cải tạo môi trường sinh thái. M M _ T MU _ T M H TM H T M ▪ Phải theo dõi những biến H T M đổi đang diễn ra trong XH. HT M D ▪ Phải thiết lậpD và tuân thủ các điều lệ hoạt D động của DN. D ▪ Phải có quan điểm quần chúng trong các vấn đề XH ▪ Phải cố gắng tạo ra lợi nhuận trên cơ sở hiện hữu. MU 20 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2