intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị rủi ro: Chương 3 - ĐH Công nghiệp TP. HCM

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

117
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 của bài giảng Quản trị rủi ro cung cấp cho người học những kiến thức liên quan đến môi trường văn hoá và những rủi ro. Chương này đề cập tới những nội dung như: Khái niệm văn hoá, các yếu tố văn hoá, các khía cạnh và khuynh hướng văn hoá, Rủi ro do môi trường văn hoá và cách phòng ngừa. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị rủi ro: Chương 3 - ĐH Công nghiệp TP. HCM

  1. MÔI TRƯỜNG VĂN HOÁ  VÀ NHỮNG RỦI RO 1
  2. Văn hoá là 1 tổng thể phức hợp về những giá trị  vật  chất  và  tinh  thần  do  con  người  kiến  tạo  nên  và  mang  tính  đặc  thù  riêng  của  mỗi  dân  tộc. 2
  3. Các yếu tố văn hoá bao gồm: ­ Ngôn ngữ ­ Tôn giáo ­ Giá trị và thái độ ­ Cách cư xử và phong tục ­ Các yếu tố vật chất ­ Thẩm mỹ ­ Giáo dục 3
  4. Ngôn ngữ là sự thể hiện rõ nét nhất của văn hoá vì  nó là phương tiện để truyền đạt thông tin và ý  tưởng. Nếu thông thạo ngôn ngữ, có 4 lợi ích: ­ Trao đổi trực tiếp và hiểu rõ ràng ­ Dễ làm việc với đối tác vì chung ngôn ngữ ­ Hiểu và đánh giá đúng bản chất ­ Hiểu và thích nghi với văn hoá của đối tác Ngược lại, sẽ rất khó khăn khi tham gia thị trường  nước ngoài 4
  5. Có nhiều tôn giáo khác nhau, như Phật Giáo, Kitô Giáo,  Hồi Giáo, Khổng giáo­Lão Giáo, Ấn Độ Giáo (Hiudu).  Các tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến lối sống, niềm tin,  giá trị và thái độ, cách ứng xử của con người Các tôn giáo còn ảnh hưởng đến chính trị và môi trường  kinh doanh. Các tôn giao khác nhau, được xây dựng trên nền tảng  những triết lý khác nhau =>khi KD tại đâu, cần NC tôn giáo ở đó cũng như đối tác  KD theo tôn giáo nào 5
  6. ­ Giá  trị  là  những  quan  niệm  làm  căn  cứ  để  con  người  đánh  giá  đúng  sai,  tốt  xấu,  quan  trọng  và  không quan trọng ­ Thái  độ  là  những  khuynh  hướng  không  thay  đồi  của sự cảm nhận hành xử theo 1 hướng xác định  đối với 1 đối tượng Thái  độ  bắt  nguồn  từ  những  giá  trị  và  có  ảnh  hưởng  trực  tiếp    đến  hoạt  động  kinh  doanh  của  con người đặc biệt là kinh doanh quốc tế Vd: việc chuộng hàng ngoại hay không chuộng hàng  ngoại 6
  7. ­ Phong tục là nếp sống, thói quen, là những lề thói  trong XH hay 1 địa phương ­ Cách  cư  xử  là  những  hành  vi  được  xem  là  đúng  đắn, phù hợp với 1 XH đặc thù   Phong  tục  thể  hiện  cách  sự  vật  được  làm,  còn  cách cư xử được dùng thực hiện chúng Mỗi QG, vùng miền => phong tục & cách cư xử riêng   NC => công việc trôi chảy, thuận lợi và ngược  lạ i Vd: quan niệm về thời gian của người Mỹ và người  phương đông 7
  8. Trong 1 mặt nào đó, văn hoá là Con người↔tự nhiêncủa cải vật chất sinh tồn Vật chất là những gi con người có thể nhận biết: có sẵn  trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra Khi NC văn hoá vật chất, cần: ­ Cách làm ra sản vật (khía cạnh kỹ thuật) ­ Ai làm, tại sao làm (khía cạnh kinh tế) Khi đánh giá yếu tố tố của nền văn hoá, cần: ­ Cơ sở hạ tầng kinh tế; ­ Cơ sở hạ tầng xã hội; ­ Cơ sở hạ tầng tài chính. 8
  9. Thẫm mỹ sự hiểu biết và thưởng thức cái đẹp ảnh  hưởng giá trị, thái độ của con người ở mỗi quốc gia  khác nhau  II.7 Giáo dục Giáo dục là quá trình hoạt động ý thức, có mục đích, có  kế hoạch nhằm bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tri  thức về tự nhiên và xã hội, cũng như kỹ năng kỹ  xảo cần thiết trong cuộc sống. 9
  10. 4 khía cạnh văn hoá: ( đọc tài liệu) ­ Khả năng dám chịu rủi ro ­ Chủ nghĩa cá nhân ­ Tính cứng rắn ­ Khoảng cách quyền lực III. Các khuynh hướng thái độ (đọc tài liệu) 10
  11. Về ngôn ngữ: không hiểu biết hoặc hiểu biết chưa tới  ngôn ngữ của đối tác sẽ gặp nhiều khó khăn trong  giao tiếp, bàn bạc, làm ăn với họ Vd: Nhạc sĩ Hà Dũng vừa có văn bản đề nghị Cục Hàng  không cho phép được đổi tên hãng hàng không của  mình thành Indochina Airlines (Đông Dương) thay cho  cái tên bị coi là chứa đựng nhiều yếu tố không may  mắn Tăng Tốc ­ Air Speed Up (Tăng Tốc tiếng Việt  không dấu là Tang Toc).  11
  12. Về tôn giáo: tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến niềm  tin, lối sống, thói quen của con người. Do đó cần  nghiên cứu kỹ về tôn giáo của đối tác. Ngoài ra, các vấn đề khác: ­ Tính đúng giờ; ­ Sự khác biệt trong đàm phán; ­ Vai trò cá nhân; ­ Đạo đức và phép xã giao. 12
  13. Nhận thức về văn hoá ­ Nghiên cứu và nhận biết sự khác biệt VH của  nhóm nước dự kiến đến KD ­ NC kỹ hơn các yếu tố VH của nước sẽ tiến hành  làm ăn. ­ NC về văn hoá tổ chức và tính cách cá nhân của  đối tác Thích nghi với các nền văn hoá khác 13
  14. Đào tạo về văn hoá: tổ chức các khoá huấn luyện về  văn hoá trước khi cử họ ra nước ngoài KD: ­ Khái quát về môi trường cung cấp thông tin về khí  hậu, thời tiết, con người, nhà cửa,… đặc biệt là VH  khi tiếp xúc với người địa phương ­ Định hướng văn hoá nghiên cứu các tình huống VH  đặc biệt chú trọng yếu tố giá trị và thái độ ­ Chương trình hấp thụ văn hoá cho tiếp xúc với  những nhân vật tiêu biểu cho những yếu tố VH của  các nền VH khác nhau 14
  15. Đào tạo về văn hoá: (tt) ­ Huấn luyện ngôn ngữ ­ Huấn luyện sự nhạy cảm giúp nhận thức về các  hoạt động hiệu quả hơn ­ Chương trình thực nghiệm  tạo điều kiện tiếp  xúc và làm quen với môi trường VH nơi đó 15
  16. Vì vậy, để phòng ngừa rủi ro về văn hoá cần: ­ Hiểu biết về văn hoá ­ Học hỏi từ phong tục, tập quán, truyền thống và  cách diễn đạt của người địa phương ­ Thích nghi với VH của đối tác ­ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và kinh  nghiệm 16
  17. Ngoài những yếu tố trên, cần có thêm: ­ Nhạy cảm với VH của đối tác ­ Nhẫn nại, hiểu biết và hài lòng những gì có được ­ Chân thành, trung thức trong quan hệ với mọi  người ­ Chấp nhận thử thách, dám dấn thân 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2