intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn lí thuyết xác suất và thống kê toán - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

89
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lí thuyết xác suất và thống kê toán hiện là một môn học cơ bản, ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong khoa học kĩ thuật, giáo dục. Nội dung bài giảng gồm ba chương: Biến cố ngẫu nhiên và xác suất, biến ngẫu nhiên, thống kê toán. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lí thuyết xác suất và thống kê toán - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> NHẬP MÔN LÍ THUYẾT XÁC SUẤT VÀ THỐNG<br /> KÊ TOÁN<br /> <br /> NĂM 2015<br /> 1<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> NHẬP MÔN LÍ THUYẾT XÁC SUẤT VÀ THỐNG<br /> KÊ TOÁN<br /> <br /> Giảng viên : Võ Tuấn Thanh<br /> Bộ môn<br /> : Giáo dục tiểu học<br /> <br /> NĂM 2015<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Lí thuyết xác suất và thống kê toán hiện là một môn học cơ bản, ngày càng được<br /> ứng dụng rộng rãi trong khoa học kĩ thuật, giáo dục …. Vì vậy tài liệu, giáo trình để<br /> tham khảo và học tập bộ môn này khá phong phú. Mặc dù vậy đối với học phần “Nhập<br /> môn lí thuyết xác suất và thống kê toán” của chương trình cao đẳng sư phạm đào tạo<br /> giáo viên tiểu học chưa có giáo trình chính thống.<br /> So với yêu cầu chi tiết nội dung mà học phần mô tả, thì hầu hết các tài liệu và<br /> giáo trình hiện có chưa đáp ứng được vấn đề tự học, tự nghiên cứu của sinh viên ở bậc<br /> học này. Để giúp sinh viên học tập học phần này theo phương thức đào tạo theo hệ<br /> thống tín chỉ như hiện nay, chúng tôi biên soạn bài giảng “Nhập môn lí thuyết xác suất<br /> và thống kê toán” trên cơ sở đề cương chi tiết, tham khảo nhiều tài liệu, nhằm tích cực<br /> hoá hoạt động, kích thích sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề cho người học.<br /> Bài giảng này tương ứng với thời lượng 30 tiết. Nội dung gồm ba chương:<br /> Chương 1: Biến cố ngẫu nhiên và xác suất.<br /> Chương 2: Biến ngẫu nhiên.<br /> Chương 3: Thống kê toán.<br /> Vì thời lượng chỉ gồm hai tín chỉ, yêu cầu người học chỉ tiếp cận ở mức độ nhập<br /> môn, hơn nữa nội dung được biên soạn cho sinh viên bậc cao đẳng ngành giáo dục tiểu<br /> học nên chúng tôi cố gắng diễn đạt các khái niệm và các kết luận dưới dạng ngôn ngữ<br /> giản dị, thích hợp với đối tượng. Để có thể khai thác sâu hơn về kiến thức môn học<br /> này, người học có thể tham khảo thêm các tài liệu [1], [2], [3] và [4].<br /> Đây là lần đầu tiên biên soạn bài giảng này với phương thức đào tạo theo hệ<br /> thống đào tạo tín chỉ, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót, chúng tôi rất mong<br /> nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo và sinh viên trong nhà trường.<br /> Xin chân thành cảm ơn.<br /> TÁC GIẢ<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chương 1.<br /> <br /> BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN VÀ XÁC SUẤT<br /> <br /> A. MỤC TIÊU<br /> KIẾN THỨC:<br /> Cung cấp cho người học những kiến thức về:<br /> - Những khái niệm cơ bản về xác suất.<br /> - Một số phương pháp định nghĩa xác suất thường sử dụng.<br /> - Một số tính chất cơ bản của xác suất.<br /> - Các công thức tính xác suất độc lập, xác suất điều kiện, dãy phép thử<br /> Bécnuli.<br /> KĨ NĂNG:<br /> Hình thành và rèn luyện cho người học kĩ năng:<br /> - Giải các bài toán về xác suất cổ điển, xác suất hình học, xác suất điều kiện…<br /> - Vận dụng để xử lí các bài toán xác suất trong thực tế và nghiên cứu khoa<br /> học.<br /> THÁI ĐỘ:<br /> Chủ động tìm tòi, phát hiện và khám phá các ứng dụng của xác suất trong thực tế.<br /> B. NỘI DUNG<br /> 1.1. Khái niệm về biến cố.<br /> 1.1.1. Phép thử<br /> Định nghĩa: Phép thử là sự thực hiện một nhóm các điều kiện xác định (có thể<br /> được lặp lại vô số lần).<br /> 1.1.2. Biến cố<br /> Trong đời sống hàng ngày ta thường gặp hai loại sự kiện: sự kiện ngẫu nhiên và<br /> sự kiện tất yếu.<br /> Sự kiện tất yếu là sự kiện mà ta hoàn toàn biết được là nó xảy ra hay không xảy<br /> ra.<br /> Sự kiện ngẫu nhiên là sự kiện mà ta không thể xác định một cách chắc chắn là<br /> nó xảy ra hay không xảy ra, ta còn gọi là biến cố ngẫu nhiên. Người ta thường kí hiệu<br /> các biến cố ngẫu nhiên là A, B , ...<br /> Sự kiện tất yếu mà ta biết chắc chắn là nó xảy ra ta còn gọi là biến cố chắc chắn,<br /> kí hiệu là Ω. Sự kiện tất yếu mà ta biết chắc là nó không thể xảy ra gọi là biến cố<br /> không thể hay biến cố rỗng, kí hiệu là  .<br /> 1.1.3. Ví dụ<br /> - Gieo một lần con xúc xắc được xem như tiến hành một phép thử. Kết quả của<br /> phép thử này là mặt trên con xúc xắc có thể là một chấm ( ta kí hiệu là B 1), hai chấm<br /> (B2), hoặc ba chấm (B3), hoặc bốn chấm (B4), hoặc năm chấm (B5), hoặc sáu chấm<br /> (B6).<br /> Các sự kiện B1 xảy ra hay B2 xảy ra ... là các biến cố ngẫu nhiên.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Ta gọi A là sự kiện số chấm ở mặt trên là chẳn hoặc lẻ thì A là biến cố chắc<br /> chắn.<br /> Gọi C là sự kiện mà mặt trên của con xúc xắc có số chấm là 7 thì C là biến cố<br /> không thể.<br /> - Gieo một đồng xu cân đối và đồng chất, ta gọi A là sự kiện mặt ngửa (mặt số)<br /> xuất hiện, B là sự kiện mặt sấp (mặt quốc huy) xuất hiện, thì A, B là hai biến cố ngẫu<br /> nhiên.<br /> Biến cố chắc chắn, biến cố không thể, biến cố ngẫu nhiên gọi chung là biến cố.<br /> 1.1.4. Phép toán và quan hệ giữa các biến cố<br /> - Ta thực hiện 1 phép thử. Các kết quả có thể khi phép thử được thực hiện gọi là<br /> các biến cố sơ cấp (hoặc các biến cố cơ bản).<br /> - Tổng hai biến cố A và B là một biến cố, kí hiệu là A  B sao cho biến cố tổng<br /> A  B xảy ra khi và chỉ khi A xảy ra hoặc B xảy ra.<br /> - Tích hai biến cố A và B là một biến cố, kí hiệu là A  B hoặc AB sao cho biến<br /> cố tích AB xảy ra khi và chỉ chỉ A xảy ra và B xảy ra<br /> - Hai biến cố A và B gọi là xung khắc nếu xảy ra biến cố này thì không thể xảy<br /> ra biến cố kia (A và B xung khắc với nhau thì AB =  ).<br /> - Hiệu của biến cố A trừ biến cố B là một biến cố, kí hiệu là A\B sao cho biến<br /> cố A\B xảy ra khi và chỉ khi A xảy ra nhưng B không xảy ra.<br /> - Biến cố B được gọi là đối lập với biến cố A nếu và chỉ nếu A và B là hai biến<br /> cố xung khắc và trong phép thử luôn xuất hiện một trong trong hai biến cố này. Biến cố<br /> đối lập của biến cố A ta kí hiệu là A , ta có A = Ω\A .<br /> - Biến cố A được gọi là kéo theo biến cố B, kí hiệu A  B nếu biến cố A xảy ra<br /> thì biến cố B phải xảy ra.<br /> Ví dụ: Khi gieo con xúc xắc, gọi<br /> D = {số chấm ở mặt trên con xúc xắc là số lẻ}, khi đó ta có<br /> B1  D<br /> B3  D<br /> - Hai biến cố A và B được gọi là tương đương với nhau nếu A  B và B  A.<br /> Viết A = B<br /> Nhận xét:<br /> a. Ta có thể mở rộng các quan hệ biến cố cho 3, 4 biến hoặc nhiều hơn nữa.<br /> b. Khi xét quan hệ giữa các biến cố ta không nên dùng minh hoạ hình học để<br /> thay thế cho định nghĩa mà phải bám chặt định nghĩa để xét, biểu diễn hình học không<br /> thể phản ánh chính xác trong mọi trường hợp.<br /> Ví dụ: Hai người cùng bắn vào một mục tiêu.<br /> Gọi A = “anh thứ nhất bắn trúng bia”<br /> B = “Anh thứ hai bắn trúng bia”<br /> Hai biến cố này không xung khắc với nhau, nhưng khó mô tả hình học cho biến cố<br /> tích AB (trường hợp hai anh cùng bắn trúng bia).<br /> - Hệ n biến cố A1, A2 , ..., An gọi là một nhóm đầy đủ các biến cố nếu :<br /> . Chúng xung khắc với nhau từng đôi một AiAj =  , i ≠ j<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2