intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phát triển vùng và địa phương: Bài 7 - Trần Tiến Khai

Chia sẻ: Trần Văn Tân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

bài giảng Phát triển vùng và địa phương bài 7: Phân tích định tính cho chuỗi giá trị trình bày về phân tích định tính, phân tích quản trị chuỗi, phân tích nâng cấp chuỗi, các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh. Tài liệu này giúp ích cho quá trình học tập và giảng dạy, mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phát triển vùng và địa phương: Bài 7 - Trần Tiến Khai

  1. 3/24/2014 Bài 7. Phân tích định tính cho chuỗi giá trị Trần Tiến Khai Khoa Kinh Tế Đại Học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh Sơ đồ phân tích chuỗi giá trị 2 1
  2. 3/24/2014 Phân tích định tính • Lưu ý:  Khó thu thập thông tin quản trị theo cách thức bảng hỏi truyền thống  Hầu hết thông tin là định tính và không lượng hóa được  Cần phỏng vấn mở và phỏng vấn sâu 3 Phân tích định tính Điều phối Luật lệ Quản trị chuỗi - Kiểm soát 1 Governance Liên kết Tầm nhìn và Chiến lược Cơ hội và Cản ngại đ/v nâng cấp 2 Nâng cấp chuỗi - Xác định mục tiêu và hành động Upgrading Xác định tác nhân để nâng cấp Tiên lượng tác động của nâng cấp 2
  3. 3/24/2014 Phân tích quản trị chuỗi Tác nhân nào dẫn dắt chuỗi? Cơ chế điều phối chuỗi? Điều phối Luật lệ Quản trị chuỗi - Kiểm soát Các Luật lệ, quy định, tiêu chuẩn 1 Governance nào áp dụng trong chuỗi? Liên kết Tác động của các luật lệ, quy định và tiêu chuẩn tác động như thế nào đến các tác nhân trong chuỗi? Các tác nhân trong chuỗi liên kết với nhau ra sao? Nguồn thông tin và dịch vụ cho Mức độ quan trọng của liên kết? chuỗi? Chi phí và lợi ích của liên kết? Các liên kết tiến hóa ra sao? Hình 1.Phân loại các chuỗi giá trị toàn cầu theo mức độ cân đối về quyền lực và điều phối 6 3
  4. 3/24/2014 Hình 2.Phân loại các chuỗi giá trị theo mức độ hội nhập và điều phối 7 Người cung ứng các yếu tố đầu vào Nông Nông Nông HTX Công dân dân dân ty Rau an toàn Công ty cung ứng Rau an toàn Siêu thị bán lẻ Co-opMart; Metro Rau an toàn Người tiêu dùng; nhà hàng; khách sạn 4
  5. 3/24/2014 Người cung ứng các yếu tố đầu vào Nông Nông Nông HTX Công Tác nhân nào dẫn dắt chuỗi? dân dân dân ty Cơ chế điều phối chuỗi? Kế hoạch sản xuất: số lượng; chủng loại; quy cách; chất lượng; GAP; giá; lịch thời vụ; giao hàng... Các Luật lệ, quy định, tiêu chuẩn Số lượng nào áp dụng trong chuỗi? Chủng loại Rau an toàn Hợp Quy cách Tác động của các luật lệ, quy định đồng Chất lượng và tiêu chuẩn tác động như thế nào GAP đến các tác nhân trong chuỗi? Giao hàng Vận chuyến Giá Nguồn thông tin và dịch vụ cho Công ty cung ứng chuỗi? Số lượng Chủng loại Hợp Quy cách Rau an toàn đồng Chất lượng GAP Giao hàng Vận chuyển Siêu thị bán lẻ Giá Co-opMart; Metro Người tiêu dùng; nhà hàng; khách sạn Người cung ứng các yếu tố đầu vào Nông Nông Nông HTX Công dân dân dân ty Kế hoạch sản xuất: số lượng; chủng loại; quy cách; chất lượng; GAP; giá; lịch thời vụ; giao hàng... Các tác nhân trong chuỗi liên kết với Số lượng nhau ra sao? Chủng loại Rau an toàn Hợp Quy cách Mức độ quan trọng của liên kết? đồng Chất lượng GAP Giao hàng Chi phí và lợi ích của liên kết? Vận chuyến Giá Các liên kết tiến hóa ra sao? Công ty cung ứng Số lượng Chủng loại Hợp Quy cách Rau an toàn đồng Chất lượng GAP Giao hàng Vận chuyển Siêu thị bán lẻ Giá Co-opMart; Metro Người tiêu dùng; nhà hàng; khách sạn 5
  6. 3/24/2014 Phân tích nâng cấp chuỗi Tầm nhìn và Chiến lược Cơ hội và Cản ngại đ/v nâng cấp 2 Nâng cấp chuỗi - Xác định mục tiêu và hành động Upgrading Xác định tác nhân để nâng cấp Tiên lượng tác động của nâng cấp Có yếu tố đầu vào phù hợp không? Người cung ứng các yếu tố đầu vào Giá cả? Chi phí? Năng lực cung ứng? Có công nghệ sx không? Nông Nông Nông HTX Công Có sẵn lòng nâng cấp? Có trình độ để nâng cấp? dân dân dân ty Có nguồn lực để nâng cấp? Kế hoạch sản xuất: số lượng; chủng loại; quy cách; Ai hỗ trợ hữu cơ, chất lượng; GAP; giá; lịch thời vụ; giao hàng... GlobalGAP? Số lượng Chi phí nâng cấp? Chủng loại Rau an toàn Tác nhân nào? Hợp Quy cách đồng Chất lượng GlobalGAP Giao hàng Tầm nhìn – Vận chuyến Cải thiện chất Chiến lược: Giá lượng; quản khác biệt hóa Công ty cung ứng trị; công nghệ Số lượng Chủng loại Giá tăng; Sản Hợp Quy cách Rau an toàn lượng tăng đồng Chất lượng GlobalGAP Giao hàng Vận chuyển Siêu thị bán lẻ Giá Co-opMart; Metro Thị trường mới; sản Sản phẩm mới; phẩm khác (hữu cơ; chất lượng tốt GAP Global GAP) hơn Nhu cầu NTD Người tiêu dùng; nhà hàng; khách sạn thay đổi ra sao? 6
  7. 3/24/2014 Phân tích nâng cấp chuỗi Thị trường Rau hữu cơ có triển vọng Tầm nhìn và Chiến lược Ít có đối thủ cạnh tranh; Thị trường Cơ hội và Cản ngại đ/v nâng cấp ngách; Khác biệt hóa; Phát triển thương hiệu 2 Nâng cấp chuỗi Xác định mục tiêu và hành động - Upgrading Xác định tác nhân để nâng cấp Có công nghệ Rau hữu cơ Có đầu vào hữu cơ; giá hợp lý Tiên lượng tác động của nâng Có công ty dịch vụ cấp NSX chưa biết áp dụng; ngại áp dụng; ngại thay đổi Chi phí áp dụng cao Dịch vụ nâng cấp độc quyền, giá cao (1) Công ty (2) Nông dân quy mô lớn (3) HTX Chuyển RAT  RHC Áp dụng Công nghệ mới ở những nhà Tiên lượng chi phí, giá bán, quy mô thị cung cấp có khả năng trường Tiên lượng lợi nhuận Chọn nhà cung ứng dịch vụ Tác động về công nghệ đ/v nhà cung cấp Giới thiệu nhà cung ứng đầu vào HC Tác động về chi phí và thu nhập đ/v nhà Tổ chức tập huấn quy trình RHC cung cấp Áp dụng hợp đồng RHC ... Quảng cáo, tiếp thị sản phẩm Quan hệ giữa phân tích cụm ngành và chuỗi giá trị Các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh vùng và địa phương NĂNG LỰC CẠNH TRANH Ở CẤP ĐỘ DOANH NGHIỆP Môi trường kinh Trình độ phát triển Hoạt động và chiến doanh cụm ngành lược của DN NĂNG LỰC CẠNH TRANH Ở CẤP ĐỘ ĐỊA PHƯƠNG Hạ tầng văn hóa, Hạ tầng kỹ thuật Chính sách tài giáo dục, y tế, (GTVT, điện, nước, khóa, đầu tư, tín xã hội viễn thông) dụng, cơ cấu kinh tế CÁC YẾU TỐ SẴN CÓ CỦA ĐỊA PHƯƠNG Tài nguyên tự nhiên Vị trí địa lý Quy mô địa phương 7
  8. 3/24/2014 Các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh Năng lực cạnh tranh kinh tế vi mô Trình độ phát Chất lượng môi Độ tinh thông về triển cụm trường kinh hoạt động và ngành doanh quốc gia chiến lược công ty Năng lực cạnh tranh kinh tế vĩ mô Hạ tầng xã hội Các chính sách Trình độ phát triển và thể chế chính trị kinh tế vĩ mô cụm ngành • Sự tập trung về mặt địa Các yếu tố lợi thế tự nhiên lý của các doanh nghiệp, các tài sản chuyên môn hoặc các tổ chức hoạt động trong những lĩnh vực nhất định. Nguồn: VCR 2010 Cụm ngành và năng lực cạnh tranh • Thúc đẩy năng suất và hiệu quả – Tăng khả năng tiếp cận với thông tin, dịch vụ và nguyên liệu chuyên biệt – Tăng tốc độ và giảm chi phí điều phối cũng như giao dịch giữa các doanh nghiệp trong cụm ngành – Tăng khả năng truyền bá các thông lệ và kinh nghiệm có kinh doanh hiệu quả – Tăng cạnh tranh trong đó tập trung vào việc cải thiện chất lượng trên cơ sở so sánh với các đối thủ trong cụm ngành • Thúc đẩy đổi mới – Tăng khả năng nhận diện cơ hội đổi mới công nghệ với sự có mặt của nhiều luồng thông tin – Giảm chi phí và rủi ro thử nghiệm công nghệ mới trước sự sẵn có của nguồn lực tài chính và kỹ năng, dịch vụ hỗ trợ và các doanh nghiệp khâu trước – khâu sau. • Thúc đẩy thương mại hóa – Mở rộng cơ hội phát triển sản phẩm mới và/hoặc thành lập doanh nghiệp mới – Giảm chi phí thương mại hóa khi có sẵn nguồn lực về tài chính và kỹ năng. • Tóm lại, lợi ích then chốt của cụm ngành công nghiệp là đồng thời tăng cạnh tranh, tăng hợp tác, và tạo tác động lan tỏa. 8
  9. 3/24/2014 Các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh Nguồn: VCR 2010 Năng lực cạnh tranh kinh tế vi mô Trình độ phát Chất lượng môi Độ tinh thông về triển cụm trường kinh hoạt động và ngành doanh quốc gia chiến lược công ty Trình độ phát triển cụm ngành Năng lực cạnh tranh kinh tế vĩ mô Hạ tầng xã hội Các chính sách và thể chế • Sự tập trung về mặt địa chính trị kinh tế vĩ mô lý của các doanh nghiệp, các tài sản chuyên môn hoặc các tổ chức hoạt Các yếu tố lợi thế tự nhiên động trong những lĩnh vực nhất định. Phân tích chuỗi giá trị: một cách nhìn vi mô so với phân tích cụm ngành -Chú trọng phân tích cấu trúc “bên trong” của cụm ngành và xét tới toàn bộ tác nhân tham gia chuỗi từ thượng nguồn đến hạ nguồn - Phân tích dòng chảy hàng hóa vật chất, thông tin, tiền tệ (chi phí, giá thành, giá bán, lợi nhuận, thu nhập, giá trị gia tăng) và phân phối lợi ích giữa các tác nhân -Phân tích quan hệ quản trị, quyền lực, điều phối, liên kết bên trong trong chuỗi -Phân tích cơ hội nâng cấp chuỗi  nâng cao năng lực cạnh tranh 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2