
Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu
lượt xem 54
download

Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu có nội dung trình bày các phương pháp, kỹ năng, nguyên tắc học tập hiệu quả, đặc biệt là nguyên tắc học tập dành cho sinh viên Y khoa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu
- PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TÍCH CỰC ĐỂ ĐẠT HiỆU QuẢ TỐI ƯU
- "Life is short, art long, opportunity fleeting, experiment treacherous, judgment difficult." Hippocrates of Kos 470–410 BC I am about to discuss the disease called sacred. It is not, in my opinion, any more divine or more sacred than any other diseases, but has a natural cause … Its origin, like that of other diseases, lies in heredity. Hippocrates of Kos 470–410 BC
- Claude Bernard July 12, 1813February 10, 1878 ”When we meet a fact which contradicts a prevailing theory, we must accept the fact and abandon the theory, even when the theory is supported by great names and generally accepted”
- LOUIS PASTEUR 18221895
- A new scientific truth does not triumph by convincing its opponents and making them see the light, but rather because its opponents eventually die, and a new generation grows up that is familiar Max Planck (1858-1947) with it.
- ALBERT EINSTEIN March 14, 1879 April 18, 1955 Information is not knowledge. Insanity: doing the same thing over and over again and expecting different results. Albert Einstein
- We have to remember that what we observe is not nature in itself, but nature exposed to our method of questioning. Werner Heisenberg (1901–1976)
- NGUYÊN TẮC I: HỌC LÀ THU THẬP TRI THỨC (KNOWLEDGE) KHÔNG PHẢI LÀ THU THẬP THÔNG TIN (INFORMATION). CẬP NHẬT TRI THỨC KHÔNG PHẢI LÀ CẬP NHẬT THÔNG TIN. Tất cả mọi tri thức là một phân tích ở giữa hai tổng hợp Ernest Renan
- Thống kê hay công bố cung cấp thông tin chứ không cung cấp được tri thức toàn diện Gregor Mendel nghiên cứu di truyền tính trạng trên cây đậu Pisum sativum trong khoảng 1856 -1863 Nucleic acid được Friedrich Miescher khám phá năm 1871. Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4, 1945) nghiên cứu vai trò của nhiễm sắc thể trong di truyền. James Deway Watson & Francis Crick đưa ra mô hình cấu trúc của DNA năm 1953 Har Gobin Khorana phát hiện codon amino acid 1968.
- Thiên nhiên tiến hóa từ đơn giản đến phức tạp trong thế giới sinh vật; tri thức của con người đi từ phức tạp đến đơn giản theo thời gian
- Theo Heisenberg cách đặt vấn đề cho phép biết được sự phát lộ của thiên nhiên nghĩa là thu thập tri thức bằng cách đặt vấn đề phương pháp sư phạm liên quan đến luận điểm này là PBL (problem base learning). Thí dụ: chủ đề là tương quan giữa tăng nồng độ LDL và xơ mỡ mạch máu (atherosclerosis). Đặt vấn đề 1: chứng tỏ LDL gây xơ mỡ mạch máu? Đặt vấn đề 2 : tại sao chỉ là LDL và chỉ là nội mạc của mạch máu nhận phân tử LDL?' w Đặt vấn đề 3 : triệt tiêu sự hiện hữu của LDL loại trừ hoàn toàn toàn xơ mỡ mạch máu và ngăn chận nhồi máu cơ tim? W
- NGUYÊN TẮC II: HỌC KHÔNG PHẢI LÀ CỌNG THÊM TRI THỨC MỚI VỚI NHỮNG TRI THỨC ĐÃ BiẾT MÀ LÀ HỆ THỐNG HÓA TRI THỨC DƯỚI MỘT QUAN NiỆM MỚI The real voyage of discovery consists not in seeking new landscapes but in having new eyes. Marcel Proust (1871–1922)
- Gregor Mendel nghiên cứu tính trạng di truyền trên cây đậu Pisum sativum trong khoảng 1856 -1863 Nucleic acid được Friedrich Miescher khám phá năm 1871. Thomas Hunt Morgan (September 25, 1866 – December 4, 1945) nghiên cứu vai trò của nhiễm sắc thể trong di truyền. James Deway Watson & Francis Crick đưa ra mô hình cấu trúc của DNA năm 1953 Har Gobin Khorana phát hiện codon amino acid 1968. Hệ thống hóa tri thức?
- NGUYÊN TẮC III: Y HỌC DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG (EVIDENCE) KHÔNG DỰA TRÊN NiỀM TIN (BELIEF) HAY TÍN ĐiỀU (DOGMA)
- Central dogma của sinh học phân tử không đúng khi người ta biết nhóm Retrovirus dùng men reverse transcriptase chuyển RNA thành DNA N Phát biểu đoan chắc của một nhà khoa học hàng đầu cũng không hoàn toàn đúng điều mà C.Bernard đã nói từ thế kỷ XIX
- NGUYÊN TẮC IV: HỌC ĐỂ BiẾT HiỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN CHỨ KHÔNG PHẢI ĐỂ THUỘC LÒNG VĂN BẢN MÔ TẢ HiỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN 6 >
- NGUYÊN TẮC V: ÁP DỤNG MULTIMEDIA CHO ViỆC HỌC KHÔNG NÊN QUAN NiỆM VĂN BẢN LÀ CÁCH DUY NHẤT ĐỂ THỤ ĐẮC TRI THỨC
- ĐiỀU QUAN TRỌNG VỚI SVYK LÀ KHÔNG NHẦM LẪN GiỮA: KHOA HỌC & KỸ THUẬT 2. MOLECULAR BIOLOGY & MOLECULAR CELL BIOLOGY 3. PHƯƠNG TiỆN & CỨU CÁNH
- CẢM ƠN SỰ QUAN TÂM THEO DÕI

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Dược động học - Khái niệm và vận dụng thực tế - DS. Nguyễn Thị Phương Châm
32 p |
205 |
38
-
Bài giảng Thần kinh học: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản (Năm 2022)
108 p |
13 |
7
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản (Năm 2022)
66 p |
17 |
6
-
Bài giảng Thực tập Cộng đồng 1: Phần 1 - Trường ĐH Võ Trường Toản (Năm 2020)
56 p |
13 |
5
-
Bài giảng Độc chất học: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản
72 p |
17 |
3
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản
259 p |
5 |
2
-
Bài giảng Hình ảnh học bình thường hệ niệu - ThS. Võ Thị Thúy Hằng
103 p |
2 |
2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản (Năm 2021)
82 p |
9 |
2
-
Bài giảng Phương pháp sư phạm y học cơ bản – Bài 1: Thiết kế khóa tập huấn
161 p |
3 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 3: Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập
38 p |
3 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng - Bài 1: Tổng quan về dạy - học lâm sàng
36 p |
5 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
43 p |
4 |
1
-
Bài giảng Phương pháp dạy học lâm sàng
232 p |
40 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
60 p |
3 |
1
-
Giảng dạy theo phương pháp học tập dựa trên tình huống (Case based learning - CBL) trong đào tạo sinh viên khối ngành Khoa học sức khỏe
14 p |
7 |
1
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
59 p |
7 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực
55 p |
6 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy - học tích cực
30 p |
6 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
