intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án: Chương 7 - TS. Phùng Tấn Việt

Chia sẻ: Gnfvgh Gnfvgh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:18

147
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong Bài giảng Quản lý dự án: Chương 7 Quản lý rủi ro dự án nhằm trình bày về thế nào là rủi ro? kế hoạch và quản lý rủi ro? phân biệt rủi ro, mạo hiểm và phiêu lưu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án: Chương 7 - TS. Phùng Tấn Việt

  1. Chương 7. QUẢN LÝ RỦI RO DỰ ÁN
  2. • Yêu cầu: • Thế nào là rủi ro? • Kế hoạch và quản lý rủi ro? • Rủi ro? Mạo hiểm? Phiêu lưu?
  3. Khái niệm: Rủi ro đầu tư là tổng hợp các yếu tố ngẫu nhiên (bất trắc) có thể đo lường bằng xác suất, là những bất trắc gây nên thiệt hại. Rủi ro trong quản lý dự án là 1 đại lượng có thể đo lường.
  4. Rủi ro - Có thể định lượng. - Đánh giá được về thống kê. - Số liệu tin cậy. Bất trắc
  5. Quản lý rủi ro dự án là gì ? Quản lý rủi ro là 1 công cụ để có thể quản lý các yếu tố không xác định 1 cách có hệ thống nhằm tăng cường khả năng đạt được các mục tiêu của dự án. Quản lý rủi ro trong dự án là giải thích các hiện tượng: 1. Những vấn đề chưa xác định; song, đã được biết trước (Known-
  6. Vấn đề: Ưu điểm của quản lý rủi ro là có ít hơn các vấn đề có thể xảy ra với dự án, khi nhóm dự án trong trạng thái không chuẩn bị. Ex: Giống như trong 1 cơn mưa rào bất chợt, nhà quản lý dự án chỉ tình cờ mang theo một cây dù cầm tay?
  7. MỐI QUAN HỆ GIỮA QUẢN LÝ RỦI RO VÀ CÁC CHỨC NĂNG QUẢN LÝ DỰ ÁN Các hoạt động quản lý rủi ro diễn ra nhiều lần trong mỗi chức năng cơ bản: Định nghĩa, Hoạch định và kiểm soát. 1. Định nghĩa: Rủi ro xuất hiện đầu tiên khi dự án được hình thành, tình huống doanh nghiệp được xây dựng, các mục tiêu về chi phí, kế hoạch, và phạm vi của sản phẩm được mở rộng. Ex Dự án bất động sản: tình huống rủi ro có thể biết được là xin giấy phép..
  8. Hình minh họa H1: Mối quan hệ giữa quản lý rủi ro và các chức năng Định QLDA Hoạch định Kiểm nghĩa soát Định nghĩa dự Thực thi Hoạch án dựa kế hoạch định và trên tình Quản lý và tiếp xây dựng huống rủi ro tục nhận ngân doanh diện các sách nghiệp rủi ro mới Dự phòng Rủi ro mới
  9. VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH TRONG CÔNG VIỆC QUẢN LÝ RỦI RO 1. Duy trì khoản dự phòng cho các sự việc không lường trước được trong giới hạn của ngân sách. 2. Chịu trách nhiệm cho các kết quả từ việc quản lý rủi ro và tính khoảng thời gian họ đã dùng để tạo ra các kết quả đó. 3. Đẩy mạnh xu hướng nhìn nhận giá trị rủi ro. 4. Đừng bao giờ quên mối quan hệ chi phí,
  10. CẤU TRÚC QUẢN LÝ RỦI RO Nhận diện rủi ro 1. Xác định các rủi ro tiềm năng. 2. Xem xét các rủi ro ít được cân nhắc trước đó. 3. Thực hiện sự ưu tiên hóa. Phát triển kế hoạch phản hồi 1. Xác định các rủi ro bao gồm xác xuất và tác động tiêu cực đang tiềm ẩn. 2. Ưu tiên các rủi ro đã được nhận biết. 3. Xây dựng biện pháp đối phó với những rủi ro cao. Kế hoạch quản lý rủi ro Thiết lập quản lý rủi ro không Thiết lập các khoản dự phòng ngừng 1. Phân bố khoản dự phòng rủi ro cho 1. Kiểm soát những rủi ro mới. những rủi ro đã được biết đến. 2. Báo cáo trạng thái dự án tại các cu ộc 2. Thiết lập khoản dự phòng qu ản lý cho họp. những rủi ro chưa biết được. 3. Đối với sự kiện rủi ro. Thực thi kế hoạch đối phó. Cập nhật toàn bộ kế hoạch. Khoản dự phòng Cập nhật kế hoạch quản lý rủi ro
  11. NHẬN DIỆN RỦI RO 1. Nhận diện rủi ro: Khởi đầu cho việc hoạch định, là tìm xem tất cả các vấn đề có thể xảy ra trong suốt quá trình của dự án. Các Vấn đề có thể là 1 con số rất lớn, ngay cả dự án đơn giản vì thế cần sàng lọc và ưu tiên để tập trung vào các vấn đề có khả năng gây thiệt hại lớn. 2. Nhận diện rủi ro là cả 1 vấn đề khoa học và nghệ thuật: Khoa học sử dụng các kinh nghiệm trong quá khứ để dự báo cho tương lai 1 cách có hệ
  12. Một số kỹ thuật nhận diện rủi ro: - Thu thập các thông tin từ bên tham gia. - Kiểm tra, sử dụng một danh mục rủi ro. - Những bài học từ dự án đã thành công (quá khứ). - Phân tích các rủi ro có thể xảy ra trong thời gian lập kế hoạch và ngân sách. Chú ý: Đừng cố gắng giải quyết tất cả các rủi ro trong 1 buổi họp. Và tập trung vào nhận diện các rủi ro chứ không phải thực hiện xây dựng các kế hoạch ứng phó.
  13. Tại sao phải xây dựng kế hoạch đối phó rủi ro? Đặt vấn đề: Không phải rủi ro nào cũng đều gây nguy hiểm cho dự án. Một số trong đó chỉ giống như 1 viên sỏi trong 1 cái hồ; chúng có thể gây gợn sóng, nhưng các gợn sóng đó nhanh chóng sẽ lắng lại. Nhưng 1 số khác lại giống như 1 cơn động đất có thể gây nên 1 cơn sóng thần. •  Người quản lý dự án phải nhận biết được sự khác biệt giữa hai dạng rủi ro đó! Và độ lớn của các rủi ro đó là bao nhiêu? làm thế nào để xây dựng chiến lược thích
  14. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐỐI PHÓ VỚI RỦI RO 1. Nhận diện rủi ro, bao gồm cả mức độ nghiêm trọng của sự tác động tiêu cực. 2. Gán một xác suất xảy ra đối với rủi ro. Ie khả năng vấn đề đó xảy ra như thế nào? 3. Xây dựng 1 chiến lược Giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra.
  15. 4 rủi ro trong thương mại và đầu tư quốc tế • Thứ nhất là các rủi ro chính trị. • Thứ hai là thiên tai. • Thứ ba là rủi ro pháp lý • Thứ tư là rủi ro do chính mình. Có 4 loại rủi ro: khi triển khai dự án và nếu có sự kiện xảy ra thì có thể nghiên cứu và tự xếp vào loại rủi ro nào để có những hành xử phù hợp.
  16. Năm Chiến lược giảm thiểu rủi ro 1. Chấp nhận rủi ro: Ie Hiểu về rủi ro đó, nếu có xảy ra nhóm dự án có phản ứng lại và các hậu quả gây ra với chi phí thấp hơn. 2. Tránh né rủi ro: Ie Nhà QLDA quyết định không thực hiện 1 phần dự án, vì ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Song, nếu tỷ lệ “rủi ro/lợi nhuận” thấp thì có thể chấp nhận! 3. Giám sát rủi ro và chuẩn bị các kế hoạch dự phòng: Ie Lựa chọn 1 số chỉ báo để giám sát khi dự án đang đến gần điểm rủi ro.
  17. XÂY DỰNG KHOẢN DỰ PHÒNG VÀ DỰ PHÒNG RỦI RO 1. Nhận định tất cả các rủi ro để thực hiện việc giám sát và chuẩn bị 1 kế hoạch dự phòng. 2. Dự báo các chi phí phát sinh của từng rủi ro để lên kế hoạch dự phòng. 3. Cộng tất cả các kỳ vọng (KV = Xác suất x Tác động) cho từng rủi ro. Ta sẽ đón nhận 1 con số làm các nhà quản lý đau đầu vì không ai có th ể tưởng tượng được có quá nhiều sai sót trong dự án? Quá trình xem xét, thương lượng sử dụng ngân sách bắt đầu??? 4. Không có vấn đề tốt hay xấu trong thương
  18. TÓM TẮT • Hai trăm năm trước: Khi Meriwether Lewis và William Clark dẫn đầu nhóm thám hiểm thượng nguồn sông Missouri họ không biết chính xác điều gì họ sẽ tìm kiếm. Vì thế họ chuẩn bị những thứ tốt nhất để đối phó các tình huống có thể xảy ra mà họ tưởng tượng! Khi họ về hướng tây lúc nào họ cũng đặt câu hỏi đối với những người lữ hành mà họ gặp được hoặc người bản địa mà họ phải đối mặt để học và tìm hiểu hơn những vấn đề phía trước. • Các nhà quản lý dự án thời hiện đại có thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2