intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án ( TS Phùng Tấn Việt ) - Chương 6 Chất lượng, quản lý chất lượng và quản lý dự án

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

81
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bốn thành phần của quản lý chất lượng là hình thành các yêu cầu của khách hàng. Thiết kế và quản lý các hệ thống và quy trình. Liên tục cải tiến các quy trình và hệ thống một cách có hiệu quả về chi phí.Cải tiến và tạo ra các phương thức mới để thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án ( TS Phùng Tấn Việt ) - Chương 6 Chất lượng, quản lý chất lượng và quản lý dự án

  1. Ch 6. CHẤT LƯỢNG, QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN Ned Hamson
  2. 1. Vì sao phải quản lý chất lượng? 2. Vai trò của Lãnh đạo (nhà Quản trị) trong Quản lý chất lượng Dự án?  Các nhà quản lý dự án, quản lý chất lượng, các giám đốc điều hành.. Nói chung là tất cả các nhà quản lý đều bị ám ảnh bởi những câu hỏi đang khiến họ mất ăn, mất ngủ: – Công việc đang thực hiện 1 cách thích hợp hay không? – ….. Thích hợp và đúng đắn không? – …….. Một cách tốt hơn không? ..có thể thực hiện tốt hơn không? – Chúng ta có phải nhà Lãnh đạo không? Có thể thực hiện các bước nhảy vọt không?.....???? Và quản lý chất lượng nó giải quyết vấn đề gì?
  3. Bốn thành phần của quản lý chất lượng 1. Hình thành các yêu cầu của khách hàng. 2. Thiết kế và quản lý các hệ thống và quy trình. 3. Liên tục cải tiến các quy trình và hệ thống một cách có hiệu quả về chi phí. 4. Cải tiến và tạo ra các phương thức mới để thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng.
  4. I. CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ? Có nhiều định nghĩa khác nhau: 1. TS Joseph M. Juran: Nhà tái cơ cấu ngành công nghiệp Nhật bản nhằm phục vụ xuất khẩu: “Sự vừa đủ cho việc sử dụng”. 2. Phil Crosby: “ Là sự phù hợp với các nhu cầu”. 3. Feigenbaum: “ Là những gì mà người mua muốn và cần để thỏa mãn các nhu cầu về sử dụng”. 4. Theo Bộ tiêu chuẩn ISO 9000/2000: “ Chất lượng là việc đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng”. 5. Hoặc một khía cạnh khác: “ Là các yêu cầu không thể diễn đạt của khách hàng”. 6. Hoặc “ Là sự phù hợp theo các yêu cầu kỹ thuật và phù hợp với các yêu cầu mang tính xã hội không được thể hiện hay các yêu cầu về tương tác của con người” .
  5. II. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ? 1. Khái niệm: Đó là công việc mà cần nhiều người tham gia vào để cải tiến và quản lý chất lượng với quy trình dịch vụ và sản xuất liên tục hoặc được lặp đi lặp lại, thời gian dài! Vdụ: Những công ty lớn hàng đầu của Mỹ Ford (“Quality Is Job One”), Shell, Pepsi.. Thực hiện quản lý chất lượng từ đầu thập niên 80 thế kỹ trước và họ đã đáp lại là chiếm thị phần toàn cầu..
  6. 2. VAI TRÒ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ? Quản lý chất lượng có thể giúp bạn trở thành 1 nhà quản lý dự án, 1 nhà lãnh đạo tốt hơn hay trở thành những Lãnh đạo các công ty: Toyota, Mitsubisi, sony.. Nổi tiếng và có đẳng cấp hàng đầu thế giới, vì 3 lý do: 1. QLCL cho phép bạn có thể cạnh tranh toàn cầu. Các công ty đi tiên phong trong việc áp dụng các phương pháp về chất lượng hiện đại nhằm đạt đẳng cấp thế giới đều liên quan đến các công việc dựa trên dự án và sản phẩm: Kawasaki, Hyundai, Mitsubishi... cạnh tranh toàn cầu cả về lĩnh vực sản xuất lẫn tổ chức các dự án.
  7. 2. QLCL cho phép bạn có khả năng cạnh tranh về năng lực chất lượng (ISO 9000-2000..). Ex Boeing tái cấu trúc lại hệ thống QLCL và thông báo cho các nhà cung cấp của mình rằng “Tất cả các nhà máy của Boeing phải có hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn mới.. ISO 9000 và được bổ sung SAE AS 9100”
  8. 3. Quản lý chất lượng giúp các bạn giải quyết được những vấn đề kinh niên: Đưa ra các công cụ, phương pháp tốt hơn nhằm giải quyết yêu cầu của khách hàng và các vấn đề gây nhức đầu trong quản lý dự án. Quản lý chất lượng nó sẽ cung cấp các phương pháp đặc biệt để xác định được yêu cầu của khách hàng và chỉ ra cách làm thế nào để đạt được mục tiêu đó, quản lý các hệ thống và quy trình cần thiết nhằm đáp ứng những vấn đề phát sinh, cải tiến quy trình, và giúp bạn quản lý tốt hơn các cải tiến, cách tân trong các sản phẩm được chào bán ra thị trường.
  9. 3. Nội dung, Tác dụng QLCLDA • QLCLDA: Là tập hợp các hoạt động của chức năng quản lý, là quá trình nhằm đảm bảo cho dự án thỏa mãn tốt nhất các yêu cầu và mục tiêu đề ra. • Nội dung QLCLDA: Lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát và bảo đảm chất lượng trong hệ thống. • Tác dụng QLCLDA: Đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư Đạt mục tiêu của QLDA Đảm bảo cạnh tranh, tăng năng suất lao động..
  10. III. Quản lý chất lượng đối với các nhà quản lý dự án cần chú ý 3 vấn đề sau: 1. Nâng cao khả năng xác định và đáp ứng nhu cầu khách hàng. 2. Giúp công việc quản lí dự án của bạn trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn (hạn chế sai sót, lãng phí, làm đi làm lại..). 3. Tăng khả năng bán sản phẩm, tăng khả năng quản lý, và cải thiện dự án.
  11. IV. VAI TRÒ CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG ViỆC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG • Vai trò của nhà lãnh đạo luôn được thể hiện bởi những sự hiểu biết mà mọi người thường chỉ nhìn vào những gì bạn làm chứ không phải những gì bạn nói.  Đó là lời khuyên cho mỗi phương pháp nhằm cải tiến chất lượng của 1 tổ chức. • TS. Phil Crosby trong “ vai trò lãnh đạo trong thế kỹ 21” và các nguyên tắc của ông là nhằm giúp cho các nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng đạt được thành công: “Công việc của bạn là làm cho họ thành công”.
  12. VAI TRÒ CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG ViỆC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG (tt). Các nguyên tắc của Phil Crosby về vai trò lãnh đạo trong thế kỹ 21. 1. Trong cuộc nói chuyện với các bên có quyền lợi liên quan, các yêu cầu của khách hàng được coi là ưu tiên số 1 trong đầu bạn. Công việc của bạn là làm cho họ thành công. 2. Đối với nhân viên, yêu cầu của họ với tư cách là khách hàng cũng sẽ định hướng cho các hành động của bạn. Công việc của bạn là làm cho họ thành công. 3. Đối với các nhà cung cấp cũng định hướng cho những hành động của bạn. Công việc của bạn là làm cho họ thành công. 4. Xử lý những vấn đề liên quan để thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng, đến thiết kế chất lượng và liên tục cải tiến chất lượng trong 1 hệ thống cho phép tổ chức đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. 5. Khi các vấn đề phát sinh và giải pháp, thứ tự xử lí.. THE END
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2