intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 4.1 - Ths. Ngô Thị Phương Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý dự án xây dựng - Chương 4.1 cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái quát về lập kế hoạch dự án; Vai trò của lập kế hoạch dự án; Trình tự hoạch định dự án; Lập kế hoạch thực hiện dự án;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án xây dựng: Chương 4.1 - Ths. Ngô Thị Phương Nam

  1. Chương 4 Hoạch định và lập tiến độ dự án xây dựng Ths. Ngô Thị Phương Nam 126
  2. Phần 1 HOẠCH ĐỊNH DỰ ÁN Ths. Ngô Thị Phương Nam 127
  3. Khái quát về lập kế hoạch DA • Kế hoạch DA xác định những phần việc cần làm theo một trình tư hợp lý, cũng như nguồn lực và thời gian thực hiện để hoàn thành DA. • Lập kế hoạch bao gồm các tiến trình được thực hiện để thiết lập phạm vi những nỗ lực, cụ thể các mục tiêu, phát triển những công việc cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu đề ra của DA. • Lập kế hoạch là một quá trình lặp lại. Ths. Ngô Thị Phương Nam 128
  4. Vai trò của lập kế hoạch DA • Lập kế hoạch đúng đắn và đầy đủ, có vai trò quan trọng trong việc QLDA: Là cơ sở giúp đảm bảo đạt mục tiêu DA như thời gian, chi phí, yêu cầu chất lượng,…  Là cơ sở để tuyển dụng, đào tạo, bố trí và điều hòa nguồn nhân lực cho DA  Là căn cứ để dự toán tổng ngân sách cũng như chi phí cho từng công việc của DA  Là cơ sở để điều phối nguồn lực và quản lý tiến độ các công việc DA Ths. Ngô Thị Phương Nam 129
  5. Vai trò của lập kế hoạch DA Căn cứ để kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá tiến trình thực hiện, và kiểm soát DA => Mức độ chính xác của kế hoạch DA giúp giảm thiểu hoặc tránh được các yếu tố rủi ro tác động đến sự thành công dự án; tránh được tình trạng không khả thi, lãng phí nguồn lực trong quá trình thực hiện dự án. Ths. Ngô Thị Phương Nam 130
  6. Trình tự hoạch định DA 1. TÌM 2. 3. ĐỊNH HÌNH HIỂU LÀM (THIẾT LẬP) THÔNG VIỆC CẤU TRÚC TỔ TIN VỚI CHỨC NỘI BỘ CHUNG CHỦ TỔ CHỨC QLDA VỀ DA ĐẦU TƯ (HỌP) 4. PHÂN CHIA 5. PHỔ CÔNG VIỆC BIẾN (WBS) CÔNG VIỆC, 6. LẬP TỔ CHỨC TRÁCH KẾ NHÂN SỰ (OBS) NHIỆM HOẠCH ĐẾN DỰ ÁN TỪNG THÀNH VIÊN QLDA Ths. Ngô Thị Phương Nam (HỌP) 131
  7. Tìm hiểu thông tin chung về DA? Xem xét ban đầu của chủ nhiệm DA • Tập trung các tài liệu đã có (Báo cáo đầu tư, dự án đầu tư, hợp đồng QLDA với chủ đầu tư…) Xác định các thông tin cần thiết cho các hoạt động của DA • Qui mô, kinh phí, tiến độ ? Ths. Ngô Thị Phương Nam 132
  8. Cuộc họp ban đầu với chủ đầu tư • Mục đích cuộc họp: Tạo cơ hội cho CNDA và đại diện chủ đầu tư gặp gỡ nhau. • Đại diện chủ đầu tư (ĐDCĐT): là người cung cấp thông tin và làm rõ những yêu cầu của DA, là người xét duyệt và phê chuẩn trong giai đoạn thực hiện DA. • Nội dung cuộc họp: - CĐT xác định các thành phần ưu tiên của DA - Mức độ liên quan của ĐDCĐT với DA - Cách thức làm việc và trao đổi thông tin. Ths. Ngô Thị Phương Nam 133
  9. Thiết lập cấu trúc tổ chức ? • Cấu trúc theo chức năng • Cấu trúc theo dự án • Cấu trúc theo ma trận Ths. Ngô Thị Phương Nam 134
  10. Cơ cấu phân chia công việc WORK BREAKDOWN STRUCTURE (WBS) Khái Mục niệm WBS là pp xác định có hệ thống đích các công việc, phân chia theo Là nền tảng cho từng cấp cho đến khi nào mỗi công tác quản lý công việc được xác định rõ ràng, dự án: để hoạch cụ thể định, tổ chức và kiểm soát dự án. WBS trình bày một dự án trong một dạng thức của thứ bậc theo mục đích, mục tiêu và công việc. Ths. Ngô Thị Phương Nam 135
  11. WBS một dự án DỰ ÁN HẠNG MỤC A HẠNG MỤC B HẠNG MỤC C Nhóm công việc Nhóm công việc Nhóm công việc …… ……. …… Công việc cụ thể 136 Ths. Ngô Thị Phương Nam
  12. Thành lập nhóm thực hiện DA (Project team) • Tổ chức nhân sự thực hiện là chìa khóa thành công của quản lý dự án. • Lập cơ cấu phân chia công việc (WBS) sơ bộ để xác định:  Các công việc chính cần làm  Danh mục liệt kê chi tiết các công việc và phân nhóm công việc theo từng giai đoạn thi công  Lựa chọn tài nguyên và chuyên môn của những người thực hiện dự án. Ths. Ngô Thị Phương Nam 137
  13. Thành lập nhóm thực hiện DA (Project team) • Nhóm thực hiện DA  Nhân sự: do CNDA và cấp quản lý tương ứng lựa chọn  Số lượng nhân viên: phụ thuộc quy mô & độ phức tạp của dự án • Vai trò của chủ nhiệm DA  Giữ vai trò lãnh đạo  Tổ chức, phối hợp, kiểm tra quá trình thực hiện công việc của nhóm thực hiện dự án. Ths. Ngô Thị Phương Nam 138
  14. Phân công công việc/trách nhiệm thực hiện Thời điểm • Hình thành xong đội ngũ những người thực hiện DA Mục đích • Cung cấp thông tin về mục tiêu, yêu cầu, chi phí và thời gian của DA, phổ biến kế hoạch thực hiện DA, phân công thành viên trách nhiệm thực hiện công việc Cách thức tiến hành • CNDA phải hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu, khối lượng, chi phí và thời gian thực hiện DA • CNDA nên gặp các thành viên chủ chốt trước khi tiến hành cuộc họp khởi động • CNDA điều khiển cuộc họp nhưng không nên đi quá sâu vào chi tiết • Lập biên bản cuộc họp Ths. Ngô Thị Phương Nam 139
  15. Lập kế hoạch thực hiện dự án • Mỗi thành viên của nhóm thực hiện dự án phải soạn thảo bản thiết kế phương án thực hiện công việc cụ thể (WP) gồm có 3 phần chính quy mô, chi phí và thời gian thực hiện công việc. • CNDA thu thập các bản thiết kế phương án thực hiện công việc cụ thể từ các thành viên của nhóm thực hiện dự án để tổng hợp và lập kế hoạch. • Chi phí ước tính dự án? • Tiến độ tổng quát của dự án? Ths. Ngô Thị Phương Nam 140
  16. Trình tự lập kế hoạch thực hiện DA • Thành lập cơ cấu phân chia công việc (WBS) 1/ • Thành lập cơ cấu phân công tổ chức (OBS) 2/ • Liên kết OBS và WBS (tức là thiết lập cấu trúc 3/ hoạt động cơ bản cho dự án) . Lập tiến độ và xây dựng hệ thống mã hóa, liên 4/ hệ các thành phần của WBS với chi phí Ths. Ngô Thị Phương Nam 141
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0