intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý khai thác đường bộ - Chương 5: Quản lý vận hành đường cao tốc

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

166
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 5 trình bày các khái niệm cơ bản, mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển, hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc, quản lý vận hành đường cao tốc – các nội dung cơ bản và công nghệ chủ yếu, hướng dẫn quản lý đường cao tốc – bản dự thảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý khai thác đường bộ - Chương 5: Quản lý vận hành đường cao tốc

  1. Quản lý khai thác đường bộ 1. Hệ thống tổ chức và thể chế trong quan lý khai thác đường bộ 2. Quản lý bảo dưỡng mặt đường – các chỉ tiêu đánh giá 3. Vật liệu trong bảo dưỡng mặt đường 4. Lập kế hoạch trong bảo dưỡng mặt đường 5. Quản lý vận hành đường cao tốc Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  2. Quản lý vận hành đường cao tốc 1. Các khái niệm cơ bản 2. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển 3. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc 4. Quản lý vận hành đường cao tốc – các nội dung cơ bản và công nghệ chủ yếu 5. Hướng dẫn Quản lý Đường cao tốc – bản Dự thảo Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  3. Các khái niệm cơ bản ĐƯỜNG CAO TỐC VÀ HỆ THỐNG ĐƯỜNG CAO TỐC • Đường cao tốc là đường có dải phân cách các làn đi ngược chiều, có kiểm soát toàn bộ các đường tiếp cận và có ít nhất hai làn xe riêng biệt cho mỗi hướng. Đường cao tốc đảm bảo dòng giao thông thông suốt (không bị gián đoạn trong toàn bộ thời gian). (HCM) Đường cao tốc là các trục giao thông chính được kiểm soát toàn bộ các đường tiếp cận. Các đường cao tốc có mức độ phục vụ và tính an toàn cao, đủ để một lưu lượng xe lớn chạy với tốc độ cao. Để kiểm soát toàn bộ các tiếp cận, hướng dẫn qui định thiết kế giao cắt khác mức đối với toàn bộ các tuyến đường các cấp khác. (AASHTO – Green Book) • Hệ thống đường cao tốc đáp ứng được nhu cầu của xã hội phát triển về độ cơ động, tính kết nối, mức độ thuận tiện, an toàn và an ninh. • Hệ thống đường cao tốc chiếm tỉ lệ nhỏ về số km đường nhưng khi phát triển hoàn thiện có thể đảm nhận được lượng vận chuyển lớn (Hoa Kỳ: 4% mạng lưới đường đảm nhận 20% lượng vận chuyển hành khách) • Hệ thống đường cao tốc hạn chế xung đột, có khả năng thông qua lớn, đảm bảo giao thông liên tục với mức độ phục vụ cao, giải quyết nhu cầu vận tải và ngày càng tăng của xã hội. Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  4. Các khái niệm cơ bản VẬN HÀNH KHAI THÁC VÀ QUẢN LÝ ĐƯỜNG CAO TỐC • Vận hành và Quản lý Đường cao tốc là đảm bảo chất lượng dòng giao thông:  Tính cơ động: khả năng đi lại giữa các vị trí sử dụng tiếp cận đa phương thức  Tính tiếp cận: khả năng mỗi cá nhân khi tham gia giao thông có thể giải quyết được các hoạt động kinh tế, xã hội trọn vẹn  Độ tin cậy, khả năng có thể dự báo: khả năng có thể dự báo cho những thay đổi có thể ảnh hưởng đến mục đích của chuyến đi, thể hiện ở tính ổn định (ít có khả năng thay đổi), và sự có sẵn và đầy đủ của hệ thống thông tin. • Hệ thống giao thông thông minh ITS (Intelligent Transportation System) tạo lập môi trường công nghệ hiệu quả cho Vận hành và Quản lý Đường cao tốc với công nghệ theo dõi, truyền - xử lý số liệu và truyền phát thông tin đem đến các lợi ích như là tăng cường an toàn giao thông, cải thiện chất lượng dòng xe và giảm chậm trễ giao thông Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  5. Các khái niệm cơ bản Số liệu theo dõi về chi phí và lợi ích trong việc áp dụng hệ thống ITS năm 2003 tại Hoa Kỳ Các chỉ tiêu đánh giá hệ thống Giá trị đánh giá Thời gian đi lại Giảm từ 20% đến 48% Tốc độ Tăng từ 16% đến 62% Khả năng thông qua của đường cao Tăng từ 17% đến 25% tốc Tai nạn giao thông Giảm từ 15% đến 50% Tiêu thụ nhiên liệu Giảm 41% tại các cùng ách tắc giao thông Khí thải Giảm lượng khí thài các loại: 1200 – 1400 tấn/ năm Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  6. Quản lý vận hành đường cao tốc 1. Các khái niệm cơ bản 2. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển 3. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc 4. Quản lý vận hành đường cao tốc – các nội dung cơ bản và công nghệ chủ yếu 5. Hướng dẫn Quản lý Đường cao tốc – bản Dự thảo Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  7. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển Chiều dài (km) Quy hoạch Quy hoạch TT Tên đường Đã hoàn ngắn hạn trung hạn thành (2015) (2025) I Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc 114 724 333 1 Pháp Vân - Cầu Giẽ 30 2 Cầu Giẽ - Ninh Bình 54 3 Láng - Hòa Lạc 30 4 Ninh Bình - Thanh Hoá 63 5 Thanh Hoá - Vinh 170 6 Hà Nội - Hải Phòng 105 7 Nội Bài - Lâm Thao 65 8 Hà Nội - Thái Nguyên 61 9 Lâm Thao - Lào Cai 220 10 Hải Phòng - Quảng Ninh 40 11 Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh 118 12 Nội Bài - Mai Dịch 23 13 Bắc Ninh - Hạ Long 110 14 Ninh Bình - Hải Phòng 82 Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  8. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển TT Tên đường Đã hoàn thành Ngắn hạn Trung hạn Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Trung bộ II 70 794 579 và Nam bộ 1 TP Hồ Chí Minh - Trung Lương 70 2 Dầu Giây - Ninh Thuận 240 3 Ninh Thuận - Nha Trang 79 4 Đà Nẵng - Quảng Ngãi 140 5 TP Hồ Chí Minh - Long Thành 25 6 Long Thành - Dầu Giây 30 7 Trung Lương - Cần Thơ 95 8 Biên Hoà - Bà Rịa 58 9 TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một 25 10 Thủ Dầu Một - Chơn Thành 45 11 Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành 57 12 La Sơn - Đà Nẵng 70 13 Quảng Ngãi - Nha Trang 332 14 Tân Thành - Rạch Giá 125 15 Tp Hồ Chí Minh - Mộc Bài 52 Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  9. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển ĐƯỜNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG – QUẢNG NGÃI - Chiều rộng nền đường: 26 m - Bề rộng mặt đường: 14.5 m - Cấu tạo trắc ngang: + 4 làn xe x 3.75 m + dải phân cách giữa 2 m + dải dừng xe khẩn cấp 2x3 m + dải an toàn 2 x 0.75 m Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  10. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển ĐƯỜNG CAO TỐC BẾN LỨC – LONG THÀNH + Quy mô: 08 làn xe với tổng chiều rộng nền đường: 42,5 m + Cấp thiết kế Đường cao tốc loại A; Tốc độ thiết kế: 20km/h ; + Cấp động đất: cấp 7 Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  11. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Tổng chiều dài: 105,5 km - Vtk = 120 km/h - Mặt cắt ngang: + Mặt đường: 6 làn xe + 2 làn dừng xe khẩn cấp + Nền đường: trung bình 100m + Các công trình chính: 6 nút liên thông; 9 cầu lớn; 21 cầu trung; 22 cầu vượt; 124 cống và cầu dân sinh; Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  12. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển Nút giao thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  13. Quản lý vận hành đường cao tốc 1. Các khái niệm cơ bản 2. Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam – quy hoạch phát triển 3. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc 4. Quản lý vận hành đường cao tốc – các nội dung cơ bản và công nghệ chủ yếu 5. Hướng dẫn Quản lý Đường cao tốc – bản Dự thảo Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  14. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Môi trường thể chế quản lý khai thác đường cao tốc • Tình hình chính trị • Khả năng tiếp thu các cải tiến và đổi mới trong kinh doanh • Khả năng thu hút đầu tư vào các giải pháp quản lý đường cao tốc • Hệ thống luật và các qui định pháp luật – hành lang pháp lý và hệ thống qui trình, tiêu chuẩn Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  15. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Hệ thống thể chế quản lý khai thác đường cao tốc • Các cơ quan quản lý giao thông các cấp • Các tổ chức hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch • Các tổ chức – đơn vị có liên quan khác: công nghệ, qui hoạch, truyền thông, pháp luật, pháp chế • Các tổ chức kinh doanh vận tải • Các đơn vị có liên quan đến kinh doanh vận tải • Các đơn vị, tổ chức an toàn • Các đơn vị dịch vụ tư nhân • Người tham gia giao thông Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  16. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Thiết lập chương trình quản lý khai thác đường cao tốc Lập kế hoạch giao thông Môi trường thể chế vận tải quốc gia/ vùng Tầm nhìn, các chiến lược và các mục tiêu Các nhu cầu và các dịch vụ tiềm năng Khái niệm khai thác vận hành Xác định các chỉ tiêu đặc trưng thực hiện Các quyết định (hệ thống quản lý, nhân sự và các hạng mục thực hiện) Nhân viên vận hành Thiết bị Các hoạt động vận hành Các thay đổi, các cải tiến Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  17. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Xây dựng hệ thống quản lý khai thác đường cao tốc Khái niệm Vận hành - vận hành Bảo trì khai thác Các yêu cầu chung Chấp nhận hệ thống Các yêu cầu chi tiết Thiết kế tổng Xác định các thể hệ thống con Thiết kế chi Thử nghiệm tiết - Đánh giá Thực hiện Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  18. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Các yêu cầu của mỗi bước thực hiện xây dựng hệ thống quản lý Phân tích nhu cầu - Xác định các vấn đề của hiện trạng vận hành và khai thác đường cao tốc - Các yêu cầu của hệ thống quản lý khai thác đường cao tốc cần thiết lập - Cụ thể hóa các yêu cầu thành các chỉ tiêu mang tính chất tổng hợp, rõ ràng và có thể định lượng - Các tổ chức, cá nhân liên quan hệ thống quản lý khai thác đường cao tốc nắm được mục tiêu và các tiêu chí xây dựng hệ thống (định hướng người sử dụng và các thành viên liên quan) Nguyên tắc hệ thống - Nguyên tắc vận hành phù hợp với công trình vận hành khai thác - Xác định chủ thể và người sử dụng hệ thống - Xây dựng phương pháp tương tác thích hợp giữa người sử dụng hệ thống và hệ thống - Đảm bảo người sử dụng hiểu được vai trò và nguyên tắc vận hành hệ thống - Nguyên tắc vận hành phù hợp với tình trạng hiện tại của hệ thống mạng lưới đường và hệ thống tổ chức quản lý - Hệ thống đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa người sử dụng và các cơ quan chức năng liên quan đến vận hành hệ thống Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  19. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Các yêu cầu của mỗi bước thực hiện xây dựng hệ thống quản lý Xác định các yêu - Các chức năng cụ hệ thống vận hành khai thác cầu chung và yêu - Chi tiêt của mỗi chức năng cầu chi tiết - Xác định giao diện của toàn bộ hệ thống một cách rõ ràng. - Chỉ tiêu có thể lượng hóa của hệ thống - Đảm bảo các yêu cầu, các chức năng và các chỉ tiêu được xem xét bởi tất cả các tổ chức/ cá nhân có liên quan - Xác định về khả năng, chức năng và chỉ tiêu đánh giá đối với hệ thống vận hành bảo dưỡng có sẵn - Các yêu cầu về độ tin cậy của hệ thống và khả năng có thể bảo trì và mức độ dễ dàng và khả thi trong bảo trì hệ thống - Xác định các yêu cầu phải lấy ý kiến của người sử dụng chương trình và người sử dụng đường - Xem xét yêu cầu về an toàn và an ninh của hệ thống Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
  20. Hệ thống quản lý vận hành đường cao tốc Các yêu cầu của mỗi bước thực hiện xây dựng hệ thống quản lý Cấu trúc hệ thống Các cấu phần của hệ thống Mức độ phù hợp của hệ thống đề xuất đối với các hệ thống có sẵn và trình độ công nghệ của khu vực Cấu trúc hệ thống hiện tại (khu vực hay dự án) có dựa trên cấu trúc hệ thống của quốc gia Phân bổ các yêu cầu • Xác định các yêu cầu của từng cấu phần • Sự phân bổ các yêu cầu cho các cấu phần hệ thống đảm bảo tính hợp lý • Phân bổ lại yêu cầu vào các cấu phần nếu thấy cần thiết Thiết kế chi tiết • Các thiết kế chi tiết đã thỏa mãn yêu cầu • Thiết kế khả thi để xây dựng • Thiết kế đảm bảo các giao diện thành công • Các thiết kế được chi tiết hóa thành các tài liệu: bản vẽ và thuyết minh • Mỗi thiết kế chi tiết bao gồm một số các yêu cầu cụ thể của hệ thống Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2