intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - TS. Ngô Thị Ánh

Chia sẻ: Mhvghbn Mhvghbn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

217
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong chương 2 Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 thuộc Bài giảng Quản trị chất lượng nhằm nêu ISO 9000 là gì?, các yêu cầu của tiêu chuẩn này, quan điểm quản lý và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 vào thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 2 - TS. Ngô Thị Ánh

  1. Chủ đề 2 Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000
  2. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 1. ISO 9000 là gì? 2. Các yêu cầu 3. Quan điểm quản lý 4. Áp dụng
  3. ISO 9000 là gì? Bộ tiêu chuẩn về quản lý chất lượng do tổ chức ISO chính thức ban hành nhằm đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng và có thể áp dụng rộng rãi cho mọi loại hình hoạt động.
  4. Tổ chức ISO The International Organization for Standardization Thaønh laäp: 23/02/1947 – Geneøve - Thuïy Só Thaønh vieân: 163 thaønh vieân Vieät Nam gia nhaäp naêm 1977 – thaønh vieân thöù 72 Ñaïi dieän: Toång cuïc Tieâu chuaån – Ño löôøng – Chaát löôïng
  5. Quá trình hình thành và phát triển của ISO 9000 1987 Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được ban hành lần đầu tiên – phiên bản 1 1994 Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được soát xét và ban hành phiên bản 2 2000 Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được soát xét và ban hành phiên bản 3
  6. Cấu trúc bộ tiêu chuẩn ISO 9000 HTQLCL CƠ SỞ VÀ TỪ VỰNG ISO 9000:2000 HTQLCL HTQLCL CÁC YÊU CẦU HÖÔÙNG DAÃN CAÛI TIEÁN ISO 9001:2000 ISO 9004:2000 HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG/ MÔI TRƯỜNG ISO 19011:2002
  7. Cấu trúc bộ tiêu chuẩn ISO 9000  ISO 9000:2005, HTQLCL – Cơ sở và từ vựng  ISO 9001:2008, HTQLCL – Các yêu cầu  ISO 9004:2009, Quản lý tổ chức để thành công bền vững – phương pháp tiếp cận QLCL  ISO 19011:2011, Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý
  8. Một số vấn đề cần lưu ý Tiêu chuẩn về quản lý, không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật Chỉ cho biết cần phải làm gì, không chỉ rõ làm như thế nào Không đồng nhất hóa HTQLCL của các tổ chức.
  9. Nguyên tắc quản lý 1. Höôùng vaøo khaùch haøng 2. Söï laõnh ñaïo 3. Söï tham gia cuûa moïi ngöôøi 4. Caùch tieáp caän theo quaù trình 5. Caùch tieáp caän theo heä thoáng ñoái vôùi quaûn lyù 6. Caûi tieán lieân tuïc 7. Quyeát ñònh döïa treân söï kieän 8. Quan heä hôïp taùc cuøng coù lôïi vôùi ngöôøi cung öùng.
  10. Các điều khoản của ISO 9001 1. Phạm vi 2. Tiêu chuẩn trích dẫn 3. Thuật ngữ và định nghĩa 4. Hệ thống QLCL 5. Trách nhiệm của lãnh đạo 6. Quản lý nguồn lực 7. Tạo sản phẩm 8. Đo lường, phân tích và cải tiến
  11. Yêu cầu của ISO 9001 1. Hệ thống quản lý chất lượng (Điều khoản 4) 2. Trách nhiệm của lãnh đạo (Điều khoản 5) 3. Quản lý nguồn lực (Điều khoản 6) 4. Tạo sản phẩm (Điều khoản 7) 5. Đo lường, phân tích và cải tiến (Điều khoản 8).
  12. 4. Hệ thống quản lý chất lượng 4.1 Yêu cầu chung 4.2 Yêu cầu về hệ thống tài liệu
  13. Yêu cầu chung của HTQLCL 1. Nhận biết được các quá trình cần thiết 2. Xác định trình tự và mối tương tác của các quá trình 3. Xác định các chuẩn mực và phương pháp 4. Đảm bảo sự sẵn có của các nguồn lực và thông tin 5. Đo lường, theo dõi và phân tích các quá trình 6. Thực hiện các hành động để duy trì và cải tiến liên tục các quá trình.
  14. Hệ thống tài liệu CS- MT STCL Quy trình Taøi lieäu caàn thieát Hoà sô chaát löôïng
  15. 5. Trách nhiệm của lãnh đạo 5.1 Cam kết của lãnh đạo 5.2 Hướng vào khách hàng 5.3 Chính sách chất lượng 5.4 Hoạch định 5.5 Trách nhiệm, quyền hạn và trao đổi thông tin 5.6 Xem xét của lãnh đạo
  16. 6. Quản lý nguồn lực Nguồn nhân lực Cơ sở hạ tầng Môi trường làm việc
  17. 7. Tạo sản phẩm 7.1 Hoạch định việc tạo sản phẩm 7.2 Các quá trình liên quan đến khách hàng 7.3 Thiết kế và phát triển 7.4 Mua hàng 7.5 Sản xuất và cung cấp dịch vụ 7.6 Kiểm soát thiết bị theo dõi và đo lường
  18. 8. Đo lường, phân tích và cải tiến 8.1 Khái quát 8.2 Theo dõi và đo lường 8.3 Kiểm soát sản phẩm không phù hợp 8.4 Phân tích dữ liệu 8.5 Cải tiến
  19. CẢI TIẾN LIÊN TỤC HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁCH Trách nhiệm KHÁCH HÀNG của lãnh đạo HÀNG Quản lý Đo lường, Sự nguồn lực phân tích và thỏa cải tiến mãn Yêu Đầu T ạ o sả n Sản Đầu ra cầu vào phẩm phẩm Chú giải: Hoạt động gia tăng giá trị Dòng thông tin
  20. Quan điểm quản lý của ISO 9000 1. Hướng tới thỏa mãn khách hàng 2. Chất lượng quản lý quyết định chất lượng sản phẩm 3. Làm đúng ngay từ đầu 4. Quản lý theo quá trình 5. Đề cao vai trò của con người
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2