intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Bảng điểm cân đối và quản trị chiến lược

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

95
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày mô hình hoạch định chiến lược, kế hoạch chiến lược, bản đồ chiến lược, sự liên kết chiến lược, các vấn đề trong triển khai chiến lược,... Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Bảng điểm cân đối và quản trị chiến lược

  1. Bảng điểm cân đối & quản trị chiến lược PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  2. Mô hình hoạch định chiến lược 1. Chúng ta đang ở đâu? 2. Nơi chúng ta muốn đến? 3. Cách chúng ta đo lường sự tiến triển của mình? 4. Bằng cách nào chúng ta đến được đó? Và 5. Chúng ta sẽ theo dõi sự tiến triển của mình bằng cách nào? 2 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  3. Mô hình hoạch định chiến lược Tầm nhìn và sứ mạng Phân tích SWOT Bảng ghi điểm cân đối Các mục tiêu chiến lược Các chỉ báo thực hiện quan trọng Ngân quỹ & Những khởi đầu Tài nguyên • Các mục tiêu & Các đo lường 3 • Sản lượng và Kết quả PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  4. Kế hoạch chiến lược Bản đồ chiến lược (Logic Model) Thẻ điểm kết hợp Kế hoạch hành Viễn cảnh động Strategy Map Mục tiêu Đo lường Mục tiêu Chương Ngân định tính (Measure) định lượng trình quỹ (Objective) (Target) Tài chính Vận hành kinh doanh Khách hàng Phục vụ khách hàng Quá trình bên trong Quản lý quá trình Học hỏi và tăng trưởng 4 Xây dựng năng lực PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  5. Chem-Pro Corporate Scorecard Objective Measurement Target Initiative F1:Exceed market growth Sales growth +2% F2: Profitable growth Margin Growth +5 points C1: Perceived value for Customer survey Rated #1 by 75% Focus group program money C2: Relationship at #contacts with 100% Account penetration multiple levels targeted sponsors program I1: Maximum retention Win/loss rate Exceed 60% in Critical opportunity sales targeted segments support I2: Develop regional Potential revenue in Increase by 30% Reference sell program market sales pipeline I3: Identify profitable #potential customers Double current # in 2 Pull marketing and image new market arrived first years program #surprises Reduce by 50% in 2 Target marketing program years L1: Develop marketing Percent of strategic 100% in 2 years Selling skills program skill skills available L2: Develop customer Percent of customers 80% in 2 years Customer database database with key attributes Sales learning system known 5 Kaplan and Norton, 1996 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  6. Bản đồ chiến lược • Một sơ đồ mô tả cách thức một tổ chức sáng tạo ra giá trị bằng việc kết nối các mục tiêu chiến lược trong mối quan hệ nguyên nhân và kết quả với mỗi yếu tố trong viễn cảnh của bốn thẻ điểm cân đối. • Tất cả thông tin được trình bày trong một trang, cho phép truyền đạt chiến lược một cách dễ dàng. 6 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  7. Bản đồ chiến lược Max. Profit Viễn cảnh Inc. Rev. Reduce Cost tài chính Inc. rev New Cust Inc. rev per Cust Viễn cảnh Thu hút khách hàng Thỏa mãn khách hàng khách hàng Giao hàng đúng thời gian Dịch vụ nhanh Chất lượng sản phẩm Quá trình Quá trình quản lý Quá trình hậu cần Quá trình sản xuất bên trong khách hàng Học hỏi và Văn hóa được Nhân sự có kỹ năng Vượt trội về công tăng trưởng khuyến khích nghệ thông tin 7 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  8. Những nguyên tắc chủ yếu phía sau bản đồ chiến lược là gì? n Chiến lược tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố mâu thuẫn. n Chiến lược dựa trên mệnh đề giá trị khách hàng được phân biệt. n Giá trị được tạo ra thông qua các quá trình bên trong. n Chiến lược bao gồm nhiều chủ đề bổ sung, xảy ra đồng thời. n Sự liên kết một cách chiến lược quyết định giá trị các tài sản vô hình 8 www.valuebasedmanagement.net PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  9. 9 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  10. Bản đồ chiến lược 10 Kaplan and Norton, 2004 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  11. Sự liên kết chiến lược PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  12. Sự liên kết chiến lược “Sự liên kết là cốt lõi của chiến lược” (Smith, Chairman of Federal Express, cited in Labovitz and Rosansky, 1997) • Sự liên kết chiến lược—quá trình của sự liên kết chiến lược với tầm nhìn, mục đích, mục tiêu và các hành động—sự phù hợp và hội nhập. • Sử dụng thẻ điểm cân đối để tạo ra sự hiệp lực 12 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  13. Câu hỏi Trả lời Bằng cách nào một tổ chức phức hợp có thể đạt được Sự liên kết! kết quả mong muốn trong một thời gian ngắn? Thẻ điểm cân đối cho phép một tổ chức liên kết và tập trung các nguồn lực để vận hành các chiến lược của nó Các đơn vị hoạt động Đội quản lý STRATEGY Tài nguyên nhân lực Công nghệ thông tin Đầu tư ngân quỹ và tư bản 13 Kaplan and Norton, 2001 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  14. Tổ chức thực hiện chiến lược • Vận hành chiến lược: sử dụng chiến lược và thẻ điểm cân đối để vạch ra và nhận dạng các chiến lược có ý nghĩa nhằm đạt đến tính cạnh tranh bền vững. • Sự liên kết tổ chức với chiến lược: liên kết cả hai, các đơn vị chiến lược và các đơn vị dịch vụ chung với chiến lược của tổ chức. • Làm cho công việc hàng ngày của mỗi người có tính chiến lược: truyền đạt một cách hiệu quả chiến lược đến tất cả mọi người và đảm bảo công việc hằng ngày của mỗi người đóng góp vào việc thực thi chiến lược. • Làm cho chiến lược trở thành một quá trình liên tục: xây dựng vòng xoáy ốc kép để quản lý chiến lược bằng cách: (1)Gắn chiến lược và quá trình ngân quỹ, (2) Thực hiện các cuộc họp để xem xét lại chiến lược, và (3) sẳn sàng tiếp nhận và học hỏi các chiến lược mới. • Huy động lãnh đạo cho sự thay đổi: những người lãnh đạo phải làm cho nhân viên của họ hiểu được tại sao thay đổi là cần thiết và dẫn dắt họ thông qua tầm nhìn được tuyên bố. 14 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  15. #1 Diễn giải chiến lược thành các ngôn ngữ hoạt động Chiến lược q Đo lường là cách diễn đạt Viễn cảnh tài chính đem lại sự rõ ràng cho “Nếu thành công, chúng ta sẽ quan tâm đến cổ đông các khái niệm mơ hồ. của chúng ta như thế nào? Viễn cảnh khách hàng q Đo lường được sử dụng “Để đạt được tầm nhìn chúng ta phải quan tâm đến khách để truyền đạt, không phải hàng như thế nào?” để điều khiển Viễn cảnh bên trong “Để thỏa mãn khách hàng q Xây dựng thẻ điểm để của chúng ta, quá trình nào cần phải vượt trội?” phát triển sự đồng lòng và sự chung sức khắp trong Sự học hỏi của tổ chức “Để đạt đến tầm nhìn, tổ chức chúng ta phải học hỏi và hoàn thiện như thế nào?” 15 Kaplan and Norton, 2001 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  16. #2 Gắn và liên kết tổ chức xung quanh chiến lược của nó #3. #1. Mỗi một đơn vị hỗ trợ phát triển một kế hoạch và bảng điểm cân Một bảng điểm hợp nhất xác định đối để góp phần vào “best các ưu tiên chiến lược tổng thể. practice”, và tạo ra sự hiệp lực ngang qua các SBU. Hợp nhất Bảng điểm hợp nhất (Các công việc có tính chiến lược Các tuyến kinh doanh Các đơn vị hỗ trợ Các đối tác bên ngoài được chia xẻ) SBU SBU SBU SBU Các chủ đề Đo lường A B C D 1. Tăng trưởng tài chính xxx • Tài chính 2. Thỏa mãn khách hàng xxx • Tiếp thị • Bảng điểm của khách hàng 3. Các mối quan hệ Win-Win xxx • Phân phối • Bảng điểm của nhà phân phối 4. An toàn & tin cậy xxx • Mua hàng • Bảng điểm của đối tác liên doanh 5. Nhà cung cấp cạnh tranh xxx • Purchasing • Bảng điểm của người bán 6. Good Neighbor xxx • An ninh • New Venture Scorecard 7. Huy động & chuẩn bị xxx xx xx xx • Nguồn nhân lực xx • Outsourcer Scorecard 8. Chất lượng xxx • Công nghệ thông tin #4. #2. Xác định các quan hệ với Mỗi SBU phát triển một kế hoạch các đối tác bên ngoài phù và bảng điểm cân đối dài hạn phù hợp với chiến lược của hợp với các công việc có tính SBU của các kế hoạch và chiến lược được hợp nhất. bảng điểm cân đối Các chiến lược được thực hiện thông qua các SBU. Các chiến lược của SBU phải 16 được hội nhập nếu như mục đích và các hiệp lực của tổ chức đạt được. Kaplan and Norton, 2001 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  17. Làm cho công việc hàng ngày của mỗi người #3 mang tính chiến lược HR Processes Are Essential for Moving Strategy From the Top to the Bottom CORP SBU Từ trên xuống dưới “Quá Quá trình từ dưới trình bắc cầu” để chia xẻ chiến lược và liên kết • Giáo dục lên để nhận thức và lực lượng lao động thực hiện chiến lược • Sự gắn kết mục tiêu cá nhân • Các khoản tiền công được cân nhắc Lực lượng lao động được trọng tâm vào chiến lược 17 Kaplan and Norton, 2001 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  18. Triển khai chiến lược Ai là người có trách nhiệm cho việc thực hiện các mục tiêu? Các mục Các đo tiêu chiến lường lược Các mục Các đo tiêu chiến lường Unit lược Các mục Các đo tiêu chiến lường lược Team Các mục Các đo tiêu chiến lường lược Individual 18 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  19. Các vấn đề trong triển khai chiến lược • Ma trận KPI của bộ phận/tổng thể • Sự lan tỏa chiến lược xuống các bộ phận hoặc nhân viên • KPI có tính bắt buộc • Cách để hoạch định KPIs • Công việc hành chính/ thủ tục 19 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  20. Làm cho chiến lược trở thành một quá trình #4 liên tục Gắn chiến lược vào trong các quá trình quản lý • Thiết lập các mục tiêu có tính liên tục; lựa chọn các 1 Hội nhập chiến lược khởi đầu, gắn kết các chương trình hoàn thiện vận với việc hoạch định và hành (TQM, Six Sigma, Activity Based Management), phân bổ ngân quỹ phân bổ các nguồn lực đối với các dự án 2 • Phát triển các hệ thống cho việc báo cáo, phân Hướng dẫn hệ thống báo cáo mới tích và thu thập dữ liệu 3 • Tổ chức thảo luận về những yếu kém trong việc Hướng dẫn hội nghị thực hiện; giải quyết các vấn đề của đội; thích ứng về quản lý mới và học hỏi 20 Kaplan and Norton, 2001 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2