intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

37
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 Tổng quan về quản trị chiến lược, cung cấp cho người học những kiến thức như: Một số khái niệm về quản trị; quá trình hình thành triết lý kinh doanh; Triết lý kinh doanh; nội dung cơ bản của văn bản triết lý kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn

  1. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM ******* QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Giảng viên : PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn
  2. MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GV : TS.Nguyễn Minh Tuấn Chương 1 : Tổng quan về quản trị chiến lược Chương 2 : Họach định chiến lược Chương 3 : Chiến lược cấp vĩ mô Chương 4 : Chiến lược cấp vi mô Chương 5 : Chiến lược cấp chức năng Chương 6 : Công cụ họach định chiến lược
  3. Tài liệu học tập, tham khảo 1.Quản trị học, TS.Nguyễn Thị Liên Diệp 2.Chiến lược chính sách kinh doanh, TS.Nguyễn Thị Liên Diệp 3.Quản trị chiến lược, TS.Bùi Văn Danh……… 4. Research for Business 5.Strategic Management, Thompson Strickland 6.Modern Management, Samuel c.certo, S.trevis certo,
  4. Chương 1 : Tổng quan về Quản trị chiến lược 1.1 Một số khái niệm Khái niệm quản trị : Quản trị là quá trình họach định, tổ chức, điều khiển và kiểm tra mọi họat động trong một tổ chức để hướng các thành viên trong tổ chức đó hòan thành nhiệm vụ được giao nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức với mức độ hiệu quả cao nhất.
  5. KHAÙI NIEÄM VEÀ CHIEÁN LÖÔÏC n 1. Chieán löôïc laø nhöõng keá hoaïch ñöôïc thieát laäp hoaëc nhöõng haønh ñoäng ñöôïc thöïc hieän trong noã löïc nhaèm ñaït ñeán muïc tieâu cuûa toå chöùc. n 2. Theo giaùo sö Micheal E.Porter, cho raèng chieán löôïc bao haøm 3 noäi dung chính : - Chieán löôïc laø söï saùng taïo ra vò theá coù giaù trò vaø ñoäc ñaùo baèng caùc hoaït ñoäng khaùc bieät so vôùi ñoái thuû caïnh tranh. - Chieán löôïc laø söï choïn löïa, ñaùnh ñoåi trong caïnh tranh - Chieán lược laø vieäc taïo ra söï phuø hôïp, gaén boù nhòp nhaøng caùc hoaït ñoäng trong saûn xuaát kinh doanh cuûa coâng ty
  6. 1.2. TAÀM NHÌN, SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU n 1. TAÀM NHÌN (Vision) : laø moät hình aûnh, moät böùc tranh sinh ñoäng veà ñieàu coù theå xaûy ra cho toå chöùc trong töông lai. Noù laø moät hình aûnh, hình töôïng ñoäc ñaùo, lyù töôûng trong töông lai. n 2. SÖÙ MAÏNG (Mission): ñöôïc hieåu nhö laø nhöõng lyù do toàn taïi cuûa moät toå chöùc, yù nghóa cuûa söï toàn taïi naøy vaø caùc hoaït ñoäng cuûa toå chöùc ra sao? Noù laø baûn tuyeân ngoân cuûa coâng ty vôùi nhöõng noäi dung cuï theå vaø roõ raøng hôn taàm nhìn. Noù laø nhöõng noã löïc ñeå theå hieän taàm nhìn.
  7. n 3. MUÏC TIEÂU (Goals):laø nhöõng coät moác, nhöõng traïng thaùi vaø nhöõng mong ñôïi maø doanh nghieäp mong muoán ñaït ñeán trong moät khoaûng thôøi gian ñöôïc xaùc ñònh ôû töông lai. Muïc tieâu bao goàm muïc tieâu daøi haïn, trung haïn, ngaén haïn; muïc tieâu taøi chính, phi taøi chính. Caùc muïc tieâu phaûi mang tính hieän thöïc khi nhöõng ngöôøi lao ñoäng ñöa ra nhöõng noã löïc caàn thieát
  8. 9 NOÄI DUNG CUÛA BAÛN TUYEÂN NGOÂN n 1. KHAÙCH HAØNG : Khaùch haøng muïc tieâu laø ai? n 2. SAÛN PHAÅM & DÒCH VUÏ : saûn phaåm hay dòch vuï kinh doanh laø gì? n 3. THÒ TRÖÔØNG : xaùc ñònh thò tröôøng muïc tieâu? n 4. COÂNG NGHEÄ : xaùc ñònh coâng ngheä chính cuûa DN laø coâng ngheä gì? n 5. QUAN TAÂM ÑEÁN SÖÏ TOÀN TAÏI, PHAÙT TRIEÅN VAØ KHAÛ NAÊNG SINH LÔÏI : Caùc vaán ñeà lieân quan ñeán söï toàn taïi, phaùt trieån vaø khaû naêng sinh lôïi cuûa coâng ty, bao goàm caùc phöông thöùc hoaït ñoäng ñaûm baûo söï thaønh coâng cuûa coâng ty.
  9. n 6. TRIEÁT LYÙ KINH DOANH : caùc nieàm tin cô baûn, caùc giaù trò, caùc öôùc voïng vaø caùc öu tieân trieát lyù trong kinh doanh? n 7. TÖÏ ÑAÙNH GIAÙ VEÀ MÌNH : xaùc ñònh öu theá naêng löïc, lôïi theá caïnh tranh cuûa coâng ty. n 8. QUAN HEÄ COÄNG ÑOÀNG : möùc ñoä quan heä coâng ñoàng nhö theá naøo? n 9. QUAN TAÂM ÑOÁI VÔÙI NHAÂN VIEÂN : thaùi ñoä cuûa coâng ty ñoái vôùi nhaân vieân nhö theá naøo?
  10. 2.1 Quá trình hình thành triết lý kinh doanh Đúc kết từ kinh nghiệm trong SXKD Xây dựng Tư tưởng, hành vi trong tổ chức TLKD Những nét văn hóa chung và đặc thù Những chuẩn mực về đạo đức KD Hình thành Bài hát TLKD Bản tuyên ngôn Phát biểu hội nghị, đại hội cổ đông… Thực hiện Công bố cho các thành viên biết Công bố cho công chúng biết
  11. 1.3.Triết lý kinh doanh n Vai trò của triết lý kinh doanh 1. Là nền tảng cốt lõi của văn hóa tổ chức 2. Là cơ sở giúp tổ chức hoàn thành nhiệm vụ, đạt được các mục tiêu, thực hiện có hiệu quả các nguyên tắc kinh doanh và phát triển các giá trị văn hóa tổ chức bền vững. 3. Là một nguồn lực tinh thần, là động cơ thúc đẩy sự nhiệt tình, phát huy tính sáng tạo các thành viên, giúp tổ chức phát triển liên tục 4. Là hệ thống giá trị chuẩn để hướng dẫn và đánh giá hành vi của mọi thành viên trong tổ chức
  12. Hewlett Packard (HP) thành lập 1937, 1957 hình thành văn bản chính thức về triết lý kinh doanh “An toàn công việc là mục tiêu của công ty…chúng tôi mong muốn mỗi nhân viên có việc làm và yên tâm làm việc cho công ty để cùng công ty lớn lên” đây là nguyên tắc dùng người của công ty.
  13. 2.2 Nội dung cơ bản của văn bản TLKD 1. Mục tiêu lâu dài của tổ chức 2. Phương thức thực hiện hay nguyên tắc hành động (Tập trung vào 9 nội dung chính của bản tuyên ngôn) Ví dụ : Công ty Trung Cương của Đài Loan, triết lý kinh doanh gồm bốn phần : Phần 1 : Mục tiêu kinh doanh Phần 2 : Thái độ làm việc Phần 3 : Nguyên tắc đối nhân xử thế Phần 4 : 10sách lược quản lý cơ bản.
  14. Phần 3 : “ Lấy nhân ái đối đãi với người Lấy kinh nghiệm mà xử sự với người” Phần 4 : 10 sách lược quản lý cơ bản. 1. Tập tục phải tốt đẹp 2. Cơ cấu tổ chức phải phù hợp với MTKD 3. Dùng người phải tinh giản 4. Biết người rồi phải khéo dùng người 5. Tăng cường đào tạo 6. Kỹ luật nghiêm minh 7. Mạnh dạn giao quyền 8. Nâng cao hiệu suất hoạt động 9. Luôn tìm cái mới 10. Phục vụ khách hàng phải nhiệt tình
  15. 10 nguyên tắc vàng trong triết lý kinh doanh của công ty Disney 1.Phải xem trọng chất lượng nếu muốn sống còn 2.Phải luôn lịch thiệp, ân cần để gây thiện cảm tối đa 3.Luôn nở nụ cười nếu không muốn phá sản. 4.Chỉ có tập thể mới đem lại thành công 5.Không bao giờ biết từ chối và lắc đầu với khách hàng
  16. 6. Không bao giờ nói “không”, mà phải nói “Tôi rất hân hạnh được làm việc này” 7.Bề ngoài phải tươm tất, vệ sinh tối đa. 8.Luôn có mặt khi khách hàng cần và hiểu rõ nhiệm vụ của mình 9.Tuyển những nhân viên làm việc có hiệu quả, những người thông thạo nghề nghiệp nhất 10.Mục tiêu cao cả : chứng tỏ mình là hình ảnh đẹp nhất và làm cho khách hàng biết rằng họ đang được phục vụ bởi những người làm việc hết mình.
  17. TAÀM QUAN TROÏNG CUÛA QTCL 1. THAÙCH THÖÙC : - Kinh doanh vaø caïnh tranh mang tính chaát toaøn caàu hoùa - Cuoäc caùch maïng khoa hoïc kyõ thuaät coâng ngheä dieãn ra vôùi toác ñoä nhö vuõ baûo - Söï thay ñoåi nhanh choùng cuûa moâi tröôøng kinh doanh. 2. VAI TROØ CUÛA QUAÛN TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC : - Nhaém ñeán vaø tìm caùch ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu baèng nhöõng hoaït ñoäng thoâng qua con ngöôøi. - Quan taâm moät caùch roäng lôùn ñeán caùc toå chöùc vaø caù nhaân höõu quan. (Stakeholders) - Quaûn trò chieán löôïc gaén vôùi söï phaùt trieån ngaén haïn trong boái caûnh daøi haïn. - Quan taâm ñeán hieäu suaát (Efficiency) laãn hieäu quûa (Effecteness)
  18. QUÙA TRÌNH QTCL XAÙC ÑÒNH TAÀM NHÌN, SÖÙ MAÏNG VAØ MUÏC TIEÂU CUÛA TOÅ CHÖÙC PHAÂN TÍCH PHAÂN TÍCH MTKD MT NOÄI BOÄ XAÙC ÑÒNH CAÙC MUÏC TIEÂU CHIEÁN LÖÔÏC Vĩ mô HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC CAÙC CAÁP Vi mô n Chức năng HOAÏCH ÑÒNH VAØ THÖÏC HIEÄN CAÁU TRUÙC TOÅ CHÖÙC PHAÂN BOÅ CAÙC CHIEÁN LÖÔÏC VAØ KIEÅM SOAÙT NGUOÀN LÖÏC VIEÄC THÖÏC HIEÄN CL
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2