intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Tầm nhìn chiến lược, sứ mạng kinh doanh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

36
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Tầm nhìn chiến lược, sứ mạng kinh doanh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp; sứ mạng kinh doanh của doanh nghiệp; mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Tầm nhìn chiến lược, sứ mạng kinh doanh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp (Năm 2022)

  1. Chương 2: Tầm nhìn chiến lược, Sứ mạng kinh doanh và Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy 41 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  2. Nội dung ❑ 2.1. Tầm nhìn chiến lược của DN ❑ 2.2. Sứ mạng kinh doanh của DN ❑ 2.3. Mục tiêu chiến lược của DN 42 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  3. 2.1.1. KN và vai trò của tầm nhìn CL ❑ Khái niệm: Tầm nhìn CL là định hướng cho tương lai, khát vọng của DN về những điều mà DN muốn đạt tới hoặc trở thành ❑ Vai trò: ❑Tạo ra giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững của tổ chức ❑ Chỉ dẫn, định hướng phát triển của DN trong tương lai ❑ Khơi nguồn cảm hứng cho các nhân viên trong DN Chúng ta sẽ đi đâu, về đâu? Chúng ta muốn trở thành cái gì? 43 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  4. 2.1.2. Các giá trị nền tảng của tầm nhìn CL ❑ Giá trị cho KH Tầm nhìn ❑ Giá trị cho người LĐ ❑ Giá trị cho cổ đông ❑ Giá trị cho các bên liên quan Cổ đông Khách hàng Core Value Các bên liên quan Nhân viên 44 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  5. 2.1.3. Các yêu cầu của tầm nhìn CL ❑ Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu. ❑ Giữ một khoảng cách đủ xa về thời gian cho phép có những thay đổi lớn nhưng cũng đủ gần để tạo được sự tận tâm và dốc sức của tập thể trong DN. ❑ Có khả năng tạo nên sự tập trung nguồn lực trong DN có lưu ý đến qui mô và thời gian. ❑ Thường xuyên được kết nối bởi các nhà quản trị cấp cao. 45 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  6. Nội dung ❑ 2.1. Tầm nhìn chiến lược của DN ❑ 2.2. Sứ mạng kinh doanh của DN ❑ 2.3. Mục tiêu chiến lược của DN 46 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  7. 2.2.1. KN và vai trò của sứ mạng KD ❑ Khái niệm: Sứ mạng KD dùng để chỉ mục đích KD, lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại, thể hiện trách nhiệm xã hội của DN. ❑ Vai trò: Bản tuyên bố sứ mạng KD cho phép ❑ Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về mục đích trong nội bộ của DN ❑ Tạo cơ sở để huy động các nguồn lực của DN ❑ Cung cấp cơ sở/tiêu chuẩn để phân phối các nguồn lực của DN ❑ Hình thành khung cảnh và bầu không khí kinh doanh thuận lợi ❑ Tạo điều kiện để chuyển hóa mục tiêu thành các chiến lược và biện pháp hành động cụ thể 47 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  8. 2.2.2. Các đặc trưng cơ bản của sứ mạng KD ❑ SMKD là bản tuyên bố về thái độ & triển vọng của DN. ❑ SMKD giải quyết những bất đồng ❑ SMKD định hướng khách hàng ❑ SMKD tuyên bố chính sách xã hội 48 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  9. 2.2.3. Nội dung của bản tuyên bố SMKD ❑ Khách hàng : Ai là người tiêu thụ sản phẩm của DN ? ❑ Sản phẩm/ dịch vụ : Sản phẩm/dịch vụ chính của DN là gì? ❑ Thị trường : DN cạnh tranh tại đâu? ❑ Công nghệ : Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của DN hay ko ? ❑ Quan tâm đến vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi : DN có phải ràng buộc với các mục tiêu kinh tế hay ko ? ❑ Triết lý kinh doanh : Đâu là niềm tin, giá trị và các ưu tiên của DN? ❑ Tự đánh giá về mình : Năng lực đặc biệt hoặc lợi thế cạnh tranh chủ yếu của DN là gì? ❑ Mối quan tâm đối với hình ảnh cộng đồng: hình ảnh cộng đồng có phải là mối quan tâm chủ yếu của DN hay không? ❑ Mối quan tâm đối với nhân viên: thái độ của DN đối với nhân viên thế nào? 49 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  10. Nội dung ❑ 2.1. Tầm nhìn chiến lược của DN ❑ 2.2. Sứ mạng kinh doanh của DN ❑ 2.3. Mục tiêu chiến lược của DN 50 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  11. 2.3.1. Khái niệm và phân loại mục tiêu CL ❑ Khái niệm: Mục tiêu CL là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà DN muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định Mục tiêu nhằm chuyển hóa tầm nhìn và sứ mạng của DN thành các mục tiêu thực hiện cụ thể, có thể đo lường được 51 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  12. 2.3.1. Khái niệm và phân loại mục tiêu CL (tiếp) ❑ Phân loại mục tiêu CL: - Lợi nhuận - Vị thế cạnh tranh - Hiệu quả kinh doanh - Phát triển đội ngũ nhân sự - Quan hệ với nhân viên - Khả năng dẫn đầu về công nghệ - Trách nhiệm xã hội 52 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  13. 2.3.2. Các yêu cầu cơ bản của mục tiêu CL ❑ Tính khả thi Phần thưởng ❑ Tính thách thức (Vật chất + Tinh thần) ❑ Tính linh hoạt ❑ Tính đo lường được ❑ Tính thúc đẩy ❑ Tính hợp lý ❑ Tính dễ hiểu Tính khả thi > < Tính thách thức 53 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
  14. Xin mời câu hỏi 54 Bộ môn Quản trị chiến lược 9/7/2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2