intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Trần Minh Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

61
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 trang bị cho người học kiến thức về phân tích môi trường ngoại vi. Nội dung chính được trình bày trong chương này gồm có: Phân tích môi trường vĩ mô, phân tích môi trường ngành, phân tích môi trường đối thủ cạnh tranh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - ThS. Trần Minh Anh

  1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NGOẠI VI 11/30/12 ThS. Trần Minh Anh 1
  2. Nội dung chính 1.  Phân tích môi trường vĩ mô 2.  Phân tích môi trường ngành 11/30/12 3.  Phân tích môi trường đối thủ cạnh tranh ThS. Trần Minh Anh 2
  3. Phân tích môi trường ngoại vi •  Mục đích: •  nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội và phát hiện ra những thách thức đặt ra cho doanh nghiệp mình. 11/30/12 Doanh nghiệp ThS. Trần Minh Anh Môi trường đối thủ cạnh tranh Môi trường ngành Môi trường vĩ mô 3
  4. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường vĩ mô: •  tập hợp tất cả các khía cạnh trong môi trường chung 11/30/12 •  ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến các ngành kinh ThS. Trần Minh Anh doanh cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong nó. •  Các doanh nghiệp hay tổ chức không thể trực tiếp kiểm soát cũng như chi phối môi trường vĩ mô. 4
  5. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường vĩ mô bao gồm sáu khía cạnh chính: •  môi trường nhân khẩu học 11/30/12 •  môi trường kinh tế •  môi trường văn hóa – xã hội ThS. Trần Minh Anh •  môi trường chính phủ, luật pháp và chính trị •  môi trường công nghệ •  môi trường toàn cầu •  Môi trường tự nhiên 5
  6. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường nhân khẩu học •  Tốc độ tăng trưởng dân số 11/30/12 •  Cơ cấu độ tuổi •  Phân bố địa lý ThS. Trần Minh Anh •  Hỗn hợp sắc tộc •  Mức thu nhập •  … 6
  7. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường kinh tế •  Tỉ lệ lạm phát 11/30/12 •  Lãi suất •  Cán cân thương mại ThS. Trần Minh Anh •  Chỉ số giá tiêu dùng •  Tỷ giá hối đoái •  Thu nhập khả dụng cá nhân •  … 7
  8. Diễn biến lạm phát các tháng trong năm 2009 và 2010 2.5 2 11/30/12 1.5 1 ThS. Trần Minh Anh 0.5 0 -0.5 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 2009 1.36 1.96 0.75 0.35 0.44 0.55 0.52 0.23 1.31 1.05 1.86 1.98 2010 0.32 1.15 -0.17 0.14 0.27 0.22 0.06 0.23 0.62 0.37 0.55 1.38 8 Nguồn: Tổng cục Thống kê
  9. Xuất, nhập khẩu và thâm hụt thương mại 2009 và 2010 100 80 60 11/30/12 40 ThS. Trần Minh Anh 20 0 -20 Xuất khẩu Nhập khẩu Thâm hụt 2009 57.1 69.9 -12.8 2010 71.6 84 -12.4 9 Đơn vị: tỷ USD Nguồn: CRV Index 2011
  10. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường chính phủ, luật pháp và chính trị •  Luật thương nghiệp 11/30/12 •  Luật thuế •  Luật và chính sách giáo dục ThS. Trần Minh Anh •  Luật lao động •  Chính sách dỡ bỏ điều tiết •  … 10
  11. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường văn hóa – xã hội •  Vai trò của phụ nữ trong lực lượng sản xuất 11/30/12 •  Sự đa dạng trong lực lượng lao động •  Thái độ đối với công việc ThS. Trần Minh Anh •  Sự gia tăng bảo vệ môi trường •  Sự chuyển dịch mức độ ưu đãi với các loại công việc và nghề nghiệp khác nhau •  Sự chuyển dịch về mức độ ưu đãi liên quan tới tính năng của sản phẩm và dịch vụ •  … 11
  12. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường công nghệ •  Cải tiến sản phẩm 11/30/12 •  Ứng dụng kiến thức •  Chi tiêu R&D ThS. Trần Minh Anh •  Phương thức liên lạc mới •  … 12
  13. Vòng đời sản phẩm ThS. Trần Minh Anh 11/30/12 13
  14. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường toàn cầu •  Sự kiện chính trị quan trọng trên thế giới 11/30/12 •  Thị trường toàn cầu •  Các nước công nghiệp ThS. Trần Minh Anh •  Sự khác biệt giữa văn hóa các nước •  … 14
  15. Phân tích môi trường vĩ mô •  Môi trường tự nhiên •  Các nhà chiến lược thông minh 11/30/12 cần phải quan tâm đến môi trường khí hậu và sinh thái. ThS. Trần Minh Anh •  Ví dụ: •  hiện tượng ELINO và kinh doanh quần áo mùa đông; •  thời tiết, khí hậu và kinh doanh hoa đào, quất vào dịp Tết 15
  16. Môi trường ngành •  Môi trường ngành: bao gồm các yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và khả năng cạnh 11/30/12 tranh cũng như khả năng phản ứng với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đó ThS. Trần Minh Anh •  Nhiệm vụ của các nhà chiến lược: phân tích và phán đoán các thế lực cạnh tranh trong môi trường ngành à xác định các cơ hội và các thách thức 16
  17. Xác định ngành kinh doanh •  Việc xác định ngành hay lĩnh vực kinh doanh phải giúp các nhà quản lý doanh nghiệp trả lời 11/30/12 được các câu hỏi: •  Ngành kinh doanh của chúng ta là gì? ThS. Trần Minh Anh •  Nó sẽ là gì? •  Nó phải trở thành cái gì? •  Doanh nghiệp đơn ngành vs. doanh nghiệp đa ngành 17
  18. Mô hình xác định ngành kinh doanh của D.Abell Nhu cầu khách hàng cần được thỏa mãn như 11/30/12 thế nào? Các năng lực độc đáo ThS. Trần Minh Anh Xác định ngành kinh doanh Ai là người Cái gì cần phải cần thỏa mãn? được đáp ứng? 18 Các nhu cầu của khách Khách hàng hàng
  19. Mô hình xác định ngành kinh doanh của D.Abell •  Nhận mạnh tới việc xác định ngành kinh doanh theo định hướng khách hàng chứ không theo 11/30/12 định hướng sản phẩm •  Giúp doanh nghiệp dự báo trước được những ThS. Trần Minh Anh dịch chuyển trong môi trường kinh doanh •  Việc xác định ngành kinh doanh cốt lõi của một doanh nghiệp đa ngành được chia thành hai mức độ: mức độ đơn vị kinh doanh và mức độ toàn doanh nghiệp. 19
  20. Mô hình phân tích môi trường ngành của Michael Porter •  Môi trường ngành có tác động trực tiếp đến khả năng cạnh tranh chiến lược của một doanh nghiệp 11/30/12 cũng như lợi nhuận thu được của doanh nghiệp đó. ThS. Trần Minh Anh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2