intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - TS. Trương Quang Dũng

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

65
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Phạm vi của bản sứ mạng, vai trò của sứ mạng, căn cứ xây dựng tầm nhìn, phân loại mục tiêu, hoạch định mục tiêu,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - TS. Trương Quang Dũng

  1. Chương 4 XÁC ĐỊNH SỨ MẠNG, TẦM NHÌN VÀ MỤC TIÊU 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 1
  2. 1. SỨ MẠNG  Sứ mạng (mission) được hiểu theo các nghĩa sau:  Là lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại của  tổ chức Vietnam Airlines:  Giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo lực lượng vận  tải cho quốc gia …. VNPT: Ứng dụng hiệu quả CN BC­VT và CNTT để mang lại cho người TD  những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống Là nhiệm vụ xuyên suốt quá trình hoạt động của  tổ chức  ĐHKT  TPHCM:  Cung  cấp  cho  người  học  các  chương  trình  đào  tạo  chất  lượng cao về khoa học kinh tế…. 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 2
  3. 1. SỨ MẠNG Doanh nghiệp tồn tại vì cái gì?  Phạm vi của bản sứ mạng    Xác định nhiệm vụ kinh doanh  Tuyên  bố  những  mục  đích  trọng  tâm  06/22/18 Tuyên bố triết lý cơSứ  bả n theo đuổi mạng & mục tiêu 3
  4. 1. SỨ MẠNG  Vai trò của sứ mạng  Đảm bảo sự nhất trí về mục đích  Định rõ các mục đích làm cơ sở xác định tầm nhìn,  mục tiêu  Tạo  nỗ  lực  của  các  thành  viên  để  đồng  tình  với  mục đích, phương hướng  Tạo chú ý, quan tâm của khách hàng, công chúng 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 4
  5. 1. SỨ MẠNG  Nội dung của bản sứ mạng có thể đề cập đến một  số trong 9 khía cạnh: 1) Khách hàng  6) Những triết lý 2) Sản phẩm 7) Tự đánh giá 3) Thị trường 8) Hình ảnh cộng đồng 4) Công nghệ 9) Quan tâm đến nhân viên 5) Lý do tồn tại
  6. 1. SỨ MẠNG  Quá trình xác lập bản sứ mạng Khảo sát môi Hình thành ý trường bên ngoài Xác định lại ý tưởng ban đầu và nhận định các tưởng về sứ mạng điều kiện nội bộ Xem xét và điều Tiến hành xây Tổ chức thực hiện chỉnh bản sứ dựng bản sứ sứ mạng mạng mạng 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 6
  7. Sứ mạng của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM             Trường ĐHKT.TP.HCM là nơi cung cấp cho  người học các chương trình đào tạo chất lượng  cao về khoa học KT ­ QTKD, đồng thời chuyển  giao những kết quả NCKH vào thực tế góp phần  phát  triển  nguồn  nhân  lực  phục  vụ  cho  CNH,HĐH  đất  nước  trong  bối  cảnh  KT  toàn  cầu.
  8. 2. TẦM NHÌN  Tầm  nhìn  (vision)  là  mục  tiêu  dài  hạn,  gợi  ra  một  định hướng, khát vọng hay hình ảnh trong tương lai  mà doanh nghiệp muốn đạt tới hoặc trở thành Doanh nghiệp muốn đi về đâu? 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 8
  9. 2. TẦM NHÌN  Ví dụ về tầm nhìn  Vietnam Airlines:  Đến năm 2020 trở thành hãng hàng không thứ  2 trong khu vực ASEAN sau Singapore Airlines  ĐHKT  TPHCM:  Đến  năm  2020  trở  thành  trung  tâm  đào  tạo,  nghiên cứu và tư vấn về KH kinh tế ­ QTKD có uy tín ngang tầm với  các cơ sở đào tạo ĐH trong khu vực châu Á  VNPT: Là tập đoàn giữ vị trí số 1 của Việt nam về phát triển bưu  chính viễn thông 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 9
  10. 2. TẦM NHÌN  Sứ mạng ≠ Tầm nhìn? Ví dụ: một chuyến tàu đi từ Hà Nội đến Sài Gòn   Sứ mạng/nhiệm vụ: Chở hàng hoặc chở người  Tầm nhìn/mục tiêu: Đến ga Sài Gòn an toàn  Những giá trị cốt lõi – yếu tố đảm bảo thành công  Con tàu  Đường tàu, nhà ga  Con người 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 10
  11. 2. TẦM NHÌN  Vai trò của tầm nhìn  Tạo chú ý, đồng thuận hướng tới sứ mạng   Là căn cứ để xây dựng mục tiêu ngắn hạn và chiến  lược   Căn cứ xây dựng tầm nhìn  Sứ mạng  Môi trường 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 11
  12. 3. MỤC TIÊU  Mục tiêu là gì?  Mục  tiêu  là  những  trạng  thái,  cột  mốc,  đích  cụ  thể mà công ty muốn đạt được trong một khoảng  thời gian nhất định.  Mục tiêu cụ thể hóa nội dung và là phương tiện  để thực hiện tầm nhìn và sứ mạng  Sứ mạng Tầm nhìn Mục tiêu 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 12
  13. 3. MỤC TIÊU  Mục tiêu = Mục tiêu dài hạn + Mục tiêu ngắn hạn  Ví dụ về mục tiêu  Đến  2020  Việt  nam  cơ  bản  trở  thành  nước  công  nghiệp.  Vietnam  Airlines  phấn  đấu  vận  chuyển  10,5  triệu  HK năm 2010. 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 13
  14. 3. MỤC TIÊU  Vai trò của mục tiêu  Là phương tiện để thực hiện mục đích, sứ mạng   Nhận dạng các  ưu tiên   lập kế hoạch và phân bổ  nguồn lực  Thiết lập tiêu chuẩn thực hiện   Cơ sở để đánh giá, kiểm tra  Hấp dẫn các đối tượng hữu quan  Phản ánh hiệu quả SXKD 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 14
  15. 3. MỤC TIÊU  Phân loại mục tiêu  Theo thời gian: dài hạn, trung hạn, ngắn hạn  Theo cấp độ: công ty, xí nghiệp, bộ phận chức năng  Theo hình thức: định tính, định lượng  Theo bản chất: kinh tế, chính trị, xã hội  Theo mức độ tăng trưởng: tăng trưởng,  ổn định, suy  giảm 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 15
  16. 3. MỤC TIÊU  Yêu cầu đối với mục tiêu  Các mục tiêu ngắn hạn cần đảm bảo SMART S Specific M Measurable A Achievable/ Agreement R Realistic T Timed 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 16
  17. 3. MỤC TIÊU ­ Mục tiêu phải cụ thể (Specific):  cụ thể, rõ ràng,  dễ hiểu.  ­ Mục  tiêu  phải  đo  lường  được  (Measurable).  Định lượng kết quả cuối cùng bằng các chỉ tiêu  có thể đánh giá.    ­ Mục tiêu phải có thể đạt được (Achievable).            Mục tiêu đề ra cần có sự phấn đấu nhưng nếu  đặt mục tiêu cao quá thì sẽ không có khả năng  đạt được. 
  18. 3. MỤC TIÊU ­  Mục  tiêu  phải  nhất  quán  (Realistic/Realevant):  mục  tiêu  này  không  mâu  thuẫn  với  mục  tiêu  khác.  ­ Mục tiêu phải có thời hạn (Timed):  Chỉ rõ giới  hạn thời gian thực hiện.
  19. 3. MỤC TIÊU  Ví dụ: Mục tiêu smart của Công ty chế biến cà phê “Đạt được hiệu suất đầu tư 20% vào trước cuối  tháng 12 năm 2012” Specific Hiệu suất đầu tư (lợi nhuận) Measurable 20% Achievable Khả thi? Realistic Thực tế? Timed Cuối tháng 12 năm 2012 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 19
  20. 3. MỤC TIÊU  Căn cứ xác lập mục tiêu CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI 1. Nguồn lực 1. Các điều kiện của môi 2. Quan điểm của lãnh trường tổng quát đạo MỤC TIÊU  2. Các điều kiện của môi 3. Hoạt động và thành CÔNG TY trường ngành: tích trong quá khứ  Khách hàng 4. Các đối tượng hữu  Đối thủ cạnh tranh quan bên trong (cổ  Nhà cung cấp, đông, người lao động)  Áp lực XH 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2