intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - ThS. Trần Minh Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

46
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 - Các mô hình phân tích chiến lược. Những nội dung chính được trình bày trong chương này gồm có: Mô hình chiến lược por2olio BCG, ma trận hình ảnh cạnh tranh, ma trận Mc Kinsey. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - ThS. Trần Minh Anh

  1. CÁC MÔ HÌNH PHÂN TÍCH 11/30/12 CHIẾN LƯỢC ThS. Trần Minh Anh 1
  2. Nội dung chính 1.  Mô hình chiến lược portfolio BCG 2.  Ma trận hình ảnh cạnh tranh 11/30/12 3.  Ma trận Mc Kinsey – General Electrics ThS. Trần Minh Anh 2
  3. Mô hình quản trị •  công cụ được ứng dụng cho quy trình phân tích à tăng hiệu quả kinh doanh, giải quyết những 11/30/12 vấn đề liên quan •  Không một mô hình quản lý nào có thể đảm bảo ThS. Trần Minh Anh việc xử lý vấn đề một cách khách quan, với khả năng tốt nhất NHƯNG các mô hình cung cấp những góc nhìn thấu đáo và một cấu trúc phù hợp cho việc ra quyết sách đúng đắn trong kinh doanh. 3
  4. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  1960s – nhóm tư vấn Boston •  Phương pháp hoạch định danh mục sản phẩm dựa 11/30/12 trên đường cong kinh nghiệm ThS. Trần Minh Anh 4
  5. Đường cong kinh nghiệm •  biểu thị kết quả quan sát: số giờ công để sản xuất một đơn vị sản phẩm sẽ giảm khi số đơn vị 11/30/12 sản phẩm được sản xuất nhiều hơn •  đặc trưng cho sự từng trải của doanh nghiệp ThS. Trần Minh Anh trong một lĩnh vực nào đó •  là sự tích hợp của hai yếu tố: thời gian và quy mô (sản lượng) chi phí bình quân trên một sản phẩm sẽ giảm do tích lũy kinh nghiệm khi quy mô sản xuất 5 tăng lên
  6. Đường cong kinh nghiệm ThS. Trần Minh Anh 11/30/12 6
  7. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  Giả thiết: •  một công ty cần phải có danh mục sản phẩm bao 11/30/12 gồm cả những sản phẩm tăng trưởng nhanh để đáp ứng nhu cầu thu hồi tiền và những sản phẩm tăng ThS. Trần Minh Anh trưởng chậm có thể tạo thêm tiền dư để đảm bảo thành công lâu dài. à Việc sử dụng ma trận BCG giúp xác định và đánh giá thứ tự ưu tiên tăng trưởng trong danh mục sản phẩm. 7
  8. Mô hình chiến lược portfolio BCG ! Thị$phần$tương$đối$ Cao$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$Thấp$ Thấp$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$Cao$ 11/30/12 ThS. Trần Minh Anh Mức$độ$tăng$trưởng$của$thị$trường$ ! ! ! 8 !
  9. Mô hình chiến lược portfolio BCG phải duy trì 11/30/12 các tiêu chí ThS. Trần Minh Anh việc xác định vị trí trên mô cho trước và hình khá linh hoạt do ít chỉ thay đổi tham chiếu trong giai đoạn đánh giá sản phẩm 9
  10. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  Ma trận BCG được dùng như một công cụ 11/30/12 chiến lược nhằm xác định lợi nhuận và tăng ThS. Trần Minh Anh trưởng tiềm năng của mỗi đơn vị kinh doanh trong công ty. 10
  11. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  Theo ma trận BCG, có bốn loại hoạt động chính, mỗi loại liên quan đến một chiến lược nhất định. 11/30/12 •  Ngôi sao •  Bò sữa ThS. Trần Minh Anh •  Dấu hỏi •  Chó con 11
  12. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  là những sản phẩm hưởng một thị phần 11/30/12 tương đối lớn trong một thị trường tăng ThS. Trần Minh Anh trưởng mạnh. •  có tiềm năng sinh lợi và có thể tăng trưởng đầu tư vào những sản tiếp. phẩm này để duy trì và gia tăng thị phần cho dù có phải chịu đựng dòng 12 tiền (cashflow) âm
  13. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  tốc độ tăng trưởng thị trường của một sản 11/30/12 phẩm giảm xuống nhưng thị phần của ThS. Trần Minh Anh công ty lại duy trì ở mức cao và bền vững cần phải bảo toàn được thị phần tương đối, đầu tư có tính chất bảo vệ vào nguồn lực và marketing, tập trung trọng điểm vào việc cực 13 đại dòng tiền (cashflow).
  14. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  là các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng của thị 11/30/12 trường cao nhưng thị phần tương đối nhỏ à ThS. Trần Minh Anh tốc độ tăng trưởng không chắc chắn. Đầu tư để tạo ra tăng trưởng có thể hoặc không đem lại lợi ích lớn trong tương lai. à tìm hiểu kỹ đầu tư như 14 thế nào và khi nào.
  15. Mô hình chiến lược portfolio BCG •  là các sản phẩm nên giảm bớt hoặc bỏ qua khi không sinh lời 11/30/12 •  nếu có lời, đừng đầu tư mà nên tranh thủ giá trị hiện tại ThS. Trần Minh Anh •  bán các hoạt động hay một thương hiệu sản phẩm nếu dòng tiền âm 15
  16. Ma trận hình ảnh cạnh tranh •  cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin cần thiết để từ đó có sự lựa chọn chiến lược đúng đắn 11/30/12 nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh ThS. Trần Minh Anh 16
  17. Ma trận hình ảnh cạnh tranh •  Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp 11/30/12 của doanh nghiệp. Bước 1 ThS. Trần Minh Anh •  Lựa chọn các yếu tố quan trọng có ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh Bước 2 •  Đánh giá điểm quan trọng của mỗi yếu tố 17
  18. Ma trận hình ảnh cạnh tranh •  Xác định điểm ảnh hưởng của mỗi yếu tố đối với doanh nghiệp và các đối thủ cạnh 11/30/12 Bước 3 tranh ThS. Trần Minh Anh •  Điểm đánh giá = điểm quan trọng * điểm ảnh hưởng •  Cộng tất cả các điểm đánh giá à tổng số Bước 4 điểm đánh giá của doanh nghiệp và của các đối thủ cạnh tranh. 18
  19. Ma trận hình ảnh cạnh tranh Các$yếu$ Điểm$ Doanh$nghiệp$ Đối$thủ$1$ Đối$thủ$2$ tố$ảnh$ quan$ Điểm%ảnh% Điểm% Điểm% Điểm% Điểm% Điểm% hưởng$ trọng$ 11/30/12 hưởng% đánh%giá% ảnh% đánh% ảnh% đánh%giá% hưởng% giá% hưởng% ThS. Trần Minh Anh Yếu$tố$1$ Q1% H1%% Q1%*%H1%% % % % % $ Q2%% H2%% Q2%*%H2%% % % % % $ Q3%% H3%% Q3%*%H3%% % % % % $ …% …% …% % % % % Yếu$tố$n$$ Qn%% Hn%% Qn%*%Hn%% % % % % ! ! Tổng$$ % % % % % !" = 1% !" ∗ !" % 19 !!! !!!
  20. Ma trận hình ảnh cạnh tranh •  Nếu tổng số điểm đánh giá của doanh nghiệp cao hơn các đối thủ cạnh tranh, thì doanh nghiệp có 11/30/12 thể có khả năng cạnh tranh mạnh hơn và ngược lại. ThS. Trần Minh Anh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2