intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 8 - MBA. Vũ Văn Hải

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

28
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 - Phân tích lựa chọn chiến lược. Mục tiêu của chương 8 nhằm giúp người học nắm được quy trình để xây dựng chiến lược, sử dụng các công cụ ma trận, lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 8 - MBA. Vũ Văn Hải

  1. A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark Chương 8 PHÂN TÍCH LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC MBA. Vũ Văn Hải
  2. MỤC TIÊU 1. Nắm được quy trình để xây dựng chiến lược 2. Sử dụng các công cụ ma trận 3. Lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp 2
  3. NỘI DUNG I CL cấp công ty II Quy trình lựa chọn CL III Tiến trình hoạch định CL IV Mô hình phân tích & lựa chọn CL V Các ma trận hoạch định chiến lược 3
  4. I. Chiến lược cấp công ty 4
  5. 1. Khái Niệm Chiến lược cấp công ty là những chiến lược căn bản, lựa chọn hoạt động kinh doanh, phối hợp điều chỉnh các đơn vị, hướng tới sự tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, bao trùm toàn bộ lĩnh vực hoạt động của DN 5
  6. 2. Quá trình phát triển của DN Các DN thường phát triển theo mô hình thác nước trong thương mại quốc tế, bao gồm 3 giai đoạn chính: 1) Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh trên thị trường nội địa 2) Củng cố và duy trì vị thế cạnh tranh, thực hiện hội nhập dọc hoặc mở rộng thị trường ra bên ngoài, toàn cầu hóa hoạt động. 3) Doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa, mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực kinh 6 doanh mới.
  7. Giai đoạn 1: Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh Có đầy đủ nguồn lực để thực hiện thành công chiến lược cạnh tranh trên thị trường mục tiêu Theo dõi được những diễn biến của môi trường kinh doanh để đưa ra những quyết định thích hợp Giới hạn về kinh doanh, không đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững Khó khăn trong việc tối đa hóa lợi nhuận Có thể lỡ cơ hội sử dụng năng lực cốt lõi của DN vào các lĩnh vực liên quan 7
  8. Giai đoạn 2: Hội nhập dọc, mở rộng thị trường Tăng quyền sở hữu hoặc kiểm soát vật tư và kênh phân phối để đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững Bất lợi về chi phí khi DN tự đảm bảo nguồn cung ứng vật tư Sự thay đổi công nghệ nhanh dẫn đến không đủ thời gian và cơ hội để hoàn vốn đầu tư dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh 8
  9. Giai đoạn 3: Đa dạng hóa, mở rộng sang lĩnh vực KD mới Khi có nguồn lực tài chính tài chính dư thừa vượt mức cần thiết Ngoài các chiến lược đa dạng hóa, các doanh nghiệp còn sử dụng các chiến lược: Cơ cấu kinh doanh, tái cấu trúc, chuyển giao kỹ năng, chia sẻ nguồn nhân lực. 9
  10. Giai đoạn 3: Đa dạng hóa, mở rộng sang lĩnh vực KD mới Các chiến lược đa dạng hóa Chiến lược cơ cấu kinh doanh Chiến lược chuyển giao kỹ năng Chiến lược chia sẻ nguồn lực 10
  11. II. Quy trình lựa chọn chiến lược 11
  12. 1.Quy trình lựa chọn chiến lược 1. Nhận biết chiến lược hiện tại của DN 2. Phân tích danh mục vốn đầu tư 3. Lựa chọn chiến lược 4. Đánh giá chiến lược đã lựa chọn 12
  13. 2. Các nhân tố chính ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược Sức mạnh của ngành và của DN Mục tiêu, thái độ, trình độ chuyên môn của nhà quản trị cao cấp Khả năng tài chính Mức độ độc lập tương đối trong kinh doanh Phản ứng của các đối tượng liên quan Thời điểm triển khai 13
  14. 3.Yêu cầu của lựa chọn CL Tính hiệu quả lâu dài của quá trình kinh doanh Tính liên tục và kế thừa của chiến lược Tính toàn diện và rõ ràng Tính nhất quán và khả thi Bảo đảm thực hiện mục tiêu ưu tiên 14
  15. III. Tiến trình hoạch định chiến lược 15
  16. Hoạch định chiến lược Quản trị chiến lược là một khoa học, đồng thời là một nghệ thuật về phân tích, hoạch định, tổ chức thực hiện và đánh giá các chiến lược. Trong đó giai đoạn hoạch định đóng vai trò nền tảng hết sức quan trọng trong suốt quá trình quản trị chiến lược 1. Giai đoạn chuẩn bị dữ liệu 2. Giai đoạn đưa ra các phương án chiến lược 3. Giai đoạn lựa chọn chiến lược 16
  17. 1.Chuẩn bị dữ liệu Giai đoạn Các công việc phải thực hiện  Phân tích môi trường bên ngoài liệt kê các cơ hội và nguy cơ  Xây dựng ma trận EFE và ma trận hình ảnh cạnh tranh CPM 1.Chuẩn bị  Phân tích môi trường nội bộ của dữ liệu công ty, liệt kê các điểm mạnh và điểm yếu  Xây dựng ma trận IFE 17
  18. 2.Đưa ra các phương án CL Giai đoạn Các công việc phải thực hiện  Kết hợp dữ liệu để đưa ra các 2.Đưa ra phương án chiến lược các  Sử dụng các công cụ ma trận phương án BCG, GE, SWOT, SPACE, IEl chiến lược để kết hợp dữ liệu 18
  19. 3.Lựa chọn chiến lược Giai đoạn Các công việc phải thực hiện  Sử dụng ma trận QSPM và các phương pháp phân tích khác để lựa chọn 3.Lựa chọn  Khía cạnh văn hóa đối với sự lựa chiến lược chọn chiến lược  Yếu tố chính trị đối với sự lự chọn chiến lược 19
  20. IV. Mô hình phân tích và lựa chọn chiến lược 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2