intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 9 - MBA. Vũ Văn Hải

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 9 - Chiến lược ở các bộ phận chức năng. Nội dung chính của chương 9 là: Chiến lược thu mua, chiến lược sản xuất và chiến lược tác nghiệp, chiến lược tài chính, chiến lược R & D, chiến lược nguồn nhân lực. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 9 - MBA. Vũ Văn Hải

  1. A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark Chương 9 CHIẾN LƯỢC Ở CÁC BỘ PHẬN CHỨC NĂNG MBA. Vũ Văn Hải
  2. NỘI DUNG I Chiến lược thu mua II CL sản xuất / tác nghiệp III Chiến lược tài chính IV Chiến lược R&D V Chiến lược nguồn nhân lực VI Chiến lược marketing VII Chiến lược quản trị thông tin VIII Chiến lược bán hàng 2
  3. Khái niệm Chiến lược chức năng là những chiến lược hướng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp như sản xuất, tiếp thị, quản lý vật tư, nghiên cứu-phát triển,tài chính và nguồn nhân lực,7 Những chiến lược này có thể tập trung vào một chức năng xác định; Phụ thuộc vào chiến lược cấp DN và cấp ĐVKD, tuy nhiên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chức năng với nhau. 3
  4. Nguyên tắc thực hiện Đáp ứng của lĩnh vực chức năng đối với môi trường tác nghiệp Phối hợp với các chính sách chức năng khác nhau Thực thi mục tiêu ngắn hạn Tạo lợi thế cạnh tranh 4
  5. I. Chiến lược thu mua 5
  6. 1. Nhiệm vụ Nhận diện và đánh giá các nhà cung cấp Thương lượng giá cả Thiết lập mối quan hệ 6
  7. 2. Chiến lược thu mua Mua hàng theo giá thấp nhất Mua hàng chất lượng cao và có đặc trưng nổi bật Mua hàng theo kỹ thuật quản trị hàng tồn kho 7
  8. II. Chiến lược sản xuất/tác nghiệp 8
  9. 1. Những DN quy mô nhỏ Những ĐVKD tập trung chi phí thấp  Đầu tư ban đầu thấp  Giữ chi phí hoạt động thường xuyên thấp Những ĐVKD tập trung khác biệt  Cung cấp cấp sản phẩm có độ tinh xảo cao  Cung cấp sản phẩm có chất lượng vượt trội 9
  10. 2. Những DN quy mô lớn Những ĐVKD dẫn đầu chi phí thấp  Tận dụng lợi thế của SX theo quy mô lớn  Cải tiến, đổi mới thiết bị, hợp lý hóa quy trình  Cải tiến thiết kế sản phẩm, sử dụng nguyên liệu thay thế, nâng cao giá trị SP/DV 10
  11. 2. Những DN quy mô lớn Những ĐVKD khác biệt hóa Bộ phận sản xuất/tác nghiệp phải kết hợp với các bộ phận:  Marketing  Nghiên cứu và phát triển  Mua hàng  Dịch vụ Thực hiện chiến lược định vị thị trường làm nổi bật các lợi ích dành cho khách hàng 11
  12. 3. Các vấn đề cần lưu ý Mục tiêu sản xuất Các chiến lược sản xuất được lựa chọn Kế hoạch đặt hàng, tồn kho nguyên vật liệu, tồn kho thành phẩm Kế hoạch mua sắm bảo trì máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển Tuyển dụng lao động sản xuất Thời gian, cách thức thực hiện Kiểm tra, đánh giá 12
  13. Thứ tự ưu tiên Một số phương pháp giảm Khái niệm cho cạnh tranh chi phí SX Cải tiến SP/DV thông qua Nhận thức của KH về Sản phẩm/dịch vụ chất Hình thức, Tỷ lệ lỗi,Thực mức độ tuyệt lượng cao hiện, Độ bền, Dịch vụ sau 3 hảo của SP và DV bán hàng Khả năng thay đổi SX Thay đổi loại hình SX Tính linh hoạt và dịch vụ nhanh chóng Thiết kế có sự trợ giúp khách hàng đáp ứng yêu cầu KH của máy tính, JIT 4 tăng khả năng sản xuất Lượng thành phẩm đủ lớn, Tỷ lệ SX nhanh hơn, Phân phối nhanh Vận chuyển nhanh hơn Phân phối Phân phối đúng hạn Hứa hẹn mang tính thực tế, Kiểm soát SX tốt, 2 Hệ thống thông tin tốt Thiết kế lại SP, Công Chi phí đơn vị của mỗi nghệ SX mới, Tăng tỷ lệ Chi phí sản xuất thấp sản phẩm bao gồm: Lao SX, Giảm phế liệu, Giảm 1 động, NVL, tổng chi phí tồn kho 13
  14. III. Chiến lược tài chính 14
  15. 1. Các vấn đề cần lưu ý Mục tiêu tài chính Các chiến lược tài chính Kế hoạch huy động, sử dụng nguồn vốn Chính sách quản lý, chi tiêu tài chính Chính sách phòng ngừa rủi ro tài chính Thời gian và cách thức thực hiện Kiểm tra, đánh giá 15
  16. 2. Đối với DN dẫn đầu hoặc tập trung chi phí thấp Nỗ lực tận dụng các nguồn vốn có sẵn Vay trong thời gian có lãi suất tương đối thấp Đầu tư vốn vào các nhà máy, thiết bị, công nghệ nghiên cứu và phát triển Mua các thiết bị, nguyên vật liệu với giá rẻ 16
  17. 3. Đối với DN Khác Biệt Hóa hoặc Tập Trung Khác Biệt Hóa Tập trung vốn đầu tư để nâng cao sự khác biệt Vay vốn từ các quỹ tín dụng 17
  18. IV. Chiến lược R&D 18
  19. Khái niệm Chức năng nghiên cứu và phát triển ở các ĐVKD có hai nhiệm vụ cơ bản: Nghiên cứu các sản phẩm/dịch vụ Nghiên cứu các tiến trình 19
  20. 1. Đối với DN dẫn đầu hoặc tập trung chi phí thấp Tập trung vào giảm chi phí của các tiến trình hoạt động. Đổi mới tiến trình ra quyết định Tái thiết cơ cấu tổ chức Cải tiến chính sách kinh doanh Đổi mới phong cách lãnh đạo Đổi mới tiến trình phân phối hàng hóa 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2