intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược - ThS. Lương Thu Hà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:238

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược gồm 7 chương, trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về: Tổng quan quản trị chiến lược, nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược, phân tích môi trường kinh doanh, phân tích môi trường nội bộ, các loại chiến lược trong kinh doanh, lựa chọn và tổ chức thực hiện chiến lược, đánh giá và điều chỉnh chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược - ThS. Lương Thu Hà

  1. om .c ng QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC co an th o ng du ThS. Lương Thu Hà u cu Hà Nội, 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Danh ngôn om  “Without a strategy the organization is like a ship .c without a rudder, going around in circles.” ng Joel Ross and Michael Kami co an th  “Một tổ chức / doanh nghiệp không có chiến ng lược rõ ràng giống như một con tàu không có o du bánh lái, chỉ quay mòng mòng tại chỗ.” u cu Joel Ross and Michael Kami 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. Tài liệu học tập om  Giáo trình QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC – PGS.TS .c Ngô Kim Thanh, PGS.TS Lê Văn Tâm – NXB ĐH ng KTQD – Hà Nội – 2009. co Chiến lƣợc cạnh tranh – Michael Porter an   th Chiến lƣợc đại dƣơng xanh – W.Chan Kim, ng Renée Mauborgne – XNB Tri thức – 2007 o du  Từ tốt đến vĩ đại – Jim Collins – NXB Trẻ – 2007 u cu  Xây dựng để trƣờng tồn – Jim Collins, Jerry I.Porras, XNB Trẻ – 2007 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. KẾT CẤU MÔN HỌC om  Chương 1 – Tổng quan về quản trị chiến lược .c  Chương 2 – Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược ng  Thảo luận 1 co Chương 3 – Phân tích môi trường kinh doanh an  th  Chương 4 – Phân tích môi trường nội bộ ng  Thảo luận 2 o du  Chương 5 – Các loại chiến lược trong kinh doanh u cu  Chương 6 – Lựa chọn và tổ chức thực hiện chiến lược  Chương 7 – Đánh giá và điều chỉnh chiến lược 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. om 1 .c ng TỔNG QUAN VỀ co QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC an th o ng du ThS. Lương Thu Hà u cu Hà Nội, 2011 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. Nội dung om .c ng  Tổng quan về chiến lược co an  Bản chất và nội dung cơ bản của QTCL th ng  Nhà quản trị và cấp QTCL o du  Ra quyết định chiến lược và hệ thống thông tin u cu trong quản trị 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. I. TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƢỢC om .c  Nguồn gốc chiến lược ng co Chiến lược kinh doanh an  th ng Đặc trưng của chiến lược kinh doanh o  du u cu  Vai trò chiến lược kinh doanh 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. 1.1. Nguồn gốc chiến lƣợc om  Nguồn gốc: .c  “Strategos”Tiếng Hy Lạp ng  Chiến lược là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện để co giành chiến thắng an th ng  Từ 1960s: o du  Ứng dụng vào trong kinh doanh u  Xuất hiện thuật ngữ “Chiến lược kinh doanh” cu  Phát triển thành nhiều cách tiếp cận khác nhau 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. 1.2. Chiến lƣợc kinh doanh om  Chandler – 1962 .c  “Việcxác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn ng của DN và việc áp dụng một chuỗi các hành động co cũng như việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để an thực hiện mục tiêu này”  Quinn – 1980 th ng  “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các o du mục tiêu chính yếu, các chính sách và chuỗi hành u động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt cu chẽ” 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. Chiến lƣợc kinh doanh om  Johnson và Scholes – 1999 .c  “Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ ng chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ co chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó an trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị th trường và thỏa mãn mong đợi của các bên hữu quan” ng  Michael Porter o du  “Chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. u Đó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động cu khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo” 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. Các quan điểm cơ bản về CLKD om  CLKD là một dạng kế hoạch dài hạn .c ng CLKD là nghệ thuật co  an  Nghệ thuật dùng mưu kế th  Nghệ thuật tạo lợi thế cạnh tranh o ng du  CLKD vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học u cu  CLKD hay Thành công  Nghệ thuật tổ chức thực hiện tốt 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Các quan điểm cơ bản về CLKD om .c  Trường phái Chiến lược đại dương xanh ng  Xác định khoảng trống thị trường co Thành công  Tránh đối đầu trực tiếp an th ng  Truờng phái Định vị thị trường o du  DN muốn gì? u  Đạt mục tiêu: Được / Mất gì? cu Thành công  Chấp nhận / Ko chấp nhận giá đó? 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. 1.3. Đặc trƣng của CLKD om  Tính định hướng: mục tiêu cơ bản của DN trong .c từng thời kỳ ng co  Tính tổng quát: cần xác định cụ thể theo tình an hình thực tế th ng  Tính liên tục: XD CL => Thực hiện => Đánh giá, o du điều chỉnh u cu  Tính dài hạn và tầm nhìn 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. 1.4. Vai trò của CLKD om .c ng  Mục đích, hướng đi, kim chỉ nam mọi hành động co an  Chủ động đối phó, nắm bắt cơ hội th ng  Sử dụng hiệu quả nguồn lực, nâng cao vị thế o du u  Căn cứ lựa chọn các phương án kinh doanh cu 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. II. BẢN CHẤT – NỘI DUNG CỦA QTCL om .c ng  Quản trị chiến lược là gì? co an  Vai trò của quản trị chiến lược th ng  Một số thuật ngữ cơ bản o du  Mô hình quản trị chiến lược u cu  Nội dung quản trị chiến lược 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. 2.1. Quản trị chiến lƣợc là gì? om .c  QTCL là quá trình nghiên cứu các môi trường ng hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục co tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra an việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu th o ng du  QTCL là nghệ thuật và khoa học của việc xây u dựng, thực hiện và đánh giá các quyết định tổng cu hợp giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu của nó 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. 2.2. Vai trò của quản trị chiến lƣợc om .c  Nhận dạng, sắp xếp và tận dụng các cơ hội ng co  Sử dụng tốt nguồn lực của DN an th  Tối thiểu hóa các rủi ro ng o  Thay đổi thái độ làm việc du u cu Tham khảo 14 lợi ích từ QTCL (GT trang 17-18) 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. 2.3. Một số thuật ngữ cơ bản om .c  Chức năng / nhiệm vụ ng  Cơ hội / thách thức co  Điểm mạnh / điểm yếu an th  Mục tiêu dài hạn / thường niên / ngắn hạn ng  Chiến lược / chính sách / kế hoạch o du  Chiến lược / chiến thuật / tác nghiệp u cu  Chiến lược tổng thể / bộ phận (chức năng)  Lợi thế / năng lực / khả năng / sức cạnh tranh 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. 2.4. Mô hình quản trị chiến lƣợc – F.David om Perform .c External ng Audit co Implement an Develop Generate Strategy Implement Vision Establish Evaluation – Marketing, Measure Stratefy th Finance, and and Long-term and – Accounting, Evaluate ng Mision Objectives Select Management R&D, Performance Statements Strategy Issue o and du MIS Issue u Perform cu Internal Audit Strategy Strategy Strategy Fomulation Implementation 19 Evaluation CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. Mô hình quản trị chiến lƣợc – F.David om Đánh giá bên Đặt ra Đặt ra mục ngoài chỉ ra mục tiêu .c tiêu dài hạn cơ hội, thách thức thƣờng niên ng co Nhiệm vụ an Xem xét Đo lƣờng, hiện tại, lại Phân bổ đánh giá th mục tiêu, nhiệm vụ ng nguồn lực mức độ chiến lƣợc của DN thực hiện o du u Đánh giá bên Lựa chọn cu Chính sách trong chỉ ra điểm chiến lƣợc bộ phận mạnh, điểm yếu để theo đuổi Hoạch định Thực thi Đánh chiến lƣợc chiến lƣợc 20 giá CL CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2