intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 3 – MBA. Phạm Văn Tuấn

Chia sẻ: Họ Tên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

91
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng “Quản trị kênh marketing - Chương 3: Hành vi trong kênh và môi trường hoạt động của các KPP” cung cấp cho người học các kiến thức: Các quá trình hành vi trong kênh marketing, các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới KPP. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kênh phân phối: Chương 3 – MBA. Phạm Văn Tuấn

Chương 3:<br /> HÀNH VI TRONG KÊNH<br /> VÀ<br /> MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG<br /> CỦA CÁC KPP<br /> <br /> Khoa Marketing – ĐH KTQD<br /> <br /> Nội dung của chương<br />  Các quá trình hành vi trong kênh marketing<br /> <br /> <br /> Các quan hệ và hành vi trong kênh<br />  Hợp tác giữa các TVK<br />  Cạnh tranh trong kênh<br />  Xung đột kênh<br /> <br /> <br /> <br /> Thông tin cơ sở để ra quyết định điều khiển các hành vi trong kênh:<br />  Sức mạnh của TVK<br />  Các vai trò trong KPP<br />  Truyền dẫn thông tin trong KPP<br /> <br />  Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới KPP<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Môi trường kinh tế<br /> Môi trường văn hóa – xã hội<br /> Môi trường kỹ thuật công nghệ<br /> Môi trường luật pháp và quản lý vĩ mô của Nhà nước đến hệ thống<br /> KPP<br /> Chương 3: Hành vi trong kênh và môi trường hoạt động của các KPP<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1.1.1. Hợp tác giữa các TVK<br />  Hành vi hợp tác trong kênh: là việc các TVK cùng phối hợp với<br /> nhau thực hiện các công việc phân phối nhất định, nhằm cùng<br /> khai thác các cơ hội kinh doanh trên thị trường một cách có hiệu<br /> quả.<br />  Quan hệ hợp tác có thể diễn ra trên nhiều phương diện: phân<br /> chia công việc phân phối, xác định trách nhiệm và quyền lợi, sử<br /> dụng hiệu quả các phương tiện kinh doanh…<br />  Bao gồm cả hợp tác chiều ngang (hợp tác giữa các thành viên ở<br /> cùng cấp độ phân phối) và chiều dọc (hợp tác giữa các thành<br /> viên ở các cấp độ phân phối khác nhau).<br />  Hành vi hợp tác là “thước đo” cho sự liên kết giữa các TVK.<br />  Để có thể hợp tác, các TVK phải xác định trách nhiệm và quyền<br /> lợi gắn liền với thành công của cả hệ thống.<br /> Chương 3: Hành vi trong kênh và môi trường hoạt động của các KPP<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1.1.2. Cạnh tranh trong KPP<br />  Định nghĩa cạnh tranh:<br /> <br /> <br /> <br /> Là hành động đấu tranh với một hoặc một số bên khác,<br /> nhằm đạt được thế trội hơn, hoặc thế có lợi hơn cho mình, hoặc nhằm<br /> đạt được phần thưởng hay mục tiêu nào đó.<br /> <br />  Có 4 loại hành vi cạnh tranh trong kênh marketing:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cạnh tranh chiều ngang cùng loại: CT giữa các thành viên cùng loại ở<br /> cùng một cấp độ phân phối.<br /> Cạnh tranh chiều ngang khác loại: là CT giữa các TVK ở cùng một cấp<br /> độ phân phối nhưng khác loại.<br /> Cạnh tranh chiều dọc: là CT giữa các TVK ở các cấp độ PP khác nhau<br /> trong cùng một kênh. Trong một số đk, CT này biến thành xung đột.<br /> Cạnh tranh giữa các hệ thống kênh: là CT giữa các hệ thống kênh hoàn<br /> chỉnh (như những đơn vị kinh doanh độc lập) với nhau; loại CT này thể<br /> hiện rõ nét giữa các kênh VMS.<br /> <br /> Chương 3: Hành vi trong kênh và môi trường hoạt động của các KPP<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.3. Xung đột trong kênh<br />  Định nghĩa xung đột:<br />  Là hành vi khi các bên theo đuổi các mục tiêu khác nhau, mà<br /> việc đạt lợi ích của bên này làm suy giảm lợi ích của bên khác.<br /> Hoặc:<br />  Là quá trình trong đó một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình<br /> hoặc đối lập, hoặc bị ảnh hưởng (tiêu cực) bởi một hay một số<br /> bên khác.<br /> <br />  Xung đột kênh:<br />  Là hiện tượng hành vi của một TVK gây ảnh hưởng đến việc<br /> thực hiện mục tiêu hoặc đến hiệu quả hoạt động của các<br /> TVK khác hay của toàn bộ kênh.<br /> <br /> Chương 3: Hành vi trong kênh và môi trường hoạt động của các KPP<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2