intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quy trình lập pháp - TS. Nguyễn Sĩ Dũng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

123
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quy trình lập pháp do TS. Nguyễn Sĩ Dũng thực hiện trình bày về khái niệm luật pháp, các truyền thống pháp luật tiêu biểu; các loại luật; hệ thống pháp luật; quy trình lập pháp Việt Nam; quy trình lập pháp phổ biến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quy trình lập pháp - TS. Nguyễn Sĩ Dũng

  1. VĂN PHÒNG QUỐC HỘI QUY TRÌNH LẬP PHÁP   TS. NGUYỄN SĨ DŨNG Phó chủ nhiệm VPQH
  2. A. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG 2
  3. I. LUẬT PHÁP LÀ Gì ? 1.  Cách  hiểu  một:  là  ý  chí  của  giai  cấp  cầm quyền; 2.  Cách  hiểu  hai:  là  hệ  thống  quy  phạm  điều  chỉnh  hành  vi  nhằm  đạt  tới  sự  cùng  tồn tại trong hòa bình và thịnh vượng. 3
  4. II. CÁC TRUYỀN THỐNG PHÁP LUẬT TIÊU BIỂU 1. Luật Châu Âu ­ Lục địa (Civilian law); 2. Thông luật (Common law); 3. Luật tục (Customary law); 4. Luật tôn giáo (Religions law).  4
  5. III. CÁC LOẠI LUẬT (Bodies of law)  1. Luật tư (private law); 2. Luật công (public law); 3. Luật thủ tục (procedural law).   5
  6. IV. HỆ THỐNG PHÁP LUẬT LÀ GÌ ? 1.  CÁCH  HIỂU  MỘT:  LÀ  HỆ  THỐNG  CÁC  VĂN  BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT  ĐIỀU CHỈNH  CÁC  LĨNH  VỰC  KHÁC  NHAU  CỦA  ĐỜI  SỐNG  Xà HỘI  (BAO  GỒM  CÁC  NGÀNH  LUẬT,  CÁC  CHẾ  ĐỊNH  VÀ  CÁC  QUY  PHẠM PHÁP LUẬT); 2.  CÁCH  HIỂU  HAI:  LÀ  TOÀN  BỘ  CÁC  THIẾT  CHẾ SẢN SINH RA LUẬT, THỰC THI PHÁP  6
  7. B. QUY TRÌNH LẬP PHÁP VIỆT NAM 7
  8. CÁC BỘ ĐB QUỐC HỘI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC Vụ pháp chế Kiến nghị về luật, pháp lệnh Đề nghị xây dựng, điều chỉnh CTXD  Dự kiến xây dựng, điều chỉnh  Đề nghị xây dựng, điều chỉnh  luật, pháp lệnh CTXD luật, pháp lệnh CTXD luật, pháp lệnh BỘ TƯ PHÁP ­ VP CHÍNH PHỦ BỘ TƯ PHÁP ­ VP CHÍNH PHỦ Phối hợp lập dự thảo CTXD, dự thảo  Tập hợp điều chỉnh CTXD luật, pháp lệnh CHÍNH PHỦ CHÍNH PHỦ Quyết định dự thảo CTXD, dự  thảo điều chỉnh CTXD luật,  Cho ý kiến pháp lệnh của CP UỶ BAN PHÁP LUẬT, HỘI ĐỒNG  UỶ BAN THƯỜNG VỤ DÂN TỘC VÀ CÁC UỶ BAN CỦA   QUỐC HỘI QUỐC HỘI Lập dự án CTXD,  dự án điều chỉnh  Thẩm tra CTXD luật, pháp lệnh  QUỐC HỘI Quyết định CTXD,  điều chỉnh  CTXD luật, pháp lệnh cả nhiệm kỳ  và hàng năm Lập và điều chỉnh chương trình lập pháp 8
  9. C. QUY TRÌNH LẬP PHÁP PHỔ BIẾN 9
  10. I. SÁNG QUYỀN LẬP PHÁP 1 ­ Phản ánh tính dân chủ 2 ­ Động lực của sáng quyền 3 ­ Các chủ thể có sáng quyền và tính chất         của sáng quyền 10
  11. II. QUY TRÌNH LẬP PHÁP PHỔ BIẾN Gồm hai công đoạn: 1) Công đoạn Chính phủ 2) Công đoạn Nghị viện 11
  12. III. CÔNG ĐOẠN CHÍNH PHỦ “NHẬN BIẾT VẤN ĐỀ VÀ ĐƯA RA CỎC GIẢI PHỎP XỬ LÝ” 1 ­ Nhận biết vấn đề 2 ­ Nghiên cứu về vấn đề 3 ­ Phân tích chính sách về vấn đề 4 ­ Phê chuẩn chính sách  5 ­ Soạn thảo văn bản (dịch chính sách) 12
  13. 1 – Nhận biết vấn đề Nhận biết qua các công cụ như:     ­ S è  liÖu thè ng  kª ;     ­ KhiÕu n¹i tè  c ¸o ;     ­ Ph­¬ng  tiÖn truy Òn th«ng ;      ­ ý  kiÕn c ña c ¸c  c ¬ q uan c ña Què c  hé i  (th«ng  q ua tiÕp  xó c  c ö  tri);     ­ C¸c  tæ  c hø c  p hi c hÝnh p hñ. 13
  14. 2. Nghiên cứu về vấn đề  Bộ chuyên môn thực hiện  Thuê tổ chức tư vấn độc lập  Thành lập một Uỷ ban để nghiên cứu 14
  15. 3 – Phân tích chính sách a) Nguyên nhân phát sinh vấn đề b) Nguyên nhân nào thì xử lý bằng pháp luật c) Chi phí của việc điều chỉnh vấn đề đó bằng  pháp luật d) Hiến pháp có cho phép không ? e) Việc điều chỉnh đó đụng chạm đến hệ thống  pháp luật hiện tại như thế nào ? f) Chính thức kiến nghị chính sách lập pháp 15
  16. 4 – Phê chuẩn chính sách  CHÍNH PHỦ THẢO LUẬN VÀ CÂN NHẮC: a) Chính sách đưa ra có nằm trong ưu tiên của Chính  phủ không? b) Uy tín của Chính phủ và chi phí phải trả nếu thông  qua chính sách đó ? c) Khả năng thuyết phục Quốc hội như thế nào ? d) Chi phí như vậy có thể chấp nhận được không ? e) Phê chuẩn hoặc không phê chuẩn. 16
  17. 5 – Soạn thảo văn bản CÓ HAI MÔ HÌNH: 1) Chuyển về Bộ chuyên môn: chuyên gia  nghiên cứu và chuyên gia soạn thảo phối  hợp để soạn thảo; 2) Chuyển về một cơ quan soạn thảo chung  (Cục soạn thảo văn bản): cử 02 chuyên gia  nghiên cứu phối hợp với Cục để soạn  thảo. 17
  18. IV – CÔNG ĐOẠN NGHỊ VIỆN  Tính chất của công đoạn này là: Thẩm  định về mặt lợi ích của chính sách và  ban hành thành luật;  Công đoạn này được tiến hành qua 3  lần trình ra Quốc hội (ba lần đọc). 18
  19. 1- Lần đọc thứ nhất  Chínhphủ làm rõ vấn đề đang phát sinh và chính sách đề ra để xử lý vấn đề đó;  Quốc hội không có ý kiến gì. 19
  20. 2 . Giữa lần đọc thứ 1 và thứ 2 MỤC ĐÍCH: ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI: Để xem lợi  1) Nghiên cứu dự luật; ích của  2) Tổ chức tham vấn với những  chuyên gia, dịch vụ nghiên người mà  cứu của Quốc hội; mình đại  3) Tổ chức tham vấn với cử diện bị ảnh  tri hưởng như  thế nào ? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2