YOMEDIA
Bài giảng Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử
Chia sẻ: Minh Vũ
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:51
181
lượt xem
21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng "Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử" trình bày các nội dung: Định nghĩa về sinh học phân tử, thuyết tiến hóa và thuyết tế bào, sinh hóa học và di truyền học cổ điển, sự phối hợp giữa di truyền học và sinh hóa học, sự ra đời của SHPT,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Sinh học phân tử - Chương 1: Lược sử ra đời của sinh học phân tử
- Chương 1:
LƯỢC SỬ RA ĐỜI SINH HỌC PHÂN TỬ
- Các tính điểm môn học
Chuyên cần: 10%
Kiểm tra giữa kỳ: 30%
Thi cuối kỳ: 60%
- • Chương I. Lược sử phát triển của sinh học phân tử
• Chương II. Các đại phân tử sinh học: Acid nucleic và Protein
– Cấu trúc và chức năng của acid nucleic
– Cấu trúc và chức năng của protein
• Chương III. Cấu trúc gen và hệ gen của sinh vật
– Cấu trúc của gen
– Hệ gen
– Các DNA lặp lại trong hệ gen
• Chương IV. Sự tái bản DNA
• Chương V. Cơ chế gây biến đổi DNA
• Chương VI. Sự phiên mã của gen và cơ chế điều hòa phiên mã
– I.Sự phiên mã ở sinh vật tiền nhân
– Sự phiên mã ở sinh vật nhân chuẩn
– Điều hòa phiên mã của gen
• Chương VII. Mã di truyền và quá trình dịch mã.
– Mã di truyền
– Nguồn gốc, cấu trúc và chức năng các loại RNA
– Sinh tổng hợp protein
- Tài liệu tham khảo chính
• 1. PGS. TS. Phan Hữu Tôn, Giáo trình Sinh
học phân tử đại cương, 2009.
• 2. Hồ Huỳnh Thùy Dương, 2008, Sinh học
phân tử, NXB giáo dục.
• 3. PGS.TS. Khuất Hữu Thanh, Cơ sở di
truyền phân tử và Kỹ thuật gen, 2004, NXB
Khoa học kỹ thuật.
• 4. PGS.TS. Khuất Hữu Thanh, Kỹ thuật gen
– nguyên lý và ứng dụng, 2005, NXB KHKT
• 5. David Clark, Molecular Biology, 2005,
Elsevier Inc.
- Biotechnology
Biological organisms,
Process Goods
of systems,
or producing and using
or
Technology Services
processes
- Molecular Biotechnology
Genetic
Useful
Process engineering
products
Based or For
or producing or
on
Technology Recombinant
Commercial
DNA
processes
Technology
6
- Những cuộc cách mạng trong CNSH gần đây
Năm 1989, vi khuẩn được
sử dụng để dọn sạch 11
triệu gallons dầu trong sự
cố tràn dầu trên bờ biển
Alaska
Nhiên liệu sinh học
tử dầu thực vật
Nuôi cấy tế bào gốc
- I. ĐỊNH NGHĨA
• Theo Francois Jacob: Sinh học hiện đại có mục
đích giải thích các đặc tính của cơ thể sống thông
qua nghiên cứu cấu trúc, chức năng các phân tử
vật chất thành phần.
• Sinh học phân tử: Là một ngành sinh học hiện
đại quan tâm đến việc giải thích các hiện tượng
và quy luật ở mức phân tử.
- ĐỊNH NGHĨA
• SHPT ra đời trên cơ sở hội tụ của các
ngành học khác: sinh học tế bào, di
truyền học, hóa sinh học.
Hóa sinh
học
Tế bào
học
Di truyền
học
- II. THUYẾT TIẾN HÓA VÀ THUYẾT TẾ BÀO
• Xuất hiện từ nửa sau
thế kỷ 19
• Đặt nền móng cho sự
ra đời của ngành Sinh
học với tư cách là
ngành khoa học
thực nghiệm
- 1859, Học thuyết tiến hóa Darwin và Wallace
• Dựa trên việc quan
sát sự phân bố của
các loài Charles Darwin
(02/1908 – 04/1882)
• Chọn lọc tự nhiên:
Sự biến đổi trong của
các loài sinh vật trải
qua một thời gian đủ
dài, hoặc dưới áp lực
của môi trường xung Alfred Russel
quanh. Wallace
(1823 –1913)
• Sự biến đổi này
được di truyền cho
các thế hệ sau.
- 1666, Thuyết tế bào
• 1666 phát hiện tế
bào khi mô tả cấu
trúc sợi bần
Robert Hooke
• 1838 Mathias
Jacob Schleiden và
Theodor Schawann
đưa ra thuyết tế
bào
Mathias Jacob Schleiden Theodor Schawann
- Thuyết tế bào
“Mỗi động vật (sinh vật) được cấu tạo từ một tập
hợp các đơn vị sống, mỗi đơn vị sống mang trong nó
tất cả các đặc tính của sự sống”
Rudolph Virchow,1858
• Theo Pasteur: Sự sống chỉ có thể sinh ra từ
sự sống
• Thuyết tế bào ra đời là cơ sở cho nền sinh
học hiện đại
– TB riêng lẻ có khả năng tăng trưởng và phân
chia độc lập nên có thể làm đối tượng nghiên
cứu vật chất sống
– Làm cơ sở cho kỹ thuật nuôi cấy tế bào in vitro
- III. SINH HÓA HỌC & DI TRUYỀN HỌC CỔ ĐIỂN
• Sinh hóa học cổ điển: các định luật hóa
học có áp dụng được vào tế bào không?
– Nửa sau thế kỉ 19, người ta xác định tất cả
các thành phần cấu tạo của tế bào: lipid,
glucid, protein
– Cuối thế kỷ 19, xác định hầu hết các amino
acid
• Di truyền học cổ điển nghiên cứu các
định luật di truyền của Mendel
- Gregor Johann Mendel
1822-1884
- IV. SỰ PHỐI HỢP GIỮA DI TRUYỀN HỌC
VÀ SINH HÓA HỌC
• 1909, A. Garrod nghiên cứu bệnh
Alkaptonurie (bệnh alkapton niệu) ở
người
– Do đột biến một gen lặn hiếm di truyền theo
quy luật Mendel
– Biểu hiện nước tiểu có màu đen do hàm
lượng homogentisic acid cao.
– Nguyên nhân: thiếu enzyme oxydase phân
hủy các hợp chất vòng phenol
– Kết luận: Một bất thường sinh hóa là do thiếu
sót di truyền.
- Thí nghiệm xác định DNA là vật chất di truyền
• 1928 Griffith – Thí nghiệm biến nạp
• 1944 Avery – Tác nhân biến nạp là DNA
• 1952 Hershey & Chase – Thí nghiệm trên thực
khuẩn thể
- 1928, Thí nghiệm Griffith
• Phế cầu khuẩn Streptococcus Pneumoniae
• Chủng S: Độc, tế bào có vỏ polysaccharide,
khuẩn lạc trơn (smooth)
• Chủng R: chủng lành, tế bào không có vỏ
polysaccharide, khuẩn lạc nhăn (Rough)
- Tiến hành thí nghiệm
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...