Bài giảng Tâm lý kinh doanh - Bài 1: Đàm phán trong kinh doanh
lượt xem 26
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Kiến thức cơ bản đàm phán trong kinh doanh. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý kinh doanh - Bài 1: Đàm phán trong kinh doanh
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH TS. BÙI QUANG XUÂN HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH • TS. BÙI QUANG XUÂN • HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
- MỤC TIÊU BÀI HỌC q Trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về đàm phán trong kinh doanh q Giúp học viên có khả năng tiến hành những cuộc đàm phán trong kinh doanh hiệu quả 3
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH PHI THƯƠN G BẤT PHÚ TS. BÙI QUANG XUÂN 4
- TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA NGƯỜI NHẬT q Ông chủ kém là ông chủ để đất mọc toàn cỏ dai q Ông chủ giỏi là ông chủ biết trồng lúa q Ông chủ thông minh là ông chủ biết làm đất màu mỡ q Ông chủ sáng suốt là ông chủ biết CHĂM SÓC NGƯỜI LÀM
- ĐÀM PHÁN ĐỂ LÀM GÌ? Những cuộc đàm phán mà bạn thường tham gia: - Trong công việc hàng ngày? - Trong cuộc sống hàng ngày? Kết quả như thế nào?
- KẾT QUẢ CỦA CUỘC ĐÀM PHÁN - Thắng - Thua/Thua - Thắng - Thắng - Thắng - Không kết quả - Thua - Thua LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ KẾT QUẢ THẮNG - THẮNG?
- [Title Picture] CÁC VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ KHÁI NIỆM ĐÀM PHÁN - Sự tác động lẫn nhau giữa những người đàm phán thường dưới hình thức mặt đối mặt - Sự bất đồng: + Lợi ích + Mục đích hay mục tiêu + Sự việc (và cách giải thích/quan điểm) + Phương pháp + Qui chế +…
- ĐÀM PHÁN q Đàm phán là hành vi và quá trình q Mà trong đó hai hay nhiều bên tiến hành trao đổi, thảo luận về các mối quan tâm chung và những điểm còn bất đồng, q Để đi đến một thỏa thuận thống nhất”
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH Đàm phán là quá trình giải quyết các vấn đề có liên quan giữa hai hay nhiều bên để cùng đi đến 1 thỏa thuận, nhất trí với nhau. • Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và đối tác có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng.
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH q Đàm phán kinh doanh là bàn bạc, thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên q Để cùng nhau nhất trí hay thỏa hiệp q Để giải quyết những vấn đề về kinh doanh có liên quan đến các bên.
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH q Đàm phán là quá trình giải quyết các vấn đề có liên quan giữa hai hay nhiều bên để cùng đi đến 1 thỏa thuận, nhất trí với nhau. q Đàm phán là được cái phương tiện cơ bản để đạt mà ta mong muốn từ người khác q Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và đối tác có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng.
- ĐÁNH GIÁ MỘT CUỘC ĐÀM PHÁN THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI DỰA TRÊN TIÊU CHUẨN NÀO? Các tiêu chuẩn: + Mục tiêu + Chi phí + Quan hệ giữa các bên.
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 1.Đàm phán kinh doanh là sự thống nhất giữa hai mặt mâu thuẫn § “HỢP TÁC” § “XUNG ĐỘT”
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 2. Đàm phán KD là quá trình q Hai bên không ngừng điều chỉnh nhu cầu (mục tiêu) của mình q Để đạt được ý kiến thống nhất.
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 17
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 3. Đàm phán kinh doanh không phải là thỏa mãn lợi ích của một bên không hạn chế, mà là có giới hạn lợi ích nhất định. 18
- 4. ĐÀM PHÁN LÀ MỘT KHOA HỌC, ĐỒNG THỜI LÀ MỘT NGHỆ THUẬT § Mô hình vòng tròn đàm phán đảm bảo tính năng động, sáng tạo và mềm dẻo của nhà ĐP.
- 3. CÁC HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN - THEO ĐỐI TÁC: Đàm phán đối tác trong nước và đàm phán kinh doanh quốc tế - THEO SỐ LƯỢNG CÁC BÊN THAM GIA: Đàm phán song phương, đa phương - THEO TIẾN TRÌNH: Đàm phán sơ bộ và đàm phán chính thức - CĂN CỨ VÀO CHU TRÌNH ĐÀM PHÁN: Đàm phán một vòng, đàm phán nhiều vòng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI TẬP TÂM LÝ VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
13 p |
749
|
267
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng - ThS. Bùi Thành Khoa
16 p |
570
|
140
-
Bài giảng Tâm lý trong quản lý - Ths. Ao Thu Hoài
88 p |
218
|
55
-
Bài giảng Cải tiến có trọng tâm CIC / KAIZEN
39 p |
209
|
54
-
LÀM THẾ NÀO DOANH NGHIỆP GIỮ NHÂN VIÊN TÀI GIỎI?
24 p |
195
|
46
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 6 - Ths.Đinh Tiến Minh
30 p |
169
|
23
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 6: Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
17 p |
193
|
22
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - GV. Dương Công Doanh
21 p |
215
|
21
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 6 - Trần Hồng Hải
10 p |
349
|
18
-
Bài giảng Nguyên lý Quản trị kinh doanh (GV. Nguyễn Hải Sản) - Chương 4: Marketing
35 p |
218
|
16
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh: Chương 2 - TS. Bùi Đức Tuân
15 p |
118
|
9
-
Bài giảng Đàm phán kinh doanh: Phần 1 - GS.TS.NGƯT Bùi Xuân Phong
48 p |
46
|
6
-
Bài giảng Nguyên lý quản trị kinh doanh: Chương 4 - Nguyễn Hải Sản
35 p |
59
|
5
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh
10 p |
75
|
4
-
Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 2 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam
10 p |
20
|
3
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và vận hành: Chương 1 - Nguyễn Bắc Nguyên
33 p |
32
|
2
-
Bài giảng Phân tích kinh doanh: Chương 1 - Nguyễn Duy Thanh
30 p |
9
|
1
-
Bài giảng Quản lý doanh nghiệp: Chương 1 - Mở đầu một số khái niệm tổng quát
21 p |
1
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn