intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tạo nguồn mua hàng và tổ chức bán hàng ở các doanh nghiệp thương mại

Chia sẻ: Dxfgbfcvbc Dxfgbfcvbc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

337
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Bài giảng Tạo nguồn mua hàng và tổ chức bán hàng ở các doanh nghiệp thương mại trình bày: Nguồn hàng và vai trò của nguồn hàng trong hoạt động kinh doanh, nội dung của nghiệp vụ tạo nguồn vốn và mua hàng ở DNTM, các hình thức mua và tạo nguồn hàng ở DNTM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tạo nguồn mua hàng và tổ chức bán hàng ở các doanh nghiệp thương mại

  1. Chương 4 TẠO NGUỒN MUA HÀNG VÀ TỔ CHỨC BÁN HÀNG Ở CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
  2. Nội dung • Nguồn hàng và vai trò của nguồn hàng trong hoạt động kinh doanh. • Nội dung của nghiệp vụ tạo nguồn vốn và mua hàng ở DNTM. • Các hình thức mua và tạo nguồn hàng ở DNTM. • Tổ chức và quản trị nghiệp vụ tạo nguồn và mua hàng ở DNTM. • Tổ chức bán hàng ở DNTM. • Quản trị bán hàng ở DNTM. • Các chỉ tiêu kinh tế đánh giá hiệu quả của hoạt động bán hàng
  3. Nguồn hàng và vai trò của nguồn hàng trong hoạt động kinh doanh. • Khái niệm về nguồn hàng của DNTM • Phân loại nguồn hàng của DNTM • Tác dụng của công tác tạo nguồn và mua hàng đối với hoạt động kinh doanh thương mại
  4. Khái niệm về nguồn hàng của DNTM • Nguồn hàng của doanh nghiệp thương mại là toàn bộ khối lượng và cơ cấu hàng hoá thích hợp với nhu cầu của khách hàng đã và có khả năng mua được trong kỳ kế hoạch • Tổ chức công tác tạo nguồn và mua hàng là toàn bộ những hoạt động nghiệp vụ nhằm tạo ra nguồn hàng để doanh nghiệp thương mại mua được trong kỳ kế hoạch. • Doanh nghiệp thương mại muốn bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng, quy cách, cỡ loại, màu sắc... cho các nhu cầu của khách hàng thì phải làm tốt công tác tạo nguồn và mua hàng.
  5. Phân loại nguồn hàng của DNTM • Theo khối lượng hàng hoá mua được • Theo nơi sản xuất ra hàng hoá • Theo điều kiện địa lý
  6. Theo khối lượng hàng hoá mua được • Nguồn hàng chính: là nguồn hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng khối lượng hàng hoá mà doanh nghiệp thương mại mua được để cung ứng cho các khách hàng trong kỳ. • Nguồn hàng phụ, mới: Đây là nguồn hàng chiếm tỷ trọng nhỏ trong khối lượng hàng mua được. • Nguồn hàng trôi nổi: Đây là nguồn hàng trên thị trường mà doanh nghiệp thương mại có thể mua được do các đơn vị tiêu dùng không dùng đến hoặc do các đơn vị kinh doanh thương mại khác bán ra
  7. Theo nơi sản xuất ra hàng hoá Nguồn hàng hoá sản xuất trong nước: Nguồn hàng hoá sản xuất trong nước bao gồm tất cả các loại hàng hoá do các doanh nghiệp sản xuất đặt trên lãnh thổ đất nước sản xuất ra được doanh nghiệp thương mại mua vào. – Nguồn hàng do các doanh nghiệp nông nghiệp, lâng nghiệp, ngư nghiệp sản xuất. – nguồn hàng do các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sản xuất
  8. Theo nơi sản xuất ra hàng hoá • Nguồn hàng nhập khẩu: là những nguồn hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Có các loại sau: – Tự DNTM nhập khẩu. – DNTM nhập khẩu từ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyên doanh. – DNTM nhận hàng nhập khẩu từ các đơn vị thuộc tổng công ty ngành hàng – Công ty cấp I hoặc công ty mẹ – DNTM nhận đại lý hoặc nhận bán hàng trả chậm cho các hãng nước ngoài hoặc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước. – DNTM nhận từ các liên doanh, liên kết với các hãng nước ngoài
  9. Theo nơi sản xuất ra hàng hoá Nguồn hàng tồn kho: là nguồn hàng còn lại của kỳ trước hiện còn tồn kho. Có thể có các nguồn sau: – Nguồn theo kế hoạch dự trữ quốc gia. – Nguồn hàng tồn kho của các DNTM. – Nguồn hàng tồn kho ở các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh. – Các nguồn hàng tồn kho khác.
  10. Theo điều kiện địa lý • Theo các miền của đất nước • Theo cấp tỉnh, thành phố: • Theo các vùng: nông thôn, trung du, miền núi (hải đảo) Chú ý: DNTM cần chú ý điều kiện sản xuất, thu hoạch để khai thác nguồn hàng phù hợp với yêu cầu của người sản xuất cũng như trao đổi hàng thanh toán, tổ chức chân hàng, giao nhận...
  11. Tác dụng của công tác tạo nguồn và mua hàng đối với hoạt động KDTM • Nguồn hàng là một điều kiện quan trọng của hoạt động kinh doanh. Nếu không có nguồn hàng DNTM không thể tiến hành kinh doanh được. • Tạo nguồn và mua hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng giúp cho hoạt động kinh doanh của DNTM tiến hành thuận lợi, kịp thời, đẩy mạnh được tốc độ lưu chuyển hàng hoá, rút ngắn được thời gian lưu thông hàng hoá(T-H-T')
  12. Tác dụng của công tác tạo nguồn và mua hàng đối với hoạt động KDTM • Tạo nguồn và mua hàng làm tốt giúp cho các hoạt động kinh doanh của DNTM bảo đảm tính ổn định, chắc chắn, hạn chế được sự bấp bênh;… • Tạo nguồn và mua hàng làm tốt còn có tác dụng lớn giúp cho hoạt động tài chính của DNTM thuận lợi.
  13. Nội dung của nghiệp vụ tạo nguồn vốn và mua hàng ở DNTM. • Quy trình tạo nguồn và mua hàng của DNTM. • Phương pháp xác định khối lượng hàng cần mua và chọn thị trường mua bán hàng hóa.
  14. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của DNTM. • Xác định nhu cầu của khách hàng: – Số lượng, trọng lượng hàng hóa. – Cơ cấu mặt hàng. – Quy cách, cỡ loại. – Kiểu dáng mẫu mã. – Thời gian, địa điểm bán hàng – Giá cả hàng hóa và dịch vụ. – Xu hướng của khách hàng… – Khả năng của đối thủ cạnh tranh.
  15. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của DNTM. • Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp – Nguồn hàng của DNTM là do các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các doanh nghiệp nông lâm ngư nghiệp, các trang trại, hộ gia đình, hợp tác xã... sản xuất ra. – Nghiên cứu thị trường nguồn hàng DNTM phải nắm được khả năng của các nguồn cung ứng loại hàng về số lượng, chất lượng, thời gian và địa điểm (khu vực) của đơn vị nguồn hàng – Lựa chọn bạn hàng là khâu quyết định đối với sự chắc chắn và ổn định của nguồn hàng.
  16. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của DNTM. • Tổ chức giao dịch, đàm phán để ký kết hợp đồng mua hàng. – Đàm phán, thương lượng là quá trình gặp gỡ đối tác và các nhà cung ứng để đạt được sự thỏa thuận về đơn hàng. – DNTM cần tìm hình thức giao dịch, đàm phán phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. – Hai bên mua bán cần có sự thương thảo và ký kết được với nhau bằng các hợp đồng mua bán hàng hóa.
  17. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của DNTM. • Theo dõi và thực hiện việc giao hàng. – Để tạo sự tin tưởng lẫn nhau, trong mua bán hàng hóa, hai bên có thể cho phép kiểm tra ngay từ khi hàng hóa được sản xuất ra, ở nơi đóng gói và ở các cơ sở giao hàng. – Việc kiểm tra chất lượng hàng hóa ở các cơ quan kiểm tra có thể chỉ kiểm tả xác suất theo mẫu.
  18. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của DNTM. • Đánh giá kết quả mua hàng: thường so sánh các chỉ tiêu sau: – Số lượng và cơ cấu hàng hóa. – Tiến độ nhập hàng về doanh nghiệp – Chi phí tạo nguồn mua hàng – Lợi nhuận • Xử lý các tổn thất (nếu có): thiếu hụt về số lượng, hao hụt, hư hỏng, chất lượng,…
  19. Phương pháp xác định khối lượng hàng cần mua & chọn TT mua bán hàng hóa • Phương pháp xác định khối lượng hàng cần mua. • Phương pháp chọn thị trường mua bán hàng hóa.
  20. Phương pháp xác định khối lượng hàng cần mua. • Xác định đúng khối lượng hàng cần mua trong kỳ. • CT: M = Xxh + Dck – Dđk • Trong đó: – M: khối lượng hàng cần mua tính theo từng loại trong kì kế hoạch. – Xxh : khối lượng hàng hóa bán ra tính theo từng loại kỳ kế hoạch – Dck : khối lượng hàng cần dự trữ ở kỳ kế hoạch. – Dđk : khối lượng hàng dự trữ còn lại đầu kì kế hoạch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2