intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn giáo dục kỹ năng sống

Chia sẻ: Ha The Vinh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:86

179
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những vấn đề chung về kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho người học, ý nghĩa của kĩ năng sống và sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là những nội dung chính trong bài giảng "Tập huấn giáo dục kỹ năng sống". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn giáo dục kỹ năng sống

  1.         TẬP HUẤN       GIÁO DỤC  KỸ NĂNG SỐNG
  2. 1/ Những vấn đề chung về KNS  và GD KNS cho người học CV Số: 463/BGDĐT­GDTX V/v:Hướng dẫn triển khai thực hiện giáo  dục kỹ năng sống tại các cơ sở  GDMN,GDPT và GDTX.
  3. 1.1. Về mục đích: 1. Đẩy mạnh HĐ GD KNS cho HS theo định  hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng  lực của HS gắn với định hướng nghề nghiệp; 2. Giúp GV chủ động, tích cực trong việc tự  bồi dưỡng KNS cho bản thân và GD KNS cho  HS; 3. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường,  GĐ và XH, tạo môi trường thuận lợi để GD  KNS cho HS.
  4. 1.2. Nội dung giáo dục kỹ năng  sống: -  GD cho người học những kỹ năng cơ bản,  cần thiết, hướng tới hình thành những thói  quen tốt, giúp người học thành công, -  Đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn và thuần  phong mỹ tục VN vừa hội nhập quốc tế trong  giai đoạn CNH đất nước.  -  NDGD KNS phải phù hợp với từng lứa tuổi  và  được RL theo mức độ tăng dần. 
  5.  a/ Đối với trẻ mầm non: -  Giúp trẻ nhận thức về bản thân: sự tự tin, tự  lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông  thường, KN tự phục vụ;  -  Hình thành và phát triển các KN XH cần  thiết: thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác,  kiên trì, vượt khó; các  KN ứng xử phù hợp  với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi  trường.
  6.  b/ Đối với học sinh tiểu học: ­Tiếp tục rèn luyện những KN đã được học ở  MN ­ Tập trung hình thành cho HS KN giao tiếp với  cha mẹ, thầy cô, bạn bè; KN xây dựng tình bạn  đẹp; KN kiên trì trong học tập; KN đúng giờ và  làm việc theo yêu cầu, KN đồng cảm,... tạo  tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và  tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của  HS.
  7.  c/ Đối với HS trung học và học viên  GDTX (cấp THCS và THPT) ­ Tiếp tục rèn luyện những KN đã được học ở  tiểu học, tập trung GD những KNS cốt lõi,  thiết thực  như: KN ra quyết định và giải quyết  vấn đề, KN tư duy phản biện và sáng tạo, KN  giao tiếp và hợp tác, KN tự nhận thức và cảm  thông, KN quản lý cảm xúc và đương đầu với  áp lực, KN tự học…
  8. Kỹ năng sống  là gì? ?
  9. 1.Những vấn đề chung về KNS và  GD KNS cho người học 1.1. Kỹ năng sống? (Life Skills) ­ Là năng lực tâm lí xã hội để đáp ứng và  đối phó với những yêu cầu và thách thức  của cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là tuổi  trẻ rất cần phải có để vào đời.
  10. 1.Những vấn đề chung về KNS và  GD KNS cho người học 1.1. Kỹ năng sống? (Life Skills) ­ Là khả năng làm chủ bản thân của mỗi  người, khả năng ứng xử phù hợp với  những người khác và với xã hội, khả năng  ứng phó tích cực trước các tình huống  của cuộc sống.
  11. Các KNS nào cần phải giáo dục cho  học sinh?
  12. Kĩ năng ứng  Kĩ năng  Kĩ năng  phó với căng  tìm kiếm  tự nhận  thẳng sự hỗ trợ,  thức giúp đỡ KN xác   Kĩ năng   Kĩ năng  định mục  quản lý  giao tiếp tiêu thời gian Kỹ năng  Kĩ năng  Kĩ năng thể  lắng nghe  hợp tác tích cực hiện sự cảm  thông
  13. KN  KN tư  thuyết  duy sáng  trình tạo KN kiên  KN giải  định quyết  KN đảm  vấn đề nhận  KN  trách  KN ra  thương  nhiệm… quyết  lượng định KN giải  KN tư  quyết  mâu  duy phê  thuẫn phán
  14. Các KNS có  MQH với  nhau như  thế nào?
  15. v  Mối quan hệ giữa các kỹ năng  sống Các KNS  có MQH  mật thiết với nhau,  đan xen, bổ sung, hỗ trợ cho nhau => con  người có thể ứng phó linh hoạt và hiệu  quả đối với những nguy cơ và vấn đề khó  khăn trong cuộc sống hằng ngày. VD:  Để giao tiếp có hiệu quả cần phối  hợp các KN?   
  16. KN  thương  lượng KN tự  KN lắng  nhận  nghe  thức tích cực KN kiềm chế KN tư  KN chia  duy phê  sẻ phán KN cảm  thông
  17.  VD: Để đạt được mục tiêu, cần phối  h ợp KN  tự nhận thức KN tư duy phê phán KN kiên định KN giao tiếp KN tìm kiếm sự hỗ trợ  www.themegallery. Company Logo
  18. 3.  Ý nghĩa của kĩ năng sống và sự cần  thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho  HS 3.1. Ý nghĩa của kĩ năng sống 3.1.1. KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển và  nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân  ­ Có khoảng cách giữa nhận thức và hành vi.  ­ Nhận thức đúng chưa chắc đã có hành vi  đúng. VD? => KNS là những nhịp cầu giúp con người  biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói  quen tích cực.   
  19. 3.1. Ý nghĩa của kĩ năng sống ­ Người có KNS luôn vững vàng trước  những khó khăn, thử thách, biết ứng xử,  giải quyết những vấn đề trong cuộc sống  một cách tích cực, họ thường thành công  hơn trong cuộc sống, luôn làm chủ cuộc  sống của chính mình.  ­ Người thiếu KNS thường bị vấp váp, dễ  sa ngã, thất bại trong cuộc sống. VD? .  
  20. 3.1. Ý nghĩa của kĩ năng sống ­ Kiến thức chiếm khoảng 50% thành  công trong cuộc sống, 50% còn lại phụ  thuộc vào KNS .  ­ Người có KNS sẽ hành động một cách  hiệu quả, phù hợp trong các tình huống  gặp phải và vượt qua mọi thử thách, chất  lượng cuộc sống sẽ được nâng cao. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2