intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thị trường tài chính và các định chế tài chính: Chương 4 - GV. Nguyễn Thu Hà

Chia sẻ: Fdgvxcc Fdgvxcc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

154
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 Thị trường trái phiếu thuộc bài giảng thị trường tài chính và các định chế tài chính nhằm trình bày về tổng quan về trái phiếu và thị trường trái phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, định giá trái phiếu, phân loại trái phiếu, trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thị trường tài chính và các định chế tài chính: Chương 4 - GV. Nguyễn Thu Hà

  1. CHƯƠNG 4 THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU (6 tiết)
  2. Những nội dung chính I. Tổng quan về trái phiếu và thị trường trái phiếu II. Trái phiếu chính phủ III. Trái phiếu công ty IV. Định giá trái phiếu
  3. Tổng quan về trái phiếu • Trái phiếu (bond): là công cụ nợ dài hạn do chính phủ hoặc các công ty phát hành nhằm huy động vốn dài hạn. Trái phiếu do chính phủ phát hành được gọi là trái phiếu chính phủ hay trái phiếu kho bạc (treasury bond), trái phiếu do công ty phát hành được gọi là trái phiếu công ty. • Luật chứng khoán 2006, trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn nợ của chủ thể phát hành.
  4. Tổng quan về trái phiếu • Mệnh giá (par value): trên trái phiếu bao giờ cũng ghi một số tiền nhất định được gọi là mệnh giá. Mệnh giá trái phiếu là giá trị mà người nắm giữ trái phiếu sẽ nhận được khi trái phiếu đến hạn. • Lãi suất (coupon rate): được ghi trên trái phiếu. Lãi suất của trái phiếu (coupon rate) là mức lãi suất mà người mua trái phiếu sẽ được hưởng, nó chính là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền lãi và mệnh giá trái phiếu.
  5. Tổng quan về trái phiếu • Thời hạn trái phiếu (maturity): là khoảng thời gian (tính bằng năm) kể từ lúc trái phiếu được phát hành cho tới khi nhà phát hành trả lại mệnh giá cho người nắm giữ trái phiếu (đáo hạn)
  6. Tổng quan về trái phiếu
  7. Tổng quan về trái phiếu
  8. Tổng quan về trái phiếu • Phân loại trái phiếu Trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty Trái phiếu được trả lãi định kỳ và trái phiếu chiết khấu
  9. Tổng quan về trái phiếu • Trái phiếu được trả lãi định kỳ (coupon bond): là trái phiếu mà chủ thể phát hành sẽ trả lãi đã được ấn định theo định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. • VD: Một trái phiếu có mệnh giá 1000 USD, lãi suất coupon là 8%/năm, thời gian đáo hạn là 5 năm, phát hành vào tháng 3/2008. Trái chủ sẽ nhận được 80 USD vào tháng 3 mỗi năm từ năm 2009 đến 2013. Và vào tháng 3/2013, trái chủ cũng nhận được vốn gốc là 1000 USD.
  10. Tổng quan về trái phiếu • Trái phiếu chiết khấu (discount bond): là loại trái phiếu được phát hành với giá thấp hơn so với mệnh giá, trái chủ sẽ nhận được một khoản tiền bằng mệnh giá vào ngày đáo hạn của trái phiếu. • VD: Một trái phiếu có mệnh giá 1000 USD, được phát hành với giá 700USD, thời gian đáo hạn là 5 năm, phát hành vào tháng 3/2008. Trong suốt thời gian 5 năm, trái chủ không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ chủ thể phát hành. Đến thời gian đáo hạn vào tháng 3/2013, trái chủ sẽ nhận được 1 khoản tiền bằng mệnh giá là 1000 USD
  11. Thị trường trái phiếu • Thị trường giao dịch, mua bán các loại trái phiếu do chính phủ hoặc công ty phát hành được gọi là thị trường trái phiếu. • Thị trường thực hiện giao dịch, mua bán trái phiếu mới lần đầu phát hành được gọi là thị trường sơ cấp. • Thị trường thực hiện giao dịch, mua bán trái phiếu đã phát hành được gọi là thị trường thứ cấp.
  12. Thị trường trái phiếu • Thị trường sơ cấp phục vụ cho nhu cầu huy động vốn dài hạn cho chính phủ hoặc các công ty. • Thị trường thứ cấp làm tăng tính thanh khoản cho trái phiếu đã được phát hành trên thị trường sơ cấp.
  13. Phương thức giao dịch trên thị trường sơ cấp • Đấu thầu • Bao tiêu và bảo lãnh phát hành • Phát hành đặc cách • Phát hành riêng theo loại nhà đầu tư • Kết hợp nhiều phương thức
  14. Đấu thầu • Là phương thức chủ yếu để phân phối trái phiếu chính phủ ở các nước công nghiệp phát triển. • Là phương thức hiệu quả hơn về chi phí và minh bạch hơn về thông tin hơn các phương thức khác. • Đấu thầu đa giá (multi-price auction): nhà phát hành bán trái phiếu theo thứ tự giá giảm dần và chấp nhận bán cho ai trả giá cao hơn cho đến khi nào đủ số lượng cần phát hành. Những người nào thắng thầu phải mua theo giá mà họ đã trả  Mua theo lãi suất đã trả
  15. Ví dụ về đấu thầu đa giá • Phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu chính phủ: Phiếu đặt Lãi suất đặt KL trái phiếu thầu thầu đặt thầu Thành viên A 9,50% 100 tỷ đồng Thành viên B 9,95% 140 tỷ đồng Thành viên C 9,95% 110 tỷ đồng Thành viên D 10,00% 100 tỷ đồng
  16. Ví dụ về đấu thầu đa giá •  Thành viên A sẽ mua được toàn bộ 100 tỷ đồng, thành viên B mua được 200 x 140/(140+110) = 112 tỷ đồng. Thành viên C mua được: 200 x 110 /(140+110) = 88 tỷ đồng. Lãi suất trúng thầu là 9,5%, 9,95%.
  17. Đấu thầu giá thống nhất: • Nhà phát hành đặt các lệnh bán theo thứ tự giá giảm dần và chấp nhận bán cho ai trả giá cao cho đến khi nào đủ số lượng cần phát hành nhưng tất cả người trúng thầu đều phải mua theo một mức giá thống nhất. • Mức giá này chính là giá trúng thầu thấp nhất trong các mức giá trúng thầu  Mức lãi suất cao nhất trong các mức giá trúng thầu
  18. Đấu thầu giá thống nhất: •  Trong VD trên, thành viên A sẽ mua được toàn bộ 100 tỷ đồng, thành viên B mua được 200 x 140/(140+110) = 112 tỷ đồng. Thành viên C mua được: 200 x 110 /(140+110) = 88 tỷ đồng. Lãi suất trúng thầu là 9,95% (lãi suất cao nhất).
  19. Bao tiêu (sydication) • Bao tiêu là hình thức phát hành trái phiếu mà chính phủ chỉ định một nhóm các tổ chức nào đó bao tiêu đợt phát hành với một mức phí thương lượng, sau đó các tổ chức này bán trái phiếu lại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay các nhà đầu tư tổ chức khác. • Các tổ chức bao tiêu có thể bao gồm các ngân hàng và các tổ chức tài chính.
  20. Bao tiêu (sydication) Ưu điểm : • Bao tiêu giúp giảm thiểu rủi ro của đợt phát hành nên thường hữu hiệu khi nhu cầu trên thị trường trái phiếu không chắc chắn lắm. • Bao tiêu còn đóng vai trò quan trọng khi chính phủ muốn đưa ra thị trường một loại công cụ mới và cần có sự trợ giúp của các tổ chức bao tiêu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2