intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 7 - Nguyễn Thị Hồng

Chia sẻ: Fgnfffh Fgnfffh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

98
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 7 Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa thuộc bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm giúp học viên nắm khái niệm, tính chất, chức năng của văn hóa, thấy được sự cống hiến to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng nền văn hóa mới ở nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 7 - Nguyễn Thị Hồng

  1. HỒ CHÍ MINH ĐẸP NHẤT TÊN NGƯỜI TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ
  2. TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TÔN ĐỨC THẮNG Bài 7 TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ Người soạn: Nguyễn Thị Hồng Năm - 2013
  3. A. Mục đích, yêu cầu - Nắm khái niệm, tính chất, chức năng của VH - Thấy được sự cống hiến to lớn của tư tưởng HCM trong việc xây dựng nền VH mới ở nước ta. - Đảng ta vận dụng tư tưởng này vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền VH mới tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay. Đây là điều hết sức cần thiết và đúng đắn.
  4. B.Kết cấu nội dung, phân chia thời gian và trọng tâm của bài I. Hồ Chí Minh- nhà văn hóa lớn 1. Khái niệm văn hóa 2. Cống hiến của nhà văn hóa HCM II.Tư tưởng HCM về văn hóa 1. Văn hóa vừa là động lực, vừa là mục tiêu Của cách mạng
  5. 2. Giữ gìn cốt cách VH dân tộc, tiếp thu tinh Hoa VH nhân loại 3. Mặt trận VH và chiến sĩ VH 4. VH do ND, vì NDdưới sự lãnh đạo của Đảng 5. Xây dựng nền VH mới VN III. Xây dựng nền VH mới VN tiên tiến, đậm đà Bản sắc dân tộc theo tư tưởng HCM 1. Thực trạng và những vấn đề đặt ra với VHVN trong xu thế hội nhập 2. Xây dựng và phát triển nền VHVN tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc dưới ánh sáng tư tưởng HCM
  6. *Đặt vấn đề - Không phải chỉ trong thời kì vừa kháng chiến vừa kiến quốc mà hiện nay tư tưởng HCM coi VH cũng là một mặt trận và những người làm công tác VH là chiến sĩ trên mặt trận ấy vẫn giữ nguyên tính thời sự nóng hổi. - Mặc dù không có tiếng súng song hiện nay mặt trận VH cũng không phải là một mặt hồ yên tĩnh. Hằng ngày hằng giờ CNĐQ và các thế lực phản cách mạng vẫn thông qua nhiều con đường trong đó có VH tiến công làm suy yếu hòng xoá bỏ chủ nghĩa XH.
  7. Hiện nay không ít người vẫn còn hoang mang dao động hoài nghi về xu hướng tất yếu đi lên CNXH con đường cách mạng của dân tộc mà đảng và Bác Hồ đã lựa chon. - Chính vì thế nắm vững tư tưởng HCM về văn hoá trong giai đoạn hiện nay là để chống lại nguy cơ "DBHB" chống phá sự phá hoại của kẻ thù trên lãnh vực VH là một vấn đề cần thiết.
  8. TƯ TƯỞNG HCM VỀ VĂN HÓA I. HCM nhà văn hóa lớn 1. Khái niệm VH a. Khái niệm VH của tổ chức giáo dục, khoa học và VHLHQ ( Unesco)
  9. Văn hoá là tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo về giá trị vật chất và tinh thần khắc hoạ bản sắc tạo nên đặc trưng riêng của cộng đồng trong quá khứ và trong hiện tại của mỗi dân tộc. Unesco đã chỉ ra cho chúng ta thấy, Văn hóa là bao gồm cả giá trị vật chất và giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra.
  10. b. Khái niệm VH của HCM "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, KH, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hoá. VH là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.
  11. 2. Cống hiến của nhà VH HCM Theo nghị quyết của Đại hội đồng Unesco, Họp ngày 20 tháng 10 đến ngày 20 tháng 11 năm 1987 đã tôn vinh HCM là anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa lớn. Nghị quyết cho thấy sự thống nhất, hòa quyện giữa văn hóa với cách mạng, cách mạng với văn hóa trong con người của chủ tịch HCM.
  12. HCM, để lại dấu ấn trong quá trình phát triển của nhân loại, vì đã góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu nhân văn của loài người. Đồng thời, trên cơ sở nhận thức, sức mạnh của văn hóa, HCM đã sớm đưa văn hóa vào chiến lược phát triển của đất nước. Đó là các kế sách về chống giặc dốt, xây dựng đời sống mới, nền đạo đức mới…
  13. Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia vào chương trình bình dân học vụ, xoá mù chữ cho nhân dân
  14. II. Tư tưởng HCM về văn hóa 1. Văn hóa vừa là động lực,vừa là mục tiêu của cách mạng a. Văn hóa là động lực của cách mạng: Một là: Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và tình cảm cao đẹp cho con người để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân
  15. - Tư tưởng và tình cảm là 2 vấn đề chủ yếu nhất của đời sống tinh thần của con người. Nhưng, tư tưởng cũng có tư tưởng đúng đắn và tình cảm cao đẹp và ngược lại Theo HCM, VH có chức năng là phải bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và tình cảm cao đẹp cho nhân dân, loại bỏ những sai lầm và thấp hèn có thể có trong tư tưởng, tình cảm của mỗi người. Nhưng, bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên, vì tư tưởng, tình cảm con người luôn chuyển biến, biến đổi theo hoạt động thực tiễn XH của con người.
  16. Bồi dưỡng, phải chú ý đến những tư tưởng và tình cảm lớn, chi phối đời sống tinh thần của con người và dân tộc. Vì thế, phải làm cho tư tưởng, tình cảm lớn thấm sâu vào tâm lý quốc dân, vì tư tưởng, tình cảm khi đã đi sâu vào tâm lý quốc dân sẽ biến thành sức mạnh vật chất, tạo dộng lực cho cách mạng. Chủ tịch HCM từng nói:“ Phải làm thế nào cho VH vào sâu trong tâm lý của quốc dân, nghĩa là VH phải sửa đổi được tham nhũng, được lười biếng, phù hoa, xa xỉ…Đồng thời VH phải làm thế nào cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung mà quên đi lợi ích riêng mình...’’.
  17. Hoặc : “ đối với xã hội, VH phải làm thế nào cho mỗi người dân VN từ già đến trẻ, cả đàn ông và đàn bà ai cũng hiểu nhiệm vụ của mình và biết hạnh phúc của riêng mình nên được hưởng. Số phận dân ta là ở trong tay ta, VH phải soi đường cho quốc dân đi” Hai là: Nâng cao dân trí cho nhân dân: - Dân trí là sự hiểu biết của người dân, trên tất cả các mặt của đời sống XH. Như chính trị, kinh tế, văn hoá, chuyên môn, KH, KT, thực tiễn…
  18. Nhưng con đường để nâng cao dân trí là phải thông qua con đường văn hóa, trước hết là văn hóa giáo dục.Ngay sau khi giành được độc lập, HCM đã xác định một trong những nhiệm vụ cấp bách lúc này là xóa nạn mù chữ, chống giặc dốt, nâng cao dân trí. Vì thế, dù kháng chiến bùng nổ, khó khăn rất nhiều. Nhưng, hưởng ứng lời kêu gọi của HCT “ Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”. Cán bộ bình dân học vụ đã cố gắng khắc phục khó khăn, anh dũng chiến đấu chống giặc dốt…”.
  19. Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia vào chương trình bình dân học vụ, xoá mù chữ cho nhân dân
  20. Vì theo Người “ một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”; và “ Dốt thì dại, dại thì hèn. Vì không chịu dại, không chịu hèn, cho nên thanh toán nạn mù chữ là một trong những việc cấp bách và quan trọng của nhân dân các nước dân chủ mới”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2