intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng chiến lược kinh doanh dành cho lớp CEO – Giám đốc điều hành chuyên nghiệp

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:64

251
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xây dựng chiến lược kinh doanh dành cho lớp CEO – Giám đốc điều hành chuyên nghiệp được biên soạn nhằm giúp cho các bạn hiểu khái niệm tổng quát về chiến lược và chiến lược kinh doanh; vai trò quản lý trong quá trình xây dựng chiến lược, phát triển mô hình chiến lược tổng quát; cách xây dựng, kế hoạch thực thi chiến lược đã được hoạch định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng chiến lược kinh doanh dành cho lớp CEO – Giám đốc điều hành chuyên nghiệp

  1. Phương pháp luận Phân tích chiến lược Chiến lược kinh doanh XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Dành cho lớp CEO – Giám đốc điều  hành chuyên nghiệp TS Nguyễn Trúc Lê – Tel: 0933658888
  2. Think Global  act Local (HSBC) 2
  3. 3
  4. Tư duy chiến lược và tư duy chiến lược cạnh tranh Chiến Lược Chiến đấu ? Mưu lược Chiến Lược cạnh tranh Giải pháp khác biệt “Có chiến lược mà không có chiến thuật là con đường chông gai đi tới thắng lợi, có chiến thuật mà không có chiến lược thì chỉ là những níu kéo trước khi thất trận” (Tôn Tử) "Huyndai chúng tôi không phải là tập hợp những kẻ đi buôn, chúng tôi là tập thể đóng vai trò dẫn đầu trong việc phát triển kinh tế đất nước. Tôi nghĩ nếu Huyndai chúng tôi không làm vai trò đó thì nền kinh tế Hàn Quốc sẽ đi chậm ít nhất từ 10 đến 20 năm” - Chung Ju Yung, TĐ Huyndai 4
  5. Chiến lược là gì? •Theo quan niệm truyền thống: Chiến lược được xem như  là một kế hoạch tổng thể, dài hạn của 1 tổ chức nhằm đạt tới các  mục tiêu lâu dài •Mintzberg, ĐH McGill: Chiến lược là 1 mẫu hình trong dòng  chảy các quyết định và chương trình hành động •Chandler, ĐH Havard: Chiến lược là việc xác định những  mục tiêu cơ bản dài hạn của 1 tổ chức và thực hiện chương trình  hành động cùng với việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt  được những mục tiêu •Chiến lược Đông – Tây: Chiến lược là chuỗi các quyết định  nhằm định hướng phát triển và tạo ra thay đổi về chất bên trong  tổ chức 5
  6. Chiến lược là gì? •Việt Nam: Chiến lược bao gồm các động thái cạnh tranh và  các phương pháp hoạt động (kinh doanh) do nhóm lãnh đạo sử  dụng để vận hành Tổ chức •“Phương pháp và kế hoạch hành động” của lãnh đạo nhằm:  Phát triển hiệu quả hoạt động của tổ chức  Thu hút và đáp ứng thỏa mãn nhu cầu khách hàng  Cạnh tranh thành công  Triển khai các hoạt động của Tổ chức  Đạt được hiệu quả hoạt động đã đề ra 6
  7. Câu hỏi xác định chiến lược của Tổ chức như thế nào? 7
  8. Trách nhiệm Vị thế SKGIs (KFSs) / KPIs Top 5 SWOT / PEST 8
  9. SKGIs (KFSs) / KPIs Chiến Chiến lược lược 9
  10. Năng lực cốt lõi BCG SWOT PEST KPIs 10
  11. Sứ mệnh của nhà hát Opera Boston Lyric: •Đảm bảo tương lai dài hạn của nghệ thuật opera ở khu vực Boston và New England nhờ: sản xuất các tác phẩm opera đa dạng, chuyên nghiệp, chất lượng cao nhất vừa đảm bảo có tính nghệ thuật vừa có tính đổi mới về âm nhạc và kịch bản; phát triển thế hệ tài năng opera tiếp theo; thu hút và giáo dục một cộng đồng đa dạng về opera để trở thành các khán giả, nhà giáo dục, người tài trợ, tình nguyện viên nồng nhiệt. Sứ mệnh của Bộ Quốc Phòng Anh: •Tăng khả năng phòng thủ thắng trận của quốc gia cũng như củng cố hòa bình và an ninh quốc tế Sứ mệnh của Ban QLPT Kinh Tế Bộ Thương Mại Mỹ: •Kết nối phát triển tốt công việc hợp tác với các bang, chính quyền địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận để giúp đẩy mạnh hoạt động kinh tế ở những cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế của Mỹ. 11
  12. Sứ mệnh của Media General (Báo chí truyền thông - 1850, Virginia, 25 loại, 26 kênh truyền hình, 1,2 tr bản / ngày, 837 tr$ doanh thu): •Trở thành nhà cung cấp hàng đầu về tin tức, giải trí và thông tin chất lượng cao trong khu vực Đông Nam của Mỹ, bằng cách liên tục xây dựng vị thế vững mạnh ở những thị trường chiến lược. Tầm nhìn của NorthWestern Mutual: •Đẩy mạnh sức mạnh truyền thống bằng việc xây dựng mối quan hệ bền vững, cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên môn có giá trị sản phẩm cao – để trở thành một cty hàng đầu về bảo đảm an toàn tài chính suốt đời cho khách hàng. Sứ mệnh của Ford là một công ty dẫn đầu quốc tế trong ngành ôtô và các dịch vụ sản phẩm liên quan đến ngành ôtô cũng như trong các ngành non trẻ như hàng không, viễn thông và dịch vụ tài chính. Sứ mệnh của chúng ta là không ngừng cải tiến sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp chúng ta phát triển trong kinh doanh và đem lại lợi nhuận hợp lý cho cổ đông, những người sở hữu công ty chúng ta”. 12
  13. Mục tiêu chiến lược của Tổ chức là gì? Chỉ rõ những gì Tổ chức hy vọng đạt được ở tầm dài hạn và trung hạn 13
  14. Hai loại mục tiêu chiến lược chính: Thứ nhất là thành tích lợi nhuận, và thứ hai là thành tích về hoạt động chiến lược. Việc đạt được mục đích tài chính có thể là điều cần thiết đối với tổ chức. Mục tiêu chiến lược là điều thiết yếu giúp duy trì hoạt động bền vững và lâu dài cho tổ chức, đồng thời giúp nâng cao vị trí của tổ chức. “Một tầm nhìn chiến lược sẽ chỉ là những ngôn từ sáo rỗng và chẳng có tác động gì về mặt tổ chức trừ khi và cho đến khi nó đạt được sự cam kết của cán bộ trong tổ chức và thúc đẩy họ hành động theo những cách mà đưa tổ chức tiến lên trên con đường chiến lược đã chọn!” 14
  15. Điều nên tránh khi xác định mục tiêu chiến lược tổ chức: Tránh kiểu hô khẩu hiệu chung chung như “tăng tối đa lợi nhuận”, “giảm chi phí”, “trở nên hiệu quả hơn” hay là “tăng số lượng dịch vụ” Tránh suy nghĩ và đặt ra quá nhiều mục tiêu cùng một lúc Tính khả thi của chiến lược phù hợp với thực tế, với nguồn lực phân bổ theo từng giai đoạn cụ thể Mục tiêu cụ thể: Khi nào phải hoàn thành mục tiêu, Thực hiện việc gì Kết quả cụ thể đạt được là gì Ai là người có trách nhiệm thực hiện Ai thực hiện Thực hiện như thế nào 15
  16. Đánh giá năng lực cạnh tranh qua giá trị nguồn lực: 16
  17. Competitor Index Calculator Company Name My Company Inc Competitor Factors Weighting Competitive Ratings Price 30% 10 = Very strong/best in class Performer Uy tín  Quality 20% Năng lực sản xuất     Customer Service 20% 5 = Average performer Bí quyết công nghệ     Product Range 10% Dịch vụ khách hàng  Distribution Outlets 10% 1 = Extremely weak Performer Tiếp thị/quảng cáo          Other 1 5% Sức mạnh tài chính             Other 2 5% Vị trí chi phí tương đối   100% Competitor Rating Customer Product Distribution Other Other Total Competitors Price Quality Service Range Outlets 1 2 Score My Company Inc 10 5 8 5 7 5 9 My Company Inc 49 Big Co. Inc 9 4 8 3 3 3 5 Big Co. Inc 35 ABC GmbH 1 9 1 7 5 3 1 ABC GmbH 27 XYZ Plc 4 7 3 3 5 3 3 XYZ Plc 28 Another Inc. 2 1 6 4 1 3 2 Another Inc. 19 Smart Ltd. 8 2 9 1 3 7 9 Smart Ltd. 39 Weighted Rating Customer Product Distribution Other Other Total Competitors Price Quality Service Range Outlets 1 2 Score My Company Inc 3 1 1.6 0.5 0.7 0.25 0.45 My Company Inc 7.5 Big Co. Inc 2.7 0.8 1.6 0.3 0.3 0.15 0.25 Big Co. Inc 6.1 ABC GmbH 0.3 1.8 0.2 0.7 0.5 0.15 0.05 ABC GmbH 3.7 XYZ Plc 1.2 1.4 0.6 0.3 0.5 0.15 0.15 XYZ Plc 4.3 Another Inc. 0.6 0.2 1.2 0.4 0.1 0.15 0.1 Another Inc. 2.75 Smart Ltd. 2.4 0.4 1.8 0.1 0.3 0.35 0.45 Smart Ltd. 5.8 17
  18. Phân tích môi trường vĩ mô: chu kỳ biến động 18
  19. Phân tích môi trường vĩ mô: Mô hình PEST Chính trị - pháp lý Kinh tế Ổn định chính trị; Chính sách thuế; Chu kỳ kinh doanh; Tăng trưởng kinh tế; Chính sách thương mại; Chính sách Tỷ lệ lãi suất; Cung tiền; Lạm phát; Thất phân phối của cải xã hội; Luật bảo vệ nghiệp; Tiền lương; Chi phí năng lượng,.. môi trường; Luật cạnh tranh và hạn chế độc quyền,.. Văn hóa - xã hội Công nghệ Tốc độ tăng dân số; Phân phối thu Ngân sách khoa học công nghệ; Ngân nhập; Ổn định xã hội; Thay đổi lối sống; sách của ngành cho nghiên cứu và phát Trình độ giáo dục; Tiêu dùng; Tuổi thọ,.. triển; Tốc độ chuyển giao công nghệ; Phát minh mới 19
  20. Phát hiện cơ hội chiến lược: Ma Trận BCG 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2