intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Kể chuyện: Kể chuyện được chúng kiến hoặc được tham gia (Tuần 9) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

160
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Kể chuyện: Kể chuyện được chúng kiến hoặc được tham gia học sinh có thể kể lại được rõ ràng, tự nhiên, chân thực một cảnh đẹp em đã tận mắt nhìn thấy ở địa phương em hoặc ở nơi khác mà em đã từng được đến thăm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Kể chuyện được chúng kiến hoặc được tham gia (Tuần 9) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên, chân thực một cảnh đẹp em đã tận mắt nhìn thấy ở địa phương em hoặc ở nơi khác mà em đã từng được đến thăm. 2.Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, hiểu được nội dung ý nghĩa câu chuyện bạn kể và nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy - học - Một số tranh ảnh ... nói về cảnh đẹp ở địa phương. - Bảng phụ ghi sẵn trình tự kể câu chuyện (theo gợi ý 2). III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS kể lại chuyện các em - Hai HS lên bảng thực hiện theo đã được nghe hoặc được đọc nói về yêu cầu của GV, cả lớp theo dõi quan hệ giữa con người với thiên và nhận xét. nhiên và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Đã có lần em được đi thăm cảnh - HS lắng nghe. đẹp ở địa phương hoặc cảnh đẹp ở một nơi nào đó qua một chuyến tham quan. Trong tiết học hôm nay, các em hãy kể lại một trong những cảnh đẹp đó, những cảnh đẹp mà em đã được tận mắt ngắm nhìn, để mọi người
  2. cùng biết xem cảnh đó đẹp và hấp dẫn như thế nào? - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - GV gọi HS đọc đầu bài GV đã viết - Một HS đọc to đề bài, cả lớp sẵn trên bảng. đọc thầm. Kể chuyện về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác. - GV hỏi HS: Đề bài yêu cầu chúng - HS trả lời: Kể một lần đi thăm ta kể về chuyện gì? cảnh đẹp ở địa phương hay ở nơi khác? - GV nghe HS trả lời và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý (như trên). - GV gọi HS đọc gợi ý trong sgk. - Hai HS đọc nối tiếp hai gợi ý trong SGK. Cả lớp đọc thầm theo dõi bạn đọc và suy nghĩ về câu chuyện định kể. - GV hỏi HS: Cảnh đẹp mà các em - HS lần lượt giới thiệu cảnh đẹp định kể có tên gọi là gì? Cảnh đẹp ở mà các em định kể. đâu? Em đã đến đấy thăm vào lúc nào? - Để kể một câu chuyện về lần đi - HS dựa vào gợi ý 2 nêu miệng thăm cảnh đẹp, các em phải kể theo trình tự kể về một lần đi thăm trình tự như thế nào? quan. - GV nhắc HS chú ý: Loại bài kể - HS lắng nghe và thực hiện theo chuyện tham gia hoặc chứng kiến yêu cầu của GV. phải mở đầu câu chuyện ở ngôi thứ nhất (tôi, em). Các em cần tôn trọng bạn không nên cho rằng cảnh đẹp bạn kể không đẹp bằng cảnh đẹp
  3. mình đã biết. b) Thực hành kể chuyện - GV yêu cầu HS đọc lại gợi ý, nhớ - HS nhớ lại chuyện, lập dàn ý cho lại chuyến đi thăm cảnh đẹp đó, lập câu chuyện mình định kể ra giấy dàn ý cho câu chuyện mình định kể. nháp. - GV cho HS kể chuyện theo nhóm - HS kể chuyện theo nhóm. Hai HS đôi đến từng nhóm nghe HS kể, quay lại với nhau kể cho nhau hướng dẫn, góp ý về nội dung, lời nghe câu chuyện mà mình chứng kể cho từng HS. kiến hoặc tham gia. Sau khi kể, HS có thể nêu những câu hỏi trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, tình cảm, thái độ,.... của bản thân đối với cảnh đẹp đó. - GV gọi những HS xung phong thi - HS xung phong tham gia thi kể kể chuyện trước lớp, nêu tên những chuyện và lần lượt nêu tên câu câu chuyện mà các em định kể. chuyện mình định kể để lớp ghi nhớ khi bình chọn. - Trước khi thi kể GV dán lên bảng - HS đọc các tiêu chí đánh giá: tiêu chí đánh giá bài kể đã chuẩn bị + Nội dung kể có phù hợp với đề sẵn gọi HS đọc lại. bài không ? + Cách kể có mạch lạc, rõ ràng không ? + Cách dùng từ có chính xác không ? Giọng kể có tự nhiên hấp dẫn không. - GV yêu cầu HS kể và ghi tên HS - HS có thể đứng tại chỗ hoặc lên tham gia thi kể, tên câu chuyện của bảng để kể nối tiếp nhau. Mỗi em HS đó kể lên bảng để cả lớp nhớ khi kể xong có thể trả lời câu hỏi của nhận xét, bình chọn. bạn và của cô giáo. Ví dụ: + Qua câu chuyện bạn vừa kể, bạn thấy cảnh đẹp đó có hấp dẫn
  4. không? Bạn có thích cảnh đẹp đó không? + Bạn kể câu chuyện này nhằm làm gì ? + .... - GV yêu cầu HS nhận xét tìm ra - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn bạn kể hay, hấp dẫn nhất. kể chuyện hay và hấp dẫn nhất. 4. Củng cố, dặn dò - GV biểu dương những HS kể - HS lắng nghe. chuyện tốt, những HS chăm chú nghe bạn kể và nhận xét chính xác. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo của mình cho người thân nghe và viết yêu cầu của GV. nội dung những câu chuyện đó vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2