intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Vẽ trứng - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

569
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Vẽ trứng học sinh có thể hiểu nội dung bài: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài nhờ khổ luyện. Hiểu nghĩa các từ ngữ: khổ luyện, kiệt sức, thời đại phục Hưng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Vẽ trứng - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC VẼ TRỨNG I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô, trân trọng, -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, gi ữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình c ủa thầy Vê-rô-ki-ô -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung nhân vật. 2. Đọc- hiểu: -Hiểu nội dung bài: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành m ột ho ạ sĩ thiên tài nh ờ khổ luyện -Hiểu nghĩa các từ ngữ: khổ luyện, kiệt sức, thời đại phục Hưng. II. Đồ dùng dạy học: 1 Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 121, SGK (phóng to). 2 Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: -Gọi 2 HS lên bảng đọc tiếp nối bài Vua tàu thủy Bạch Thái Bười và trả lời nội dung. - 3 HS lên bảng đọc bài. -Gọi 1 HS đọc toàn bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Treo tranh chân dung họa sĩ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi và giới thiệu : Đây là danh hoạ thiên tài -Quan sát và lắng nghe. người I-ta-la-a, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. ông là một hoạ sĩ, một kiến trúc sư, một kĩ sư, một nhà bác học vĩ đại thế giới. Bài tập đọc hôm nay sẽ cho các em biết những ngày đầu khổ công học vẽ của danh hoạ này. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -Gọi HS đọc toàn bài. -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi 2 HS tiếp nối nhau từng doạn(3 lượt HS -2 HS đọc nối tiếp theo trình tự. đọc). GV chú ý sửa lỗi phát âm ngắt giọng cho từng HS. +Đoạn 1: Ngay từ nhỏ đến vẽ được như ý. -Chú ý câu: Trong một nghìn quả trứng xưa nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống +Đoạn 2: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đến nhau đâu. thời đại phục hưng.
  3. -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc. +Toàn bài đọc với giọng kể từ tốn. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo nhẹ nhàng. Đoạn cuối bài đọc với giọng cảm hứng, ca ngợi. +Nhấn giọng ở những từ ngữ: đừng tưởng, hoàn toàn giống nhau, thật đúng, khổ công, thật nhiều lần, tỉ mỉ, chính xác, bất cứ cái gì, miệt mài, khổ luyện, kiệt xuất, trân trọng , điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư, bác học. * Tìm hiểu bài: - HS đọc đoạn 1 của bài. -Yêu cầu HS đọc đoạn 1 trao đổi và trả lời +Sở thích của lê-ô-nác-đô khi còn nhỏ câu hỏi. là rất thích vẽ. + Sở thích của lê-ô-nác-đô khi còn nhỏ là gì? +Vì suốt mấy ngày cậu chỉ vẽ trứng, vẽ hết quả này đến quả khác. +Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé +Vì theo thầy, trong hàng nhìn quả cảm thấy chán ngán? trứng, không có lấy hai quả giống +Tại sao Vê-rô-ki-ô cho rằng vẽ trứng là nhau. Mỗi quả trứng đều có nét riêng không dễ? mà phải khổ công mới vẽ được. +Thầy cho học trò vẽ trứng để biết cách quan sát mọi sự vật một cách cụ thể tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác. +Theo em thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ + Lê-ô-nác-đô khổ công vẽ trứng
  4. trứng để làm gì? theo lời khuyên chân thành của -Tóm ý chính đoạn 1. thầy. -1 HS đọc thành tiếng. HS cả lớp đọc thầm trao đổi và trả lời câu hỏi. -Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi. - Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành danh hoạ nổi tiếng nhờ: +Ông ham thích vẽ và có tài bẩm sinh. + Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào? +Ông có người thầy tài giỏi và tận tình chỉ bảo. +Ông khổ luyện, miệt mài nhiều năm tập vẽ. +Ông có ý chí quyết tâm học vẽ. -Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. +Theo em những nguyên nhân nào khiến cho -Ông thành đạt là nhờ sự khổ công rèn Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi luyện. tiếng? -Gv tóm ý đoạn 2. -Lắng nghe. -Theo em nhờ đâu mà Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt đến như vậy? -Những nguyên nhân trên đều tạo nên những
  5. thành công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhưng nguyên nhân quang trọng nhất là sự khổ công luyện tập của ông. Người ta thường nói : thiên tài được tạo nên bởi 1% năng khiếu bẩm sinh, 99% do công khổ luyện mà mỗi thiên tài đều bắt đầu từ những đứa trẻ. Ngay từ hôm nay, - Bài văn ca ngợi sự khổ công rèn các em hãy cống gắng học giỏi hơn nữa để luyện của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, ngày mai làm việc thật tốt. nhờ đó ông đã trở thành danh hoạ -Nội dung chính bài này là gì? nổi tiếng. -2 HS nhắc lại. -Ghi nội dung chính của bài. - HS luyện đọc diễn cảm . * Đọc diễn cảm: -HS luyện đọc theo cặp. -Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc. Thầy liền bảo: -Con đừng tưởng vẽ trứng là dễ! Trong một nghìn quả trứng xưa nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu. Muốn thể hiện thật đúng hình dáng của từng quả trứng, người hoạ sĩ phải rất khổ công mới được. Thầy lại nói: -Tập vẽ đi vẽ lại thực nhiều lần, con sẽ biết quan sát sự vật một cách tỉ mỉ và miêu tả nó trên giấy vẽ một cách chính xác. Đến lúc ấy, -2 cặp HS đọc.
  6. con muốn vẽ bất cứ cái gì cũng đều có thể vẽ được như ý. -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm cả đoạn -Câu truyện giúp em hiểu rằng: văn +Phải khổ công rèn luyện mới thành -Nhận xét và cho điểm từng HS. tài. 3.Củng cố – dặn dò: +Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành tài nhờ -Hỏi: +câu chuyện về danh hoạ Lê-ô-nác-đô tài năng và khổ công tập luyện. đa Vin-xi giúp em hiểu điều gì? +Thầy giáo Vê-rô-ki-ô có những cách dạy học trò rất giỏi. -Dặn HS về nhà học bài. -Nhận xét tiet học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2