intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy Tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học Trưng Vương

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đưa ra những phương pháp cụ thể giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Tập đọc nhạc; giúp học sinh nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về cao độ và trường độ của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc bài Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy Tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học Trưng Vương

  1.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  TT MỤC LỤC TRANG Phần thứ nhất: Mở đầu 2 I ĐẶT VẤN ĐỀ  2 II MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2 1 Mục tiêu 2 2 Nhiệm vụ 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn của đề tài 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề 3 I CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ 3 II THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 4 III CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  6 1 Mục tiêu của giải pháp 6 2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 6 IV TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP 13 V HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KẾN KINH NGHIỆM 13 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 15 I KẾT LUẬN 15 II KIẾN NGHỊ 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 17 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP TRƯỜNG 18 PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ  Giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể  thiếu được trong mục đích   giáo   dục   hiện   nay   của   chúng   ta   là   đào   tạo   những   con   người   phát   triển   toàn   diện.Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ  giáo dục cho họ  có đạo     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 1 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  2.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức  khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ  biết nhìn  nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một   trong những con đường giáo dục thẩm mỹ  nhanh và hiệu quả  nhất là giáo dục  thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.          Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là   ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức   ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một   thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp   các em học tốt các môn học khác. Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy  đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngại tập đọc nhạc. Qua thực tế giảng  dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, ghi  chép nhạc, để  các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài người  giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản   nhưng lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức   bài học. Hiện nay việc giảng dạy bộ  môn nay hầu hết đã có giáo viên chuyên, có  nhạc cụ phục vụ cho giảng dạy. Từ thực tế đó, tôi xin đưa ra  “Một số biện pháp   dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4  ở trường Tiểu học Trưng Vương ”. Đây là  những kinh nghiệm mà tôi đã đúc rút được qua những năm giảng dạy tại trường  tiểu học. II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1. Mục tiêu  ­ Nâng cao chất lượng dạy học trong môn Âm nhạc. ­ Đưa ra những phương pháp cụ  thể  giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Tập  đọc nhạc. ­ Học sinh hiểu bản chất của Tập đọc nhạc là quá trình khám phá ra giai điệu bản  nhạc. ­ Học sinh nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về  cao độ  và trường độ  của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc bài Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách   hoặc đánh nhịp. ­ Tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, ý thức học tập tốt mỗi khi học Tập đọc nhạc.   Giúp học sinh có kiến thức cơ bản, vững chắc về âm nhạc, làm nền tảng cho các   em học tốt hơn chương trình âm nhạc ở các lớp sau.    Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 2 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  3.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  2. Nhiệm vụ ­  Nhiệm vụ của đề tài đó là phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy bộ môn Âm   nhạc.  ­ Tìm ra các phương pháp để  giảng dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc, giúp học  sinh lớp 4 hứng thú và tiếp thu nhanh hơn trong giờ Tập đọc nhạc. 3. Đối tượng nghiên cứu  Một số  biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4  ở  trường tiểu học   Trưng Vương. 4. Giới hạn của đề tài Tập trung nghiên cứu đề tài : “Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học   sinh lớp 4 ở trường tiểu học Trưng Vương” khối lớp 4 năm học 2016­2017, năm  học 2017­2018. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp; ­ Phương pháp điều tra; ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ ­ Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của bộ môn Âm nhạc. ­ Căn cứ vào nội dung chương trình, sách giáo khoa. ­ Căn cứ vào QĐ số 16/2016/QĐ­BGDĐT ban hành chuẩn kiến thức, kĩ năng. ­ Căn cứ  vào công văn Số: 795/PGDĐT­GDTH về  việc tập huấn Phương phaṕ   ̣ ̣ ̣ day hoc môn Âm nhac trong tr ương tiêu hoc, gi ̀ ̉ ̣ ơi thiêu dân ca Tây Nguyên va cac ́ ̣ ̀ ́  ̀ ́ ̣ bai hat đia ph ương ĐăkLăk.  ́ ́ ­ Căn cứ  vào công văn 5842/ BGD – ĐT ngày 01 tháng 09 năm 2011 về việc  hướng dẫn nội dung điều chỉnh giảm tải các môn học tiểu học.  ­ Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường về cở sở vật chất, về đội ngũ giáo  viên, căn cứ tình hình thực tế của UBND xã Bình Hòa – Huyện Krông Ana.   Là giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy cần phải nghiên cứu kĩ cơ  sở lý luận và nắm vững các kiến thức về bộ môn và phương pháp giảng dạy bộ  môn nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao,  nó khác  rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự  chính xác một  cách tuyệt đối như  những con số  nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự  yêu      Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 3 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  4.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  thích, sự  đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều này không  phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những  phút giây thư  giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu   nhạc, những lời ca, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh,   giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ  những giai điệu   qua từng bài nhạc, từng câu nhạc. Vậy làm thế  nào để  các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc? Trước tiên   các em phải nắm vững kiến thức về  Âm nhạc, vị  trí các nốt nhạc trên khuông  nhạc tương  ứng với độ  cao âm thanh, các hình nốt nhạc tương  ứng độ  dài, giúp   các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ  khác nhau, tốc độ  thể  hiện khác nhau. Để  các em có hứng thú trong học tập,   người giáo viên cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một hứng thú  tràn đầy khi học âm nhạc. Để  làm được việc đó, một trong nhiều yếu tố  quan   trọng là người giáo viên phải truyền tải chính xác các kiến thức về Âm nhạc.  Qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ  môn, bản thân ít nhiều đã đúc kết  được những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế  việc học tập và  tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc   của các em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng. Trước những hạn chế  thực  tại, tôi xin đưa ra một số biện pháp dạy tập đọc nhạc. Từ đó giúp các em tự  tin,  mạnh dạn, hứng thú với các bài Tập đọc nhạc, đọc đúng cao độ, tiết tấu các nốt  nhạc. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Những năm trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho môn học còn hạn chế.   Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến thức Âm nhạc là hết sức khó   khăn, thậm chí những kiến thức đó đến với các em hết sức trừu tượng. Việc   truyền thụ các kiến thức âm nhạc chỉ qua phương pháp truyền khẩu thuần tuý, ít   phát triển khả  năng tư  duy của các em. Do đó không tạo được sự  thu hút, ít gây   hứng thú học tập cho các em. Dựa vào cơ sở lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại trường, tôi đã  tìm hiểu khả năng học nhạc của học sinh. Bằng việc quan sát thực tế các giờ học   tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự  yêu thích học tập bộ  môn chỉ rơi vào một số em gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo   bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức. Qua kiểm tra đọc một bài tập đọc nhạc của học sinh khối 4 năm học 2015   – 2016 thì số  lượng các em đọc tốt còn rất khiêm tốn. Thực tế  khi nghe các em   thực hiện bài tập, bên cạnh những em trình bày tự  nhiên và thoải mái vẫn còn     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 4 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  5.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  một số em chưa thực sự  mạnh dạn, tự tin, chỉ đọc với tính chất thuộc lòng, đọc   nhạc thì chỉ đúng tên nốt mà chưa đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng  tiết tấu của bài nhạc.  Lớ Nắm được tên và vị  Chưa nắm được tên  Đọc tốt Đọc chưa tốt p trí nốt nhạc và vị trí nốt nhạc 4A 4/26 22/26 4/26 22/26 4B 5/24 19/24 5/24 19/24 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Về  CSVC c ủa tr ườ ng ch ưa th ật đầ y đủ , chư a có phòng chứ c năng riêng  để họ c Âm nhạc. Do môn h ọc đòi hỏ i ph ải có năng khiếu nên một số  em còn đọ c sai cao   độ ,   ch ưa   đọ c   đúng   tên   nố t   nh ạc,   ch ưa   bi ết   gõ   đệ m   chính   xác   theo   nhịp,   phách, ti ết t ấu.  Điều ki ện gi ảng d ạy c ủa giáo viên còn hạ n chế, các tài liệ u tham kh ảo,  phục vụ  d ạy T ập đọ c nhạ c nh ư  tranh trò chơ i âm nhạ c còn ít, chư a phong   phú. Trườ ng có một số  em là họ c sinh đồ ng bào, các em ti ếp thu ch ậm và còn   rụt rè, nhút nhát. Ý th ức h ọc t ập và khả  năng tiếp thu c ủa m ột s ố  học sinh ch ưa cao. Mộ t số  phụ  huynh ch ưa quan tâm, nhắc nhở  con em mình họ c tập, cũng  như chu ẩn bị đồ  dùng họ c tậ p môn Âm nhạ c chư a đầ y đủ .  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề  tài đặ t ra Trường Tiểu học Trưng Vương nằm trong địa phận xã Bình Hòa, là một xã  có đời sống kinh tế khó khăn. Phụ huynh học sinh sống chủ yếu bằng nghề   làm  nông cho nên sự quan tâm đến việc học tập của con em chưa nhiều. Mặc dù các  em rất yêu thích môn âm nhạc nhưng khi lên lớp 4, 5 khối lượng kiến thức các  môn học chính như  Toán, Tiếng Việt của các em ngày càng nặng dẫn đến việc   sao nhãng việc học âm nhạc. Đối với h ọc sinh Ti ểu h ọc tâm lý các em ch ưa  ổn đị nh, trí tuệ  các em   phát tri ển ch ưa hoàn ch ỉnh nên các em học d ễ  thu ộc nh ưng nhanh quên, mỗ i  ti ết h ọc âm nhạc thời lượ ng ch ỉ  có 35 đế n 40 phút mà phân môn Tậ p đọ c  nhạc ch ỉ  có thờ i gian kho ảng 20 phút để  họ c mộ t bài Tậ p đọ c nhạ c nên ít có     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 5 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  6.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  thời gian để  kiểm tra, ch ỉnh s ửa  cho t ừng h ọc sinh. H ơn n ữa  ở l ớp 3 các em   ch ỉ  có mộ t ti ết h ọc để  làm quen với các nố t nhạ c nên lên lớ p 4 các em chư a  nhớ  h ết vị  trí các nốt nhạc trên khuông. Vậ y, làm thế  nào để  giúp họ c sinh   đọ c tố t các bài Tậ p đọ c nhạ c, nh ớ  vị  trí, tên gọ i, hình nố t, trườ ng độ  các nố t  nhạc là điều trăn tr ở  của tôi mỗ i khi đế n lớ p.  Vì vậy để khắc phục tình trạng  trên tôi xin mạnh dạn trinh bày kinh nghiệm của mình về vấn đề này. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾ N HÀNH ĐỂ  GIẢI QUYẾT V ẤN ĐỀ   1. Mục tiêu củ a gi ải pháp Giúp học sinh xác định đúng vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, phân biệt   đúng hình các nốt nhạc, ghi nhớ trường độ của mỗi hình nốt nhạc, đọc đúng cao   độ,  trường độ các bài Tập đọc nhạc trong chương trình Tập đọc nhạc Tiểu học.  Truyền tải được toàn bộ  nội dung bài học đến học sinh, học sinh lĩnh hội   hết tất cả và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo, hưng thu va hoc tôt ́ ́ ̀ ̣ ́  hơn phân môn tâp đoc nhac. ̣ ̣ ̣ 2. Nội dung và cách th ức th ực hi ện gi ải pháp Để  có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên  người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ  thể  như  xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc.  Ở  lớp 3, các em đã  được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các hình nốt, khuông nhạc, khóa Son,  đọc 8 bài tập đọc nhạc ở lớp 4, sang lớp 5, các kỹ thuật đó được duy trì và nâng  cao hơn một bước. Vì vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các  bước trong giảng dạy để  truyền thụ  lại cho các em các kiến thức của bài học  cũng như phát triển các kỹ năng đã có của các em  một cách tốt nhất. Trước hết người giáo viên cần phải cho học sinh nắm rõ được lý thuyết  nhạc như: Khuông nhạc, khóa son, dòng kẻ, khe nhạc. Giới thiệu cho học sinh   biết hình nốt trắng, đen, móc đơn, dấu lặng đen, dấu lặng đơn. Giới thiệu về  nhịp lấy đà, vạch nhịp, vạch kết thúc bài. Khái niệm về dấu nối, dấu luyến, dấu   quay lại, khung thay đổi .v.v.  Dưới đây là một số  phương pháp tôi đã thực hiện đối với học sinh của   mình kết hợp với việc nghiên cứu các tài liệu. Tôi nhận thấy các phương pháp   này rất phù hợp với phân môn Tập đọc nhạc: Các bước lên lớp theo đúng quy trình của phân môn Tập đọc nhạc Khi học sinh đã nắm chắc về  kiến thức nhạc, trong giờ lên lớp, giáo viên     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 6 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  7.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  cần phải tùy vào đối tượng học sinh để  dạy theo đúng quy trình, đúng các bước   lên lớp như sau: Bước 1: Giới thiệu tên bài (bằng các hình ảnh trực quan thì bài học sẽ sinh   động hơn, gây được sự chú ý và hứng thú học tập của học sinh hơn). Bước 2: Xác định tên nốt, hình nốt. Bước 3: Tập tiết tấu của bài Tập đọc nhạc. Bước 4: Đọc cao độ theo thang âm, giáo viên đàn học sinh đọc. Bước 5: Giáo viên đàn giai điệu bài Tập đọc nhạc phân theo câu hát. Bước 6: Học sinh đọc kết hợp gõ phách. Bước 7: Đọc lời ca. Bước 8: Ghép lời ca. Bước 9: Kiểm tra theo tổ, nhóm, cá nhân, dãy, bàn. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc Ở lớp 3, học sinh mới làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa Son, khuông   nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, … đặc biệt vị  trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó quyết định cho việc đọc nhạc  của học sinh  ở  các lớp trên, vì vậy để  cho dễ  nhớ  tôi đã cho học sinh ghi nhớ  bằng các câu văn như sau: Nốt Đô: ở dòng kẻ phụ dưới Nốt Rê: sát dưới dòng kẻ thứ nhất Nốt Mi: ở dòng kẻ thứ nhất Nốt Pha: ở khe thứ nhất Nốt Son: ở dòng kẻ thứ hai Nốt La: ở khe thứ hai Nốt Si: ở dòng kẻ thứ ba. Ta thường xuyên ôn tập củng cố  cho học sinh ghi nhớ vị trí các nốt nhạc  trên khuông nhạc bằng các câu văn này kết hợp sử dụng khuông nhạc bàn tay trái   để khắc sâu kiến thức cho học sinh . Hoặc cho học sinh thi đua học thuộc bài thơ “Bàn tay xinh”. Nhìn vào năm ngón bàn tay Giống như khuông nhạc nó thay năm dòng Bàn tay, mà học thật thông    Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 7 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  8.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  Em đọc nốt nhạc thật không khó gì Nay đây ngón út tên mi Ngón son đeo nhẫn, ngón xi liền kề. Ngón trỏ tên gọi là rê Ngón pha liền kề, anh cả bàn tay. Bàn tay em lật, em xoay Lẩm nhẩm một tí thuộc ngay ấy mà. Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn tập đọc nhạc đặt  ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu tiếp cận với phân   môn này, các em phải thực hành các bài tập về  cao độ, về  tiết tấu, người giáo  viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương  ứng với vị trí các   nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1 quãng 8. Sau đó, các em được tiếp cận với   thang 5 âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Son – La và tiến tới thang 7 âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Pha –  Son  La – Si. Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ  sở  các kiến thức đã  học  ở  lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả  năm, các em được học 8 bài tập đọc nhạc   đều viết  ở  nhịp   ;   dựa trên cao độ  của thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son, La hoặc   thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.          Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố lại trường độ  với các hình móc   đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các hình nốt   có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể  cho học sinh tập đọc bằng tên gọi  các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể thay bằng tiếng trống: Tùng, rinh... Việc giúp học sinh tập đọc 1 bài tập đọc nhạc muốn thu được kết quả  cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Sau khi giới   thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu tiên là luyện thanh thì ở tập   đọc nhạc sẽ  phải là luyện tập cao độ. Cho các em đọc lại cao độ  của các nốt   nhạc không chỉ  giúp các em khởi động giọng mà còn giúp các em nhớ  vị  trí các   nốt trên khuông nhạc và cảm nhận cao độ  các nốt so với nhau. Mu ốn các em   thực hiện tốt bài tập, giáo viên phải đưa ra yêu cầu để  các em tìm hiểu, nhận   xét bài nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt? gồm nốt gì? Rút ra thang âm cho  học sinh đọc, có thể hoán đổi vị trí các nốt nhạc để  học sinh tìm tòi ở  mức độ  cao hơn nh ằm ki ểm tra tai nghe c ủa các em. Về  tr ườ ng độ  gồ m những hình   nốt gì? Rút ra hình tiết tấu chung c ủa bài tập cho học sinh đọ c tiết tấu. Trong   bài có sử  dụng các ký hiệu Âm nhạc nào? mục tiêu của giai đoạn này là làm     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 8 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  9.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  thế  nào để  các em nắm và thể  hiện đượ c hình tiết tấu chủ  đạ o củ a bài. Việc  thể  hiện tiết tấu phải đượ c kết hợp theo nhi ều hình thức, có thể  là vừ a đọ c  vừa vỗ  tay, vừa đọc vừa gõ đệm nhạc cụ. Hình thức thể  hiện cũng có thể  là   cả lớp, theo t ổ nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt tiết t ấu c ủa   bài, giáo viên đàn để  các em nghe và cảm nhận giai điệu theo tiết tấu, Đây là   lúc bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọ c từng câu theo đàn, giáo viên sử a lỗ i   truyền miệng. Luy ện tập c ủng c ố  theo nhóm, tổ  hoặc cá nhân. Khi các em   đọc đúng cao độ, trườ ng độ  của bài, mới chuyển sang ghép lờ i ca. Để  các em  có cảm nhận tốt h ơn trong vi ệc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên cho các  em tự  ghép lời, sau đó, giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca để  các em   nghe, so sánh. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép lời ca. Giáo  viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi hỏi sự  kết hợp   luyện tập nhịp nhàng giữa đọc nhạc, hát lời và gõ đệm nhạc cụ. Cuối cùng là  việc   đánh   giá,   đây   là   giai   đoạn   động   viên   khích   lệ   các   em   học   tập.   Phải  thườ ng xuyên động viên học sinh, vi ệc động viên giúp cho các em chưa thể  hiện bài tập đọc nhạc tốt sẽ cố gắng h ọc t ập h ơn. Hướng dẫn luyện tập đúng cao độ và trường độ cho học sinh  Luyện tập về cao độ: ­ Trong bộ  môn Âm nhạc nói chung và Tập đọc nhạc nói riêng, luyện tập  cao độ  là khó hơn cả. Với các em phải tiến hành tuần tự  từ  những âm dễ  đọc  nhất, phù hợp với tầm cữ giọng các em rồi mới mở rộng thành thang âm 5 âm và  6 âm. ­ Trước hết, giáo viên nên cho học sinh tập những vần ít âm với âm “son”   làm trung tâm ( như: mi, son, la, son, đô), quãng 5 (rê, mi, pha, son, la; đô, rê, mi,  pha, son). Sau khi hình thành được thang 5 âm sẽ dạy tiếp quãng 6 (đô, rê, mi, pha,  son, la) tùy tình hình thực tế của từng bài Tập đọc nhạc.  Để thực hiện nội dung trên, giáo viên có thể sử dụng các biện pháp như sau: + Đọc nhạc theo tháp cao độ: Dùng trục gam Đô trưởng, dựa theo thang âm  có trong bài vẽ tháp cao độ cho học sinh hình dung ra độ trầm bổng của âm thanh  một cách cụ thể hơn. + Đàn cao độ  các nốt nhạc có trong bài Tập đọc nhạc, nhắc nhở  học sinh  chú ý lắng nghe và đọc nhẩm theo đàn. Đọc to cao độ theo đàn từ thấp lên cao, từ  cao xuống thấp hoặc đọc theo cặp 2 nốt trong phạm vi từ nốt Đô 1 lên đến nốt  Xi. + Điều quan trọng nhất ở phương pháp này là tập cao độ trên nền giai điệu      Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 9 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  10.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  của bài Tập đọc nhạc để các em dễ dàng bắt vào cao độ của bài Tập đọc nhạc. Ví dụ:                        TĐN số 1: SON LA SON Trong bài Tập đọc nhạc số  1, cao độ  gồm có các nốt: Đô, rê, mi, son, la.   Chúng ta sẽ vẽ tháp cao độ như sau: La Son Mi Rê Đồ Sau khi học sinh quan sát tháp cao độ  xong, giáo viên nhắc học sinh chú ý  độ cao của từng nốt, nốt nào nửa cung, nốt nào một cung. Ở đây vị trí nốt pha bị  bỏ trống, từ mi lên pha là nửa cung, từ pha lên son là một cung. Như vậy khi đọc  cao độ  từ  mi lên son phải phân biệt được là đọc một cung rưỡi (1,5 cung). Khi      Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 10 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  11.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  thể hiện thang âm độ cao bằng tháp cao độ như thế này, học sinh sẽ dễ hình dung  và đọc chính xác hơn cao độ các nôt nhạc, tiết học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Luyện tập về trường độ: ­ Đối với học sinh tiểu học, việc kết hợp đọc cao độ  và tiết tấu cùng một   lúc là hết sức khó khăn, học sinh sẽ  lúng túng, bị  áp lực nhất là với học sinh  không có năng khiếu. Để  học sinh có thể thoải mái và tiếp thu bài tốt, giáo viên  cần dạy luyện tập trường độ riêng bằng cách đọc và gõ (vỗ tay) tiết tấu. Đọc tiết  tấu với các âm phải ngắn gọn, không rườm rà: Nốt đen đọc là “đen”, nốt trắng   đọc là “trắng”, nốt móc đơn đọc là “đơn”, dấu lặng đen đọc là “lặng”…Ngoài ra,  giáo viên có thể  gây hứng thú và sự  chú ý của học sinh bằng việc đọc tiết tấu   bằng các tiếng tượng thanh: ring, tùng.  ­ Đọc âm tiết tấu có ưu điểm là không ồn ào, tập trung được sự  chú ý của  học sinh, linh hoạt và tiết kiệm được thời gian. ­ Sau khi đọc tiết tấu xong, giáo viên có thể  cho học sinh đọc kết hợp gõ  đúng tiết tấu, gõ theo phách. Như vậy khi vào bài học sinh sẽ chủ động hơn trong  việc đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu. Ví dụ:                                TĐN số 6: MÚA VUI (Trích)                                                          Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước Luyện tiết tấu:    Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 11 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  12.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương                           Đơn đơn  đen    đơn  đơn  đen    đơn đơn đơn đơn  trắng. Có thể thay cách đọc tiết tấu trên bằng các tiếng tượng thanh:                      Rinh rinh tùng     rinh   rinh tùng   rinh rinh rinh rinh  tùng.  Đọc nốt nhạc trên khuông nhạc Đây là phần khó nhất trong bài bởi vì chính phần này sẽ  đánh giá kĩ năng   thực hành của học sinh được tổng hợp từ  hai phần trên. Ở  lứa tuổi tiểu học sự  kết hợp cùng lúc vừa nhớ tên nốt, độ cao, vị trí và hình tiết tấu của nốt nhạc đó là  điều không hề đơn giản đối với các em. Nên tôi phải có sự chuẩn bị để rèn luyện  cho các em từ những lớp dưới. Cũng thông qua trò chơi giúp các em nhớ nốt trên  khuông như  trò chơi: "Khuông nhạc bàn tay" . Có thể  có hai cách thực hiện trò   chơi này như:    ­ Tôi chỉ các vị trí nốt tương ứng trên bàn tay, học sinh nói tên nốt. ­ Tôi nói tên nốt, học sinh chỉ trên bàn tay của mình.   Ngoài ra còn có thể  tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi: "Gắn nốt nhạc   trên khuông"…  Hướng dẫn học sinh đọc nhạc và ghép lời ca đều giọng, diễn cảm rõ lời Các em đọc nhạc và ghép lời ca không đều là do các em không tập trung   lắng nghe khi giáo viên bắt giọng và các em bị  cuốn nhịp, không đọc đúng nhịp   không giữ được nhịp độ ban đầu và có xu hướng nhanh dần lên. Muốn học sinh đọc đúng nhạc hát lời ca đều giọng diễn cảm giáo viên  phải chú ý bắt giọng tạo được sự chú ý của học sinh. Dạy học sinh chính xác về cao độ và trường độ, cho học sinh đọc nhạc và  hát lời ca kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca đều chính xác sẽ  giúp học  sinh hát lời chính xác và đúng nhịp. Kết hợp với âm thanh trên đàn để  kiểm tra  chính xác cao độ của học sinh khi đọc bài. Học sinh nghe và nhận xét bạn, giáo viên nhận xét chung sửa sai uốn nắn      Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 12 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  13.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  kịp thời động viên học sinh hát sai để giúp các em hát đúng. Một số  bài tập đọc nhạc,  ở  cuối câu có chỗ  ngân dài 2 hoặc 3 phách thì   giáo viên nên đếm phách để  học sinh ngân cho đủ  và kết hợp vỗ  tay theo phách   học sinh sẽ  hát và ngân cho đủ, kết hợp vỗ  tay theo phách học sinh sẽ  hát đúng  trường độ . Sau khi tập đọc nhạc xong muốn ghép lời ca diễn cảm và đúng trước hết  các em phải thực hiện đúng cao độ, trường độ như đã nêu trên. Giáo viên nên giới thiệu nội dung bài tập đọc nhạc nói về điều gì, sắc thái  thể hiện ra sao, vui hay êm dịu… nhất là khi hát phải thể hiện được giai điệu tiết   tấu của bài hát phải đưa tâm hồn của mình hòa quyện vào lời hát, phải có cảm  xúc khi hát thể hiện được tâm hồn của mình vào nội dung tác phẩm như (tình bạn   bè, cha mẹ, thầy cô quê hương, mái trường…). Hướng dẫn các em phát âm rõ lời, chính xác gọn tiếng chỗ  nào luyến lên   hay luyến xuống phải thể hiện được. Trong lúc dạy tập đọc nhạc không nên cho các em đọc to quá gây ra khan  tiếng mệt giọng ảnh hưởng đến giọng và không thể hiện nội dung bài tập. Giáo viên khi bắt giọng cho học sinh đọc nhạc phải bắt giọng cho chuẩn   xác hoặc có thể bắt giọng bằng sử dụng nhạc cụ để  bắt giọng vào cho đúng và  chuẩn xác.  Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị  trí các nốt trên  khuông cũng như nhớ các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như tập đọc nhạc mang   nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ  thuộc vào tai nghe của từng em thì ghi  chép nhạc  mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc hướng dẫn các em  ghi chép đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không   quan trọng, ngược lại tập ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn tập hát và  tập đọc nhạc để khắc sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối  từng vị  trí nốt trên khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em   phải nhớ được tên các nốt nhạc là gì, nằm  ở vị  trí nào, cách viết các hình nốt ra  sao, các hình nốt đó có ý nghĩa gì và phải thể  hiện thế nào. Việc ghi chép nhạc   còn giúp các em ghi nhớ  các ký hiệu khác về  âm nhạc. Các kiến thức đó hổ  trợ     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 13 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  14.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  cho việc tập đọc nhạc hoặc thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả  như:  dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu quay lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn,   ngắt câu… Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực hiện   một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải thực hiện  ngay tại lớp vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian.  Ở lớp chỉ hướng dẫn các em   cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế  nào cho đúng, cho đẹp  còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện ở nhà. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp  Các biện pháp định hướng cho những giải pháp tiến hành và có mối quan hệ  chặt chẽ với nhau, luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau, bám sát vào hoàn cảnh và mức độ  tiếp thu bài của từng đối tượng học sinh. Bởi vậy trong quá trình giảng dạy giáo   viên cần lựa chọn các phương pháp phù hợp để  giảng dạy sao cho tiết học đạt  kết quả cao nhất. IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP   Sau một thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tập đọc   nhạc thì kết quả học tập của học sinh có chuyển biến theo hướng tích cực. Âm  nhạc đã làm cho các em có một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển  toàn diện hơn và các em hứng thú hơn để học tốt các môn học khác.  Tạo không khí thân thiện, luôn gây hứng thú để tiết học không nhàm chán,   tạo hiệu quả cao khi học tập đọc nhạc.  V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sau một thời gian đã áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc với các  phương pháp và biện pháp như đã trình bày ở trên và thấy các em rất say mê hứng  thú học tập, do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt. Tôi tiến hành khảo sát phần tập đọc   nhạc các em  ở  lớp 4A, 4B trường tiểu học Trưng Vương năm học 2016­2017;  2017­2018.Cụ thể như sau:   Áp dụng đề tài năm học 2016­2017: Lớ Nắm được tên và vị  Chưa nắm được tên  Đọc tốt Đọc chưa tốt p trí nốt nhạc và vị trí nốt nhạc    Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 14 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  15.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  4A 7/23 16/23 7/23 16/23 4B 6/22 16/22 6/22 16/22 Sau khi áp dụng đề tài thi tôi thấy năm học 2017­ 2018 phần tập đọc nhạc có sự  tiến bộ vượt bậc.Nhiều học sinh nắm được tên và vị trí nốt nhac, đọc tốt cụ  thể  là : Lớ Nắm được tên và vị  Chưa nắm được tên  Đọc tốt Đọc chưa tốt p trí nốt nhạc và vị trí nốt nhạc 4A 24/26 2/26 24/26 02/26 4B 19/23 4/23 19/23 04/23 Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện đề  tài tỉ  lệ  học sinh đạt loại Hoàn   thành và hoàn thành tốt nâng cao một cách rõ rệt:  Lớp 4A:  Hoàn thành tốt (T): 7 em                      Hoàn thành (H): 19 em   Chưa hoàn thành (C): 0 em Lớp 4B:       Hoàn thành tốt (T): 5 em                     Hoàn thành (H): 18 em  Chưa hoàn thành (C): 0 em Qua nghiên cứu, thực hiện đề  tài đã đạt được hiệu quả  cao tại trường,   ta  nhận thấy sau khi học Tập đọc nhạc theo phương pháp mới các em đã có sự tiến   bộ  rõ rệt, không còn chán nản khi học tập đọc nhạc nữa, chất lượng học tập   được nâng cao đáng kể.  Các em yêu thích các nốt nhạc, thích đọc bài tập đọc  nhạc, các em đã xác định đúng vị  trí các nốt nhạc trên khuông nhạc và  yêu thích  bộ  môn âm nhạc hơn, thích học hát, do đó kỹ  năng ca hát của các em cũng được   nâng lên. Các hoạt động,  phong trào văn hoá văn nghệ trong và ngoài nhà trường  cũng sôi nổi hơn, kết quả thu được cũng khả quan hơn.  Áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc với các phương pháp và biện  pháp như đã trình bày ở trên và thấy các em rất say mê hứng thú học tập, trong đó   phần tập đọc nhạc các em thể hiện được tốt. Do đó kết quả  đã nâng lên rõ rệt:   Kết quả  đánh giá cuối năm môn Âm nhạc năm học 2017 ­ 2018 của khối 4 học      Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 15 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  16.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  sinh hoàn thành tốt và hoàn thành đã được tăng lên, không có học sinh chưa hoàn  thành. Tập đọc nhạc là phân môn khó học, việc giảng dạy cho học sinh  cấp Tiểu   học đòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù riêng. Hơn nữa người   giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp, biện pháp sao cho   phù hợp với từng đối tượng học sinh. Về phía bản thân, với một số phương pháp,   biện pháp nêu trên, qua thực tế giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy hiệu quả của  các  phương  pháp, biện  pháp  này là  khá  cao. Tuy nhiên,  khi vận  dụng  những   phương pháp, biện pháp này, giáo viên có thể  tuỳ  cơ   ứng biến sao cho phù hợp   với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ  thể  để    thu được kết quả  tốt nhất. Và  điều quan trọng là chúng ta cùng nhau xây dựng nên những phương pháp, biện  pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với phân môn tập đọc nhạc để  kết  quả học tập của các em ngày càng được nâng cao hơn. Qua đề tài này tôi muốn trao đổi với quý đồng nghiệp về  vấn đề  học Âm   nhạc, học Âm nhạc sẽ  làm cho con người thoải mái, hứng thú hơn khi học tập  môn học cũng như  học các môn học khác, giáo dục Âm nhạc cùng với giáo dục   các môn học khác lập nên một nền giáo dục toàn diện. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trên cơ  sở  từ  thực tiễn giảng dạy Âm nhạc trong trường Tiểu học nói  chung và cho học sinh lớp 4 nói riêng. Xuất phát từ  thực trạng khả  năng nhận   thức tiếp thu những kiến thức đặc thù của bộ  môn, tôi đã lựa chọn và đưa vào   thực tế những phương pháp giảng dạy của mình trên cơ sở bám sát chương trình  hướng dẫn của Bộ  giáo dục ­ Đào tạo tôi đã thu được những kết quả  đáng kể.  Qua quan sát thực tế nhận thấy các em yêu thích bộ  môn hơn, hào hứng học tập  hơn. Đặc biệt là các em mạnh dạn hơn, tự  tin hơn khi học và hoạt động ngoại  khóa. Khả  năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu học nói  riêng  là rất lớn và sẵn có. Điều cơ  bản là người giáo viên giảng dạy phải nắm   được đối tượng, tìm hiểu cụ  thể  những sở  thích của các em để  tìm ra phương   pháp giáo dục, giảng dạy thích hợp nhất giúp các em tiếp thu kiến thức một cách  dễ dàng và tạo sự say mê trong việc vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế  cuộc sống. Việc dạy môn âm nhạc ở trường Tiểu học trong quá trình đổi mới ngày nay  là vô cùng cần thiết. Vì vậy người giáo viên cần nắm rõ điều kiện này để  môn  Âm nhạc ngày càng phát huy tác dụng góp phần vào sự nghiệp đào tạo những chủ     Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 16 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  17.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  nhân tương lai của đất nước. II. KIẾN NGHỊ Để  nâng cao chất lượng học tập bộ môn Âm nhạc cho học sinh Tiểu học  tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau: ­ Tiếp tục bổ sung đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ môn đáp ứng nhu  cầu học tập và phát triển của xã hội. ­ Thường xuyên tổ chức phong trào văn hoá văn nghệ hơn nữa, tạo cơ hội để các   em có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi thể hiện mình trong lĩnh vực nghệ thuật. ­ Tổ  chức chuyên đề  về  môn âm nhạc nhằm học hỏi, rút kinh nghiệm để  việc   dạy học đạt kết quả cao.                Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và  giảng dạy. Tôi hy vọng rằng kinh nghiệm nhỏ  này sẽ  góp phần nâng cao chất   lượng về công tác giảng dạy cũng như học tập. Trong quá trình nghiên cứu, viết  đề tài không thể  tránh khỏi thiếu sót. Rất mong sự  góp ý của ban giám khảo để  đề  tài đạt được hiệu quả  cao hơn, hoàn thiện hơn, để  bản thân có kinh nghiệm  vận dụng dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 đạt hiệu quả cao hơn nữa. Góp ý   để giúp tôi hoàn thành tốt công tác dạy và học.                  Xin chân thành cảm ơn!                                                                Bình Hòa, ngày 20 tháng 2 năm 2019                                                                                             NGƯỜI VIẾT                                                                              Nguy ễn Th ị  Thanh Hu ệ                                            Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 17 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  18.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương                                          TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Công văn 5842/ BGD – ĐT ngày 01 tháng 09 năm 2011 về việc hướng dẫn nội   dung điều chỉnh giảm tải các môn học tiểu học[1tr. 3] 2.công văn số  Số: 795/PGDĐT­GDTH về  việc tập huấn Phương phap day hoc ́ ̣ ̣   ̣ môn Âm nhac trong tr ương tiêu hoc, gi ̀ ̉ ̣ ơi thiêu dân ca Tây Nguyên va cac bai hat ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́  ̣ đia phương ĐăkLăk. [2tr. 3] ́ ́ 3.Sách nghệ thuật 3 [3tr. 7] 4.Âm nhạc 4 ( sách giáo viên) [4tr.8­ 9­10­11 ] 5.Âm nhạc 5 ( sách giáo viên) [5tr.8 ] 6.Thiết kế bài giảng Âm nhạc lớp 3; 4; 5 ­ Nhà xuất bản Văn Hoá [6tr.7­8­9 ] 7.Sách giáo khoa Âm nhạc lớp  4; 5 ­ Nhà xuất bản giáo dục [7tr.7­8­9­10­11 ] ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­    Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 18 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
  19.      Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng  Vương  NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP TRƯỜNG ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................                                                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG                                    Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huệ               ­ 19 ­                      Trường TH Trưng Vương                                                                                                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2