intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập và thực hành số 2 : TẠO CẤU TRÚC BẢNG

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

372
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS nắm được kiến thức lí thuyết có sử dụng trong bài học.  Phân biệt được các loại đối tượng , sự khác nhau giữa các cửa sổ của từng loịa đối tượng . 2. Về kĩ năng :  Giúp HS thực hiện thành thạo các thao tác cơ bản : Khởi động và kết thúc access , tạo CSDL mới .  Có kĩ năng cơ bản về về tạo cấu trúc bảng theo mẫu , chỉ định khoá chính .  Biết sửa cấu trúc bảng ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập và thực hành số 2 : TẠO CẤU TRÚC BẢNG

  1. Giáo án số 3 Bài tập và thực hành số 2 : TẠO CẤU TRÚC BẢNG A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Về kiến thức :  Giúp HS nắm được kiến thức lí thuyết có sử dụng trong bài học.  Phân biệt được các loại đối tượng , sự khác nhau giữa các cửa sổ của từng loịa đối tượng . 2. Về kĩ năng :  Giúp HS thực hiện thành thạo các thao tác cơ bản : Khởi động và kết thúc access , tạo CSDL mới .  Có kĩ năng cơ bản về về tạo cấu trúc bảng theo mẫu , chỉ định khoá chính .  Biết sửa cấu trúc bảng . B. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN : 1. Phương pháp: Thực hành 2. Phương tiện :  Với GV : Phũng mỏy cú cài đặt đầy đủ microsoft access, mỏy chiếu , giỏo ỏn  Với HS: sgk, vở bài tập ở nhà .
  2. A. KIỂM TRA VÀ ỔN ĐỊNH LỚP : 1. Ổn định lớp : Yờu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số . 2. Kiểm tra : Kiểm tra vở bài tập .  Sách giáo khoa tin học 12 . C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP VÀ NỘI DUNG BÀI GIẢNG: 1. Ổn định lớp : ( 1’) Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số 2. Gợi động cơ : ( 1’ ) Hôm nay chúng ta sẽ thực hành về cấu trúc bảng nhằm mục đích giúp các em có kĩ năng làm việc với bảng . 3. Nội dung của bài học : (’) Tạo CSDL với tên quanli_HS . Cho bảng HOC-SINH có cấu trúc như sau : Tên trường Mô tả Kiểu dl ST T Mã học sinh 1 Maso Auto number Họ và đệm 2 Hodem text 3 Ten Tên text Giới tính 4 Gtinh text Là đoàn viên hay 5 D.vien Yes/ no không 6 Ngsinh Ngày sinh Date / time địa chỉ 7 Dchi text
  3. Tổ 8 To number đtb môn toán 9 toan number đtb môn văn 10 van number Nội dung Hoạt động của thầy và T.gian ST T trò Đặt vấn đề 1 GV : 3’ Các buổi trước chúng ta đã Em nào cho cô biết khi được học cách tạo bảng và làm việc với bảng chúng một số thao tác với bảng. ta thường phải làm Trong buổi thực hành hôm những công việc gì ? nay cô sẽ hướng dẫn các HS : Khởi động access , em thực hành làm việc với tạo , mở , làm việc với bảng , cụ thể là tạo cấu trúc CSDL , kết thúc. bảng. Bài 1.: Khởi động access, GV : Hãy vào Microsoft (15’) tạo cơ sở dữ liệu tên access để khởi động . HS: Thực hành độc lập Quanli_HS . với nhau . + Có 2 cách để khơỉ động :
  4. - Start/ all program/ Microsoft access. - Kích đúp chuột vào biểu tượng Microsoft access trên màn hình . + Tạo CSDL mới:  File/ new/ xuất hiện khung new file  Chọn blank database / xuất hiện hộp thoại file new database  Chọn vị trí lưu tệp CSDL mới gõ tên là Quanli_HS /create. + Tạo bảng theo yêu cầu của GV . Bài 2: Chỉ định khoá GV: 5 4’ chính, chỉ định trường em nào cho cô biết trường như thế nào thì Maso là khoá chính. . chọn trường làm khoá có thể xác định là khoá
  5. chính ? Mọi khoá có thể chính . nháy nút hình chiếc chìa coi là khoá chính được khoá ( hoặc edit/ primary không ? HS : Suy nghĩ , trả lời : key ) . Khoá chính là là khoá nhỏ nhất chứa một hay nhiều trường xác định duy nhất một bản ghi . 6 Bài 3: GV : - chuyển trường đoàn viên Giả sử chúng ta cần 7’ xuống trường ngày sinh và chèn thêm trường hạnh trên trường địa chỉ. kiểm vào sau trường dịa - Thêm các trường sau : chỉ trước trường tổ thì li : dtblí , hoa: dtb hoá, tin: làm như thế nào ?: HS : Hoạt động độc lập , dtb tin. - Lưu lại bảng và thoát Kích chọn dòng chứa  Cách thêm trường : trường địa chỉ rồi sd lệnh : insert/ rows. Và insert/ rows .  Lưu bảng: điền thông tin trường file / save sau đó gõ tên cần thêm vầo dòng mới bảng vào ô table name /ok được thêm.
  6.  Thoát khỏi access : ví dụ 2 : - Cách 1 : Chọn file/exit. trong bài này cần lưu bảng HOC_SINH thì ta -cách 2 : Alt+F4 . - Cách 3 : kích đúp chuột thực thiện như sau: file/ lên nút hình chìa khoá ở save gõ tên bảng là góc trái màn hình làm việc HOC_SINH vào ô table Cách 4 : Nhấn nút close ở name góc phải màn hình .  Các lưu ý:  Đặt tên trong Access 5’ - Không đặt tên bảng hay mẫu hỏi trùng tên . - Tên trường
  7. tạo / sửa bảng phím tab hoặc enter để chuyển qua lại giữa các ô . + F6 để chuyển qua lại giữa 2 phần của cửa sổ cấu trúc bảng. + Khi đã chỉ định khoá chính cho bảng , không được nhập giá trị trùng hoặc để trống giá trị trong trường khoá chính . D. CỦNG CỐ BÀI HỌC : ( 2’ ) Nội dung bài học : - Thực hiện các thao tác khởi động và kết thúc Access - Cách tạo cơ sở dữ liệu mới . - Tạo bảng . - Chỉnh sửa bảng . - Cách chỉ định khoá chính . E. BÀI TẬP VỀ NHÀ :( 7’) Tạo thêm bảng DS_THI_HSGIOI cấu trúc như sau : Stt Tên trường Mô tả Kiểu dữ liệu Mã học sinh Auto number 1 MaSo
  8. 2 Mon thi Môn thi text Diem_tbhk Điểm trung Integer 3 bình học kì Chọn khoá chính cho bảng , chuyển trường Mon thi xuống dưới trường Diem_tbhk .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2