intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công

Chia sẻ: Nguyễn Chiến | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:39

234
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công" giới thiệu đến các bạn những nội dung về lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y tế công, sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công

  1. THẤT BẠI THỊ TRƯỜNG TRONG  CUNG CẤP HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ  Y TẾ CÔNG NHÓM 10: NGUYỄN ĐÌNH CHIẾN­DT03 PHAN THỊ PHƯƠNG UYÊN­DT03 H JI BUÔN KRÔNG­DT03 PHAN MINH NGHỊ­DT01 DƯƠNG THỊ QUYÊN­DT01 TRẦN THỊ MỸ UYÊN­DT02 LÊ HOÀNG HẢO­DT03
  2. II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y  1. Hàng hóa công tế công a. Khái niệm Hàng hóa công là hàng hóa tất cả mọi người dều  được sử  dụng như nhau. Việc sử dụng của người này  không làm ảnh hưởng tới việc sử dụng của người khác,  và ngược lại. Không thể định suất hay nếu định suất thì  rất khó và đòi hỏi phải tốn chi phí rất cao là hàng hóa  mang hai tính chất: không cạnh tranh và không thể loại  trừ.
  3. II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y  1. Hàng hóa công tế công  b. Phân loại: được chia làm 2 loại chính: ­ Hàng hoá công thuần túy: là những hàng hoá công  không thể hoặc rất khó định suất được.  ­ Hàng công không thuần túy: là hàng hoá công có thể  định suất được nhưng phải tốn chi phí. Ví dụ: chi phí  khám bệnh, giáo dục vẫn có thể tính được, ai sử dụng  thì người nấy trả tiền nhưng giá cả có sự quản lý của  nhà nước để không dẫn đến giá quá cao.
  4. II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y tế  2. Hàng hóa d công ịch vụ y tế  a. Khái niệm: Hàng hóa dịch vụ y tế là “hàng hóa công cộng” vì nó  mang tính không cạnh tranh, mọi người ai cũng có thể  đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh không phân biệt  bất kì ai . Nó cũng mang tính không loại trừ vì mọi người  đều được hưởng dịch vụ mà không phải tiền (việc tiêm  phòng) nhưng đối với dịch vu y tế điều này chỉ mang tính  tương đối. Mang tính chất “ngoại lai”. Khái niệm “ngoại  lai” ở đây là lợi ích không chỉ giới hạn ở những người trả  tiền để hưởng dich vụ mà kể cả những người không trả  tiền cũng được hưởng những lợi ích này.
  5. II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y tế  công 2. Hàng hóa dịch vụ y tế  Chúng ta luôn luôn phải chú ý quan tâm đến việc  cung cấp hàng hóa dịch vụ y tế để đảm báo sức khỏe  cho người dân.
  6. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng a. Khái niệm  Thông tin bất cân xứng (Asymmetric Information) là  trường hợp trong giao dịch một bên cố tình che đậy thông tin.  Khiến cho một phía cung hoặc cầu có nhiều thông tin hơn phía  còn lại. Khi đó khách hàng có ít thông tin nên có thể mua hàng  với giá quá cao hay quá thấp làm thất bại thị trường.
  7. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. i. Thông tin bất cân xứng giữa bệnh nhân và bác sỹ Cần đến các dịch vụ y tế Không biết mình cần dịch vụ nào Không biết giá thuốc cũng như giá  khám chữa bệnh Không biết được bác sỹ có xác định  đúng bệnh hay không
  8. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng i. Thông tin bất cân xứng giữa bệnh nhân và bác sỹ Quyết định phương pháp chữa  bệnh Quyết định giá trị dịch vụ Quyết định giá thuốc Nắm rõ về tình hình bệnh nhân
  9. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. i. Thông tin bất cân xứng giữa bệnh nhân và bác sỹ So sánh giữa thị trường cạnh tranh và thị trường y tế công Thị trường cạnh tranh Thị trường y tế công Có nhiều người bán Chỉ có một số ít bệnh viện  (trừ các thành phố lớn) Các hãng tăng tối đa hoa  Các bệnh viện công hầu  lợi nhuận như không vì lợi luận Hàng hóa đồng nhất Hàng hóa không đồng  nhất Người tiêu dùng thanh  Bệnh nhân chỉ trang trải  toán trực tiếp một phần chi phí
  10. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. ii. Thông tin bất cân xứng đối với người mua bảo hiểm y tế Những người mua  Công ty bảo  bảo hiểm là  hiểm phải chi  Tăng mức phí  những người có  trả số tiền lớn  bảo hiểm nguy cơ mắc bệnh  cho chi trả bảo  cao hiểm Chỉ còn những  Người khỏe  Công ty bảo hiểm  người có khả  mạnh không  thua lỗ năng bệnh mới  mua bảo hiểm mua
  11. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. ii. Thông tin bất cân xứng đối với người mua bảo hiểm y tế Tâm lý hành xử tắc  trách xuất hiện đối với  những người mua bảo  hiểm y tế
  12. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta ̣ a. Khái niêm. Ngoại tác được hiểu như là những hoạt động của một chủ  thể nhất định nào đó gây tác động đến các đối tượng này không  được đền bù hoặc không phải bị đền bù.
  13. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta ̣ b. Phân loai. CHỦ THỂ VÍ DỤ:Tiêm phòng  VÍ DỤ: Các chất thải y  bệnh cho trẻ em  tế thải trực tiếp sẽ gây  miễn phí sẽ có tác  ô nhiễm môi trường. đến cộng đồng. TÁC      ĐỘNG NGOẠI TÁC  XẤ U NGOẠI TÁC  TỐT TÍCH CỰC TIÊU CỰC ĐỐI TƯỢNG
  14. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta c. Ngoại tác tích cực và tiêu cực trong hàng hóa y tế công ̣ ́c tích cực. i. Ngoai ta Ø Đầu tư trang thiết bị hiện đại, hoạt động chuyên môn đẩy  mạnh công tác khám chữa bệnh. Ø Nâng cao ý thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Ø Phúc lợi, an sinh xã hội  ổn định thúc đẩy xã hội phát  triển. Ø Tạo dựng được lòng tin trong cộng đồng.
  15. P MS B S C) =M  (M B+ MC M EB B D  (M B) E’ PE’ E PE MEB QE QE’ Q
  16. III. Sự thất bại của thị trường trong việc  cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta c. Ngoại tác tích cực và tiêu cực trong hàng hóa y tế công ̣ ́c tiêu cực. ii. Ngoai ta Tính công bằng chưa phát huy hết công dụng, một số hàng  hóa y tế công chưa tay người nghèo, vùng sâu vùng xa… Xét ví du:̣
  17. P MSC=MC+MEC A C E’ S=M PE’ E PE MEC QE’ QE Q
  18. iv. Thực trạng cung cấp hàng hóa y tế công  ở VN 1. Hệ thống y tế, bệnh viện, cơ sở vật chất,  trang thiết bị, kỹ thuật: 2013  NĂM TỔNG SỐ 13.562 Bệnh viện 1.069 Phòng khám đa khoa khu vực 636 Bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức  60 năng Trạm y tế xã, phường 11.055 Trạm y tế của cơ quan, xí nghiệp 710 Cơ sở khác 32 Số liệu theo cục thống kê năm 2013
  19. iv. Thực trạng cung cấp hàng hóa y tế công  ở VN 2. Công tác khám chữa bệnh: Ø Thành quả đạt được Đáp ứng tương đối nhu cầu chữa bệnh của người  dân. Cải tiến quy trình, chất lượng dịch vụ. Nâng cao y đức Thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh cho người  nghèo. Cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo
  20. iv. Thực trạng cung cấp hàng hóa y tế công  ở VN 2. Công tác khám chữa bệnh: Ø Hạn chế • Người giàu được hưởng lợi từ dịch vụ y tế nhiều  hơn người ngèo Có sự phân biệt đối xử đối với người giàu và người  nghèo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2