intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu: một số phân tích định lượng ban đầu "

Chia sẻ: Nguyennhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

143
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài viết này là xác định ảnh hưởng của việc tăng giá xăng đột ngột lên thêm 30% đến nền kinh tế Việt nam. Bài nghiên cứ sử dụng kết quả từ bộ điều tra mới nhất về mức sống hộ gia đình năm 2006 để ước lượng ảnh hưởng trực tiếp của việc tăng giá xăng dầu lên sức mua của hộ gia đình và qua đó là mức sống của họ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu: một số phân tích định lượng ban đầu "

  1. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 nh hư ng c a tăng giá xăng d u: M t s phân tích nh lư ng ban u c Thành*, Bùi Trinh, ào Nguyên Th ng* Nguy n Trung tâm Nghiên c u Kinh t và Chính sách, Trư ng i h c Kinh t , i h c Qu c gia Hà N i, 144 Xuân Thu , C u Gi y, Hà N i, Vi t Nam Nh n ngày 15 tháng 9 năm 2008 Tóm t t. M c ích c a bài vi t này là xác nh nh hư ng c a vi c tăng giá xăng t ng t lên thêm 30% n n n kinh t Vi t Nam. Bài nghiên c u s d ng k t qu t b i u tra m i nh t v m c s ng h gia ình năm 2006 (VHLSS 2006) ư c lư ng nh hư ng tr c ti p c a vi c tăng giá xăng d u lên s c mua c a h gia ình và qua ó là m c s ng c a h . Các h gia ình ư c chia làm năm nhóm theo thu nh p t th p n cao, ng th i có phân bi t nông thôn và thành th . Ti p ó, chúng tôi s d ng các k thu t phân tích b ng cân i liên ngành ( u vào - u ra) xác nh nh hư ng c a chính sách này lên c u trúc s n xu t c a n n kinh t , ư c phân theo 112 ngành s n xu t. B ng cân i liên ngành ư c s d ng trong nghiên c u này là b ng m i nh t, theo s li u c a năm 2005. K t qu cho th y nh hư ng trên c p ngành cũng như c p vĩ mô, thông qua các ch s như ch s tiêu dùng (CPI) và T ng s n ph m qu c gia (GDP). Theo Quy t nh s 57-2008/Q -BTC, do B Vi c tăng giá t ng t và m nh như v y khi n trư ng B Tài chính Vũ Văn Ninh ký ban hành, t ngư i ta nh l i, trư c ó m t tháng, ngày 10 gi ngày 21/7/2008, giá xăng d u bán l các lo i 20/6/2008, Trung Qu c cũng ã ng lo t tăng giá ng lo t ư c i u ch nh như sau:* xăng thêm 18% trên c nư c (l n tăng trư c là 11% vào tháng 11/2007 và gi nguyên cho t i l n B ng 1. M c tăng giá xăng d u ngày 21/7/2008(1) tăng này). Tên Giá cũ Giá m i Tăng V i s tăng giá ngày 21/7/2008, giá xăng A92 lo i xăng ( ng/lít) ( ng/lít) (%) ã tăng 216% sau 3 năm. Bi u 1 cho th y di n Xăng không 14500 19000 31.03 ti n tăng giá xăng A92 trong ba năm g n ây. chì A92 D u diezen 13950 15950 14.34 Trong m t l n tr l i ph ng v n sau s ki n 0.05F tăng giá xăng d u, B trư ng B Tài chính Vũ Văn D u ho 13900 20000 43.88 Ninh tuyên b v i các phương ti n thông tin i D u mazut 9500 12000 26.32 (2b) chúng ư c lư ng c a ông v nh hư ng c a vi c tăng giá này lên m c tăng giá chung CPI là kho ng ______ 0.5 - 0.7%. Tuyên b c a B trư ng dư ng như ã * Tác gi liên h . T: 84-4-37547506 (704). khu y ng m t cu c tranh lu n v nh hư ng c a E-mail: nguyen.ducthanh@cepr.org.vn s tăng giá xăng d u l n này t i m c tăng giá (1) CafeF (21/7/2008), “Xăng lên 19.000 ng/lít”, b n tin ngày 21/7/2008, chung, cũng như nh ng nh hu ng có th khác t i http://cafef.vn/20080721092842667CA33/xang-len- n n kinh t . Trong b i c nh ó, vi c th c hi n ư c 19000-donglit.chn 25
  2. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 26 lư ng c th nh hư ng c a ng thái chính sách th y trong ng n h n như xáo tr n tâm lý, tăng giá này là m t n l c c n thi t. và s c ép tăng giá, gây s c trên th trư ng ch ng khoán, b t l i trong khu v c kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng hàm ch a nhi u y u t tích c c Giá xăng A92 trong dài h n, như gi m th t thu ngân sách t buôn 20000 l u xăng biên gi i, gi m méo mó trên th trư ng 18000 16000 do các hình th c tr c p nói chung, gi m s c ép 14000 thâm h t ngân sách và do ó là s c ép vay n ho c 12000 VN D ánh thu c a chính ph trong tương lai. 10000 8000 6000 4000 1. Phân tích nh hư ng tăng giá xăng d u 2000 thông qua giá hàng hoá tính CPI 0 7 /3 /2 0 0 5 9 /3 /2 0 0 5 1 1 /3 /2 0 0 5 1 /3 /2 0 0 6 3 /3 /2 0 0 6 5 /3 /2 0 0 6 7 /3 /2 0 0 6 9 /3 /2 0 0 6 1 1 /3 /2 0 0 6 1 /3 /2 0 0 7 3 /3 /2 0 0 7 5 /3 /2 0 0 7 7 /3 /2 0 0 7 9 /3 /2 0 0 7 1 1 /3 /2 0 0 7 1 /3 /2 0 0 8 3 /3 /2 0 0 8 5 /3 /2 0 0 8 7 /3 /2 0 0 8 B ng 2 cho th y c u trúc c a giá hàng hoá tính CPI hi n nay. M t hàng xăng d u n m trong m c th i gian 04. Do chưa có b ng phân rã c u trúc chi ti t hơn, Bi u 1. Giá xăng A25 tăng t gi a năm 2005 t i nên chúng tôi t m d a trên thông tin hi n th i. Ư c nay(2). lư c sơ b nh t, d a trên gi nh quy n s cho xăng d u chi m kho ng 20% trong m c này, thì có Trong nghiên c u này, chúng tôi th c hi n m t nghĩa là xăng d u có quy n s kho ng 2% trong s ư c lư ng như sau: t ng th giá hàng tính CPI. Như v y, m c tăng 1. Ư c lư ng sơ b nh hư ng tr c ti p c a 30% c a giá xăng d u s nh hư ng tr c ti p n vi c tăng giá xăng d u lên CPI d a trên c u trúc giá m c CPI là kho ng 0.6%. K t qu này dư ng như hàng hoá tính CPI hi n th i. khá nh t quán v i con s mà B trư ng B Tài 2. Ư c lư ng nh hư ng tr c ti p c a vi c tăng chính ã tính toán và công b . Như v y, có th nói, giá xăng d u (và có th kéo theo là gas) lên ngân con s công b m i ch tính n nh hư ng tr c sách th c c a khu v c h gia ình, t ng th và theo ti p và t c th i c a vi c tăng giá xăng d u theo t ng nhóm thu nh p theo khu v c nông thôn và cách tính CPI hi n th i, mà chưa tính t i nh ng thành th . nh hư ng dây chuy n sau ó, có tác d ng y CPI 3. Ư c lư ng nh hư ng c a vi c tăng giá lên cao hơn n a. xăng d u lên 112 ngành s n xu t trong toàn b n n B ng 2. C u trúc c a giá hàng hoá tính CPI hi n nay kinh t trên cơ s s d ng k thu t mô hình hoá b ng cân i liên ngành d a trên cơ s d li u m i Quy n s (%) Các nhóm hàng và nh t hi n nay Vi t Nam. Ph n này cũng cung c p d ch v b s li u r t quan tr ng v t tr ng chi phí dùng cho xăng d u trong t ng chi phí c a 112 ngành. 100.00 T ng chi dùng Hình 1 mô t khung kh lý lu n chung c a nhóm tác gi v nh hư ng c a vi c tăng giá xăng 42.85 Hàng ăn và d ch v 01 d u m t cách gián ti p và tr c ti p, trong ng n h n ăn u ng và dài h n. 9.86 011 Trong ó: 1. Lương Nhìn chung, theo chúng tôi, nh hư ng c a th c vi c tăng giá xăng d u hàm ch a y u t tiêu c c d 25.20 012 2. Th c ph m ______ (2) VCBS, “Tăng giá xăng d u có quá áng s ?” Báo cáo 4.56 02 u ng và thu c lá b t thư ng c a Công ty Ch ng khoán Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam (VCBS), Tháng 7/2006.
  3. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 27 7.21 9.04 03 May m c, mũ nón, 07 Giao thông, bưu gi y dép chính vi n thông 9.99 5.41 04 Nhà , i n, nư c, 08 Giáo d c ch t t và v t li u xây d ng 3.59 09 Văn hoá, gi i trí và du l ch 8.62 05 Thi t b và dùng gia ình 3.31 10 Hàng hoá và d ch v khác 5.42 06 Thu c và d ch v y t Tiêu dùng cu i cùng (nhiên li u cho i l i, NH P KH U un n u, v.v…) Tăng m c giá Xăng chung du Tiêu dùng trung gian ( nh hư ng (nhiên li u u vào cho quá trình s n xu t, ch bi n, v.v…) S c ép tăng lương Gi m s c ép lên ngân sách do c t gi m tr giá Tăng giá các m t hàng khác ( nh hư ng Gi m s c ép thâm h t gián ti p, dây chuy n) ngân sách, gi m m c vay n ho c thu thu trong tương lai Tái c u trúc l i n n kinh t , d ch chuy n l i th c nh tranh gi a các Gi m méo mó trong n n kinh t , ngành, nh hư ng n i s ng các giúp n nh vĩ mô trong dài h n nhóm dân cư, v.v… Hình 1. Lư c t các chu i nh hư ng c a vi c tăng giá xăng d u.
  4. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 28 lư ng và x p theo m c thu nh p tăng d n. Theo 2. Phân tích nh hư ng tr c ti p c a tăng giá quy ư c, năm nhóm h này ư c g i là: nghèo, c n xăng d u n chi tiêu h gia ình nghèo, trung bình, khá và giàu. Trong ph n này chúng tôi s d ng k t qu Bi u 3 cho th y dư ng như s tăng giá xăng phân rã cơ c u chi tiêu h gia ình t i u tra m c d u có nh hư ng n ng n hơn i v i các h giàu, s ng dân cư VHLSS 2006, là b i u tra có s li u và các h nghèo thì ch u nh hư ng ít hơn. chi tiêu h gia ình quy mô l n nh t và m i nh t hi n nay. (%) 4 3.67 3.23 3.5 3 (%) 3 2.35 2.5 2.45 1.77 2.5 2 1.71 1.47 1.5 2 0.86 0.82 1 0.35 0.5 0.10 1.5 0 0.95 Nhóm nghèo Nhóm c n Nhóm trung Nhóm khá Nhóm giàu 1 nghèo bình 0.5 T tr ng tiêu dùng gas T tr ng tiêu dùng xăng d u 0 Bi u 3. T tr ng chi tiêu cho gas và xăng d u c a T tr ng chi tiêu cho gas T tr ng chi tiêu cho xă ng d u các h , theo nhóm thu nh p. Bi u 2. T tr ng chi tiêu cho gas và xăng d u Tuy nhiên, còn m t th c t c n ph i lưu ý, là trong t ng chi tiêu, t t c các h . trong cùng m t nhóm h gia ình, có h s d ng xăng d u và có h không h s d ng xăng d u. Do Bi u 2 cho th y t tr ng chi tiêu cho gas và ó, nh ng h không s d ng xăng d u th c t xăng d u trong t ng chi tiêu i v i t t c các h không b nh hư ng tr c ti p b i vi c tăng giá. gia ình trên toàn qu c. Như v y, chi tiêu cho xăng Trên th c t , h s ch b ch u nh hư ng thông qua d u chi m kho ng 2.45%. i u y ng nghĩa v i các nh hư ng gián ti p do các m t hàng khác tăng vi c giá xăng d u tăng 30% l p t c s khi n ngân giá mang tính dây chuy n. sách th c c a ngư i dân nói chung gi m i kho ng Vì lý do trên, ti p theo chúng tôi tách nh ng h 0.74%. Nói cách khác, h c m th y b nghèo i hi n có tiêu dùng xăng d u và gas ra kh i nhóm h 0.74%, hay là nh hư ng t c th i tương ương v i chung nghiên c u sâu hơn. vi c CPI tăng thêm 0.74%. N u chúng ta gi nh giá gas s tăng theo giá 70 xăng d u m c tương ương, thì nh hư ng tr c 58.48 60 ti p s ư c gia tăng thêm 0.95 x 0.3 = 0.28%. Hay xét v t ng th , CPI s tăng thêm kho ng 1.02%. 50 Tuy nhiên, có m t th c t là các h gia ình 40 35.06 nh ng m c thu nh p khác nhau tiêu th xăng d u 30 và gas khác nhau. Như Bi u 2 cho th y, t tr ng 20 chi tiêu cho xăng d u và gas trong t ng chi tiêu tăng d n theo thu nh p c a h . 10 chia các nhóm h theo thu nh p, chúng tôi 0 s d ng cách chia thông thư ng là l p ngũ phân v T l h có dùng ga (%) T l h c ó dùng x ăng d u (%) thu nh p c a toàn n n kinh t , nghĩa là chia t t c các h thành năm nhóm tương ương nhau v s Bi u 4. T l h có dùng gas và xăng d u, t ng th .
  5. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 29 Bi u 6. T tr ng chi tiêu cho xăng d u trong các Bi u 4 cho th y trong c nư c, ch có 35% h có dùng xăng d u. s h là dùng gas, và g n 60% s h có tiêu th xăng d u. Bi u 6 cho th y t tr ng chi tiêu cho xăng d u trong các h có dùng xăng d u. Như v y, i Bi u 5 xem xét chi ti t hơn t l h có dùng v i nh ng h có dùng xăng d u, thì nhóm h khá xăng d u và gas phân theo nhóm thu nh p. có t tr ng chi tiêu cho xăng d u cao nh t, ti p ó là nhóm h giàu; nhóm h nghèo có t tr ng tiêu dùng cho xăng d u th p nh t và các nhóm còn l i 85.35 90 79.82 có m c t tr ng chi tiêu này tương i ng u. 80 74.56 Do ó, n u giá xăng tăng m nh và t ng t, thì các 70 61.21 h khá, giàu và ang s d ng xăng d u s b tác 60 51.53 46.61 50 ng nhi u hơn các nhóm h còn l i. M t kh năng (% ) 40 có th th y là các h khá s có ng cơ c t gi m s 29.36 30 24.06 d ng xăng d u nhi u hơn. 20 11.24 Khuynh hư ng trên th hi n s rõ ràng hơn i 10 2.44 v i vi c chi tiêu cho gas trong các h có dùng gas. 0 Trong ó các nhóm h càng nghèo mà có dùng gas Nhóm nghèo Nhóm c n Nhóm trung Nhóm khá Nhóm giàu nghèo bình l i có t tr ng tiêu dùng cho gas cao hơn áng k T l h có dùng xăng d u (%) T l h có dùng ga (%) i v i các nhóm h giàu hơn. Bi u 5. T l h có dùng xăng d u và gas, phân T tr ng chi tiêu cho gas theo các nhóm h c ó dùng gas theo nhóm thu nh p. Bi u 5 cho th y m t th c t là các h càng 5 nghèo thì xác su t có s d ng xăng d u và gas càng th p. Ch ng h n, nh ng h nghèo nh t, h u như 3.65 4 h không dùng gas, và ch có hơn 20% s h là có 3.15 2.95 2.81 dùng xăng d u. Trong khi ó, nhóm h giàu nh t, 3 (% ) 80% s h có tiêu dùng gas và kho ng 85% có tiêu 2.11 dùng xăng d u. 2 1 T tr ng chi tiêu cho x ăng d u trong các h có dùng xă ng d u (%) 0 5 Nhóm nghèo Nhóm c n Nhóm trung Nhóm khá Nhóm giàu 4.33 4.25 nghèo bình 3.94 3.89 3.60 4 Bi u 7. T tr ng chi tiêu cho gas trong các h có 3 dùng gas. Như v y, có th th y là khi giá xăng d u tăng 2 m nh và t ng t, nh hư ng c a nó t i các nhóm dân cư là khác nhau. D th y là nó ít nh hư ng 1 tr c ti p t i nh ng ai hi n chưa dùng ho c dùng không áng k các m t hàng này. i u này ngư c 0 l i v i nh n xét n u nhìn v t ng th (không tách Nhóm nghèo Nhóm c n nghèo Nhóm trung bình Nhóm khá Nhóm giàu h dùng và không dùng xăng d u trong t ng nhóm thu nh p).
  6. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 30 Cũng t Bi u 6 và 7, chúng ta có th ư c T tr ng chi tiêu cho gas và xăng d u c a nh ng h có s d ng gas ho c x ăng d u lư ng nh hư ng tr c ti p c a vi c tăng giá xăng 3.92 3.89 (%) 4 d u và gas lên s c mua c a các nhóm h , v i gi 3.58 3.52 3.40 thi t là m c s d ng các m t hàng liên quan n 3.5 xăng d u và gas chưa thay i ngay l p t c. V i 3 gi thi t này, chúng ta ch c n nhân thêm 30% vào 2.5 t tr ng chi tiêu trên th y m c ngân sách b thu 1.82 1.78 2 h p như th nào. 1.28 1.5 1 0.72 0.41 0.5 (%) 4 0 Nhóm nghèo Nhóm c n nghèo Nhóm trung bình Nhóm khá Nhóm giàu 3 T tr ng tiêu dùng gas T tr ng tiêu dùng xă ng d u 2.18 2.14 2.11 2.07 1.91 Bi u 9. T tr ng chi tiêu cho gas và xăng d u c a 2 nh ng h có s d ng gas ho c xăng d u. 1.30 1.28 1.17 1.18 1.08 Trong Bi u 10, chúng tôi ư c lư ng nh 1 hư ng tr c ti p c a giá xăng d u và gas tăng lên CPI c a các h gia ình có s d ng nh ng m t 0 hàng này, phân chia theo các nhóm thu nh p. Lưu Nhóm nghèo Nhóm c n nghèo Nhóm trung bình Nhóm khá Nhóm giàu ý r ng CPI ây ư c hi u như là s xói mòn thu CPI tăng dư i tác ng giá xăng tă ng 30% CPI tă ng d ư i tác ng c a giá xă ng và gas tăng 30% nh p th c c a h gia ình, mà không nh t thi t úng như nghĩa CPI theo công th c tính toán hi n Bi u 8. S suy gi m s c mua c a các nhóm h có th i c a T ng c c Th ng kê (GSO). s d ng xăng d u các m c thu nh p khác nhau. nh hư ng khu v c nông thôn và thành th : (%) 4 ư c lư ng nh hư ng tr c ti p c a giá xăng d u tăng t i các nhóm h có tiêu dùng cho xăng và gas thành th và nông thôn, và cho ơn gi n, chúng tôi g p chung các h có s d ng gas ho c 3 xăng d u vào chung m t nhóm quan sát. Khi ó, tính bình quân, t tr ng chi tiêu cho các m t hàng này trong t ng chi tiêu c a các nhóm h phân theo 2 1.71 1.71 thu nh p ư c ph n ánh trong Bi u 9. 1.44 1.2 9 1.18 1.17 1.02 1.1 4 1.07 1.06 1 0 Nhóm nghèo Nhóm c n nghèo Nhóm trung bình Nhóm khá Nhóm giàu CPI tăng dư i tác ng giá xă ng tăng 30% CPI tăng dư i tác ng giá xăng và gas tăng 30%
  7. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 31 Bi u 10. CPI tăng khác nhau i v i các h (%) 4 nhóm khác nhau. Tóm l i, nh hư ng t c th i và tr c ti p c a vi c tăng giá xăng d u (và gas) là có nh hư ng 3 khá l n i v i các h hi n ang tiêu dùng nh ng m t hàng này, khi n s c mua c a h gi m. N u ch 2 1.69 1.65 tính n s tăng giá xăng d u nói riêng, các h 1.40 1.27 nghèo th y s c mua b gi m i kho ng 1.08%, còn 1.19 1.17 1.03 1.13 1.09 1.06 các h giàu thì kho ng 1.28%. Trong khi ó, n u 1 tính n c kh năng tăng giá gas ti p sau là s tăng giá xăng d u, thì i v i các h nghèo, thu nh p có 0 th b gi m kho ng 2.2%, còn v i h giàu, có th là Nhóm nghèo Nhóm c n nghèo Nhóm trung bình Nhóm khá Nhóm giàu kho ng 1.9%. CPI tăng dư i tác ng giá xă ng tăng 30% CPI tăng dư i tác ng giá xăng và gas tăng 30% (%) 4 Bi u 12. CPI tăng khác nhau i v i các h nhóm khác nhau nông thôn. 3 Tác ng tăng CPI do tăng giá xăng d u i v i nh ng h có tiêu dùng xăng d u khu v c 1.83 1.72 2 1.63 nông thôn x p x và nh hơn khu v c thành th chút 1.47 1.21 ít. Tác ng này cũng góp ph n làm c i thi n ôi 1.15 1.16 1.04 0.94 0.95 chút kho ng cách thu nh p giàu nghèo khu v c 1 nông thôn. Trên ây là nh ng phân tích v nh hư ng tr c 0 ti p c a vi c tăng giá xăng d u lên i s ng ngư i Nhóm nghèo Nhóm c n nghèo Nhóm trung bình Nhóm khá Nhóm giàu dân. Các phân tích trên chưa tính n hai y u t . CPI tă ng d ư i tác ng giá xă ng tăng 30% CPI tăng dư i tác ng giá xăng và gas tăng 30% Th nh t, hành vi c a các h thay i vì giá xăng d u tăng, d n t i d ch chuy n tiêu dùng sang các Bi u 11. CPI tăng khác nhau i v i các h hàng hoá thay th khác, như thay i hình th c s nhóm khác nhau thành th . d ng năng lư ng, thay i phương ti n giao Như v y, thành th , có th suy oán r ng tác thông, ti t ch tiêu dùng các phương ti n có s d ng xăng d u, v.v… Th hai, chưa tính n nh ng tr c ti p c a vi c tăng giá xăng d u khi n hư ng c a vi c tăng giá các hàng hoá khác do nh kho ng cách giàu nghèo khu v c thành th ư c hư ng c a vi c tăng giá xăng d u. c i thi n hơn ôi chút, nhưng n u tính n c s tăng giá gas, thì tình hình di n bi n ngư c l i, hi u thêm v y u t th hai, ph n ti p theo nghĩa là ngư i nghèo b nh hư ng nhi u hơn. Có phân tích và ư c lư ng nh ng nh hư ng gián ti p th th y trư c là t l các h nghèo dùng gas v n c a chính sách này lên các ngành s n xu t c a n n ang r t th p (2.44%) s gi m xu ng th p hơn n a. kinh t nói chung, và nghiên c u xem m c giá i u ch nh trong các ngành c a n n kinh t s như th nào, và thêm vào ó, là s i u ch nh c u trúc c a n n kinh t s có khuynh hư ng như th nào.
  8. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 32 d ng trong phân tích và d báo kinh t (Bùi Trinh 3. Phân tích nh hư ng c a tăng giá xăng 2001 [5]). Có nhi u hư ng ng d ng khác nhau d u t i s i u ch nh c u trúc s n xu t c a các mô hình này như phân tích I-O, phân tích SAM, và mô hình cân b ng t ng th kh toán 3.1. Phương pháp phân tích b ng cân i liên (CGE). Các phân tích này ch y u u d a trên ngành các quan h cơ b n trong các b ng I-O và SAM. Mô hình phân tích b ng cân i liên ngành, T u nh ng năm 1990, Vi t Nam ã n l c hay còn g i là b ng u vào - u ra (I-O) là công xây d ng nh ng b ng I-O u tiên nh m ph c v c phân tích nh lư ng d a trên b ng cân i liên cho quá trình phân tích và l p chính sách ngành và ngành ( u vào - u ra, I-O) c a m t n n kinh t . chính sách vĩ mô. Vi c hình thành b ng I-O kh i ngu n t nh ng ý Cho t i nay, Vi t Nam ã l p ư c m t s tư ng trong tác ph m “Tư b n” c a Karl Marx khi b ng I-O như sau: ông n l c tìm ki m m i quan h k t h p theo m t 1. I-O qu c gia l p cho năm 1989 v i c ngành t l nh t nh gi a các y u t tham gia vào quá 54x54, d ng c nh tranh; b ng này ư c l p b i V trình s n xu t. Tuy nhiên, do h n ch v công c H th ng Tài kho n Qu c gia - T ng c c Th ng kê. toán h c và th ng kê, các nhà kinh t th i ó chưa t ư c ti n b mang tính ng d ng th c ti n nào 2. B ng I-O qu c gia l p cho năm 1996 v i c ngành 97x97, d ng c nh tranh; V H th ng Tài áng k . Ph i n khi Wassily Leontief ( o t gi i kho n Qu c gia - T ng c c Th ng kê. Nobel kinh t , 1973) phát tri n tư tư ng trên b ng cách toán h c hoá toàn di n quan h cung - c u 3. B ng I-O qu c gia l p cho năm 2000 v i c trong toàn n n kinh t và k t h p n l c th ng kê ngành 112x112, d ng c nh tranh; V H th ng Tài quy mô l n, mô hình b ng cân i liên ngành m i kho n Qu c gia - T ng c c Th ng kê. chính th c i vào th c ti n. Leontief coi m i công 4. B ng I-O qu c gia l p cho năm 2005 v i c ngh s n xu t là m t m i quan h tuy n tính gi a ngành 112x112, d ng c nh tranh và phi c nh tranh, s lư ng s n ph m ư c s n xu t ra và các s n ư c l p b i Nhóm Tư v n Chính sách (PAG) c a ph m v t ch t và d ch v làm chi phí u vào. M i B Tài chính, 2007. B ng này sau ó ư c phát liên h này ư c bi u di n b i m t h th ng hàm tri n thành Ma tr n h ch toán xã h i (SAM) v i tuy n tính v i nh ng h s ư c quy t nh b i 112 ngành, và 5 khu v c th ch g m h gia ình, m t quy trình công ngh ư c coi là t m th i n chính ph , doanh nghi p nhà nư c, doanh nghi p nh. V i tư tư ng này, nh ng b ng I-O u tiên ngoài nhà nư c, doanh nghi p có v n u tư nư c ư c W. Leontief xây d ng cho Hoa Kỳ là b ng ngoài (FDI); trong ó thu ngân sách ư c chia theo I/O năm 1919 và 1929, vào năm 1936. Sau ó, các lo i thu và chuy n như ng. nh ng k t qu này ư c công b trong công trình 5. Ngoài ra còn có các b ng I-O liên vùng ư c có nhan “C u trúc c a n n kinh t Hoa Kỳ” l p b i m t nhóm chuyên gia dư i s tài tr b i (Leontief 1941 [1]). các i tác Nh t B n, và k t qu ã công b r ng rãi trong và ngoài nư c. T sau chi n tranh th gi i th II, cùng v i s phát tri n r m r tư duy k ho ch hoá n n kinh t , M t trong các phương pháp quan tr ng và h u k c nh ng nư c có n n kinh t th trư ng phát hi u tính toán nh hư ng c a s tăng giá m t tri n cao nh t, ã xu t hi n r t nhi u nghiên c u m t hàng quan tr ng như xăng d u t i giá c a các trong ng d ng và m r ng mô hình I-O cơ b n, m t hàng khác là s d ng mô hình I-O. Do các bao g m ma tr n h ch toán xã h i - SAM (Stone quan h dây chuy n trong n n kinh t , khi m t and Stone 1961 [2]), H th ng tài kho n qu c gia - ngành ho c m t nhóm ngành tăng giá (bao g m c SNA, mô hình Nhân kh u - kinh t (Miyazawa tăng lương ho c thu ), s d n n s tăng giá mc khác nhau c a các s n ph m khác trong 1966 [3]) và mô hình I-O liên vùng (Miyazawa n n kinh t . S tăng giá này n lư t nó l i tác 1976 [4]). Các mô hình I-O m r ng này ã ư c ng n các vòng tăng giá ti p theo các hàng h u h t các nư c trên th gi i xây d ng và ng
  9. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 33 hoá khác, k t qu là m c giá chung c a toàn b V i A’ij là ph n t c a ma tr n A’. n n kinh t s t t tăng lên, cho t i khi t m t T ng k ch b n d n n nh ng thay i khác i m cân b ng m i thì n nh tr l i. nhau c a V; t tr ng c a t ng c u ư c tính toán Phép toán cơ b n ư c s d ng trong tính toán d a trên b ng I-O c a năm 2005. như sau: P = ( I − A ') −1 ⋅ (V ) (1) 3.2. K t qu mô ph ng K t qu tính toán cho th y vi c tăng giá xăng ∆P = ( I − ∆A ') −1 ⋅ (∆V ) (2) d u 30% s làm n n s n xu t thu h p kho ng 0.4% Trong ó P là véc tơ giá; I là ma tr n ơn v (GPD gi m 0.4%). (ma tr n ư ng chéo v i các ph n t trên ư ng Trong khi ó, m c giá s n xu t (producer chéo là 1); A là ma tr n h s chi phí trung gian price) tăng 2.56%, m c giá cu i cùng (purchased tr c ti p; V là véc tơ giá tr gia tăng c a các ngành; price) tăng 3.27%, và m c giá tiêu dùng chung ch s thay i. (CPI) tăng 3.67%. A’ ư c xác nh như sau: B ng A1 (trong Ph l c) cho th y m c thay i ∧ chi ti t c a 112 ngành trong toàn b n n kinh t . (3) T = A.X (3) Do c thù c a phương pháp I-O là tuy n tính Tij và không ch a các ràng bu c t phía c u và các Aij = (4) Xj hàm hành vi cho phép các s n ph m thay th l n nhau, nên ta có th coi các ch tiêu trên là gi i h n Trong ó, Aij là ph n t c a ma tr n A. trên. Dù sao, thì trong trư ng h p này, phương ∧ pháp I-O v n có l i th là tính toán nhanh, không V i X là ma tr n ư ng chéo v i các ph n t ph thu c vào h th ng giá tr tham s hành vi mà trên ư ng chéo là giá tr s n xu t c a các ngành: Vi t Nam chưa th xác nh ư c. X = II + V. Hi n tư ng t ng s n lư ng suy gi m và m c Trong ó II là véc tơ chi phí trung gian và V là giá chung tăng như k t qu phân tích ch ra r ng giá tr gia tăng. c trưng i v i các n n kinh t g p ph i m t cú t : T’ là ma tr n chuy n v c a ma tr n T, thì: s c t phía cung (hi n tư ng ình - l m, hay là v a có l m phát v a có thu h p s n lư ng) trong m t ∧ T' = A'. X mô hình t ng cung - t ng c u truy n th ng c a kinh t vĩ mô. Cơ ch c a hi n tư ng này có th T'ij A'ij = ư c minh h a m t cách ơn gi n như trong Hình 2. Xj Mc ư ng t ng cung (m i) giá chung ư ng t ng cung (cũ) ư ng t ng c u
  10. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 34 T ng s n lư ng Hình 2. nh hư ng c a vi c tăng giá xăng d u trong mô hình T ng cung - T ng c u (AD-AS) truy n th ng. c a c u trúc chi phí, doanh nghi p và toàn n n kinh 4. M t s nh n xét k t lu n và hàm ý chính sách t , như ã phân tích trong bài này, còn ph thu c Nghiên c u này ã c g ng ưa ra nh ng ư c nhi u vào y u t tâm lý và c u trúc th trư ng. Y u lư ng v nh hư ng c a vi c tăng giá xăng d u n t tâm lý có th có khuynh hư ng th i ph ng nh s c mua c a các nhóm dân cư cũng như m c giá hư ng c a giá xăng d u theo hư ng quá bi quan, c a và s n lư ng các ngành trong n n kinh t . d n t i s c ép tăng giá m nh ho c c t gi m s n xu t. Trong khi ó, c u trúc th trư ng, ch ng h n K t qu cho th y nh hư ng tr c ti p i v i như v i các th trư ng có tính c quy n cao, s các h gia ình ang s d ng m t hàng xăng d u là tăng giá có th di n ra do doanh nghi p có kh s c mua c a h gi m kho ng 1%. Bên c nh ó, các năng tăng giá m t cách tuỳ ti n, ch không nh t h giàu hơn có khuynh hư ng ch u nh hư ng thi t ch là d a trên tính toán k thu t. Do ó, vi c nhi u hơn. M c dù chưa xác nh ư c vi c tăng giám sát và ki m soát giá t phía xã h i dân s và giá dây chuy n nh ng m t hàng khác s xói mòn Chính ph là c n thi t trong các th trư ng có tính s c mua c a các h gia ình nh ng m c thu nh p c quy n cao. khác nhau ra sao, chúng tôi cho r ng l m phát nhìn Cũng tương t như v y, n i bi quan trên th chung gây t n thương nhi u hơn cho các h nghèo. trư ng ch ng khoán sau t tăng giá xăng d u l n Do ó, s là h p lý n u Chính ph , trên cơ s gi m này có th là m t tr ng thái tâm lý thái quá c a t i gánh n ng ngân sách t tr c p xăng d u như ám ông, mang c m tính cao. D a trên nh ng trong th i gian qua, có th s d ng thêm m t ph n phân tích trong bài này, chúng tôi cho r ng s s t ngân sách chi cho các m c ích như an sinh xã gi m trên 10% c a th trư ng là s s t gi m thái h i, b o hi m th t nghi p, v.v... là nh ng công c quá. Và trên cơ s cho r ng vi c gi m tr c p tr giúp h u hi u cho các t ng l p dân cư ã ch u xăng d u là m t hư ng i tích c c v lâu dài, nhi u h u qu t quá trình l m phát cao trong th i chúng tôi cho r ng n n kinh t s phát tri n t t gian qua. hơn trong dài h n, và th trư ng ch ng khoán s Nh ng k t qu c th v nh hư ng c a tăng ư c l i t i u này. giá xăng d u t i m c tăng hay s c ép tăng giá lên Chúng tôi cũng hy v ng k t qu nghiên c u có các ngành s n xu t trong nghiên c u này cho th y th mang l i m t s thông tin h u ích cho Chính m c giá s n xu t bình quân s tăng kho ng 2.56%. ph trong vi c i u ti t giá th trư ng th i kỳ h u M c dù các ngành ch u s c ép tăng giá khác nhau tăng giá xăng d u. Các tính toán c p ngành ã (xem chi ti t B ng 3.1), nhưng nhìn chung chúng ưa ra nh ng tham chi u nh t nh v s c ép tăng tôi cho r ng khu v c doanh nghi p không nên th i ph ng quá m c s tăng giá. M c tăng giá trên giá khác nhau các ngành khác nhau. Trên cơ s th c t , ngoài vi c ph thu c vào y u t k thu t ó, Chính ph có th xác nh ư c ngành nào
  11. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 35 ho c doanh nghi p nào ã tăng giá thái quá, nghĩa là m t m t hàng thi t y u mà a s dân chúng, c là ch y u d a trên s c m nh th trư ng và lý do bi t là dân cư thành th , tiêu dùng hàng ngày, nên tâm lý c m tính. Ch ng h n, m t hàm ý có th rút nh hư ng tâm lý thư ng r t sâu và r ng. Do ó, ra, là vi c tăng giá cư c ô tô v n t i m t vùng n u có nh ng tính toán c th ư c công b trong kho ng 8-10% (Dân trí 26/7/2008)(3) dư ng thuy t ph c ngư i dân, hi u ng tr n an tâm lý và như là khá h p lý, trong khi ó, i v i m t s do ó là bình n giá có th có hi u qu cao. ây có doanh nghi p taxi, m c tăng trên 20% (DDDN l là m t bài h c t t cho nh ng l n tăng giá các m t 26/7/2008)(4) có th là m t m c tăng thái quá, tr hàng thi t y u khác như tăng giá i n trong th i gian t i. khi ây là s tăng giá bù p cho c nh ng l n tăng giá xăng lu k trư c ó mà các doanh nghi p chưa có s i u ch nh. Ph l c V phương di n kinh t vĩ mô, n u gi nh i u ch nh di n ra trong sáu tháng, thì tính toán nh hư ng c a tăng giá xăng d u lên giá s n ây cho th y t nay n cu i năm m c giá tiêu xu t và giá cu i cùng dùng (CPI) có th s tăng thêm g n 3.67% vì hi u Gi i thích thu t ng ng tăng giá xăng d u. Do ó, m c l m phát d - nh hư ng tr c ti p là do giá xăng d u tăng tính c năm có th lên t i 28-30% trong năm nay. tác ng n giá c a m t hàng s d ng xăng d u Tăng trư ng GDP năm nay có th s ch t làm nguyên li u u vào tr c ti p. kho ng 6.1% do s suy gi m t ng s n lư ng t hi u ng tăng giá xăng d u ư c ư c tính là - nh hư ng gián ti p là nh hư ng dây kho ng 0.4%. Tuy nhiên, ngay c khi i u này x y chuy n, theo vòng l p thông qua vi c tăng giá các ra, chúng tôi cũng cho r ng năm 2008 là m t năm m t hàng làm y u t trung gian, mà các m t hàng i u ch nh c a n n kinh t Vi t Nam, và không nên này ã b tăng giá vì vi c tăng giá xăng d u. th i ph ng n i bi quan v tình hình kinh t trung và - Giá cu i cùng (purchsed price) b ng giá s n dài h n. Th i gian i u ch nh có th kéo dài t i xu t c ng v i chi phí lưu thông. n a u năm 2009, và sau ó, có nhi u kh năng Vi t Nam s ph c h i và tr l i v i con ư ng phát tri n kinh t kh quan. M c dù vi c tăng giá xăng m t cách b t ng có th là m t phương pháp ch ng u cơ tích tr cũng như nh ng kỳ v ng không c n thi t, nhưng m t bài h c kinh nghi m chính sách v n có th rút ra t vi c tăng giá xăng l n này là t m quan tr ng c a công tác tuyên truy n ng b i li n sau ó. Có th trên th c t , vi c tăng giá xăng không gây nh hư ng nhi u như ngư i ta v n tư ng, ho c có th nh hư ng t i i s ng ít hơn so v i m t s hi n tư ng tăng giá âm th m khác, nhưng do xăng d u ______ (3) Dân Trí (26/7/2008), “T 1/8, giá cư c v n t i ô tô phía B c tăng ng lo t 8-10%,” b n tin ngày 26/7/2008. http://cafef.vn/20080726041840376CA33/tu-18-gia-cuoc- van-tai-o-to-phia-bac-tang-dong-loat-810.chn (4) Di n àn Doanh nghi p (26/7/2008), “Giá Taxi ã tăng,” b n tin ngày 26/7/2008, http://cafef.vn/20080726104110407CA33/gia-taxi-da- tang.chn
  12. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 B ng A1. nh hư ng c a tăng giá xăng d u lên giá s n xu t và giá cu i cùng Mã Tên ngành nh nh hư ng nh hư ng nh hư ng lên T tr ng chi phí trong hư ng gián ti p lên t ng th lên ch giá cu i cùng xăng d u trong b ng tr c ti p ch s giá s giá s n xu t (%) t ng chi phí I-O lên ch s s n xu t (%) (%) giá s n (%) xu t (PPI) (%) 1 Thóc các lo i 0.07 1.15 1.22 2.14 0.22 2 Cao su 0.46 1.48 1.94 2.87 1.55 3 Cà phê 0.40 1.39 1.79 2.72 1.32 4 Mía 0.23 1.12 1.35 2.28 0.77 5 Chè 1.10 1.83 2.93 3.86 3.65 6 Tr ng tr t khác 0.12 0.85 0.97 1.89 0.40 7 Ln 0.14 1.32 1.46 2.39 0.47 8 Bò 0.24 1.63 1.87 2.80 0.81 9 Gia c m 0.06 1.26 1.32 2.24 0.19 10 Chăn nuôi khác 0.01 1.09 1.10 2.02 0.04 11 Thu l i 0.93 1.97 2.90 3.84 3.08 12 D ch v nông nghi p khác 1.58 2.06 3.65 4.59 5.27 13 Lâm nghi p 0.67 1.93 2.61 3.54 2.25 14 ánh b t thu h i s n 7.63 0.05 7.68 8.66 25.76 15 Nuôi tr ng th y h i s n 0.70 2.16 2.86 3.79 2.33 16 Khai thác than các lo i 1.88 1.69 3.57 4.51 6.28 17 Khai thác qu ng kim lo i 1.25 2.00 3.25 4.19 4.17 18 Khai thác á 1.15 1.47 2.62 3.55 3.83 19 Khai thác cát s i 2.38 1.99 4.37 5.32 7.93 20 Khai thác m khác 1.44 1.71 3.16 4.10 4.81 21 Khai thác d u thô, khí t nhiên (tr i u tra thăm dò) 1.01 2.32 3.33 4.27 3.36 22 Ch bi n b o qu n th t và s n ph m t th t 0.09 1.41 1.50 2.42 0.29 23 Ch bi n d u m th c v t, ng v t 0.26 1.29 1.55 2.48 0.87 24 S n xu t s n ph m bơ, s a 0.21 1.14 1.34 2.26 0.68 25 Bánh, m t, k o, cacao, sôcôla 0.60 1.14 1.75 2.67 2.01 26 Ch bi n và b o qu n rau qu 2.13 1.47 3.61 4.55 7.11 27 Rư u các lo i 0.56 1.50 2.06 2.99 1.88 28 Bia các lo i 0.41 1.10 1.52 2.44 1.38 29 Nư c u ng không c n 0.40 1.27 1.68 2.60 1.35 30 ư ng các lo i 1.22 1.05 2.27 3.20 4.06 31 Cà phê 0.27 1.07 1.34 2.26 0.91 32 Chè các lo i 0.35 1.65 2.01 2.94 1.18 33 Thu c lá 0.13 1.28 1.41 2.33 0.44 34 Ch bi n thu h i s n và s n ph m t thu h i s n 0.35 3.58 3.93 4.87 1.16 35 G o các lo i 0.24 0.84 1.08 2.00 0.81 36 Ch bi n lương th c, th c s n ph m khác 0.70 1.07 1.78 2.70 2.35 37 Thu tinh và s n ph m b ng thu 1.99 1.05 3.05 3.98 6.64 25
  13. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 37 tinh 38 G m s và s n ph m b ng g m s 1.56 1.41 2.97 3.91 5.20 39 G ch ngói các lo i 2.57 1.33 3.90 4.84 8.57 40 Xi măng 3.01 0.32 3.34 4.28 10.04 41 Bê tông, s n ph m khác t xi măng, va 0.83 1.37 2.20 3.14 2.78 42 S n ph m công nghi p v t li u xây d ng khác còn lo i 0.99 1.50 2.49 3.42 3.29 43 B t gi y, gi y và s n ph m t gi y 1.94 1.11 3.05 3.99 6.46 44 Ch bi n g lâm s n, và các s n ph m t g lâm s n 1.53 1.84 3.38 4.32 5.11 45 Hoá ch t h u cơ cơ b n 2.91 1.19 4.10 5.04 9.68 46 Hoá ch t vô cơ cơ b n 0.91 2.10 3.01 3.95 3.05 47 Phân hoá h c 1.30 1.33 2.63 3.56 4.34 48 Phân bón và nông dư c khác 0.31 1.80 2.11 3.04 1.04 49 Thu c tr sâu 0.30 1.45 1.75 2.68 1.01 50 Thu c thú y 0.03 1.56 1.59 2.51 0.10 51 Thu c ch a b nh 0.23 1.72 1.94 2.87 0.75 52 Cao su và các s n ph m t cao su 2.36 1.13 3.49 4.43 7.88 53 Xà phòng các lo i 0.39 2.32 2.71 3.65 1.30 54 Nư c hoa và các ch t làm s ch khác 0.14 1.61 1.76 2.68 0.48 55 Plastic nguyên sinh và bán thành ph m plastic 0.31 0.98 1.29 2.21 1.03 56 Các s n ph m t ch t d o óng b ng plastic 0.21 1.08 1.29 2.21 0.70 57 Sơn các lo i 0.31 1.50 1.81 2.74 1.03 58 Vecni và các s n ph m dùng trong h i ho 0.09 1.30 1.39 2.31 0.30 59 Nh ng s n ph m hoá ch t khác chưa phân vào âu 0.29 1.19 1.48 2.41 0.98 60 D ng c y t 0.44 1.08 1.52 2.44 1.48 61 Thi t b chính xác và quang h c, ng h các lo i 0.68 0.94 1.62 2.54 2.25 62 D ng c gia ình và b ph n c a chúng 0.33 0.84 1.17 2.10 1.10 63 Mô tô, xe máy và ph tùng c a chúng 0.10 0.61 0.71 1.63 0.34 64 Xe p và ph tùng xe p 0.17 1.07 1.24 2.16 0.57 65 Máy công c 0.60 0.87 1.47 2.40 2.01 66 Máy móc thông d ng khác 0.31 0.92 1.23 2.15 1.04 67 Máy chuyên dùng khác 0.21 0.88 1.10 2.02 0.71 68 Ô tô các lo i 0.22 0.83 1.05 1.97 0.72 69 Thi t b v n t i khác 4.65 0.13 4.78 5.73 19.15 70 Máy bi n th 1.34 0.18 1.52 2.45 4.46 71 Máy móc thi t b i n khác 0.36 0.57 0.93 1.85 1.20 72 Máy móc thi t b truy n thanh truy n hình và thông tin 0.08 0.60 0.68 1.59 0.26 73 Kim lo i en và s n ph m b ng kim lo i en úc s n (tr máy móc thi t b) 0.71 0.64 1.35 2.27 2.35 74 Kim lo i màu, các s n ph m b ng kim lo i màu (tr máy móc thi t b ) 0.20 0.63 0.84 1.75 0.68 75 D t v i các lo i 0.48 1.25 1.73 2.66 1.59
  14. N.Đ. Thành và nnk. / Tạp h Khoa họ ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 38 76 S i ch các lo i 0.30 1.36 1.66 2.58 1.00 77 Qu n áo, khăn các lo i 0.20 1.26 1.46 2.39 0.68 78 D t th m 0.16 1.32 1.48 2.40 0.54 79 D t khác 0.44 1.30 1.74 2.66 1.47 80 S n ph m công nghi p á 1.06 1.13 2.19 3.12 3.53 81 S n xu t s n ph m t da 0.42 1.15 1.57 2.49 1.39 82 Ch bi n th c ăn gia súc 1.50 1.14 2.64 3.57 5.00 83 S n ph m công nghi p in 0.06 1.37 1.43 2.35 0.21 84 S n ph m c a nhà xu t b n 0.12 1.39 1.51 2.44 0.41 85 S n ph m c a ngành s n xu t ra s n ph m v t ch t khác 0.26 1.18 1.44 2.36 0.87 86 Xăng, d u m 30.00 0.00 30.00 30.00 44.10 87 S n xu t i n, gas 4.06 2.98 7.04 8.02 13.54 88 S n xu t nư c và phân ph i nư c 1.48 2.82 4.30 5.25 4.94 89 Xây d ng dân d ng 0.55 1.20 1.76 2.68 1.84 90 Xây d ng khác 1.30 0.83 2.13 3.06 4.33 91 Thương nghi p 0.91 1.15 2.06 2.06 3.04 92 S a ch a xe có ng cơ, mô tô xe máy và dùng cá nhân gia ình 0.60 1.23 1.83 1.83 2.00 93 Khách s n 2.36 2.40 4.76 4.76 7.86 94 Nhà hàng 2.34 2.06 4.40 4.40 7.79 95 V n t i ư ng b 5.95 4.14 10.09 10.09 19.83 96 V n t i ư ng s t 3.11 3.59 6.69 6.69 10.35 97 V n t i ư ng thu 9.79 1.39 11.18 11.18 32.64 98 V n t i hàng không 6.09 0.12 6.21 6.21 21.31 99 Bưu chính vi n thông 0.52 1.09 1.61 1.61 1.73 100 Du l ch 0.40 2.37 2.77 2.77 1.35 101 Ngân hàng, tín d ng, kho b c 0.55 1.68 2.23 2.23 1.84 102 Xs 0.17 1.30 1.47 1.47 0.58 103 B o hi m 0.00 1.03 1.03 1.03 0.00 104 Khoa h c và công ngh 0.71 1.38 2.08 2.08 2.36 105 Kinh doanh tài s n 0.72 1.78 2.50 2.50 2.40 106 Kinh doanh tài s n và d ch v tư v n còn l i 0.83 1.82 2.65 2.65 2.78 107 Qu n lý nhà nư c và an ninh qu c phòng, b o m xã h i b t bu c 1.72 1.81 3.53 3.53 5.73 108 Giáo d c và ào t o 1.27 2.06 3.33 3.33 4.24 109 Y t , s c kho c u tr xã h i 1.03 1.53 2.56 2.56 3.45 110 Văn hoá, th d c th thao 1.27 2.16 3.43 3.43 4.23 111 Hi p h i 0.89 2.07 2.96 2.96 2.97 112 Các d ch v khác 2.56 2.27 4.82 4.82 8.52 Economics and Mathematical Systems, Tài li u tham kh o Heidelberg, Springer-Verlag, 1976. [1] W. Leontief, The Structure of the American [4] Bùi Trinh, Mô hình ”B ng u ra- u vào” và Economy, Oxford University Press New York, 1941. ng d ng trong phân tích và d báo kinh t , NXB [2] R. Stone, G. Stone, National Income and Thành ph H Chí Minh, 2001. Expenditure, Bowes and Bowes, London, 1961. [5] K. Miyazawa, "Internal and external matrix [3] K. Miyazawa, Input-Output Analysis and the multipliers in the Input-Output model", Structure of Income Distribution, Lecture Notes in Hitotsubashi Journal of Economics 7 (1966) 38.
  15. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009) 25-38 Impacts of the increase in gasoline price: Some initial quantitative analyses Nguyen Duc Thanh, Bui Trinh, Dao Nguyen Thang Centre for Economic and Policy Research (CEPR), College of Economics, Vietnam National University, Hanoi, 144 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi, Vietnam The paper's purpose is to assess the impact of a recent policy in Vietnam that raised the price of gasoline, which has been heavily subsidied, up to 30%, making a big shock in the country's socioeconomy. The results from the latest household survey in 2006 (VHLSS 2006) are employed to explore the direct effects of higher gasoline price on the Vietnameses households' purchasing power and therefore living standard. The households are divided into 5 groups by income, and into rural and urban areas. We then apply Input - Output Table analysis techniques to assess the impacts of the policy on the structural changes in production of the whole economy, which is decomposed into 112 indutries. The Input-Output Table is the lastest one in Vietnam, with the base year of 2005. The research results show both impacts on industrial levels and aggregate (macro) level, which is proxied by changes in CPI and GDP of the economy. 25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2