Báo cáo "Bàn thêm về các quy định về thế chấp quyền sử dụng đất "
lượt xem 4
download
Bàn thêm về các quy định về thế chấp quyền sử dụng đất Hai là thủ tục đăng kí máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động còn quá lỏng lẻo. Đó là doanh nghiệp có thể chuyển hồ sơ đăng kí trực tiếp hoặc chuyển qua đường bưu điện/fax/thư điện tử đến cơ quan đăng kí và không cần có giấy chứng nhận đã đăng kí của cơ quan có thẩm quyền....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Bàn thêm về các quy định về thế chấp quyền sử dụng đất "
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi ThS. vò ThÞ ph−¬ng Lan * T rong quá trình i m i, Vi t Nam c n nhi u lu t m i phù h p v i cơ ch kinh t th trư ng ng th i i u ti t s Liên minh châu Âu - n n kinh t l n th ba th gi i. Khi có hai v n c p khái ni m này thư ng l n ư c t ra: Th nh t, phát tri n c a n n kinh t theo nh hư ng khái ni m th ng lĩnh th trư ng hay v trí xã h i ch nghĩa. M t trong nh ng o lu t th ng lĩnh th trư ng và ý nghĩa c a nó; quan tr ng th c hi n nhi m v này là th hai, các y u t nh lư ng xác nh v Lu t c nh tranh. Hi n nay, lu t này ang trí th ng lĩnh th trư ng trong nh ng trong quá trình so n th o v i s ch trì c a trư ng h p c th . ây, tác gi ch t p B thương m i. G n ây, nh ng tranh lu n trung làm rõ khái ni m và ý nghĩa c a v o lu t này xu t hi n ngày càng nhi u trên th ng lĩnh th trư ng trong pháp lu t c nh các phương ti n thông tin i chúng. Nh ng tranh Liên minh châu Âu. V n liên quan khái ni m m i trong pháp lu t c nh tranh như t i các y u t nh lư ng xác nh v trí “hành vi c nh tranh không lành m nh”, “ c th ng lĩnh th trư ng s ư c trình bày quy n”, “th ng lĩnh th trư ng”... ang ư c trong m t nghiên c u khác. nh c n nhi u trong các cu c tranh lu n. 1. Khái ni m v trí th ng lĩnh th trư ng V i th i gian xây d ng n n kinh t th Hai ngu n pháp quy quan tr ng nh t trư ng chưa lâu, pháp lu t c nh tranh hi n i u ch nh ho t ng c nh tranh liên quan v n còn r t m i m i v i Vi t Nam. Vì t i v trí th ng lĩnh th trư ng trên th v y, m t trong nh ng phương pháp hi u trư ng kinh t chung châu Âu là i u 82 qu hi u v pháp lu t c nh tranh và Hi p nh thành l p C ng ng chung châu nh ng khái ni m liên quan là tìm hi u pháp Âu (Hi p nh EC) và Quy nh ki m sát lu t c nh tranh c a các nư c ã có n n kinh sát nh p s 4064/89 do H i ng châu Âu t th trư ng lâu i, c bi t là nh ng n n ban hành năm 1989 (Quy nh s 4061/89) kinh t có nh hư ng l n trong n n kinh t và ư c s a i b i Quy nh s 1310/97 toàn c u. Bài vi t này gi i thi u m t trong ban hành năm 1997. Tuy nhiên, trong c nh ng khái ni m cơ b n trong pháp lu t c nh tranh - khái ni m “th ng lĩnh th trư ng” * Gi ng viên Khoa lu t qu c t (market dominance), theo pháp lu t c a Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 55
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi hai ngu n pháp quy này u không nh th hi n qua quy mô v n c nh và v n nghĩa thu t ng th ng lĩnh th trư ng. i u lưu ng c a doanh nghi p, quy mô nhân 82 Hi p nh EC ch quy nh chung là s , m ng lư i phân ph i hàng hoá và c c m b t kì hành vi l m d ng v trí c bi t là t l th ph n mà doanh nghi p này quy n c a b t kì doanh nghi p hay nhóm n m gi . ôi khi, uy tín và tính truy n doanh nghi p nào. Trong khi ó Quy nh th ng c a doanh nghi p cũng ư c tính s 4061/89 thì quy nh v các bi n pháp n như là y u t quan tr ng ánh giá ki m soát ho t ng sát nh p doanh nghi p ti m l c kinh t c a doanh nghi p. có th b coi là có nh hư ng ti m tàng t i V i nhi u y u t nh hư ng t i vi c môi trư ng c nh tranh c a th trư ng chung. xác nh ti m l c kinh t c a m t doanh Trên th c t , khái ni m th ng lĩnh th nghi p song pháp lu t Liên minh châu Âu trư ng ư c Toà án t i cao châu Âu (the l i không quy nh b tiêu chu n c nh European Court of Justice) phát tri n thông v nh lư ng xác nh doanh nghi p có qua h th ng các v tranh ch p do toà này v trí th ng lĩnh th trư ng. Khi gi i quy t gi i quy t. Trong v United Brands Co và v n xác nh v trí th ng lĩnh th trư ng v Hoffmann-La Roche, Toà án t i cao c a m t doanh nghi p, các cơ quan h u châu Âu nh nghĩa v v trí th ng lĩnh th quan như Toà án t i cao châu Âu hay U trư ng như sau: V trí v i ti m l c kinh t ban châu Âu s k t h p vi c cân nh c t ng c a m t doanh nghi p cho phép doanh th nhi u y u t có liên quan. D a trên nghi p ó, thông qua kh năng t hành nh ng y u t ó, các cơ quan h u quan s ng m t cách c l p v i các i th c nh ánh giá xem v i ti m l c kinh t và nh tranh, khách hàng hay ngư i tiêu dùng, có hư ng kinh t như v y, doanh nghi p n có th c n tr s c nh tranh hi u qu trong th kh năng t hành ng m t mình ki u trư ng tương ng.(1) ph t l nh ng tác ng c a các quy lu t Theo nh nghĩa này thì m t doanh kinh t th trư ng hay không. Ch ng h n, nghi p s ư c coi là có v trí th ng lĩnh th li u th ph n và uy tín c a doanh nghi p có trư ng khi doanh nghi p ó có ti m l c l n cho phép doanh nghi p t mình kinh t l n có th ph t l s c c nh tăng giá s n ph m mà v n kinh doanh có tranh ti m tàng t các i th trong th hi u qu hay không(?) hay v i quy mô v n trư ng tương ng và ng th i có th vì th l n như v y doanh nghi p ó có th h giá mà t hành ng m t mình m t ki u, ôi s n ph m xu ng trong m t th i gian dài khi không theo quy lu t t nhiên c a kinh t lo i tr nh ng i th c nh tranh nh hơn th trư ng và vì v y mà có kh năng c n tr trong th trư ng hay không(?) M t y u t s c nh tranh hi u qu trong th trư ng. khác mà các cơ quan h u quan cũng s Ti m l c kinh t c a doanh nghi p ư c xem xét là v i ti m l c kinh t ó, doanh 56 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi nghi p ó có th t mình ưa ra nh ng trư ng h p này có th có m t s nh doanh chính sách có th làm nh hư ng t i s c nh nghi p chi ph i th trư ng có nh ng hành tranh lành m nh trong th trư ng ư c vi ho c chính sách kinh doanh gi ng nhau. không(?). Ví d , n u m t doanh nghi p có Tuy nhiên, ó không ư c coi là trư ng ti m l c kinh t l n áp t giá c t i h p c a v trí th ng lĩnh th trư ng. Trong các i th c nh tranh khác thì có th ó là trư ng h p oligopoly, tuy các chính sách d u hi u cho th y v trí th ng lĩnh c a kinh doanh có th gi ng nhau và có v như doanh nghi p trong th trư ng. là th ng nh t nhưng th c ch t là các bên có 2. c trưng c a v trí th ng lĩnh th trư ng s trao i và bàn b c v i nhau gi a các Qua khái ni m trên, có th th y v trí doanh nghi p c l p. Nh ng hành vi này th ng lĩnh th trư ng c a doanh nghi p cho có th vi ph m pháp lu t c nh tranh thông th y s c m nh kinh t vư t tr i c a doanh thư ng nhưng không thu c trư ng h p l m nghi p ó so v i các doanh nghi p khác trong d ng v trí th ng lĩnh th trư ng. Trong th trư ng. S vư t tr i ó là r t l n song nó trư ng h p c a v trí th ng lĩnh th trư ng khác hoàn toàn v i ti m l c kinh t th hi n thì ch có m t doanh nghi p tham gia. trong “v trí c quy n” (monopoly). V i m t Trong th c ti n ngư i ta có th th y liên doanh nghi p th ng lĩnh th trư ng, trong th quan t i nhi u tên công ti, nhi u giám c, trư ng v n không lo i tr có s c nh tranh quan ch c i u hành khác nhau nhưng n t các i th y u hơn doanh nghi p nh ng công ti ó u n m trong m t t p th ng lĩnh. Cho dù s vư t tr i c a doanh oàn th ng lĩnh kinh t l n và ph thu c nghi p th ng lĩnh có l n n âu thì s l n nhau v v n ho c nhân s ho c h ch c nh tranh trong th trư ng v n t n t i. toán hay ra chính sách. Vì th trong doanh Còn i v i v trí c quy n, trong th nghi p th ng lĩnh th trư ng, chính sách trư ng hoàn toàn lo i tr s c nh tranh n kinh doanh luôn th ng nh t t trên xu ng t m t i th khác. Th c ti n kinh t cho dư i và do t b n thân m t mình doanh th y c quy n doanh nghi p - t c là s nghi p ó làm ra, không nh t thi t ph i có c quy n hình thành m t cách t nhiên do s ph i h p hay bàn b c v i nh ng i th s c m nh kinh t c a doanh nghi p - là r t c nh tranh khác.(2) hi m. Ph n l n các trư ng h p c quy n 3. Các hành vi l m d ng v trí th ng ư c hình thành do s ưu ái v chính sách lĩnh th trư ng c a nhà nư c - c quy n nhà nư c. M t i m mà pháp lu t Liên minh châu Th ng lĩnh th trư ng cũng c n ph i Âu h t s c lưu ý khi xem xét v trí th ng ư c phân bi t v i nh ng hành vi c u k t lĩnh th trư ng trong b i c nh pháp lu t kinh t c a nh ng doanh nghi p chi ph i c nh tranh ó tránh quy ng gi a v trí th trư ng (trư ng h p oligopoly). Trong th ng lĩnh th trư ng v i hành vi c nh T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 57
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi tranh không lành m nh. B n thân v trí thương m i không có liên quan gì t i i th ng lĩnh th trư ng không có nghĩa là vi tư ng c a h p ng. ph m pháp lu t v c nh tranh mà chính là ây ch là m t s trư ng h p i n hình các hành vi l m d ng v trí th ng lĩnh m i nh t trong s các hành vi l m d ng v trí có th nh hư ng tiêu c c t i môi trư ng c quy n. Trên th c t , phép th bao quát c nh tranh trên th trư ng và có th b hơn v n là phép th v tác ng c a hành ph t.(3) Theo Toà án t i cao châu Âu, m t vi i v i môi trư ng c nh tranh trong th hành vi c a doanh nghi p v trí th ng trư ng tương ng. M t hành vi, dù không lĩnh th trư ng b coi là l m d ng v trí n m trong s nh ng trư ng h p i n hình th ng lĩnh hay không là căn c vào tác trên, v n có th b coi là l m d ng v trí ng c a hành vi ó i v i môi trư ng th ng lĩnh n u nó do m t doanh nghi p c nh tranh trong th trư ng. ó có th là th ng lĩnh th trư ng th c hi n và có nh nh ng hành vi làm nh hư ng t i c u trúc hư ng tiêu c c t i môi trư ng c nh tranh c a th trư ng và qua ó làm gi m hay c n trong th trư ng tương ng. tr m c c nh tranh trên th trư ng V m t tính ch t c a hành vi l m d ng (4) tương ng. V nguyên t c, t t c nh ng v trí th ng lĩnh th trư ng, pháp lu t Liên hành vi l m d ng v trí th ng lĩnh th minh châu Âu phân bi t hai lo i hành vi: trư ng u b pháp lu t c nh tranh Liên Hành vi l m d ng mang tính bóc l t minh châu Âu c m. c th hoá, i u 82 (exploitative abuses) và hành vi l m d ng Hi p nh EC ưa ra m t s trư ng h p mang tính h n ch c nh tranh nói chung l m d ng v trí th ng lĩnh th trư ng i n (anti-competitive abuses). Lo i hành vi l m hình như: d ng th nh t d phát hi n hơn vì nó có tác - Áp d ng tr c ti p ho c gián ti p các ng h n ch tr c ti p kh năng c nh tranh m c giá mua, bán, hay các i u ki n c a các doanh nghi p c nh tranh trong th thương m i không công b ng; trư ng tương ng. Ví d , công ti th ng lĩnh - H n ch s n xu t, th trư ng, hay phát th trư ng ra các i u kho n giá c không tri n kĩ thu t có h i t i ngư i tiêu dùng; công b ng làm tăng áng k chi phí u - Áp d ng các i u ki n khác nhau cho vào c a các i tác và qua ó làm gi m các giao d ch tương t v i nh ng i tác tr c ti p kh năng c nh tranh c a hàng hoá thương m i khác nhau, qua ó t nh ng c a i tác hay ưa ra các i u ki n i tác ó vào nh ng v th c nh tranh thương m i b t bình ng cho các i tác khác nhau; khác nhau khi th c hi n nh ng giao d ch - Ra i u ki n h p ng i v i các i tương t như ưa ra các i u ki n cung c p tác, qua ó bu c i tác ph i ch p nh n hàng mà ch m t s doanh nghi p trong th nh ng nghĩa v b sung mà xét v b n ch t trư ng có th áp ng ư c. Các hành vi 58 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi l m d ng rơi vào lo i th nh t này r t d b và ra tay trư c, qua ó v i ti m l c kinh t phát hi n và d b c m. c a mình có th bóp ch t i th t trong Lo i hành vi l m d ng th hai, hành vi tr ng nư c. h n ch c nh tranh nói chung thư ng khó b M t trư ng h p khác khá ph bi n phát hi n hơn và vì th cũng òi h i s cân thu c lo i này là trư ng h p cung c p hàng nh c kĩ hơn t phía các cơ quan ch c năng v i giá th p hơn giá tr (predatory pricing). khi xem xét vi c c m hay không c m. ây là trư ng h p doanh nghi p th ng lĩnh Nh ng hành vi này ôi khi không tác ng vào ti m l c kinh t c a mình, cung c p tr c ti p hay trong m t th i gian ng n t i hàng v i giá r t th p, ôi khi th p hơn c năng l c c nh tranh c a các i th trong giá thành nh m m c ích lo i các i th th trư ng. Th m chí nh ng hành vi ó có c nh tranh ra kh i th trư ng. V m t danh th có m t s lí do t n t i chính áng nhưng nghĩa, i u này có th có l i cho ngư i tiêu v t ng th nó nh hư ng tiêu c c t i môi dùng trong m t th i gian nào ó nhưng v trư ng c nh tranh c a th trư ng vì th lâu dài nó s tác ng tiêu c c t i c u trúc thư ng b c m. M t trư ng h p i n hình c nh tranh c a th trư ng. Tuy nhiên, ây c a lo i hành vi này là các i u kho n ràng là v n r t ph c t p và r t khó xác nh bu c b sung trong các h p ng (tying-in m t cách chính xác. Khi m t doanh nghi p practices), qua ó khách hàng cam k t ch bán hàng ra v i giá th p như v y thì mua nguyên v t li u t nhà cung c p - thư ng là h có r t nhi u cách gi i thích. doanh nghi p th ng lĩnh th trư ng - và Cơ quan ch c năng s ph i xác nh xem i l i khách hàng nh n ư c ưu ãi v giá. vi c áp giá hàng hoá th p như v y là do c Các i u kho n này ã b Toà án Liên minh tình h t c ng i th hay ch ơn thu n là châu Âu tuyên b là hành vi l m d ng v trí do k t qu c a m t dây chuy n kinh doanh th ng lĩnh th trư ng.(5) Hay th m chí n u ho t ng hi u qu . Hay th m chí ph i doanh nghi p th ng lĩnh th trư ng ch xem xét c ng cơ c a doanh nghi p khi mu n ưa vào h p ng i u kho n nói h giá s n ph m là do mu n h p d n khách r ng cho phép khách hàng tìm n nhà cung hàng hay mu n lo i tr i th ra kh i (6) c p khác có m c giá cung c p th p hơn v i cu c chơi... i u ki n là cung c p trư c cho doanh Ngoài hai trư ng h p i n hình v l m nghi p th ng lĩnh th trư ng m c giá c a d ng v trí th ng lĩnh th trư ng mang tính nhà cung c p kia thì i u kho n ó cũng ch t h n ch c nh tranh nói chung trên v n b coi là s l m d ng v trí th ng lĩnh ây còn có m t s trư ng h p khác n a b i l nó cho phép doanh nghi p th ng lĩnh như hành vi t ch i cung c p hàng, c m th trư ng nh v ư c i th c nh tranh i tác không ư c nh p hàng c a doanh T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 59
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi nghi p khác hay xu t hàng cho các doanh c aH i ng châu Âu. Quy nh này ki m nghi p khác... (7) soát các ho t ng sát nh p ho c mua bán 4. Ph m vi i u ch nh c a pháp lu t công ti c a các doanh nghi p th ng lĩnh th c nh tranh Liên minh châu Âu i v i trư ng. Ho t ng mua bán sát nh p công các hành vi l m d ng v trí th ng lĩnh ti tư ng ch ng như ch là ho t ng n i b th trư ng và không liên quan t i các i th c nh Qua phân tích trên ây, có th th y tranh khác. Nhưng ây dư i con m t c a doanh nghi p v trí th ng lĩnh th trư ng các nhà l p pháp Liên minh châu Âu, nó có có vai trò khá c bi t trong pháp lu t c nh th s thay i c u trúc th trư ng và qua tranh c a Liên minh châu Âu nói riêng và ó thay i tương quan c nh tranh trên th c a trong pháp lu t c nh tranh nói chung. trư ng tương ng. Và như th , c n ph i Nguyên t c chung c a pháp lu t c nh tranh ư c ki m soát. Theo Quy nh này, các là c m các hành vi có tác ng tr c ti p v sát nh p công ti th ng lĩnh th trư ng có h n ch c nh tranh trên th trư ng. Nh ng quy mô t i m t m c nh t nh u ph i hành vi nào có tác ng này mà thư ng ch u s ki m soát c a U ban châu Âu và ph i là tác ng m t cách tr c ti p và thi t n u v sát nh p có nh ng y u t nh hư ng h i i v i nh ng i tác khác trên th tiêu c c t i môi trư ng c nh tranh trong th trư ng ã ư c ch ng minh thì m i b trư ng tương ng thì nó có th b c m./. ki m soát. Tuy nhiên, do t m nh hư ng (1). o n 65 v United Brands Co. ki n U ban Châu r ng và sâu c a các doanh nghi p th ng Âu s 27/76, phán quy t ra năm 1978; o n 39 v lĩnh th trư ng i v i th trư ng tương Hoffmannn - La Roche & Co. AG ki n U ban Châu ng nên nguyên t c này ư c áp d ng r ng Âu s 85/76, phán quy t ra năm 1979. hơn m t chút và vì th cũng ch t ch hơn (2).V Hoffmann -La Roche, o n 39. m t chút i v i các hành vi c a doanh (3).Josephine Steiner và Lorna Woods, Sách giáo khoa v Pháp lu t EC (Textbook on EC Law), Nxb. nghi p th ng lĩnh th trư ng. Không ch Blackstone, tái b n có b sung l n 7 (2001), tr. 256; nh ng hành vi tr c ti p nh hư ng t i kh John Agnew, Pháp lu t c nh tranh (Competition năng c nh tranh c a i th b ki m soát Law), Nxb. George Allen & Unwin (1985), tr. 87. mà ngay c nh ng hành vi có tác ng gián (4).V Hoffmann-La Roche o n 91. (5).Toà án t i cao châu Âu ã phán quy t v v n ti p ho c th m chí nh ng hành vi ch c n này trong v Hoffmann-La Roche (s 85/76). ti m tàng nh hư ng t i c u trúc c nh (6).Xem: V AKZO Chemie ki n U ban châu Âu tranh c a th trư ng thôi cũng có th b (s 62/86). ki m soát. M t ví d minh ho i n hình là (7).Josephine Steiner và Lorna Woods, tài li u ã d n Quy nh v ki m soát sát nh p s 4064/89 chú thích s 3, tr. 256 - 261. 60 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo " Bàn thêm về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân theo pháp luật hôn nhân gia đình hiện hành "
4 p | 146 | 19
-
Báo cáo "Bàn thêm về mô hình công ty mẹ - công ty con từ góc độ pháp lý "
9 p | 83 | 8
-
Báo cáo " Bàn thêm về tranh chấp lao động "
6 p | 61 | 6
-
Báo cáo y học: "p cho các bạn có thêm kiến thức về ngành y học đề tài: COUGH: consolidating a mature field for the next 5 years"
2 p | 86 | 5
-
Báo cáo khoa học: "p cho các bạn có thêm kiến thức về ngành y học đề tài: A German national prevalence study on the cost of intensive care: an evaluation from 51 intensive care units"
10 p | 66 | 5
-
Báo cáo khoa học: "úp cho các bạn có thêm kiến thức về ngành y học đề tài: Statistics review 10: Further nonparametric methods"
4 p | 79 | 5
-
Báo cáo y học: "Clinical evaluation of the Life Support for Trauma and Transport (LSTAT™) platform Ken Johnson1, Frederick Pearce2, Dwayne"
8 p | 41 | 5
-
Báo cáo y học: "The International Sepsis Forum’s controversies in sepsis: how will sepsis be treated in 2051"
3 p | 54 | 5
-
Báo cáo y học: "Antithrombin III in patients admitted to intensive care units: a multicenter observational study"
5 p | 44 | 5
-
Báo cáo khoa học: "Acute stroke: we have the treatments and we have the evidence we need to use them"
3 p | 46 | 4
-
Báo cáo y học: "Underpowered trials in critical care medicine: how to deal with them"
1 p | 42 | 4
-
Báo cáo y học: "Pro/con ethics debate: Should mechanical ventilation be continued to allow for progression to brain death so that organs can be donated"
4 p | 48 | 4
-
Báo cáo y học: "Septic shock resuscitation: what goals and how to achieve them"
2 p | 46 | 3
-
Báo cáo " Bàn thêm về tội loạn luân "
5 p | 57 | 3
-
Báo cáo "Bàn thêm về cơ cấu của quy định pháp luật "
5 p | 70 | 2
-
Báo cáo y học: "Clinical review: Hypertonic saline resuscitation in sepsis"
6 p | 52 | 2
-
Báo cáo y học: "Silencing of transposons in plant genomes: kick them when they’re down"
5 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn