Báo cáo " Bàn về quyền khởi tố vụ án hành chính của Viện Kiểm sát nhân dân"
lượt xem 8
download
Bàn về quyền khởi tố vụ án hành chính của Viện Kiểm sát nhân dân Nhiều hành vi đạo đức vì thế đã trở thành tập quán, truyền thống của cộng đồng, thậm chí có những hành vi đạo đức đã trở thành vô thức, chúng xảy ra tự động ngay cả khi không có sự điều khiển của ý thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Bàn về quyền khởi tố vụ án hành chính của Viện Kiểm sát nhân dân"
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NguyÔn ThÞ thuû * K t ngày 1/7/1996 Pháp l nh v th t c gi i quy t các v án hành chính có hi u l c và cũng t ó toà hành chính thu c h n quy n, l i ích h p pháp c a mình. Tuy nhiên, i v i “... Các quy t nh hành chính, hành vi hành chính liên quan n quy n l i ích th ng toà án nhân dân b t u i vào ho t h p pháp c a ngư i chưa thành niên, ngư i ng. N u các tranh ch p hành chính trư c có như c i m v th ch t, tâm th n, n u ây ch y u ư c gi i quy t theo th t c khi u không có ai kh i ki n, thì vi n ki m sát có n i thì bây gi tranh ch p hành chính còn ư c quy n kh i t v án hành chính và có trách gi i quy t theo th t c t t ng (kh i ki n t i toà nhi m cung c p ch ng c ” ( i u 18 Pháp án), i u này ã góp ph n tích c c vào vi c b o l nh th t c gi i quy t các v án hành chính). v quy n và l i ích h p pháp c a công dân. i u này cho th y b o v quy n, l i ích Theo kho n 1 i u 2 Lu t khi u n i, t cáo thì h p pháp cho cá nhân, t ch c thì h có th cá nhân, t ch c có căn c cho r ng quy t nh th c hi n quy n kh i ki n ho c trong trư ng hành chính, hành vi hành chính, quy t nh k h p theo quy nh c a pháp lu t, vi n ki m sát lu t bu c thôi vi c trái pháp lu t ã xâm th c hi n quy n kh i t . ph m n quy n, l i ích h p pháp c a mình Theo quy nh c a Lu t khi u n i, t cáo thì ư c quy n khi u n i t i cơ quan, t ch c, cũng như Pháp l nh th t c gi i quy t các v cá nhân có th m quy n ngh xem xét l i án hành chính thì quy n kh i ki n v án hành quy t nh ho c hành vi trái pháp lu t ó. chính t i toà án nhân dân ư c th c hi n khi Trong trư ng h p cá nhân t ch c không áp ng các i u ki n kh i ki n sau ây: ng ý v i quy t nh gi i quy t khi u n i l n - Quy n, l i ích h p pháp c a ngư i kh i u thì cá nhân t ch c ó có quy n l a ch n ki n ph i b xâm h i tr c ti p b i quy t nh th c hi n quy n khi u n i ti p theo ho c th c hành chính, hành vi hành chính hay quy t nh hi n quy n kh i ki n t i toà án nhân dân có k lu t bu c thôi vi c; th m quy n. i u 1 Pháp l nh th t c gi i - ã khi u n i t i ngư i có th m quy n gi i quy t các v án hành chính quy nh: “Cá quy t khi u n i l n u (trong th i hi u khi u nhân, cơ quan Nhà nư c, t ch c theo th t c n i theo i u 31 Lu t khi u n i, t cáo). ây do pháp lu t quy nh có quy n kh i ki n v chính là i u ki n v th t c ti n t t ng; án hành chính yêu c u tòa án b o v quy n - Kh i ki n úng th i hi u kh i ki n theo l i ích h p pháp c a mình”. Như v y, theo i u 30 Pháp l nh th t c gi i quy t các v án quy nh c a pháp lu t hi n hành thì kh i ki n hành chính cũng như kh i ki n úng lo i vi c thu c v cá nhân, cơ quan nhà nư c, t ch c i v i quy t nh hành chính, hành vi hành * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c chính mà theo h là trái pháp lu t, xâm ph m Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 51
- nghiªn cøu - trao ®æi thu c th m quy n gi i quy t c a toà án. ki n v th i hi u kh i ki n và th t c t t ng ây, v n quan tr ng c n bàn là trong hành chính như các i u ki n, yêu c u kh i trư ng h p vi n ki m sát th c hi n quy n kh i ki n. B i l , vi n ki m sát th c hi n quy n t v án hành chính có yêu c u các i u kh i t khi ngư i kh i ki n không có y ki n kh i ki n như ngư i kh i ki n hay không năng l c ch th th c hi n quy n kh i ki n mà c bi t là i u ki n v th t c ti n t t ng. c a h . Do v y, vi n ki m sát s th c hi n V v n này hi n ang có hai quan i m quy n này nh m b o v quy n, l i ích h p cho trái ngư c nhau: i tư ng c bi t này. Như v y, không có Quan i m th nh t: Trong trư ng h p nghĩa là vi n ki m sát không ph i th c hi n vi n ki m sát kh i t thì cũng ph i tuân th th t c ti n t t ng khi th c hi n quy n kh i các i u ki n v th i hi u kh i ki n và th t c t mà th t c ti n t t ng là giai o n b t bu c t t ng hành chính nhưng không ph i th c trong th t c t t ng hành chính, cũng là th hi n th t c ti n t t ng như ngư i kh i ki n t c c bi t khi gi i quy t các tranh ch p hành mà có th ra quy t nh kh i t v án hành chính t i toà án. i u này ư c kh ng nh t i chính luôn. Theo quan i m này, s dĩ vi n i u 31 Pháp l nh th t c gi i quy t các v án ki m sát không ph i th c hi n th t c ti n t hành chính ( i v i trư ng h p kh i ki n); toà t ng vì quy n kh i t v án hành chính c a án s tr l i ơn ki n trong trư ng h p chưa vi n ki m sát là quy n c bi t; hơn n a khi h t th i h n gi i quy t khi u n i l n u ho c quy nh quy n kh i t v án hành chính c a chưa có quy t nh gi i quy t khi u n i l n vi n ki m sát, t i Lu t khi u n i, t cáo cũng u và trư ng h p ã h t th i hi u khi u n i như Pháp l nh th t c gi i quy t các v án theo quy nh c a lu t khi u n i, t cáo mà hành chính không có i u kho n nào b t bu c không khi u n i. Chính vì v y khi kh i t v vi n ki m sát b t trư c ó ph i khi u n i quy t án hành chính vi n ki m sát b t bu c ph i nh hành chính, hành vi hành chính t i ngư i th c hi n th t c ti n t t ng; ó là khi u n i có th m quy n gi i quy t khi u n i l n u quy t nh hành chính, hành vi hành chính, t i như ngư i kh i ki n. Do v y, có th hi u là ngư i có th m quy n gi i quy t khi u n i l n khi vi n ki m sát kh i t thì không nh t thi t u. Khi h t th i h n gi i quy t khi u n i l n ph i th c hi n th t c khi u n i. u mà không nh n ư c quy t nh gi i Quan i m th hai: Quy n kh i t v án quy t khi u n i ho c khi nh n ư c quy t nh hành chính c a vi n ki m sát nhân dân ch gi i quy t khi u n i mà không ng ý v i ư c th c hi n trong các trư ng h p: Ngư i quy t nh gi i quy t khi u n i thì vi n ki m kh i ki n là ngư i chưa thành niên, ngư i có sát ra quy t nh kh i t v án hành chính t i như c i m v th ch t ho c tâm th n mà toà án nhân dân có th m quy n theo quy nh không có ai kh i ki n cho h như i u 18 c a pháp lu t. Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành Chúng tôi cho r ng quan i m th hai là chính. Khi th c hi n quy n kh i t v án hành có cơ s và h p lí hơn. B i l , n u cho r ng chính, vi n ki m sát cũng ph i tuân th , m vi n ki m sát không ph i th c hi n th t c ti n b o các i u ki n v th t c ti n t t ng, i u t t ng khi kh i t v án hành chính vì Lu t 52 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi khi u n i, t cáo cũng như Pháp l nh th t c hành chính ư c gi i quy t n tho thì s t o gi i quy t các v án hành chính không có i u ra ni m tin l n t phía công dân i v i các cơ kho n nào quy nh vi n ki m sát b t bu c quan công quy n. V i nh ng ý nghĩa c a th ph i th c hi n th t c ti n t t ng trư c khi t c ti n t t ng thì quy trình gi i quy t v án kh i t v án hành chính thì cũng không có cơ hành chính b t bu c ph i th c hi n th t c s pháp lí nào quy nh vi n ki m sát không khi u n i t i ngư i có th m quy n gi i quy t ph i th c hi n th t c khi u n i quy t nh khi u n i l n u theo quy nh t i các i u t hành chính, hành vi hành chính trư c khi kh i i u 19 n i u 25 Lu t khi u n i, t cáo mà t v án hành chính. Do ó, vi c suy lu n vi n không ph thu c vào v án hành chính phát ki m sát khi th c hi n quy n kh i t v án sinh t vi c th c hi n quy n kh i ki n c a hành chính thì không ph i th c hi n th t c ngư i kh i ki n hay quy n kh i t c a vi n ti n t t ng hay b t bu c ph i th c hi n th ki m sát nhân dân. ương nhiên, khi nghiên t c ti n t t ng u không có cơ s pháp lí. c u kĩ i u 18 Pháp l nh th t c gi i quy t Chúng tôi cho r ng nên xác nh v n này t các v án hành chính thì th y vi n ki m sát ch vi c xem xét ý nghĩa c a th t c ti n t t ng th c hi n quy n kh i t v án hành chính trong gi i quy t các tranh ch p hành chính t i trong trư ng h p quy t nh hành chính, hành toà án. Trư c h t ti n t t ng ư c xác nh là vi hành chính liên quan n quy n và l i ích m t trong các nguyên t c quan tr ng c a lu t c a ngư i chưa thành niên, ngư i có như c t t ng hành chính, vì v y, ây cũng là th t c i m v th ch t n u không có ai kh i ki n. b t bu c ph i th c hi n khi gi i quy t v án i u này cũng có nghĩa là trư c khi vi n ki m hành chính. Nói cách khác th t c ti n t t ng sát kh i t thì cha m , ngư i u ho c là m t trong nh ng trình t c a th t c t t ng ngư i i di n h p pháp c a ngư i chưa thành hành chính. Ý nghĩa c a th t c ti n t t ng là niên, ngư i có như c i m v th ch t ã nh m m b o tính t “phán quy t” b ng con khi u n i t i ngư i có th m quy n gi i quy t ư ng hành chính c a các cơ quan nhà nư c khi u n i l n u nhưng không ư c gi i trư c khi toà án phán quy t b ng trình t t quy t ho c không ng ý v i quy t nh gi i t ng. Th t c ti n t t ng m t l n n a t o i u quy t khi u n i l n u. ki n các cơ quan nhà nư c có th xem xét T nh ng phân tích trên chúng tôi cho xét l i các quy t nh hành chính, hành vi r ng tránh cách hi u thi u nh t quán v giai hành chính c a mình có th xác nh l i o n ti n t t ng có b t bu c trong trư ng h p tính úng n, tính h p pháp c a các quy t vi n ki m sát th c hi n quy n kh i t hay nh hành chính, hành vi hành chính, t ó có không thì Pháp l nh th t c gi i quy t các v th s a ch a ho c gi nguyên quy t nh hành án hành chính c n ph i có nh ng quy nh rõ chính, hành vi hành chính ó. M t khác, th t c này cũng là vi c gi i quy t các tranh ràng hơn. Như v y s thu n ti n cho các th m ch p hành chính ơn gi n hơn m t th i phán khi áp d ng các quy nh c a pháp lu t gian, công s c cũng như các kho n v t ch t th lí v án hành chính trong trư ng h p khác. c bi t là t th t c này n u tranh ch p vi n ki m sát kh i t ./. T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 53
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT Đô thị TP.HCM (HOUTRANS) - Báo cáo cuối cùng - Quyển 5: Báo cáo kỹ thuật - Số 13: Cơ sở hạ tầng kỹ thuật cầu – đường
175 p | 164 | 32
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vai trò của luật sư Việt Nam trong bảo vệ quyền con người
100 p | 63 | 22
-
Báo cáo " Bàn về việc xác định "hai phần ba xuất của một người thừa kế theo pháp luật" "
4 p | 124 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Vai trò của Tòa án trong việc bảo vệ quyền con người ở Việt Nam hiện nay
98 p | 48 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vai trò của luật sư Việt Nam trong bảo vệ quyền con người
26 p | 43 | 7
-
Báo cáo " Bàn về quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa "
10 p | 94 | 7
-
Báo cáo " Bàn về quyền và nghĩa vụ của người thừa kế "
7 p | 69 | 7
-
Báo cáo " Bàn về tình thống nhất của pháp luật về doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay"
3 p | 70 | 5
-
Báo cáo "Bàn về thủ tục giải quyết các vụ án lao động và đình công "
5 p | 90 | 5
-
Báo cáo "Bàn về mối quan hệ giữa biện pháp bảo đảm và nghĩa vụ được bảo đảm"
8 p | 80 | 5
-
Báo cáo " Bàn về biện pháp bảo lãnh"
4 p | 83 | 5
-
Báo cáo " Bàn về khó khăn và đối sách trong công tác bảo vệ văn vật ở Trung Quốc hiện nay "
9 p | 67 | 4
-
Báo cáo " Bàn về mấy đặc điểm trong tư tưởng pháp luật của Lê Quý Đôn"
9 p | 85 | 4
-
Báo cáo " Bàn về chế độ bảo hiểm xã hội đối với cán bộ xã, phường, thị trấn"
3 p | 87 | 4
-
Báo cáo "Bàn về chức năng cơ cấu tổ chức của Văn phòng chính phủ "
5 p | 86 | 4
-
Báo cáo "Bàn về sở hữu pháp nhân và đổi mới quan niệm sở hữu tài sản trong doanh nghiệp nhà nước "
4 p | 53 | 4
-
Báo cáo " Bàn về việc đổi mới tên gọi chương trình nội dung môn học luật kinh tế "
6 p | 76 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn