intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Dân chủ hoá quá trình soạn thảo, bảo đảm tính minh bạch của văn bản pháp luật là biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước bằng pháp luật "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

90
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dân chủ hoá quá trình soạn thảo, bảo đảm tính minh bạch của văn bản pháp luật là biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước bằng pháp luật Các công tố viên và các thẩm phán xét xử là hai bộ phận gắn kết với nhau trong hệ thống toà án từ trên xuống dưới như hai bộ phận không thể thiếu của toà án các cấp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Dân chủ hoá quá trình soạn thảo, bảo đảm tính minh bạch của văn bản pháp luật là biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước bằng pháp luật "

  1. Nghiªn cøu - trao ®æi TS. Bïi Sü HiÓn * T heo cách nói thông thư ng, minh b ch ư c hi u là s rõ ràng, rành m ch, ai cũng ư c bi t. Trong các tài li u nghiên c u, tuỳ h p pháp, minh b ch và có tính n nh lâu dài. Vi c t ch c l y ý ki n nhân dân, c bi t là ý ki n tham gia c a nh ng ngư i có trách nhi m theo các góc nghiên c u khác nhau mà ngư i tr c ti p thi hành văn b n không ư c th c hi n ta có phân chia ra nhi u yêu c u c th iv i m t cách ng b và có h th ng, làm cho m t tính minh b ch. N i dung cơ b n c a tính minh s văn b n nh t nh có th t ư c ch t lư ng b ch, công khai c a văn b n pháp lu t trong bài cao hơn theo yêu c u, trong khi ó tác d ng và vi t này ư c th hi n v n dân ch hoá, hi u qu i v i c h th ng văn b n pháp lu t công khai hoá quá trình so n th o và s minh thì h u như v n không ư c c i thi n là bao. b ch c a văn b n sau khi ư c ban hành, n i Ch ng h n, i v i các văn b n lu t l n thì t dung này ư c c th hoá như sau: ch c tham kh o ý ki n nhân dân, còn i v i 1. Pháp lu t ph i ư c t ch c so n th o, các văn b n dư i lu t thì l i không, trong khi ó ban hành m t cách dân ch , công khai và chính các văn b n dư i lu t l i là lo i văn b n có ph i ư c bi t trư c ý nghĩa và hi u l c áp d ng nhi u nh t trong V n “l y ý ki n nhân dân v d án lu t, cu c s ng c a ngư i dân. Vi c t ch c cho d án pháp l nh”, v n dân ch hoá, công khai ngư i dân tham gia óng góp ý ki n ph n nhi u hoá quá trình so n th o và ban hành nh m b o còn mang tính hình th c và có giá tr tuyên m tính minh b ch c a văn b n pháp lu t nói truy n nhi u hơn là c n có s tham kh o ý ki n chung, trong ó có văn b n pháp lu t c a t ng m t cách th c s t phía ngư i dân, chưa t o ngành, lĩnh v c nói riêng ang ư c dư lu n xã i u ki n c n thi t ngư i dân có th tham gia h i h t s c quan tâm và ã ư c quy nh t i óng góp ý ki n m t cách ch ng, t giác, có các i u 39 - 41 Lu t ban hành văn b n quy ý th c và b o m ch t lư ng văn b n ư c ban ph m pháp lu t hi n hành. M c tiêu cơ b n c a hành. Trong a s các trư ng h p, vi c góp ý vn này không ph i ch ai là ngư i so n ki n c a ngư i dân là mang tính m t chi u, có th o mà là v n ph i t ch c so n th o như th nghĩa r ng ngư i dân c vi c tham gia óng góp nào văn b n pháp lu t sau khi ư c ban hành ý ki n, còn vi c có ti p thu hay không là tuỳ ch a ng ư c nhi u quy ph m t t nh t, t ó thu c vào ý chí cơ quan so n th o văn b n. t o d ng ư c m t h th ng văn b n pháp lu t * V k ho ch th ng kê tương i y , th ng nh t ng b , h p hi n B xây d ng T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 3
  2. Nghiªn cøu - trao ®æi i tư ng tham gia ý ki n trong quá trình ph m pháp lu t c n tính n kh năng cho phép so n th o văn b n ư c l a ch n chưa úng m i ngư i, c bi t là nh ng i tư ng s b nh ho c chưa mang tính i di n. T i nhi u cu c hư ng tr c ti p nhi u nh t b i văn b n pháp lu t h i th o do các b , ngành t ch c, c bi t là ư c ban hành (các i tư ng tr c ti p áp d ng các h i th o có s tài tr qu c t , h u như các văn b n) ph i ư c bi t, ư c phát bi u ý ki n i bi u tham gia ch y u là t các cơ quan nhà và ch ng m c nh t nh, có th ư c tham gia nư c còn i di n các t ch c xã h i, c a gi i óng góp ý ki n cho d th o văn b n ho c tham doanh nghi p nói chung và doanh nghi p tư gia vào quá trình so n th o văn b n hay m t s nhân nói riêng thì v ng bóng. Ngư c l i, t i các v n c t y u c a d th o văn b n. h i th o do các t ch c xã h i hay t ch c xã Dân ch là thu c tính cơ b n c a pháp lu t h i - ngh nghi p t ch c thì h u như toàn các XHCN b i nó là phương ti n b o m trên th c i di n c a doanh nghi p và các c ã ngh hưu t quy n l c nhà nư c là th ng nh t và thu c v mà thư ng thi u i di n t các cơ quan qu n lí nhân dân. Nh ng vi c h tr ng c a t nư c u nhà nư c, các t ch c chuyên môn khác như i do nhân dân quy t nh, nhân dân ư c tham gia di n các cơ quan nghiên c u v.v.. i u này làm công vi c qu n lí xã h i v i các hình th c thích cho h i th o tr thành di n àn ph bi n ki n h p, trong ó có hình th c tham gia vào quá trình th c hay ph n ánh dư lu n m t chi u và n i so n th o văn b n pháp lu t, m i ngư i u ư c dung không khác nhau, h u như thi u s th o bình ng, u có i u ki n, cơ h i ngang nhau lu n c i m v các quan i m m t cách tr c ti p trong vi c th c hi n các quy n t do dân ch , và công khai, qua ó ngư i tham gia có th nâng phát tri n toàn di n nhân cách, trí tu và s c l c cao nh n th c, phong phú hoá trí tu c a mình phù h p v i năng l c c a mình. Nói cách khác, và óng góp ư c nhi u ý ki n b ích cho công pháp lu t dân ch ph i là pháp lu t vì con ngư i. vi c so n th o văn b n v.v.. ó là nh hư ng xuyên su t quá trình phát tri n V nh n th c, c n kh ng nh r ng m c dù c a pháp lu t, là tư tư ng ch o công tác xây quy n ban hành pháp lu t thu c v cơ quan nhà d ng pháp lu t mà sinh th i, Ch t ch H Chí nư c có th m quy n song ch th sáng t o pháp Minh t ng kh ng nh "làm cho pháp lu t dân lu t chân chính ph i là nhân dân. T nh n th c ch ngày càng nhi u hơn, t t hơn”. này, t ra hai v n : m t là, nhân dân ph i có Ph i nói r ng cho n nay, yêu c u này chưa năng l c làm ch , t c ph i có hi u bi t sâu s c tr thành m t ch nh b t bu c trong th c ti n v pháp lu t, có ý th c dân ch và là ch th , th ho t ng xây d ng văn b n quy ph m pháp hi n năng l c và tinh th n làm ch ; hai là, nhân lu t nư c ta. Lu t ban hành văn b n quy ph m dân ph i có i u ki n ư c làm ch , làm ch pháp lu t ch m i d ng l i vi c quy nh không ch qua các cơ quan, t ch c i di n mà quy n tham gia góp ý ki n xây d ng văn b n còn b ng hình th c tr c ti p tham gia óng góp quy ph m pháp lu t: “M t tr n T qu c Vi t ý ki n xây d ng các d án lu t và d th o các Nam và các t ch c thành viên, các t ch c xã văn b n quy ph m pháp lu t. Như v y, v n h i khác, t ch c kinh t , cơ quan nhà nư c, ơn t ra là khi b t tay xây d ng m t văn b n quy v vũ trang nhân dân và công dân và các cơ 4 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
  3. Nghiªn cøu - trao ®æi quan, t ch c h u quan t o i u ki n cơ ph i l y ý ki n c a ngư i dân, c a các i tư ng quan, t ch c, cá nhân nói trên tham gia góp ý tr c ti p thi hành văn b n pháp lu t trư c khi ki n và ti p thu ý ki n óng góp xây d ng văn b n ư c ban hành. văn b n quy ph m pháp lu t” và th m quy n Th c ti n ho t ng l y ý ki n nhân dân quy t nh l y ý ki n m i ch d ng l i ý chí trong th i gian qua cho th y, dù tri n khai l y ý c a cơ quan c p trên: “Qu c h i, U ban thư ng ki n trên di n r ng như th nào thì nh ng ý ki n v Qu c h i quy t nh vi c l y ý ki n nhân dân óng góp thi t th c và tâm huy t thư ng t p căn c vào tính ch t và n i dung c a d án lu t, trung vào các i tư ng có liên quan tr c ti p pháp l nh” ng th i cũng ch m i h n ch d n n i dung i u ch nh c a văn b n. Các ý ki n án lu t, d án pháp l nh. Trên th c t còn r t óng góp c a nhân dân và doanh nghi p không nhi u lo i văn b n quy ph m pháp lu t quan ph i lúc nào cũng ư c các ban so n th o ti p tr ng, có liên quan tr c ti p n m t s nhóm thu m t cách y và nghiêm túc, chưa có ngư i nh t nh trong xã h i như Lu t doanh nhi u di n àn th o lu n, ph n bi n m i khi nghi p, Pháp l nh lu t sư, Pháp l nh v thu i có các ý ki n, các quan i m khác nhau. Th c v i ngư i có thu nh p cao... Qu c h i hay U ra, vi c l y ý ki n các i tư ng tr c ti p thi ban thư ng v Qu c h i có th quy t nh vi c hành văn b n pháp lu t cho n nay pháp lu t không l y ý ki n c a nhân dân. V phía cơ quan chưa quy nh ó là trách nhi m c a cơ quan nhà nư c, các quy nh này m i ch d ng l i ch trì so n th o nhưng xét th y m c cn trách nhi m th ng c a h mà chưa ư c lu t thi t và t m quan tr ng c a vi c xin ý ki n óng hoá các quy nh v vi c l y ý ki n c a nhân góp t các i tư ng này, nhi u cơ quan ch trì dân, c a các cơ quan, t ch c, các i tư ng tr c so n th o ã ti n hành l y ý ki n c a h b ng ti p thi hành pháp lu t là m t trong các trách văn b n. Ch ng h n, khi so n th o Lu t xây nhi m cơ b n c a cơ quan ch trì so n th o. d ng, ngoài vi c l y ý ki n các cơ quan qu n lí Vi c t o ra cơ ch các i tư ng tr c ti p áp nhà nư c trung ương, a phương và ý ki n d ng văn b n ư c quy n ch ng tham gia óng góp c a các i tư ng tr c ti p thi hành vào quá trình xây d ng văn b n h u như không văn b n; ngoài vi c b sung thành viên t biên ư c c p. Hơn n a, ngoài hình th c văn b n t p t các doanh nghi p xây d ng như T ng lu t và văn b n pháp l nh, theo quy nh c a công ty xây d ng Sông à, T ng công ty xây Hi n pháp, Lu t t ch c Chính ph , Lu t ban d ng Hà N i v.v.. ban so n th o Lu t này xét hành văn b n quy ph m pháp lu t thì Chính ph , th y c n thi t và ã t ch c xin ý ki n óng góp Th tư ng Chính ph , các b , các cơ quan r ng rãi t T ng h i xây d ng Vi t Nam, H i ngang b , b trư ng, th trư ng cơ quan ngang ki n trúc sư Vi t Nam, H i quy ho ch phát tri n b cũng có th m quy n ban hành văn b n quy ô th Vi t Nam, H i k t c u Vi t Nam, H i tư ph m pháp lu t như ngh nh, quy t nh, ch v n xây d ng Vi t Nam, Hi p h i nhà th u xây th , thông tư v.v.. i v i các hình th c văn b n d ng Vi t Nam… Vì v y, n i dung d th o văn này, hi n nay chưa có các i u lu t c th nào b n lu t ã ư c c th thêm v tính th c ti n, quy nh v trách nhi m c a cơ quan so n th o tính khoa h c và làm cho ch t lư ng D án Lu t T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 5
  4. Nghiªn cøu - trao ®æi ư c c i thi n hơn trư c khi Chính ph trình thi t b xây d ng thì i u t t nhiên ph i tham Qu c h i thông qua ngày 26/11/2003. kh o ý ki n nh ng ngư i th xây và th l p ráp Trư c nh ng òi h i c a vi c c n nhanh thi t b xây d ng công trình. chóng i m i và hoàn thi n h th ng pháp lu t, Th hai, quá trình ban hành văn b n quy c bi t là h th ng văn b n pháp lu t v kinh t , ph m pháp lu t là m t quá trình ph c t p, là quá kinh nghi m cho th y, s tham gia óng góp ý trình th hi n y nh ng i m chung và riêng ki n c a xã h i, ngư i dân, c a doanh nghi p, v l i ích c a nhi u nhóm quan h trong xã h i, c bi t c a các i tư ng ch u s tác ng tr c ph n nh nhi u xu th , quan i m khác nhau, ti p nhi u nh t c a văn b n s r t có l i và là nh t là trong cơ ch th trư ng a s h u, a yêu c u h t s c khách quan, b t bu c b i nh ng quan h . Vì v y, quá trình này không th t l sau ây: ư c k t qu khách quan khi ch th tr c ti p Th nh t, thông qua ó làm cho ngư i c a nh ng quan h xã h i mà pháp lu t mu n ho ch nh chính sách hi u sát th c ti n có i u ch nh không ư c tham gia vào quá trình ư c nh ng quy nh, chính sách phù h p v i so n th o và ban hành văn b n pháp lu t. Các cơ th c ti n cu c s ng; làm cho i tư ng i u quan nhà nư c thư ng d m c b nh quan liêu, ch nh có cơ h i ph n ánh ý ki n, hi u ư c n i cho dù ó là nhà nư c ti n b và phát tri n. H dung các quy nh và th c hi n úng các quy không ch b gi i h n v s nh y c m th c ti n, nh pháp lu t. ây cũng là hình th c tuyên v n s ng th c t mà còn do tâm lí t v c a truy n ph bi n mang tính tích c c, ch ng “ngư i gác c ng”, luôn luôn mu n “tuy t i làm cho các quy nh c a văn b n th c s i vào hoá” cho s an toàn c a toàn xã h i. Ngoài ra, cu c s ng m i khi ư c ban hành. Ngoài ra, quá trình làm lu t luôn b chi ph i b i lăng kính vi c l y ý ki n các i tư ng này còn nh m ch quan c a nh ng nhà làm lu t, trong m t s cung c p thêm cho cơ quan so n th o nh ng trư ng h p còn b chi ph i b i tính c c b , ý thông tin, cách nhìn t th c t cơ quan so n mu n ch quan c a m t b ph n cán b công th o xem xét, cân nh c và có nh ng i u ch nh ch c nào ó, ch ng h n cán b công ch c các c n thi t b o m cho văn b n pháp lu t mang b , ngành hay a phương khi ư c giao ( ư c tính c th , sát th c t và d dàng i vào cu c u quy n) ch trì so n th o văn b n pháp lu t s ng. Nói như v y, b i vì không ai có th hi u liên quan n b , ngành hay a phương mình... rõ hoàn c nh, i u ki n c a các i tư ng tr c B i v y, s tham gia c a doanh nghi p, c a xã ti p ch u s i u ch nh c a văn b n b ng chính h i và công dân s t o s cân b ng và khách b n thân h . Ch ng h n, mu n bi t m t văn b n quan khoa h c trong quá trình xây d ng pháp quy ph m pháp lu t v ánh b t cá tác ng như lu t: có b o v và có ph n bi n, có nêu v n th nào n nh ng ngư i hành ngh ánh b t cá và có ph n bác v n , có vai trò c a qu n lí và thì i u t t nhiên ph i h i xin ý ki n các ngư b qu n lí, có quy n t do kinh doanh và có tr t dân; mu n bi t m t văn b n quy ph m pháp lu t t công c ng v.v .. v xây l p công trình tác ng như th nào n Th ba, trong n n kinh t th trư ng nh nh ng ngư i hành ngh xây d ng và l p ráp hư ng XHCN hi n nay, các quan h kinh t r t 6 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
  5. Nghiªn cøu - trao ®æi a d ng và luôn thay i. Không nhà làm lu t pháp lu t nư c ta hơn g n 20 năm i m i và nào có th am tư ng t t c m i v n . Chính phát tri n kinh t ã ch ng minh r ng n u văn các t ng l p nhân dân, các nhà doanh nghi p là b n quy ph m pháp lu t nào ư c chu n b t t, nh ng ngư i t o ra và phát tri n nh ng t p có s tham gia r ng rãi c a nhân dân trong quá quán, thông l thương m i. ây là ngu n quan trình so n th o thì văn b n ó nhanh chóng phát tr ng phát tri n thành các quy ph m pháp huy tác d ng tích c c trong i s ng. N u lu t v kinh t . Do v y, quá trình xây d ng và ngư c l i thì các văn b n pháp lu t khi ư c ban th c hi n pháp lu t v kinh t không th thi u hành ra ho c ch là các b n tuyên ngôn v chính các nhà doanh nghi p, các t ng l p nhân dân - sách, không có nhi u ý nghĩa trên th c t ho c là ch th c a c u n i gi a pháp lu t và th c ti n c n tr s phát tri n c a n n kinh t t nư c. kinh doanh năng ng, sáng t o và r t ph c t p. Có m t th c t các nư c có trình phát tri n Yêu c u có s tham gia c a ngư i dân và các th p và dân trí chưa cao là n u ngư i dân không nhà doanh nghi p vào quá trình xây d ng pháp tr c ti p tham gia và b công s c vào m t công lu t v kinh t cũng hoàn toàn phù h p v i b n vi c gì ó thì v cơ b n h chưa xem cái ó là ch t c a Nhà nư c ta. Nhà nư c cho phép, cái c a b n thân h hay cho b n thân h . N u khuy n khích và t o i u ki n m i t ng l p gi a pháp lu t và i s ng th c t c a xã h i có nhân dân, m i thành ph n kinh t tham gia vào kho ng cách l n thì ngư i dân s gi m lòng tin quá trình xây d ng, th c hi n và giám sát m i và trông c y vào pháp lu t c a Nhà nư c. M t chính sách và pháp lu t c a t nư c, th hi n văn b n pháp lu t n u không ph n ánh ư c y phương châm “dân bi t, dân bàn, dân làm, dân ý chí, nguy n v ng và i s ng th c t c a ki m tra”. Dân bi t lu t t mình t ch c công ngư i dân thì s không th i vào cu c s ng và vi c làm ăn hàng ngày theo pháp lu t ng th i không ư c cu c s ng d dàng ch p nh n. Vì ki m tra l i vi c làm lu t, thi hành và áp d ng v y, c n tăng cư ng vi c tham gia ý ki n c a pháp lu t c a các cơ quan nhà nư c, các cán b doanh nghi p và ngư i dân vào quá trình so n công ch c nhà nư c; doanh nghi p trong nư c th o văn b n nh m b o m tính dân ch , công cũng c n bi t pháp lu t c a nư c ngoài bi t khai c a ho t ng l p pháp, l p quy và tính cách t ch c làm ăn v i các doanh nghi p nư c minh b ch c a t ng văn b n cũng như c a c h ngoài. V n này xu t phát ch y u t các nhu th ng văn b n pháp lu t hi n hành. c u n i t i c a quá trình hoàn thi n h th ng văn 2. N i dung các quy ph m pháp lu t ph i b n pháp lu t nư c ta theo nh hư ng xây rõ ràng, nh t quán d ng nhà nư c pháp quy n Vi t Nam XHCN, Có th nói r ng ây là m t thu c tính h t trong ó có tính n vi c áp ng các yêu c u s c quan tr ng c a pháp lu t. Pháp lu t ph i là m i c a các cam k t v h i nh p kinh t qu c t , chu n m c cho vi c hành x c a các bên khi phù h p v i các cam k t, i u ư c qu c t trong tham gia quan h xã h i mà nó i u ch nh. các hi p nh song phương và a phương mà Không th coi là chu n m c hay nói cách khác Vi t Nam ã tham gia ho c kí k t. cái g i là chu n m c ó s khó ư c tuân th Th tư, th c ti n xây d ng và th c hi n m t cách nghiêm ch nh n u nó ph c t p, không T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 7
  6. Nghiªn cøu - trao ®æi rõ ràng và không nh t quán. Y u t rõ ràng là quy ph m pháp lu t hi n hành: “Lu t, pháp l nh òi h i h t s c quan tr ng i v i vi c chuy n và các văn b n quy ph m pháp lu t khác ph i t i n i dung các ch trương, ư ng l i, chính ư c quy nh c th khi các văn b n ó có sách c a ng và Nhà nư c thành các quy hi u l c thì ư c thi hành ngay. Trong trư ng ph m c th . Quy ph m càng c th , rõ ràng, h p lu t, pháp l nh có i u, kho n c n ph i ơn gi n bao nhiêu thì càng d hi u, d dàng áp ư c quy nh chi ti t b ng văn b n khác thì d ng và áp d ng th ng nh t b y nhiêu. Có th ngay t i i u, kho n ó, ph i xác nh rõ cơ nói r ng tính chính xác c a “thông i p” mà các quan nhà nư c có th m quy n quy nh và th i nhà ho ch nh chính sách mu n g i g m ph h n ban hành văn b n. Văn b n quy nh chi ti t thu c r t nhi u vào m c gi n ơn, rõ ràng, d thi hành ph i ư c so n th o cùng v i d th o hi u c a quy ph m pháp lu t. Tính rõ ràng, nh t lu t, pháp l nh trình cơ quan nhà nư c có quán không ch là yêu c u i v i n i dung c a th m quy n k p th i ban hành khi lu t, pháp m t văn b n pháp lu t nh t nh mà cao hơn là l nh có hi u l c”. V n t n t i như v y l i là yêu c u òi h i i v i t t c các văn b n pháp do quá trình t ch c th c thi Lu t ban hành văn lu t v i tư cách là m t h th ng; n u không rõ b n quy ph m pháp lu t, các cơ quan nhà nư c ràng, c th thì s d n n mâu thu n, ch ng chưa tuân th nghiêm ch nh các quy nh c a chéo; n u không nh t quán thì s d n n s vô Lu t này ã có hi u l c pháp lu t t năm 1996. hi u hoá l n nhau mà h qu t t y u c a nó là T n t i này là bài h c kinh nghi m, c n ư c làm h n ch (n u không nói là làm m t) hi u l c kh c ph c. và hi u qu c a văn b n pháp lu t trong ho t 3. Văn b n pháp lu t ph i b o m tính ng qu n lí nhà nư c nói chung cũng như ho t n nh tương i Nói pháp lu t ph i nói tính n nh tương ng qu n lí nhà nư c i v i t ng ngành, lĩnh v c kinh t - xã h i nói riêng. i vì pháp lu t là công c i u ch nh các m i Nh m kh c ph c tình tr ng hi n nay văn quan h kinh t - xã h i phát tri n không ng ng. b n c a cơ quan nhà nư c c p trên ph i ch văn Do ó, pháp lu t không th là m t i lư ng b t b n c a các cơ quan nhà nư c c p dư i. Nhi u bi n mà ngư c l i, v i tư cách là h th ng các lu t, pháp l nh, ngh quy t ư c ban hành ã có quy ph m, pháp lu t c n ph i có s phát tri n hi u l c nhưng không th c hi n ư c vì thi u thúc y và t o môi trư ng pháp lí phù h p cho văn b n quy nh c th , rõ ràng; trong khi ó s phát tri n c a các quan h kinh t - xã h i. các văn b n hư ng d n, quy nh chi ti t thi Tính minh b ch c a pháp lu t và s n nh c a hành thư ng ư c ban hành r t ch m ho c pháp lu t là hai y u t tương h l n nhau. N u hư ng d n, chi ti t v i nh ng n i dung không pháp lu t luôn b s a i, b sung (không n nh t quán. Cũng có ý ki n cho r ng d th o văn nh) s khó có th b o m ư c tính minh b n quy nh chi ti t thi hành ph i ư c trình b ch và ngư c l i, n u pháp lu t không rõ ràng, cùng v i d án lu t, pháp l nh, ngh quy t. Tuy nh t quán (thi u tính minh b ch) s d n n ph i nhiên, nh ng n i dung này u trùng h p v i s a i, b sung. Th c t cho th y có nh ng quy quy nh t i i u 7 c a Lu t ban hành văn b n ph m pháp lu t trư c ây là úng nhưng trong 8 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
  7. Nghiªn cøu - trao ®æi i u ki n kinh t - xã h i hi n nay thì không còn ăng t i d th o văn b n trên Công báo trư c phù h p n a, c n ph i ư c s a i. Pháp lu t ngày văn b n ó có hi u l c thi hành, ch không có tính n nh nhưng pháp lu t cũng có tính ph i là văn b n ó có hi u l c thi hành r i năng ng. Pháp lu t công th c hoá các quan h m i ư c ăng. xã h i mà các quan h xã h i v n luôn thay i, M r ng dân ch , công khai hoá quá trình nh t là trong th i kỳ quá lên ch nghĩa xã h i so n th o, ban hành văn b n pháp lu t, k c văn nư c ta, khi chúng ta ang bư c th m u b n hành chính thông thư ng là nh m gi m b t tiên c a kinh t th trư ng thì các quan h xã h i nh ng k h , s ch ng chéo, mâu thu n, nh ng l i càng nhi u thay i cho nên pháp lu t cũng ý ki n cá nhân, c c b và không phù h p trong các văn b n pháp lu t. D th o các văn b n quy ph i ư c thay i cho phù h p. c bi t trong ph m pháp lu t, vì v y, cũng nên ư c công b lĩnh v c kinh t , trư c ây ph c v cho kháng công khai m t s th i gian nh t nh trư c khi chi n nên ph i t p trung cao , th c hi n ch trình cơ quan nhà nư c có th m quy n xem xét bao c p, phân ph i bình quân, s n xu t tr kí ban hành, làm như v y công dân và các c p, không c n ph i h ch toán l lãi kinh doanh doanh nghi p có i u ki n và th i gian tìm hi u nhưng ngày nay chuy n sang n n s n xu t hàng và thay i hành vi cho phù h p v i quy nh hoá nhi u thành ph n theo cơ ch th trư ng c a văn b n, tránh trư ng h p gây b ng cho nh hư ng XHCN thì m i quy ph m pháp lu t các doanh nghi p, t ch c và cá nhân, gây b t ph i ư c thay i nhanh chóng và k p th i cho ng i v i ngư i th c hi n pháp lu t. Trư c phù h p v i nh ng quan h kinh t m i. m t, có nên lu t hoá nguyên t c "văn b n pháp 4. D án, d th o văn b n pháp lu t ph i lu t và các văn b n hành chính c a các cơ quan ư c ăng t i công khai trư c khi trình kí trung ương n u chưa ư c ăng t i k p th i trên ban hành Công báo, coi như chưa có hi u l c thi hành". các quy nh c a văn b n pháp lu t th c Hi u qu c a qu n lí nhà nư c ph thu c vào s i vào cu c s ng n u ch d ng l i vi c nhi u y u t khác nhau, trong ó y u t ch t tham gia ý ki n c a doanh nghi p và ngư i dân lư ng văn b n ban hành gi vai trò, v trí cơ b n trong quá trình so n th o chưa mà còn òi nh t, quan tr ng nh t. Trong ho t ng xây d ng h i văn b n ó ph i ư c ăng t i công khai, có và hoàn thi n h th ng văn b n pháp lu t b o sn b t c ai quan tâm tìm hi u u có th m tính y , th ng nh t, ng b , h p hi n, ti p c n ư c m t cách d dàng. M t i u hi n h p pháp, "c i m ", n nh lâu dài và sát h p nhiên là pháp lu t ư c ban hành th ch hoá v i yêu c u òi h i th c ti n c a i s ng kinh t ư ng l i, ch trương, chính sách c a ng và - xã h i, phù h p v i lu t pháp qu c t theo Nhà nư c thành các “quy t c x s chung” bu c hư ng h i nh p, c n chú tr ng n tính dân ch , m i ngư i ph i tuân th , th c hi n. S là b t h p công khai c a quá trình so n th o, ban hành và lí và r t không công b ng n u òi h i m t ngư i tính minh b ch c a văn b n pháp lu t, góp ph n dân ph i tuân th quy nh pháp lu t khi ngư i nâng cao hi u qu c a qu n lí nhà nư c trong giai ó chưa bi t quy nh ó là gì và mu n bi t o n hi n nay khi t nư c ta ang ti n t i h i cũng không th ti p c n ư c. Vì v y, c n ph i nh p n n kinh t qu c t ./. T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2