intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Để có nghị định xử lí vi phạm hành chính trong quản lí và sử dụng đất đai hữu hiệu hơn "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

80
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có nghị định xử lí vi phạm hành chính trong quản lí và sử dụng đất đai hữu hiệu hơn Để thực hiện quyền giám sát, nghị viện có hai thiết chế quan trọng là thanh tra quốc hội và kiểm toán quốc hội. Khi công dân hoặc tổ chức có đơn từ tố cáo hoặc khiếu kiện lên thanh tra quốc hội về vấn đề tham nhũng hoặc sự thiếu minh bạch của chính phủ hoặc cơ quan, quan chức hành chính nhà nước nào đó với sự giúp đỡ của kiểm toán quốc hội, thanh tra quốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Để có nghị định xử lí vi phạm hành chính trong quản lí và sử dụng đất đai hữu hiệu hơn "

  1. ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 ThS. Hoµng V¨n Sao * t nư c ta ang trong ti n trình i vi c qu n lí và s d ng t ai có hi u qu . m i và phát tri n cùng v i s a d ng Lu t t ai năm 2003 v a k th a hóa c a n n kinh t th trư ng. b t kì nh ng n i dung h p lí c a Lu t t ai âu, dù thành ph hay t nh l , s phát tri n năm 1993, Lu t s a i, b sung m t s c a nông, công, lâm nghi p cũng u an i u c a Lu t t ai năm 2001 cũng như xen nhau. Theo ó, t c ô th hoá kh p nhi u quy nh khác c a pháp lu t v t nơi ngày m t tăng nhanh. Do ó, v n ai, v a b sung nh ng quy nh m i qu n lí, s d ng t ai ã và ang là v n nh m ti p t c tháo g nh ng v n vư ng nóng b ng và r t ph c t p, òi h i Nhà m c, b c xúc trong qu n lí và s d ng t nư c, xã h i và m i công dân u ph i ý ai hi n nay. Nhưng t ai luôn là v n th c y v trách nhi m c a mình i ph c t p, òi h i chúng ta ph i có th i v i vi c xây d ng và ch p hành nh ng quy gian tìm hi u, nghiên c u m t cách nh c a pháp lu t v t ai, kh ng nghiêm túc nh ng quy nh c a pháp lu t nh nguyên t c c a Hi n pháp ã nêu là hi n hành và t nh ng quy nh ó trong “ t ai thu c s h u toàn dân”. m i quan h h u cơ v i th c ti n sinh M t trong nh ng gi i pháp Nhà ng c a xã h i. nư c, xã h i và m i công dân ý th c ư c T th c ti n ánh giá “ t là vàng, là trách nhi m nói trên nh m th c hi n Ngh tài nguyên, là tài s n vô giá…” nên ã thu quy t H i ngh l n th 7 Ban ch p hành hút s quan tâm c a r t nhi u cơ quan, t trung ương ng khoá IX v “ti p t c i ch c và cá nhân trong xã h i. Vì th , m t b m i chính sách, pháp lu t v t ai trong ph n không nh trong s nói trên ã không th i kì y m nh công nghi p hoá - hi n t m t bi n pháp nào, k c nh ng hành vi i hoá t nư c” là s ra i c a Lu t t b t h p pháp chi m, l n, gi , chuy n ai năm 2003 ( ư c Qu c h i khoá IX, kì như ng… nh m thu l i b t chính. Nh ng h p th 4 thông qua ngày 26/11/2003 và hành vi ó ã và ang làm sói mòn o c ư c Ch t ch nư c công b theo L nh s xã h i và xâm h i k cương phép nư c. 23/2003/L-CTN ngày 10/12/2003). S ra i c a Lu t t ai năm 2003 ã t o d ng * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c hành lang pháp lí vô cùng quan tr ng cho Trư ng i h c lu t Hà N i 52 T¹p chÝ luËt häc
  2. ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 góp ph n c ng c và duy trì k hình m i. cương pháp lu t trong qu n lí và s d ng X lí vi ph m hành chính trong lĩnh t ai thì vi c phát hi n k p th i và x lí v c t ai là m t trong nh ng ho t ng nghiêm minh m i vi ph m hành chính ph i mang tính quy n l c nhà nư c c a các ch luôn ư c coi tr ng. Nhi m v này ph i th có th m quy n i v i t ch c, h gia ư c coi là m t trong nh ng nhi m v ình, c ng ng dân cư, cơ s tôn giáo và quan tr ng hàng u c a Nhà nư c, c a xã cá nhân ã có hành vi c ý ho c vô ý vi h i trong tình hình hi n nay. ph m các quy nh v qu n lí và s d ng X lí vi ph m hành chính trong qu n lí, t ai mà không ph i là t i ph m và theo s d ng t ai là v n b c xúc nhưng quy nh c a pháp lu t b x lí vi ph m lâu dài, không ch nh ng ô th l n mà hành chính.(1) Nói cách khác, x lí vi ph m h u h t m i nơi trên lãnh th nư c ta. T hành chính trong lĩnh v c t ai là ho t khi Chính ph ban hành Ngh nh s 04/CP ng c a nh ng ch th có th m quy n ngày 10/01/1997, các nhà ch c trách có nh m th c hi n nguyên t c x lí “ úng th m quy n ã có trong tay phương ti n ngư i, úng hành vi, úng pháp lu t”. ây pháp lí tương i c th x lí nhi u cũng ư c coi là ho t ng áp d ng pháp trư ng h p vi ph m qu n lí và s d ng t lu t nh m b o v và duy trì tr t t c a Nhà ai. Nhưng trư c tình hình phát tri n c a nư c trong lĩnh v c qu n lí và s d ng t xã h i, nh t là t c ô th hoá ngày càng ai. C nhiên, trong t ng trư ng h p c cao thì Ngh nh này hi n nay không còn th , i v i t ng i tư ng vi ph m c th , áp ng ư c n a. vi c xác nh trách nhi m pháp lí có khác S ra i c a Lu t t ai năm 2003 nhau. (thay th Lu t t ai năm 1993; Lu t s a Theo quy nh c a Lu t t ai năm i, b sung m t s i u c a Lu t t ai 2003, hành vi vi ph m hành chính trong năm 1998; Lu t s a i, b sung m t s qu n lí, s d ng t ai, t p trung 3 i u c a Lu t t ai năm 2001) là ti n b nhóm sau ây: áng k c a công tác l p pháp nư c ta. - Hành vi l n, chi m t ai, không s Tuy nó m i ch là nh ng quy nh khung d ng t ho c s d ng không úng m c cơ b n nhưng s ra i c a o lu t này ích, chuy n m c ích s d ng t trái phép, m t l n n a kh ng nh s ph c t p c a hu ho i t, không th c hi n ho c th c hi n v n t ai, ã t Nhà nư c và xã h i không y các nghĩa v tài chính, các th trư c nhi m v kh n trương xây d ng t c hành chính, các quy t nh c a Nhà nư c nh ng ngh nh hư ng d n thi hành m t trong qu n lí t ai; chuy n quy n s d ng cách chi ti t, rõ ràng và c th , trong ó có t trái phép ho c các hành vi khác vi ph m Ngh nh x lí vi ph m hành chính, áp pháp lu t v t ai; ng yêu c u qu n lí nhà nư c trong tình - Hành vi c a t ch c ư c Nhà nư c T¹p chÝ luËt häc 53
  3. ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 giao t không thu ti n s d ng t ho c quy n s d ng t; ang s d ng t ư c Nhà nư c công - C ng ng dân cư g m c ng ng nh n quy n s d ng t nhưng không ph i ngư i Vi t Nam sinh s ng trên cùng a chuy n sang thuê t ho c không ph i tr bàn thôn, làng, p, b n, buôn, phum, sóc và ti n s d ng t mà t b l n, chi m, các i m dân cư tương t có cùng phong th t thoát; t c, t p quán ho c có chung dòng h ư c - Hành vi vi ph m pháp lu t v t ai Nhà nư c giao t ho c công nh n quy n mà gây thi t h i cho Nhà nư c ho c cho s d ng t; ngư i khác. - Cơ s tôn giáo g m chùa, nhà th , Hành vi vi ph m qu n lí, s d ng t thánh th t, thánh ư ng, tu vi n, trư ng ai ã ư c Lu t t ai năm 2003 không ào t o riêng c a tôn giáo, tr s c a t ch c p chi ti t và c th hơn r t nhi u ch c tôn giáo và các cơ s khác c a tôn so v i nh ng quy nh trư c ó mà còn b giáo ư c Nhà nư c công nh n quy n s sung m t s hành vi m i. S b sung y là d ng t ho c giao t; k t qu c a vi c ti p thu và ch nh lí khoa - T ch c nư c ngoài có ch c năng h c, sát v i th c ti n và c nh ng tiên li u ngo i giao ư c Chính ph Vi t Nam th a có th x y ra trong tương lai lĩnh v c t nh n; cơ quan i di n c a t ch c thu c ai, ví d , t xây d ng cho khu kinh t Liên h p qu c, cơ quan ho c t ch c liên m ( i u 92). chính ph , cơ quan i di n c a t ch c Cũng theo quy nh c a Lu t t ai liên chính ph ư c Nhà nư c Vi t Nam năm 2003, i tư ng b x lí vi ph m hành cho thuê t; chính v s d ng t g m: - Ngư i Vi t Nam nh cư nư c - Các t ch c trong nư c: Cơ quan nhà ngoài v u tư, ho t ng văn hoá, khoa nư c, t ch c chính tr , t ch c chính tr - h c thư ng xuyên ho c v s ng n nh t i xã h i, t ch c chính tr xã h i - ngh Vi t Nam, ư c Nhà nư c Vi t Nam giao nghi p, t ch c xã h i, t ch c xã h i - t, cho thuê t, ư c mua nhà g n li n ngh nghi p, t ch c kinh t , t ch c kinh v i quy n s d ng t ; t - xã h i, t ch c s nghi p công, ơn v - T ch c, cá nhân nư c ngoài u tư vũ trang và các t ch c khác theo quy nh vào Vi t Nam theo pháp lu t v u tư c a Chính ph ư c Nhà nư c giao t, ư c Nhà nư c Vi t Nam cho thuê t. cho thuê t ho c công nh n quy n s Tuy nhiên, i v i t ch c vi ph m, d ng t; t ch c kinh t nh n chuy n ngh nh x lí vi ph m hành chính trong quy n s d ng t; qu n lí, s d ng t ai c n làm rõ cơ ch - H gia ình, cá nhân trong nư c ư c xác nh, cá th hoá trách nhi m vi c x Nhà nư c giao t, cho thuê t ho c công lí th c s “ úng ngư i” và góp ph n b o nh n quy n s d ng t, nh n chuy n v uy tín cơ quan và tài s n XHCN. Ch ng 54 T¹p chÝ luËt häc
  4. ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 h n, m t ơn v hay t ch c nào ó ư c x lí vi ph m hành chính trong qu n lí, s Nhà nư c giao t m r ng s n xu t d ng t ai như nguyên t c áp d ng các hay quy mô ho t ng nhưng h l i bi n pháp b i thư ng (cơ ch b i thư ng hoang hoá ho c vi ph m nguyên t c s theo i u 140, 142 c a Lu t t ai s như d ng t hay s d ng sai m c ích… thì th nào? B i thư ng theo giá t khi ư c ch ng nh ng t ó s b thu h i mà còn b giao hay khi vi ph m x y ra? Giá t do Nhà ph t ti n. Trong trư ng h p này, c p nư c nh hay giá t th c t thì h p lí? B i trư ng, phó hay c ban lãnh o ph i ch u thư ng hành chính hay b i thư ng dân s ?), trách nhi m? Ti n ph t s ư c trích t bi n pháp kh c ph c h u qu , nguyên t c u ngân sách, t ngu n kinh phí có thu c a quy n x ph t, nguyên t c áp d ng các hình ơn v hay t ti n lương c a cá nhân nói th c x ph t, nguyên t c giao t và thu h i trên? S minh b ch trong trư ng h p này t, nguyên t c tuân th các th t c hành là r t c n thi t trong n i dung c a ngh chính (t i u 122 n i u 131). nh x lí vi ph m hành chính m i. M t trong nh ng n i dung cơ b n c a Nguyên t c x lí cũng là m t trong ngh nh m i là th i hi u x lí vi ph m nh ng n i dung và yêu c u c n thi t c a hành chính. Theo pháp lu t hi n hành, th i ngh nh m i. Vi c x lí vi ph m hành hi u x lí vi ph m hành chính v t ai là chính trong qu n lí và s d ng t ai 2 năm. N u ngh nh m i áp d ng th ng trư c h t ph i tuân th nh ng nguyên t c nh t th i hi u này cho m i vùng, mi n thì mà Pháp l nh x lí vi ph m hành chính ã s kém hi u qu b i có nh ng nơi “ i l i ra như nguyên t c xác nh th m quy n khó khăn” ho c “vì tr ng i khách quan” x lí gi a u ban nhân dân và cơ quan mà ngư i có th m quy n x lí không ph i thanh tra chuyên ngành ( i u 42); nguyên lúc nào cũng th c hi n nhi m v trong t c áp d ng bi n pháp cư ng ch ( i u 66, kho ng th i gian mà th i hi u ã nêu. Do 67); nguyên t c x lí vi ph m hành chính ó, ngh nh m i có th m r ng th i hi u ( i u 3), ó nh n m nh m i vi ph m là 2 năm 6 tháng i v i vi ph m nh ng hành chính ph i ư c phát hi n k p th i và nơi có lí do khách quan nêu trên ho c th i ph i b ình ch ngay cũng như vi c x lí gian vì tr ng i khách quan ó s không vi ph m hành chính ph i ư c ti n hành tính vào th i hi u x lí. nhanh chóng, công khai, tri t v i Hi n nay, vi c xác nh nguyên t c x phương châm l y phòng ng a, giáo d c lí vi ph m hành chính trong qu n lí và s làm chính, m r ng dân ch “dân bi t, d ng t ai còn thi u và còn r t chung dân bàn, dân ki m tra”; nguyên t c th i chung làm cho ngư i áp d ng pháp lu t hi u ( i u 10). Trên cơ s nh ng nguyên r t lúng túng, d n n tuỳ ti n ho c b l t t c chung y, c n chú tr ng nh ng nguyên vi ph m. V n này c n ư c ti p t c t c c thù khi xây d ng ngh nh m i v nghiên c u, nhanh chóng s a i, b sung T¹p chÝ luËt häc 55
  5. ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 ho c ph i ban hành ngh nh m i thay th ư c gi i thích lu t rõ ràng, cán b thôn, Ngh nh s 04/CP c a Chính ph nay ã xã b s c ép c a l làng và dòng h … l c h u. Nh ng nguyên nhân ó ã khi n cho vi c V th m quy n x lí vi ph m hành x lí i v i nh ng hành vi ư c nêu chính trong qu n lí và s d ng t ai, c n i u 140, 141 Lu t t ai năm 2003 r t phân bi t r ch ròi ph m vi th m quy n khó khăn. Kh c ph c i u này không ch gi a u ban nhân dân các c p v i cơ quan ưu tiên xây d ng m t ngh nh v i nh ng thanh tra chuyên ngành, nh t là thanh tra i u kho n sát th c t , th t rõ ràng và d chuyên ngành a chính kh c ph c s hi u mà c nh ng văn b n pháp lu t liên ch ng chéo và cá th hoá trách nhi m c a quan cũng ph i th ng nh t v i Lu t t nh ng ch th có th m quy n ng th i ai; không ch xác nh rõ th m quy n gi a ph i tăng cư ng công tác ki m tra, thanh u ban nhân dân v i các cơ quan thanh tra tra s m phát hi n nh ng vi ph m và chuyên ngành như i u 42 Pháp l nh x nh ng tranh ch p trong lĩnh v c t ai. lí vi ph m hành chính ã quy nh mà c Th c t cho th y có trư ng h p ngư i vi nh ng văn b n hư ng d n thi hành Lu t ph m ph i ch ng ki n hai cách gi i quy t t ai không ư c sao chép n i dung mâu thu n nhau c a hai ch th khác nhau c a i u 42 mà ph i di n t c th , chi v m t trư ng h p c th . Hai cách gi i ti t và rõ ràng hơn b o m pháp ch , quy t khác nhau ó xu t phát t hai lí do c ng c o c công v c a công ch c, sau: Th nh t, khái ni m “th lí u tiên” viên ch c h th c s là “công b c c a là khái ni m tr u tư ng, không d hi u i nhân dân” và t t nhiên không th thi u v i nh ng nhà ch c trách xã, phư ng, th nh ng bi n pháp x lí nghiêm minh i tr n; th hai, vi c s d ng ti n ư c trích v i nh ng hành vi ã ư c quy nh t qu ti n ph t hành chính ph n l n i u 141, 142 Lu t t ai. không úng m c ích, áng l h ph i Hi n nay, i v i nh ng ngư i qu n lí dùng s ti n ó mua s m trang thi t b t ai, trong nhi u trư ng h p h ng ph c v công tác ho c dùng nâng c p th i là ngư i s d ng t ho c là ngư i các trang thi t b ó thì h l i th ng nh t thân (v , ch ng, b , m , con…) c a ngư i dùng c i thi n i s ng cán b , nhân s d ng t nên không tránh kh i vi c gi i viên. Thêm vào ó, vi c x lí i v i quy t thi u khách quan, m t dân ch , h ngư i vi ph m pháp lu t v t ai nhi u tìm cách lách lu t, th m chí vi ph m pháp nơi không k p th i, không ng b , không lu t t m c ích. Vì th , khi xây d ng chính xác, thi u cương quy t, th m chí ngh nh m i c n nh n m nh cơ ch gi i không ti n hành ư c b i cán b x lí quy t khách quan (trư ng h p nào ngư i chưa thông hi u pháp lu t, nhân dân chưa có th m quy n x lí vi ph m hành chính 56 T¹p chÝ luËt häc
  6. ®Æc san vÒ luËt ®Êt ®ai n¨m 2003 ho c ngư i qu n lí t b thay i ho c nhi m c a ch t ch u ban nhân dân các c p ph i t ch i ti n hành nhi m v ), nh ng trong vi c phát hi n, ngăn ch n và x lí vi ch tài nghiêm kh c cùng v i th t c ki m ph m pháp lu t v qu n lí và s d ng t ai. tra g n nh và vi c gi i quy t khi u, t c a Như th , ph i chăng ngoài h i ng nhân dân dân k p th i và d t i m. (kho n 3 i u 7), pháp lu t nên quy nh rõ Vì lí do trên, nh ng n i dung c a i u 42 hơn quy n c a M t tr n t qu c Vi t Nam và Pháp l nh x lí vi ph m hành chính m i các thành viên c a nó cũng như trách nhi m ch là i u ki n c n mà chưa b i trong c a m i công dân không ch có quy n giám lĩnh v c t ai, ngư i qu n lí có khi ng sát vi c qu n lí, s d ng t ai mà còn có th i là ngư i s d ng t ho c có quan h quy n giám sát, ki m tra vi c x lí vi ph m thân thích v i ngư i s d ng t thì khác pháp lu t nói chung và vi ph m hành chính chi “v a á bóng, v a th i còi”. Trong nói riêng c a các ch th có th m quy n x lí, trong ó có u ban nhân dân. trư ng h p ó, n u h vi ph m thì ai s có Vi c giám sát, ki m tra ph i ư c ti n th m quy n áp d ng i u 140, 141 Lu t hành thư ng xuyên, liên t c. Hàng tháng, t ai 2003? Ngh nh m i c n quy nh hàng quý nên có s ánh giá, phê và t phê rõ hơn v cơ ch gi i quy t i v i các i v i nhà ch c trách tăng cư ng dân trư ng h p c th này thì m i b o m ch và cũng là i u ki n nâng cao ý nguyên t c “không ai ng trên lu t”. th c làm ch c a dân. Vi c giám sát, ki m V m c ph t ti n, i v i nh ng hành tra ph i ư c th c hi n b i nhi u phương vi vi ph m qu n lí và s d ng t ai, khi ti n khác nhau, k c b ng dư lu n xã h i. xây d ng ngh nh m i, các nhà so n th o Vi c x lí vi ph m hành chính trong c n bám vào giá t và giá tr quy n s qu n lí, s d ng t ai không ch là quy n d ng t t i th i i m vi ph m x y ra, b i và trách nhi m c a u ban nhân dân các ngư i qu n lí hay s d ng t khi th c c p và cơ quan thanh tra a chính mà còn hi n quy n và nghĩa v c a mình thì không là nhi m v c a th trư ng, công ch c, th tách r i nguyên t c s d ng t, m c viên ch c cơ quan ó cũng như hành vi ích s d ng t và c nh ng hành vi b tham gia qu n lí c a xã h i và m i công nghiêm c m mà Lu t t ai ã ghi nh n dân chúng ta./. ( i u 15). V cơ ch giám sát, ki m tra ho t ng (1).Xem: i u 1 Thông tư s 278/TT- C c a T ng c c a chính ban hành ngày 07/03/1997; tuy nhiên, x lí, ngh nh m i c n b o m các n i kho n 2 i u 3 Lu t t ai năm 2003 cũng quy nh: dung sau: Giám sát, ki m tra như th nào “Trong trư ng h p i u ư c qu c t mà CHXHCN có hi u qu ? Ai có quy n giám sát, Vi t Nam kí k t ho c gia nh p có quy nh khác v i ki m tra? Phương ti n giám sát, ki m tra? quy nh c a Lu t này thì áp d ng quy nh c a i u Lu t t ai năm 2003 ã quy nh trách ư c qu c t ó”. T¹p chÝ luËt häc 57
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2