intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Kết nối mạng viễn thông và yêu cầu thực thi pháp luật cạnh tranh "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

87
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết nối mạng viễn thông và yêu cầu thực thi pháp luật cạnh tranh Luật bảo hiểm xã hội (năm 2006); Luật bảo vệ môi trường (năm 2005); Luật đất đai (năm 2003) v.v.. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự theo sự cho phép của các luật này cũng gặp trở ngại tương tự như ở trường hợp các luật quy định về phòng chống nói trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Kết nối mạng viễn thông và yêu cầu thực thi pháp luật cạnh tranh "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Phan Th¶o Nguyªn * T năm 2003, v i vi c B bưu chính, vi n thông c p gi y phép cung c p d ch v vi n thông cho các doanh nghi p m i thông có c nh tranh. Tuy nhiên, các v n v k t n i ph i ư c ki m soát và qu n lí theo m t khung kh lu t pháp nh t nh và (Viettel, SPT, Hanoi Telecom, VP Telecom), là v n ưu tiên hàng u trong chính sách th trư ng vi n thông Vi t Nam th c s bư c qu n lí c a các cơ quan qu n lí vi n thông vào giai o n c nh tranh ng th i ch m d t m b o s phát tri n hi u qu c a th v th c quy n c a m t doanh nghi p. V n trư ng vi n thông trong nư c. T m quan k t n i m ng là m t trong nh ng n n t ng tr ng c a vi c k t n i ư c th hi n các cho s phát tri n c a th trư ng vi n thông n i dung sau: có c nh tranh và là nhân t chính thúc y tăng Th nh t, m b o quy n l i và nhu c u trư ng và i m i trong th trư ng vi n thông. c a ngư i s d ng. Trong xã h i thông tin, Vi c th c thi úng, các cam k t v k t n i t t c m i ngư i u có nhu c u liên l c v i gi a các doanh nghi p vi n thông không nh ng ngư i thân, ng nghi p m i nơi mà t o s liên k t v ng ch c gi a các m ng trong không c n quan tâm ngư i ó thu c khách nư c mà còn có ý nghĩa r t quan tr ng i hàng c a m ng nào? nhà khai thác nào? H v i s phát tri n c a m ng lư i vi n thông cũng không c n quan tâm n vi c àm liên k t kh p toàn c u. V n k t n i m ng phán k t n i m ng gi a các công ti vi n gi a VNPT và Viettel ã thu hút s chú ý thông. Vi c b o v l i ích c a ngư i s c a công lu n th i gian qua. V y âu là b n d ng các d ch v vi n thông là nghĩa v , ch t pháp lí và các v n kĩ thu t c a vi c trách nhi m không nh ng c a các doanh k t n i m ng? Bài vi t này t p trung lí gi i nghi p vi n thông mà còn là trách nhi m các v n trên theo quan i m c a Liên c a lu t pháp và các cơ quan qu n lí nhà minh bưu chính vi n thông qu c t (ITU) và nư c. Vi c nhà nư c ban hành các cơ ch kinh nghi m c a m t s nư c trên th gi i. qu n lí k t n i có hi u qu s tăng tính kh 1. T m quan tr ng c a vi c k t n i m ng thi c a các d ch v ph c p, cơ b n áp ng Theo kh o sát h ng năm c a ITU v lu t nhu c u c a ông o t ng l p dân cư. vi n thông và các di n àn v lu t pháp trên Ngư i ư c l i cu i cùng trong chính sách kh p th gi i, t t c các nư c u coi vi c k t n i m ng chính là ngư i tiêu dùng, tr c k t n i là v n quan tr ng duy nh t i v i s phát tri n c a th trư ng d ch v vi n * T ng công ti bưu chính vi n thông Vi t Nam T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 15
  2. nghiªn cøu - trao ®æi ti p s d ng các d ch v vi n thông. Giá tr 2. Các v n pháp lí liên quan n k t c a m t m ng d ch v ư c o b ng s n i m ng ngư i ti p c n vào m ng ó. Vi c k t n i m ng liên quan n l i ích Th hai, k t n i m ng s ti t ki m và s c a t t c các bên tham gia. Nhà nư c thông d ng có hi u qu h t ng vi n thông. Vi c qua pháp lu t i u ch nh vi c k t n i t o k t n i m ng vi n thông s d n t i vi c s l p th trư ng vi n thông c nh tranh lành d ng chung các cơ s h t ng và ngu n l c m nh, t o hành lang lang pháp lí cơ quan s n có c a các doanh nghi p vi n thông. qu n lí th c thi nhi m v , b o v quy n l i Nhưng có s h p tác và c nh tranh lâu c a ngư i s d ng và quy n l i c a doanh dài, vi c k t n i m ng ph i d a trên các bi n nghi p vi n thông. Các doanh vi n thông pháp kh thi v m t kĩ thu t cũng như tài d a vào các quy nh, hư ng d n pháp lí chính, áp ng yêu c u c a các bên. Cơ c u mang tính ch t n nh, tin c y và h p lí và m c giá k t n i s quy t nh s t n t i ho ch nh k ho ch, chi n lư c kinh doanh. c a các công ti c nh tranh. T i B c Mĩ và Chính sách và quy nh qu n lí k t n i châu Âu, hơn 50% t ng chi phí c a m t s m ng s liên quan nhi u n vi c quy t công ti cung c p d ch v ư ng dài ư c nh s ph n c a m t nhà khai thác m i dành tr cho các công ti khai thác m ng tham gia th trư ng và nh hư ng n ho t n i h t. Chi phí này s còn cao hơn n a n u ng c a các công ti khai thác ch o. D a h ph i l p t thêm m t thi t b dùng trên các i u ki n v th trư ng, khung pháp th c hi n cu c g i n i h t. Các tho thu n lí và yêu c u phát tri n phù h p v i i u h p tác kĩ thu t cũng là m t i u ki n tiên ki n th c t nư c mình, Chính ph m i quy t cho s c nh tranh lâu dài. Nh ng tho nư c ưa ra mô hình th ch pháp lí khác thu n này nói chung thư ng bao g m s k t nhau v k t n i m ng vi n thông. Nhưng, n i h th ng các tín hi u và s truy nh p vào dù có nh ng khác nhau gi a các nư c và h th ng h tr ho t ng và cơ s d li u khu v c thì v n có m t s v n chung, liên quan. Các tho thu n k t n i hi u qu s mang tính khách quan mà các nư c u g p thúc y s phát tri n cơ s h t ng, mang ph i. ó là vi c ho ch nh chính sách và l i các l i th thích h p các nhà khai thác ban hành các quy nh mang tính nguyên xây d ng m ng lư i riêng ho c s d ng các t c và các v n kĩ thu t cơ b n c a k t n i ph n c a m ng lư i khác. Tuy nhiên, các m ng, vai trò c a nhà nư c v i ch c năng yêu c u k t n i không phù h p s tr thành tr ng tài i u hành các quan h phát sinh rào c n i v i c nh tranh, làm gi m u tư khi m c a th trư ng và cho phép c nh vào xây d ng cơ s h t ng m i và khi n tranh. S c ép c nh tranh ã bi n v n k t cho s l a ch n các d ch v h p d n và sáng n i thành m t nhi m v tr ng tâm trong t o s m t i tính thông d ng. chương trình xây d ng khung kh pháp lu t 16 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  3. nghiªn cøu - trao ®æi c a m i chính ph , qua ó làm thay i Cách th c mà chính ph các nư c mu n ph m vi, m c ưu tiên i v i k t n i th hi n quy n l c c a mình t u trung dư i m ng. Trư c ây, vi c k t n i ch th c hi n hai d ng: Quy nh “ex-ante” và quy nh theo chi u ngang, t c là k t n i m ng i n “ex-post”. Quy nh “ex-ante” t c là chính tho i gi a các công ti khai thác c quy n ph ưa ra các quy nh có hi u l c thi hành gi a các nư c v i nhau. n nay, vi c k t ràng bu c các bên, còn quy nh “ex-post” là n i ã m r ng và bao g m nhi u hình th c vi c chính ph ch ưa ra các quy nh mang m i như k t n i a chi u, nhi u t ng l p, c tính hư ng d n, các bên tham gia căn c vào d ch v và h t ng m ng lư i, qua ó làm ó ti n hành các th a thu n, cam k t phù phát sinh nhi u v n m i v k t n i m ng.(1) h p. Vì v y, khi xây d ng khung pháp lí i u t o l p hành lang pháp lí cho vi c k t ch nh vi c k t n i, chính ph m i nư c c n n i m ng, Chính ph các nư c thư ng t p l a ch n áp d ng mô hình nào. Mô hình ex- trung vào các v n sau: ante liên quan n vi c xây d ng, ban hành Th nh t, xây d ng và ban hành các quy trư c các quy nh v k t n i áp d ng v i t t nh hư ng d n vi c k t n i m ng gi a các c các công ti tham gia th trư ng vi n thông. doanh nghi p. Qua nghiên c u c a ITU cho Ngư c l i, mô hình ex-post cho phép các th y nhi u nư c ng h chính sách àm công ti s t do, linh ho t khi ho t ng trên phán, thương lư ng v các th a thu n k t thương trư ng, nhà nư c ch quy nh hình n i, qua ó cho phép các doanh nghi p vi n ph t i v i công ti khai thác khi vi ph m thông t tìm ki m gi i pháp gi i quy t pháp lu t vi n thông hay pháp lu t c nh tranh. tranh ch p khi phát sinh ho c s d ng các T i Vi t Nam, v i vi c ban hành Pháp quy nh c a lu t c nh tranh làm cơ s gi i l nh bưu chính vi n thông, Ngh nh s quy t tranh ch p n u àm phán, thương 160/2004/N -CP và các văn b n hư ng d n lư ng b t thành. Tuy nhiên, xu hư ng c a B bưu chính, vi n thông, v n k t n i chung là cơ quan qu n lí nhà nư c c n so n m ng ư c th c hi n theo mô hình ex-ante. th o và ban hành trư c các quy nh v k t Theo ó Chính ph thông qua B bưu chính, n i t o môi trư ng pháp lí c n thi t cho vi n thông s quy nh trư c t t c các v n vi c th c hi n k t n i m ng. Vi c thi u các liên quan n k t n i m ng gi a các quy nh, hư ng d n c a nhà nư c s gây doanh nghi p vi n thông. Các doanh nghi p ra nhi u khó khăn cho vi c th c hi n k t vi n thông ư c àm phán, kí k t các th a n i. N u không có các hư ng d n chi ti t thu n k t n i nhưng cơ quan phê duy t cu i c a cơ quan qu n lí nhà nư c thì các cu c cùng là B bưu chính, vi n thông. àm phán v k t n i s b kéo dài và làm Th hai, quy t nh công ti khai thác nào ch m quá trình m c a, c nh tranh trên th ph i cung c p vi c k t n i. giai o n u trư ng vi n thông. c a quá trình m c a, c nh tranh, các nư c T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 17
  4. nghiªn cøu - trao ®æi thư ng yêu c u doanh nghi p ch o ho c các th a thu n k t n i là phương th c hi u c quy n v m ng lư i vi n thông công qu lo i b các hành vi phi c nh tranh c ng ph i th c hi n k t n i v i các doanh ng th i t o i u ki n cho cơ quan qu n lí nghi p cung c p d ch v khác. Thông thư ng, d dàng phát hi n và x lí các hành vi vi các doanh nghi p ch o ph i th c hi n k t ph m cũng như d dàng so sánh ư c chi n i trong m t th i h n nh t nh t i i m k t phí k t n i, n i dung các th a thu n k t n i n i do cơ quan qu n lí quy nh. T i m t s gi a các nhà khai thác. nư c, cơ quan qu n lí yêu c u vi c k t n i có M t s nư c u quy n cho cơ quan qu n th th c hi n t i b t kì i m k t n i nào trên lí áp d ng các i u kho n và i u ki n k t m ng c a doanh nghi p ch o n u doanh n i trong trư ng h p àm phán k t n i nghi p có ngh ư c k t n i ng ý tr chi không thành công m t s nư c trao quy n phí k t n i t i i m k t n i b sung ó. cho cơ quan qu n lí ư c áp d ng các i u Th ba, i u ch nh hành vi k t n i c a kho n và i u ki n k t n i b t bu c n u vi c các doanh nghi p vi n thông. Khi xác nh àm phán th t b i. các thành ph n cơ b n trong khung pháp lí, Theo báo cáo v nghiên c u chính sách chính ph m i nư c ph i quy t nh li u vi n thông c a ITU hàng năm, kho ng 50 nhà nư c s i u ch nh ho t ng c a nư c ã công b công khai các tho thu n doanh nghi p trên th trư ng như th nào? k t n i. Nhi u cơ ch khác nhau có th ư c Tài li u tham chi u c a WTO quy nh các s d ng b o v các thông tin thương m i yêu c u v tính minh b ch c a h th ng lu t bí m t. Ví d , nhà khai thác ư c phép pháp, s không phân bi t i x , y u t th i không công b các n i dung bí m t c a th a gian và các bi n pháp m b o ch ng c nh thu n k t n i hay ch cung c p thông tin tranh không lành m nh u là các thành chung mang tính tóm t t và không nh y c m. ph n cơ b n, quan tr ng trong khung pháp Bên c nh vi c công b các th a thu n lu t v k t n i m ng. k t n i và yêu c u k t n i ban u (RIO), Th tư, th a thu n k t n i m ng là cơ s m t s nư c yêu c u tính minh b ch trong th c hi n quy n - nghĩa v c a các quá trình xây d ng th ch pháp lí ưa ra doanh nghi p vi n thông. Khung pháp lí v các quy nh, quy t nh v k t n i. Mô hình k t n i m ng ang ư c nh hình theo m thu hút ư c u tư t khu v c tư nhân hư ng m và công khai hóa, theo ó các ng th i nó cũng m b o cho các cơ quan quy nh ex-ante s ư c ưu tiên áp d ng qu n lí phát hi n, ngăn ch n các vi ph m, s ng th i khuy n khích các nhà khai thác phân bi t i x hay l m d ng ưu th . H và ngư i dân tham gia góp ý vào d th o th ng văn b n pháp lu t v k t n i hoàn các quy nh k t n i cũng như n i dung c a ch nh cho phép cơ quan qu n lí ánh giá các th a thu n k t n i. Tính minh b ch c a ư c ho t ng c a mình theo l i ích chung 18 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  5. nghiªn cøu - trao ®æi c a toàn xã h i ng th i tăng cư ng hi u Tuy nhiên v n gi i quy t tranh ch p l c qu n lí nhà nư c. k t n i luôn là v n khó khăn. Không Th năm, các quy nh v m b o thi gi ng như các tranh ch p khác, gi i quy t hành k t n i và th a thu n k t n i. Cơ quan tranh ch p k t n i luôn òi h i s h p tác qu n lí t i m t s nư c ư c quy n áp d ng lâu dài cũng như hàng ngày c a các nhà các bi n pháp tr ng ph t thương m i i v i khai thác. B i v y, cơ quan qu n lí t i các các nhà khai thác không tuân th các yêu c u nư c luôn c g ng gi m b t s thù ch, b t k t n i ho c vi ph m các quy nh v k t n i. h p tác gi a các nhà khai thác thông qua Theo báo cáo kh o sát th ch vi n thông các th t c gi i quy t chính th c. Cơ quan hàng năm c a ITU, 55 nư c quy nh áp d ng qu n lí có th xem xét, áp d ng các bi n hình ph t ti n i v i nhà khai thác n u vi pháp như trung gian, hòa gi i hay tr ng tài ph m các quy nh v k t n i, và 46 nư c s và ư c h tr b ng các ho t ng pháp lí xem xét l i ho c thu h i gi y phép ã c p. chính th c m b o cho cơ ch gi i Th sáu, gi i quy t tranh ch p v k t n i quy t tranh ch p v n hành t t. Ví d , các cơ m ng. Khi các doanh nghi p vi n thông qu n lí có th s d ng các di n àn h i th o, không t ư c th a thu n k t n i - hay khi h i ngh bàn tròn t ư cs ng thu n không t ư c th a thu n chung v vi c v các v n liên quan. th c hi n các cam k t trong th a thu n k t T i Vi t Nam, Pháp l nh bưu chính vi n n i d n t i tranh ch p, c n thi t ph i có m t thông và các văn b n hư ng d n thi hành cơ quan ng ra làm tr ng tài phân x theo quy nh rõ, vi c gi i quy t tranh ch p thu c m t trình t nh t nh do pháp lu t quy nh. th m quy n c a B bưu chính, vi n thông. Th c t nhi u nư c cho th y khi tranh ch p Th t c gi i quy t tranh ch p cơ b n trên phát sinh, chính ph ph i ưa ra cơ ch gi i tinh th n khuy n khích các doanh nghi p t quy t tranh ch p. Tài li u tham chi u WTO thương lư ng, hoà gi i, h p tác. Các quy khuy n ngh các tranh ch p phát sinh nên nh v k t n i và nh ng v n liên quan ã ư c gi i quy t m t cơ quan c l p trong ư c nêu rõ trong c a Pháp l nh bưu chính nư c, mà c th là cơ quan qu n lí nhà nư c. vi n thông và Ngh nh 160/2004/N -CP. T i m t s nư c, khi tranh ch p v k t n i Th i gian qua, dư lu n quan tâm t i phát sinh, các bên có th yêu c u tr ng tài vi c B bưu chính vi n thông x lí v vi c c l p, trung gian hòa gi i, hay các chuyên k t n i m ng gi a Viettel và VNPT. Quá gia có uy tín làm trung gian hòa gi i. gi i trình gi i quy t vư ng m c ã di n ra theo quy t tranh ch p có hi u qu c n ph i lưu ý úng trình t , th t c do pháp lu t quy nh: n các y u t : tính c l p, úng n, công Ngay sau khi nh n ư c Công văn s b ng vô tư, trình chuyên môn c a tr ng 3428/TCTVTQ ngày 23/6/2005 c a VIETTEL tài viên và th i gian gi i quy t tranh ch p. và Công văn s 3114/BQP ngày 25/6/2005 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 19
  6. nghiªn cøu - trao ®æi c a B qu c phòng, ngày 29/6/2005 (sau 6 m t cơ quan tr ng tài là chưa phù h p v i ngày), B bưu chính, vi n thông ã t ch c th t c t t ng gi i quy t tranh ch p v k t cu c h p hi p thương gi a hai doanh nghi p n i m ng theo quy nh c a Pháp l nh bưu th ng nh t gi i pháp gi i quy t tranh ch p. chính vi n thông và Ngh nh c a Chính Ngày 04/7/2005 (sau 11 ngày so v i th i gian ph s 160/2004/N -CP. t i a 120 ngày quy nh t i i u 60 Ngh V n i dung văn b n s 113/PG-CCHC nh 160/2004/N -CP), B bưu chính, vi n ngày 27/7/2005 c a T công tác 23 g i B thông ã ra Thông báo s 40/TB-BBCVT k t bưu chính vi n thông v các bi n pháp gi i lu n phiên h p. n ngày 10/7/2005 (sau 17 quy t tranh ch p k t n i m ng vi n thông ngày), hai doanh nghi p ã bàn b c chi ti t gi a các doanh nghi p vi n thông có m t s và th c hi n k t n i ư c 29 lu ng E1 t i 07 i m c n bàn như sau: i m k t n i và n ngày 03/8/2005, theo 1. Th t c gi i quy t tranh ch p v k t n i báo cáo c a hai doanh nghi p (công văn s m ng là m t th t c riêng ư c quy nh c 4285/QLM- H/VT ngày 1/8/2005 c a VNPT th trong Pháp l nh bưu chính vi n thông và và s 4879/TCTVTQ ngày 3/8/2005 c a các văn b n hư ng d n thi hành, trong ó có VIETTEL), VNPT ã th c hi n k t n i ư c quy nh rõ trình t , th i gian, cách th c gi i 50 lu ng E1 t i 24 i m k t n i trên toàn quy t c th . Th t c gi i quy t tranh ch p v qu c. Như v y, ch sau m t tháng x y ra k t n i m ng là c l p và khác v i các th vư ng m c trong vi c k t n i, B Bưu chính, t c hành chính thông thư ng. Qua cách gi i vi n thông ã hoàn thành vi c hi p thương quy t tranh ch p c a B bưu chính vi n thông gi a hai doanh nghi p, th c hi n gi i quy t nêu trên, vi c văn b n 113/PG-CCHC phê xong nh ng vư ng m c này. Qua v vi c có bình B bưu chính vi n thông ch m tr trong m t s i m c n bàn là: vi c th c hi n các quy nh c a pháp lu t v - Vi c các doanh nghi p vi n thông k t n i m ng là chưa th a áng; (ho c thông qua b ch qu n) g i văn b n 2. Vi c văn b n 113/PG-CCHC ưa ra khi u n i v k t n i n th tư ng Chính các bi n pháp mang tính hư ng d n, ch o ph , Văn phòng Chính ph là chưa n m B bưu chính vi n thông trong gi i quy t v ng các quy nh và th t c t t ng gi i tranh ch p k t n i m ng gi a các doanh nghi p quy t các tranh ch p k t n i m ng vi n vi n thông s làm nh hư ng n các nguyên thông theo quy nh c a pháp lu t hi n hành t c t t ng ó là các y u t : tính c l p, úng và thông l qu c t v cùng v n . n, công b ng vô tư và ch tuân theo pháp - Vi c T công tác 23 (ch o công tác lu t c a cơ quan gi i quy t tranh ch p; c i cách hành chính) thu c Văn phòng Chính 3. Không nên hành chính hoá các quan ph t ch c phiên h p mang tính gi i quy t h kinh t gi a các doanh nghi p. Tranh khi u n i v tranh ch p k t n i m ng như là ch p v k t n i m ng gi a các doanh nghi p 20 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  7. nghiªn cøu - trao ®æi cũng là m t d ng tranh ch p trong các quan c u B bưu chính, vi n thông gi i quy t. h kinh t . Trong kinh t th trư ng, các Trư ng h p doanh nghi p không nh t trí tranh ch p kinh t là i u không th tránh v i quy t nh gi i quy t tranh ch p c a B kh i do luôn có xung t v l i ích gi a các bưu chính vi n thông, doanh nghi p có th doanh nghi p. Pháp lu t c a các nư c và ti p t c yêu c u gi i quy t tranh ch p ho c Vi t Nam u có quy nh cách th c gi i kh i ki n ra toà ư c gi i quy t theo các quy t c th . Th tư ng Chính ph ã giao quy nh c a pháp lu t. Trong th i gian cho B bưu chính vi n thông là cơ quan gi i ti p t c yêu c u gi i quy t tranh ch p ho c quy t tranh ch p v k t n i m ng thì T kh i ki n ra tòa hai bên v n ph i ti p t c công tác 23 thu c Văn phòng Chính ph ch p hành quy t nh gi i quy t tranh ch p không nh t thi t ph i xem xét v vi c. Như c a B bưu chính vi n thông. v y m i tránh ư c s ch ng chéo trong th 3. K t lu n t c hành chính, tránh t o ra các ti n l t t K t n i m ng là v n ph c t p nhưng c các doanh nghi p khi phát sinh tranh ch p quan tr ng trong vi c t o l p và qu n lí th kinh t u g i t i Th tư ng Chính ph xin trư ng vi n thông có c nh tranh. Cơ quan ch o và gi i quy t. Chúng tôi cho r ng qu n lí các nư c (trong ó có Vi t Nam) ang Chính ph nên t p trung gi i quy t các v n g p ph i nhi u thách th c l n trong vi c xây vĩ mô, quan tr ng c a t nư c, còn các d ng và b o v m t môi trư ng pháp lí bình v n c th ã ư c quy nh rõ trong lu t ng, n nh cho vi c k t n i m ng. Tuy nên giao cho các b qu n lí ngành gi i quy t. nhiên, m t i u th y rõ là không m t th ch - Vi c k t n i các m ng vi n thông công pháp lí v k t n i m ng vi n thông nào là c ng là ho t ng thư ng ngày và là nghĩa v hoàn ch nh ngay mà c n ph i có các bư c c a các doanh nghi p vi n thông có h t ng phát tri n ti p theo k p s phát tri n c a m ng, ph thu c vào m c tăng trư ng công ngh và s h i t gi a m ng lư i và th c a các m ng vi n thông c a các doanh trư ng. Các v n k t n i s ti p t c n y nghi p. Các doanh nghi p c n ch ng th c sinh òi h i s tham gia tích c c c a các cơ hi n k t n i m ng theo các quy nh c a quan qu n lí, l p pháp, l p quy. Trên th c t , pháp lu t hi n hành và theo th a thu n k t các nư c trên th gi i ang xích l i g n nhau xác nh m t mô hình k t n i chu n m c n i ã ư c các doanh nghi p kí k t. hay ưa ra m t thông l qu c t i v i các - Các doanh nghi p c n tăng cư ng h p quy t nh v các v n pháp lí, qu n lí và tác, y m nh u tư trên cơ s quy ho ch kĩ thu t liên quan n k t n i m ng./. t ng th . Trong trư ng h p có khi u n i, các doanh nghi p vi n thông không nên s (1). Ngu n: Telecom Regulation Handbook, Toronto: d ng các bi n pháp làm ph c t p hoá v n Mc Carthy, intven, Hank, editor (2000) mà c n ti n hành úng các quy nh, yêu (http://www.imfordev.org/project/314regulationhandbook.) T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2