intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Điểm trung chuyển xe buýt trong giao thông tĩnh đô thị"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

91
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại các đô thị lớn của Việt Nam trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của dân c- trong thành phố; giảm tắc nghẽn giao thông; giảm ô nhiễm môi tr-ờng; lập lại kỷ c-ơng văn minh đô thị… Bên cạnh đầu t- ph-ơng tiện, mở thêm các tuyến mới, đầu t- cơ sở hạ tầng trong đó có việc xây dựng điểm trung chuyển đã tạo ra bộ mặt mới cho giao thông đô thị. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Điểm trung chuyển xe buýt trong giao thông tĩnh đô thị"

  1. §iÓm trung chuyÓn xe buýt trong giao th«ng tÜnh ®« thÞ ThS. TrÇn thÞ lan h−¬ng Bé m«n VËn t¶i §−êng bé vμ Thμnh phè Khoa VËn t¶i – Kinh tÕ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: VËn t¶i hμnh kh¸ch c«ng céng b»ng xe buýt t¹i c¸c ®« thÞ lín cña ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y t¨ng lªn nhanh chãng gãp phÇn gi¶i quyÕt nhu cÇu ®i l¹i cña d©n c− trong thμnh phè; gi¶m t¾c nghÏn giao th«ng; gi¶m « nhiÔm m«i tr−êng; lËp l¹i kû c−¬ng v¨n minh ®« thÞ… Bªn c¹nh ®Çu t− ph−¬ng tiÖn, më thªm c¸c tuyÕn míi, ®Çu t− c¬ së h¹ tÇng trong ®ã cã viÖc x©y dùng ®iÓm trung chuyÓn ®· t¹o ra bé mÆt míi cho giao th«ng ®« thÞ. Bμi b¸o tr×nh bμy vÒ ®iÓm trung chuyÓn xe buýt trong giao th«ng tÜnh ®« thÞ. Summary: Public transport by bus in big cities in Vietnam has recently increased at a great speed to meet the demand of urban citizens' transport need, reduce traffic congestion as well as environmental pollution, and reestablish urban civilization and social orders. A part from investment in vihicles, new routes, infrastructures, constructing new bus medium stations has created a new urban public transport situation. This article introduces bus medium stations in urban static transport. i. néi dung HÖ thèng giao th«ng vËn t¶i (GTVT) ®« thÞ lµ tËp hîp hÖ thèng giao th«ng vµ hÖ thèng vËn KT-ML t¶i nh»m ®¶m b¶o sù liªn hÖ giao l−u gi÷a c¸c khu vùc kh¸c nhau cña ®« thÞ. GTVT gi÷ vÞ trÝ quan träng trong ®êi sèng sinh ho¹t cña thµnh phè hiÖn ®¹i, chøc n¨ng cña nã lµ ®¶m b¶o sù liªn hÖ th−êng xuyªn vµ thèng nhÊt gi÷a c¸c khu chøc n¨ng chñ yÕu cña ®« thÞ víi nhau nh−: Khu d©n c−, khu hµnh chÝnh, khu c«ng nghiÖp, khu th−¬ng m¹i, khu vui ch¬i gi¶i trÝ... HÖ thèng GTVT ®« thÞ HÖ thèng HÖ thèng giao th«ng ®« thÞ vËn t¶i ®« thÞ HÖ thèng giao HÖ thèng giao VËn t¶i VËn t¶i c¸ VËn t¶i th«ng ®éng th«ng tÜnh c«ng céng nh©n chñ qu¶n VËn t¶i ®Æc biÖt Gara, b·i C¸c ®iÓm C¸c ®iÓm dõng C¸c ®iÓm C¸c c«ng ®ç xe ®Çu cuèi däc tuyÕn trung chuyÓn tr×nh kh¸c M« pháng hÖ thèng GTVT ®« thÞ.
  2. HÖ thèng giao th«ng tÜnh bao gåm: Gara, b·i ®ç xe: C¸c gara dïng ®Ó gi÷ g×n, b¶o qu¶n ph−¬ng tiÖn vËn t¶i, bao gåm c¸c c«ng viÖc gi÷ g×n, b¶o qu¶n, ®ång thêi cã thÓ thùc hiÖn b¶o d−ìng kü thuËt vµ söa ch÷a th−êng xuyªn ph−¬ng tiÖn vËn t¶i. B·i ®ç xe bao gåm hai lo¹i: B·i ®ç xe trong ®−êng phè lµ lo¹i b·i ®ç xe tËn dông ngay phÇn xe ch¹y hoÆc lÒ ®−êng cña ®−êng trong ®« thÞ lµm vÞ trÝ dõng, ®ç xe vµ b·i ®ç xe ë ngoµi ®−êng phè. B·i ®ç xe lµ mét phÇn quan träng cña hÖ thèng giao th«ng tÜnh, b·i ®ç xe cÇn thiÕt ®èi víi bÊt cø ®« thÞ nµo trªn thÕ giíi, víi xu h−íng c¬ giíi ho¸ ph−¬ng tiÖn ®i l¹i cña ng−êi d©n ®« thÞ, b·i ®ç xe cµng trë lªn quan träng vµ bøc xóc. C¸c ®iÓm ®Çu cuèi: §iÓm ®Çu cuèi lµ n¬i thùc hiÖn t¸c nghiÖp ®Çu cuèi trong quy tr×nh vËn t¶i, c¸c ®iÓm ®Çu cuèi ®−îc ph©n thµnh hai lo¹i: C¸c ®iÓm ®Çu cuèi phôc vô vËn t¶i liªn tØnh (c¸c ®iÓm nµy ®−îc x©y dùng víi sè l−îng h¹n chÕ vµ quy m« t−¬ng ®èi lín ®Ó phôc vô c¸c ph−¬ng tiÖn vËn t¶i liªn tØnh, bao gåm s©n bay, ga tµu, bÕn c¶ng, bÕn xe «t«... vµ th−ê ng ®−îc x©y dùng t¹i c¸c vÞ trÝ ngo¹i «); c¸c ®iÓm ®Çu cuèi phôc vô vËn t¶i néi ®«, c¸c ®iÓm ®Çu cuèi trong vËn t¶i néi ®« ®−îc bè trÝ t¹i điểm ®Çu vµ cuèi tuyÕn vËn t¶i nh»m phôc vô hµnh kh¸ch ®i xe. C¸c ®iÓm dõng däc tuyÕn: §iÓm dõng däc tuyÕn lµ mét phÇn cña hÖ thèng giao th«ng tÜnh, nã bao gåm vÞ trÝ dõng xe vµ phÇn diÖn tÝch trªn vØa hÌ ®Ó x©y dùng mét sè c¸c c«ng tr×nh phô trî nh»m cung cÊp cho l¸i xe vµ hµnh kh¸ch c¸c th«ng tin phôc vô chuyÕn ®i. C¸c c«ng tr×nh kh¸c: Lµ c¸c c«ng tr×nh phôc vô ph−¬ng tiÖn trong thêi gian t¹m ngõng di chuyÓn. C¸c ®iÓm trung chuyÓn: §iÓm trung chuyÓn lµ n¬i dïng ®Ó chuyÓn t¶i hµng ho¸ vµ hµnh kh¸ch trong cïng mét ph−¬ng thøc vËn t¶i hoÆc gi÷a c¸c ph−¬ng thøc vËn t¶i trong qu¸ tr×nh KT-ML vËn t¶i ®a ph−¬ng thøc. Trong c¸c ®« thÞ ®iÓm trung chuyÓn vËn t¶i hµnh kh¸ch néi ®« cã ý nghÜa rÊt quan träng trong hÖ thèng giao th«ng tÜnh. C¸c ®iÓm trung chuyÓn trong vËn t¶i xe buýt ®−îc bè trÝ gÇn c¸c ®Çu mèi giao th«ng cña nhiÒu ph−¬ng thøc vËn t¶i. Trong thùc tÕ ng−êi ta th−êng bè trÝ c¸c ®iÓm trung chuyÓn gi÷a xe buýt víi mét trong c¸c ph−¬ng thøc vËn t¶i nh− Troleybus, Metro, Tramway, vµ vËn t¶i liªn tØnh, còng cã thÓ bè trÝ ®iÓm trung chuyÓn t¹i n¬i cã nhiÒu tuyÕn buýt ®i qua. VÒ quy m« ®iÓm trung chuyÓn th−êng cã c¸c dÞch vô phôc vô hµnh kh¸ch, dÞch vô phôc vô ph−¬ng tiÖn vµ dÞch vô phôc vô l¸i xe. Theo tÝnh to¸n mét ®iÓm trung chuyÓn trung b×nh th−êng phôc vô cho kho¶ng 4 - 5 tuyÕn buýt hoÆc gi÷a c¸c tuyÕn buýt víi c¸c ph−¬ng thøc vËn t¶i kh¸c vµ cã diÖn tÝch kho¶ng 200 - 300 m2. Th«ng tin t¹i ®iÓm trung chuyÓn gåm: Lé tr×nh c¸c tuyÕn, kho¶ng c¸ch ch¹y xe cña tõng tuyÕn, gi¸ vÐ vµ c¸c ®iÓm b¸n vÐ, vµ c¸c quy ®Þnh trong tr−êng hîp ®Æc biÖt (ngµy lÔ, ®èi t−îng −u tiªn...). §iÓm trung chuyÓn cã vÞ trÝ rÊt quan träng ®çi víi hÖ thèng vËn t¶i hµnh kh¸ch c«ng céng, ®èi víi toµn bé m¹ng l−íi nÕu ®iÓm trung chuyÓn ®−îc bè trÝ ë vÞ trÝ hîp lý sÏ cã t¸c dông lµm gi¶m t¶i cho toµn bé hÖ thèng ®Æc biÖt vµo giê cao ®iÓm tr¸nh t×nh tr¹ng c¸c ph−¬ng tiÖn ph¶i nèi ®u«i nhau g©y t¾c nghÏn giao th«ng, bªn c¹nh ®ã sÏ cã t¸c dông thiÕt lËp vµ hoµn thiÖn c¸c tuyÕn vËn t¶i. §èi víi hµnh kh¸ch viÖc bè trÝ hîp lý c¸c ®iÓm trung chuyÓn sÏ t¹o ®iÒu kiÖn dÔ dµng thùc hiÖnc¸c chuyÕn ®i gi¶m thêi gian chê ®îi vµ thêi gian chuyÓn tuyÕn. Môc tiªu cña viÖc x©y dùng ®iÓm trung chuyÓn cho xe buýt ®ã lµ:
  3. C¶i thiÖn chÊt l−îng vËn hµnh, t¹o sù liªn th«ng cho c¸c tuyÕn xe buýt, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi, an toµn cho hµnh kh¸ch tiÕp cËn xe buýt t¹i ®iÓm trung chuyÓn N©ng cao n¨ng lùc ho¹t ®éng cña xe buýt vµ tæ chøc hîp lý c¸c tuyÕn xe buýt t¹i c¸c ®iÓm trung chuyÓn. Sö dông kh«ng gian hîp lý, ®¶m b¶o trËt tù an toµn giao th«ng gãp phÇn gi¶m thiÓu ïn t¾c giao th«ng, tai n¹n giao th«ng. Tæ chøc cho xe buýt vËn hµnh trong kh«ng gian nhÊt ®Þnh, t¸ch dßng xe buýt tr¸nh tr×nh tr¹ng ïn t¾c giao th«ng vµo giê cao ®iÓm khi xe buýt dõng ®ãn tr¶ kh¸ch. HiÖn tr¹ng c¬ së h¹ tÇng cña c¸c tuyÕn xe buýt Hµ Néi nh− sau: §iÓm dõng, nhµ chê, pano: - Trªn toµn m¹ng cã 1029 ®iÓm dõng, 190 nhµ chê vµ 26 pano. - Trong thêi gian ®Çu, viÖc bè trÝ ®iÓm dõng −u tiªn môc tiªu thuËn lîi ®Ó thu hót kh¸ch hµng. Nh−ng trong ®iÒu kiÖn t¨ng tr−ëng rÊt nhanh vÒ hµnh kh¸ch, mËt ®é giao th«ng cao vµ t¨ng tÇn suÊt cña c¸c tuyÕn xe buýt hiÖn nay ®· béc lé nh÷ng bÊt cËp vÒ vÞ trÝ c¸c ®iÓm dõng lµm gi¶m hiÖu qu¶ khai th¸c ph−¬ng tiÖn vµ g©y khã kh¨n trong qu¸ tr×nh vËn hµnh cña l¸i xe, nhiÒu tr−êng hîp lµ nguyªn nh©n g©y mÊt an toµn giao th«ng. * §iÓm ®Çu cuèi, trung chuyÓn: - HiÖn cã 31 ®iÓm ®Çu cuèi trªn ®Þa phËn Hµ Néi, trong ®ã chØ cã 12 ®iÓm lµ cã vÞ trÝ ®ç riªng, cßn l¹i 19 ®iÓm ph¶i ®ç t¹m t¹i lÒ ®−êng. - Trong sè c¸c ®iÓm ®Çu cuèi cã vÞ trÝ ®ç riªng, chØ cã mét sè t¹i c¸c bÕn xe lµ ®−îc ph©n khu, quy ho¹ch hîp lý, cßn l¹i hÇu hÕt lµ chØ cã s©n b·i ®ç kh«ng cã c«ng tr×nh phô trî, tại c¸c vÞ trÝ tËn dông c¸c ®iÓm t¹m thêi nªn cã thÓ bÞ thay ®æi bÊt kú lóc nµo, ®©y lµ bÊt cËp lín nhÊt cho KT-ML ho¹t ®éng xe buýt. C¸c vị trÝ ®−îc s¾p xÕp thø tù n¬i ®ç vµ n¬i ®ãn kh¸ch an toµn nh−: BÕn xe Gia L©m; BÕn xe Gi¸p B¸t; BÕn xe Hµ §«ng; S©n bay Néi Bµi; §iÓm TrÇn Kh¸nh D−; B·i ®ç xe Nam Th¨ng Long; B·i ®ç xe Gia Thôy; B·i ®ç xe Kim Ng−u,... - C¸c ®iÓm trung chuyÓn trªn tuyÕn th−êng ®−îc kÕt hîp víi c¸c ®iÓm dõng n¬i tËp trung nhiÒu tuyÕn xe buýt ®i qua, kh«ng cã c«ng tr×nh phô trî. T¹i mét sè ®iÓm trung chuyÓn lín, tÇn suÊt ho¹t ®éng cña c¸c tuyÕn buýt cao (Long biªn, KS Deawoo...) nh−ng chØ cã 1 ®iÓm dõng xe buýt nªn x¶y ra t×nh tr¹ng c¸c xe buýt ph¶i chê, nèi ®u«i nhau vµo ®iÓm dõng g©y ïn t¾c giao th«ng. C¸c ®iÓm trung chuyÓn hiÖn nay cña Hà Néi TT VÞ trÝ §iÓm ®Çu cuèi c¸c tuyÕn Tæng sè tuyÕn 1 BÕn xe Gi¸p B¸t 3,16,21,25,28,29,32,37 8 2 §iÓm ®ç xe Long Biªn 1,4,8,15,17,33,36 7 3 §iÓm ®ç xe Tr.Kh¸nh D− 2,7,10,19,20,35 6 4 BÕn xe Hµ §«ng 1,19,21,27,37 5 5 BÕn xe Kim M· 7,12,13,18,20 5 6 BÕn xe Nam Th¨ng Long 25, 27,35,38 4 7 BÕn xe Gia L©m 3,22,34 3 8 B·i xe Kim Ng−u 26,30,38 3 9 §iÓm ®ç xe BX Mü §×nh 13,16,34 3 C¸c bÕn xe Gi¸p B¸t, BÕn xe Hµ §«ng, BÕn xe Gia L©m, BÕn xe Mü §×nh lµ c¸c bÕn xe liªn tØnh cã nhiÖm vô trung chuyÓn hµnh kh¸ch gi÷a vËn t¶i liªn tØnh vµ vËn t¶i néi ®«. T¹i bÕn xe cã diÖn tÝch dµnh riªng cho ho¹t ®éng buýt tuy nhiªn do giíi h¹n vÒ diÖn tÝch bÕn nªn khu
  4. vùc dµnh riªng cho vËn t¶i xe buýt rÊt h¹n chÕ. BÕn xe Nam Th¨ng Long, bÕn xe Kim Ng−u: §©y lµ ®iÓm ®Çu cuèi ®−îc thiÕt kÕ chuÈn dµnh riªng cho vËn t¶i hµnh kh¸ch bằng xe buýt c«ng céng. §iÓm ®ç xe Long Biªn, §iÓm ®ç xe TrÇn Kh¸nh D−: §©y lµ ®iÓm trung chuyÓn cña m¹ng l−íi xe buýt Hµ Néi nh−ng ch−a ®−îc thiÕt kÕ theo tiªu chuÈn. BÕn xe Kim M·: §©y lµ ®iÓm trung chuyÓn lín l−îng hµnh kh¸ch gi÷a c¸c tuyÕn trong toµn m¹ng cã diÖn tÝch 4.300m2. Tõ ngµy 01/04/2004 ®−îc chuyÓn thµnh bÕn trung chuyÕn xe buýt, hiÖn nay cã 5 tuyÕn ho¹t ®éng. §iÓm trung chuyÓn xe buýt t¹i CÇu GiÊy: Tr−íc ®©y khi ch−a c¶i t¹o x©y dùng xe buýt vËn hµnh vµ ®ãn tr¶ kh¸ch trong lµn ®−êng chung víi c¸c lo¹i ph−¬ng tiÖn kh¸c. Tæng sè tuyÕn gåm 12 tuyÕn trong ®ã chiÒu tõ néi thµnh ®i ra gåm 10 tuyÕn, chiÒu ngo¹i thµnh ®i vµo 12 tuyÕn; víi tæng sè l−ît xe ho¹t ®éng trong ngµy 2000 l−ît, tÝnh b×nh qu©n cø 1 phót cã mét xe buýt vµo ®ãn tr¶ kh¸ch g©y ïn t¾c giao th«ng vµ c¶n trë c¸c ph−¬ng tiÖn kh¸c ho¹t ®éng. KT-ML §iÓm trung chuyÓn xe buýt Kim M· §iÓm trung chuyÓn xe buýt CÇu GiÊy II. KÕt luËn Điểm trung chuyển xe buýt đ· vµ đang đem lại hiệu quả cho ho¹t ®éng vận tải hµnh kh¸ch c«ng cộng, tạo cảnh quan vµ văn minh ®« thị cho thủ đ« Hµ Nội gãp phần lµm giảm ïn tắc giao th«ng, giảm « nhiễm m«i trường. Với tốc độ ph¸t triển VTHKCC nhanh chãng như hiện nay thµnh phố cũng như ngµnh Giao th«ng c«ng chÝnh cần quan t©m đến giao th«ng tĩnh đặc biệt lµ x©y dựng vµ cải tạo c¸c điểm trung chuyển xe buýt tại c¸c vị trÝ cần thiết. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. QuyÕt ®Þnh sè 71/2004/Q§-UB cña thµnh phè Hµ Néi. [2]. Quy ho¹ch tæng thÓ ph¸t triÓn m¹ng l−íi vËn t¶i hµnh kh¸ch c«ng céng Hµ Néi. [3]. Hoµn thiÖn ph−¬ng ph¸p quy ho¹ch ph¸t triÓn giao th«ng tÜnh ®« thÞ – Trần Hữu Minh – Luận văn cao học năm 2001. [4]. Quyết định 178/QĐ-GTCC ngµy 07/04/2005 của Sở Giao th«ng c«ng chÝnh Hµ Néi♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2