intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Một số biện pháp làm giảm sự phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

97
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Khí thải từ các loại xe cơ giới đang là nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí lớn nhất, đặc biệt tại các khu vực đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khoẻ người dân. Bàì báo đưa ra các vấn để về ô nhiễm môi trường không khí do phương tiện giao thông, nguyên nhân và các giải pháp nhằm làm giảm bớt khả năng gây ô nhiễm đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Một số biện pháp làm giảm sự phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"

  1. Mét sè biÖn ph¸p lµm gi¶m sù ph¸t th¶i cña c¸c ph­¬ng tiÖn c¬ giíi ®­êng bé ë ViÖt Nam trong giai ®o¹n hiÖn nay ThS Vò Kim H¹nh Bé m«n Kü thuËt m«i tr­êng ViÖn Khoa häc m«i tr­êng giao th«ng Tr­êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i Tãm t¾t: KhÝ th¶i tõ c¸c lo¹i xe c¬ giíi ®ang lµ nguån g©y « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ lín nhÊt, ®Æc biÖt t¹i c¸c khu vùc ®« thÞ, ¶nh h­ëng nghiªm träng ®Õn m«i tr­êng sèng, søc khoÎ ng­êi d©n. Bµ× b¸o ®­a ra c¸c vÊn ®Ó vÒ « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ do ph­¬ng tiÖn giao th«ng, nguyªn nh©n vµ c¸c gi¶i ph¸p nh»m lµm gi¶m bít kh¶ n¨ng g©y « nhiÔm ®ã. Summary: Emission from vehicles is the major cause of air pollution in urban areas. This article presents air pollution caused by traffic means - causes and solutions to reduce vehicle emission. I. Thùc tr¹ng « nhiÔm m«i tr­êng tõ khÝ th¶i cña c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng bé CT 2 Ho¹t ®éng cña c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i ®· th¶i vµo khÝ quyÓn mét l­îng lín c¸c chÊt g©y « nhiÔm nh­ CO2, NOx, SO2, CxHy, bôi, muéi... g©y ¶nh h­ëng ®Õn søc kháe c ña nh÷ng ng­êi tham gia giao th«ng. Trong ®ã, nguy hiÓm nhÊt lµ chÊt CxHy. Nång ®é cña CxHy phô thuéc vµo tû lÖ thµnh phÇn c¸c hydro cacbon trong x¨ng, nhÊt lµ c¸c lo¹i thµnh phÇn cã kÕt cÊu m¹ch vßng ®¬n vµ kÐp. Sè xe c¬ giíi ®· ®¨ng ký hiÖn nay (tÝnh ®Õn cuèi th¸ng 5 n¨m 2006) trªn toµn quèc lµ kho¶ng 18.200.000 chiÕc (trong ®ã gÇn 920.000 « t« vµ h¬n 17 triÖu xe g¾n m¸y) vµ tû lÖ t¨ng b×nh qu©n trong nh÷ng n¨m võa qua lµ 15 - 17%/n¨m [UBATGTQG]. Theo Côc §¨ng kiÓm xe c¬ giíi thuéc Bé GTVT, khÝ th¶i cña xe c¬ giíi ®ãng gãp 90% nång ®é khÝ SO2, 25% nång ®é khÝ NOx, 98% CO vµ 95% CxHy chøa trong kh«ng khÝ t¹i c¸c khu ®« thÞ vµ khu c«ng nghiÖp (h×nh 1). §Õn n¨m 2007, con sè xe c¬ giíi sÏ t¨ng gÊp 1,3 lÇn hiÖn nay, tøc lµ kho¶ng 23.000.000 xe. Khi ®ã, nång ®é c¸c chÊt g©y « nhiÔm sÏ t¨ng kho¶ng 1 - 1,5 lÇn vµ v­ît qu¸ Tiªu chuÈn cho phÐp (TCCP). Theo nghiªn cøu cña Bé Tµi nguyªn vµ M«i tr­êng, t¹i c¸c nót giao th«ng chÝnh mét sè ®« thÞ, nång ®é bôi ®· v­ît tiªu chuÈn cho phÐp 2,5 - 4,5 lÇn, nång ®é SO2 gÊp 3 - 4,5 lÇn. Nång ®é c¸c chÊt g©y « nhiÔm cßn tiÕp tôc t¨ng lªn theo tû lÖ thuËn víi sù gia t¨ng ph­¬ng tiÖn c¬ giíi ®­êng bé.
  2. VÒ chÊt l­îng x¨ng dÇu Tr­íc ngµy 1/7/2001, trªn ph¹m vi c¶ n­íc cßn dïng x¨ng pha ch× lµ lo¹i x¨ng cã kh¶ n¨ng chèng hiÖn t­îng kÝch næ cña ®éng c¬. Sau 1/7/2001, c¶ n­íc chuyÓn sang dïng x¨ng kh«ng pha ch×. VÊn ®Ò ®Æt ra lµ ®éng c¬ dùa vµo ®©u ®Ó chèng kÝch næ?. Gi¶i ph¸p ®¬n gi¶n nhÊt lµ t¨ng c¸c thµnh phÇn hydro cacbon cã kÕt cÊu m¹ch vßng kÐp (hä benzen) bëi chóng cã trÞ sè octan t­¬ng ®­¬ng cao, khã bÞ oxy ho¸ h¬n so víi carbur hydro kÕt cÊu m¹ch th¼ng. V× vËy, ®Ó ®¶m b¶o kh¶ n¨ng chèng kÝch næ cña ®éng c¬ khi kh«ng cßn dïng tetra ethyl ch×, ng­êi ta cã thÓ pha ethanol vµo x¨ng víi mét l­îng thÝch ®¸ng. §iÒu nµy cã thÓ lý gi¶i t¹i sao khi mµ x¨ng pha ch× kh«ng cßn ®­îc sö dông nh­ng vÊn ®Ò « nhiÔm kh«ng khÝ do c¸c ph­¬ng tiÖn c¬ giíi vÉn ®­îc ®Ò cËp tíi. Trªn thùc tÕ, hiÖn nay, lo¹i nhiªn liÖu mµ ViÖt Nam sö dông lµ lo¹i nhiªn liÖu gi¸ rÎ, cã hµm l­îng l­u huúnh qu¸ lín, gÇn nh­ ë møc cao nhÊt thÕ giíi. Cô thÓ lµ hµm l­îng l­u huúnh trong diezen: tõ 0,5 -1% (so víi 0,05% ë c¸c n­íc trong khu vùc) vµ hµm l­îng benzentrong x¨ng cßn qu¸ cao: 5% (so víi 1% ë c¸c n­íc trong khu vùc). Do vËy, khÝ th¶i thãat ra do ho¹t ®éng cña c¸c ph­¬ng tiÖn cã nång ®é lín c¸c khÝ SO2 vµ c¸c hîp ch¸t h÷u c¬ bay h¬i (VOC) kh¸c [4]. Tổng lượng khí thải của các ngành 120 CT 2 100 80 GTVT 60 Công nghiệp, sinh hoạt 40 20 0 SO2 NOx CO CxHy H×nh 1. Tæng l­îng khÝ th¶i g©y « nhiÔm kh«ng khÝ cña c¸c ngµnh. II. Mét sè biÖn ph¸p II.1. X©y dùng vµ xiÕt chÆt tiªu chuÈn khÝ th¶i cña c¸c ph­¬ng tiÖn HÇu hÕt c¸c n­íc ch©u ¸ ®Òu ¸p dông HÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i Ch©u ¢u (EURO) nh­ng víi nh÷ng møc ®é kh¸c nhau (h×nh 2). Trªn thùc tÕ, nh÷ng lo¹i xe míi ®­îc b¸n ë ch©u ¸ hiÖn nay th× s¹ch sÏ h¬n c¶ tiªu chuÈn ®­îc yªu cÇu ë nh÷ng n­íc §«ng Nam ¸ nh­ng do chÊt l­îng
  3. nhiªn liÖu kÐm nªn g©y khã kh¨n cho viÖc gi¶m khÝ th¶i. Do vËy, viÖc th¾t chÆt nh÷ng tiªu chuÈn vÒ khÝ th¶i lµ c¸ch tèt nhÊt ®Ó gi¶m nh÷ng nguån « nhiÔm di ®éng. Giai ®o¹n 2005-2008, n­íc ta sÏ x©y dùng tiªu chuÈn chÊt l­îng khÝ th¶i xe h¬i phï hîp víi Euro II trong hÖ thèng tiªu chuÈn ch©u ¢u. §©y lµ mét trong nh÷ng hÖ thèng tiªu chuÈn tiªn tiÕn nhÊt, ®­îc ¸p dông réng r·i trªn thÕ giíi, gåm c¶ Trung Quèc vµ c¸c n­íc §«ng Nam ¸ (b¶ng 1).Môc tiªu cña hÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i Ch©u ¢u lµ nh»m gi¶m thiÓu tèi ®a nång ®é c¸c chÊt « nhiÔm cã trong thµnh phµn khÝ th¶i cña c¸c ph­¬ng tiÖn (h×nh 3). CT 2
  4. Country 95 96 97 98 99 2000 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 European Euro 1 Euro 2 Euro 3 Euro 4 Euro 5 Union Euro 2 (under discussion) Bangladesh Hong Kong, Euro 1 Euro 2 Euro 3 Euro 4 China a India Euro 1 Euro 2 E3 b India E1 Euro 2 Euro 3 Indonesia Euro 2 E4 Malaysia Euro 1 Euro 2 Nepal Euro 1 Philippines Euro 1 a PRC Euro 1 Euro 2 Euro 3 c PRC Euro 1 Euro 2 Euro 3 e Singapore Euro 1 Euro 2 g Singapore Euro 1 Euro 2 Euro 4 Sri Lanka Euro 1 d Taipei,China US Tier 1 US Tier 2 for diesel Thailand Euro 1 Euro 2 Euro 3 Euro4 e Euro 2 E3 Viet Nam Euro 1 f Euro 2 E3 Viet Nam Euro 1 H×nh 2. Lé tr×nh ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i t¹i mét sè quèc gia [5] CT 2 H×nh 3. BiÓu ®å vÒ møc ®é khÝ th¶i cho phÐp cña c¸c tiªu chuÈn Euro. Kh¶ n¨ng ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i ®èi víi ph­¬ng tiÖn c¬ giíi Trªn thÕ giíi cã 3 tiªu chuÈn khÝ th¶i (ch©u ¢u, NhËt, Mü) th× tiªu chuÈn ch©u ¢u (Euro) ®ang ®­îc nhiÒu n­íc lùa chän ¸p dông nhÊt v× hiÖu qu¶ cao, chi phÝ gi¶m, s¶n phÈm dÔ ®­îc chÊp nhËn trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. Mét sè n­íc nh­ Th¸i Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quèc... ®· ¸p dông nh÷ng tiªu chuÈn Euro 1, 2 t hËm chÝ 3 ®èi víi khÝ th¶i xe c¬ giíi ®­êng bé tõ nhiÒu n¨m nay (h×nh 1). Trong khi ®ã, ViÖt Nam vÉn chØ dõng l¹i ë viÖc ¸p dông TCVN tõ n¨m 1998 (tiªu chuÈn ViÖt Nam)
  5. víi hµng rµo kü thuËt cßn ë møc rÊt thÊp. Do ®ã, viÖc ¸p dông hÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i ®èi víi ph­¬ng tiÖn c¬ giíi lµ ®iÒu cÇn thiÕt. B¶ng 1. HÖ thèng tiªu chuÈn Ch©u ¢u [1]. Giíi h¹n CO CxHy NOx Lo¹i xe Tiªu chuÈn X¨ng Diezen X¨ng Diezen X¨ng Dieze n Euro I 3,16 1,13 - Euro II 2,20 1,00 0,50 0,90 - Xe du lÞch (g/km) Euro III 2,60 0,64 0,20 0,15 1,50 Euro IV 1,00 1,5 0,10 0,18 1,25 Euro I Lo¹i 1 2,72 0,97 0,14 Lo¹i 2 5,17 1,4 0,19 Lo¹i 3 6,9 1,7 0,25 Euro II Lo¹i 1 2,20 1,00 0,50 0,90 - Lo¹i 2 4,00 1,25 0,60 1,30 - Lo¹i 3 5,00 1,50 0,70 1,60 - Xe th­¬ng m¹i (g/km) Euro III Lo¹i 1 2,30 0,64 0,20 0,56 1,50 0,50 Lo¹i 2 4,17 0,80 0,25 0,72 0,18 0,65 Lo¹i 3 5,22 0,94 0,29 0,86 0,21 0,78 Euro IV Lo¹i 1 1,00 0,50 0,10 0,30 0,08 0,25 Lo¹i 2 1,81 0,63 0,13 0,69 0,10 0,33 Lo¹i 3 2,27 0,40 0,15 0,46 0,11 0,39 Euro I 4,90 1,20 9,00 §éng c¬ Euro II 4,00 1,11 7,00 diezen CT 2 h¹ng nÆng Euro III 5,53 0,83 5,13 (g/km) Euro IV 2,76 0,41 2,56 Lo¹i 1: xe cã träng l­îng < 1305 kg Lo¹i 2: xe cã träng l­îng 1305 - 1760 kg Lo¹i 3: xe cã träng l­îng > 1760 kg Theo dù th¶o "NghÞ ®Þnh Lé tr×nh ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i xe c¬ giíi s¶n xuÊt, l¾p r¸p, nhËp khÈu vµ ®ang l­u hµnh" Bé GTVT ®· tr×nh ChÝnh phñ: tõ n¨m 2005, ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i cho c¸c lo¹i xe ®ang l­u hµnh t¹i 4 thµnh phè lín (Hµ Néi, TP Hå ChÝ Minh, §µ N½ng, H¶i Phßng) víi c¸c chØ tiªu nång ®é cho phÐp: ®é CO lµ 4,5%, ®é HC 1.200 ppm, ®é khãi 72% HSU; sau ®ã triÓn khai trªn toµn quèc tõ 01/01/2007. §Õn n¨m 2010, c¸c chØ tiªu nång ®é ®èi víi xe ®ang l­u hµnh sÏ siÕt chÆt h¬n: CO lµ 3,5%, HC ppm, ®é khãi 60% HSU. §èi víi xe s¶n xuÊt míi vµ nhËp khÈu, ¸p dông Euro 2 vµo ®Çu n¨m 2007, vµ ¸p dông Euro 3 vµo cuèi n¨m 2010 (xe h¹ng nÆng ¸p dông vµo ®Çu n¨m 2011)[2]. Hy väng r»ng, víi lé tr×nh nµy, viÖc kiÓm so¸t khÝ th¶i cña c¸c ph­¬ng tiÖn sÏ ®­îc thùc hiÖn. Tõ ®ã, gi¶m møc ®é « nhiÔm cña c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng. Tr­íc thùc tr¹ng ®ã, c¸c nhµ cung cÊp nhiªn liÖu vµ nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt « t«, xe m¸y ®Òu nhÊt trÝ ph¶i nhanh chèng ¸p dông lé tr×nh tiªu chuÈn khÝ th¶i míi cho phï hîp víi t×nh h×nh thÕ giíi, gãp
  6. phÇn b¶o vÖ m«i tr­êng vµ søc khoÎ ng­êi d©n. KÕt qu¶ nghiªn cøu 14 c«ng ty s¶n xuÊt « t« cña Côc §¨ng kiÓm ViÖt Nam cho thÊy: ®Ó tho¶ m·n tiªu chuÈn Euro 2, c¸c c«ng ty kh«ng cÇn ®Çu t­ míi ®¸ng kÓ, chØ cÇn 2 n¨m chuÈn bÞ vµ nhËp ®éng c¬, bé xö lý xóc t¸c. Víi Euro 3, c¸c c«ng ty liªn doanh kh«ng cÇn thay ®æi d©y chuyÒn s¶n xuÊt; cßn c¸c c«ng ty trong n­íc cÇn nhËp c¸c kiÓu ®éng c¬ míi hoµn toµn, bé xö lý xóc t¸c vµ 4 n¨m chuÈn bÞ. Víi Euro 4, cÇn chuÈn bÞ t­¬ng ®­¬ng Euro 3 trong 5 n¨m. Còng theo kÕt qu¶ nghiªn cøu cña Côc §¨ng kiÓm ®èi víi 6 c«ng ty s¶n xuÊt xe m¸y cho thÊy: víi Euro 2 cÇn c¶i tiÕn ®éng c¬, bé chÕ hoµ khÝ, phun kh«ng khÝ thø cÊp, bé xö lý xóc t¸c; ®Ó tho¶ m·n Euro 3 cÇn t¨ng ®é chÝnh x¸c cña bé chÕ hoµ khÝ, phun nhiªn liÖu ®iÖn tö, phun kh«ng khÝ thø cÊp, bé xö lý xóc t¸c,... Nh­ vËy, ®©y lµ nh÷ng c«ng viÖc n»m trong kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp vµ kh¶ n¨ng ¸p dông c¸c tiªu chuÈn EURO1, 2 hay 3 lµ hoµn toµn cã thÓ. II.2. Sö dông nhiªn liÖu s¹ch cho c¸c ph­¬ng tiÖn c¬ giíi- ®iÒu cÇn lµm ngay §Ó ®¶m b¶o kiÓm so¸t ®­îc khÝ th¶i tõ c¸c ph­¬ng tiÖn c¬ giíi ®ång thêi b¶o vÖ m«i tr­êng, viÖc sö dông c¸c nhiªn liÖu s¹ch cho xe c¬ giíi lµ ®iÒu cÇn thiÕt. Ph­¬ng tiÖn giao th«ng "s¹ch" ch¹y trong thµnh phè ®· thùc sù l«i cuèn sù quan t©m cña c¶ nh÷ng nhµ s¶n xuÊt « t« lÉn c¸c nhµ qu¶n lý m«i tr­êng. C¸c kü thuËt míi nh»m hoµn thiÖn ®éng c¬ truyÒn thèng nh­ phun nhiªn liÖu ®iÒu khiÓn ®iÖn tö, håi l­u khÝ x¶, läc bå hãng vµ xö lý khÝ trªn ®­êng x¶ b»ng bé xóc t¸c ba chøc n¨ng... ®· t¹o ra nh÷ng b­íc tiÕn ®¸ng kÓ trong ngµnh ®éng c¬ ®èt trong. CT 2 Ph­¬ng tiÖn giao th«ng kh«ng ph¸t sinh « nhiÔm vÉn ®ang cßn lµ môc tiªu phÝa tr­íc. §øng vÒ mÆt n¨ng l­îng vµ m«i tr­êng, th× sö dông khÝ thiªn nhiªn ®Ó ch¹y ph­¬ng tiÖn giao th«ng vÒ l©u dµi lµ tèi ­u nhÊt. Sö dông nguån n¨ng l­îng nµy cho giao th«ng vËn t¶i chóng ta sÏ tiÕt kiÖm ®­îc mét khèi l­îng dÇu má rÊt lín ®Ó xuÊt khÈu vµ h¹n chÕ ®­îc c¸c chÊt khÝ g©y « nhiÔm m«i tr­êng ë c¸c thµnh phè. Tuy nhiªn, viÖc sö dông khÝ thiªn nhiªn cho ph­¬ng tiÖn vËn t¶i cßn gÆp khã kh¨n bëi ®ßi hái ®Çu t­ ban ®Çu rÊt lín. V× vËy trong ®iÒu kiÖn cña n­íc ta tõ nay ®Õn 2020, sö dông khÝ dÇu má ho¸ láng LPG ®Ó ch¹y ph­¬ng tiÖn giao th«ng trong ®« thÞ lµ phï hîp nhÊt bëi mét c¸c lý do sau: - Tr÷ l­îng dåi dµo: cã kh¶ n¨ng cung øng LPG trong vßng 30 n¨m (b¶ng 2). B¶ng 2. Kh¶ n¨ng cung øng LPG cña ViÖt Nam (triÖu lÝt/ngµy) N¨m 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 KhÝ giÕng 150 150 150 150 150 150 150 150 KhÝ b¸n 125 100 100 100 100 100 100 100 Nguån: Petrolimex Gas
  7. H×nh 4. So s¸nh nång ®é CO vµ CxHy trong khÝ x¶ xe g¾n m¸y 110cc khi ch¹y b»ng x¨ng vµ b»ng LPG [3]. - VÒ tÝnh kinh tÕ: Møc ®é tiÕt kiÖm cña xe g¾n m¸y khi ch¹y b»ng LPG so víi khi ch¹y b»ng x¨ng phô thuéc vµo chÝnh s¸ch gi¸ c¶ n¨ng l­îng cña tõng n­íc. KÕt qu¶ ch¹y thö nghiÖm LPG trªn xe g¾n m¸y 110cc cho thÊy suÊt tiªu hao nhiªn liÖu trung b×nh kho¶ng 1kg LPG/110km [3]. - VÒ møc ®é ph¸t sinh « nhiÔm, nång ®é c¸c chÊt « nhiÔm CO, HC cña xe g¾n m¸y khi ch¹y b»ng LPG ®Òu gi¶m tõ 30 ®Õn 80% so víi khi ch¹y b»ng x¨ng (h×nh 4 vµ h×nh 5) [3]. III. T¨ng c­êng c«ng t¸c quan tr¾c chÊt l­îng m«i tr­êng kh«ng khÝ ViÖc lËp c¸c tr¹m quan tr¾c ch©t l­îng m«i tr­êng kh«ng khÝ tù ®éng (®o 14 th«ng sè trong ®ã cã 5 th«ng sè vÒ chÊt l­îng kh«ng khÝ: bôi CT 2 PM10, NOx, SO2, CO, O3) bªn ®­êng nh»m môc ®Ých cho c¸c c¬ quan chøc n¨ng vÒ t×nh h×nh « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ t¹i c¸c ®« thÞ do c¸c nguån « nhiÔm di ®éng g©y nªn. MÆt kh¸c, viÖc quan tr¾c sÏ gióp cho viÖc ®iÒu tra, kiÓm kª c¸c nguån g©y « nhiÔm, ®¸nh gi¸ ¶nh h­ëng tíi søc kháe céng ®ång… Trªn c¬ së ®ã ®­a ra c¸c ph­¬ng ¸n gi¶m thiÓu vµ kiÓm so¸t c¸c nguån « nhiÔm ®ã. IV. KÕt luËn Nh­ vËy ®Ó gi¶m thiÓu sù ph¸t th¶i c¸c khÝ g©y « nhiÔm cña c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng c¬ giíi, ngoµi viÖc quan tr¾c chÊt l­îng m«i tr­êng kh«ng khÝ, ®iÒu cÇn thiÕt lµ ph¶i x©y dùng vµ ¸p dông c¸c tiªu chuÈn EURO vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, kiÓm ®Þnh c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng c¬ giíi ®­êng bé. Bªn c¹nh ®ã, qu¸ tr×nh thùc nghiÖm cña GS. Bïi V¨n Ga vµ céng sù (Tr­êng §H BK §µ N½ng) cho thÊy, sö d ông LPG trªn ph­¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i lµm t¨ng tÝnh kinh tÕ nhiªn liÖu, t¨ng tuæi thä ®éng c¬, lµm ®a d¹ng hãa nguån n¨ng l­îng sö dông cho giao th«ng vËn t¶i, v× vËy nã lµ gi¶i ph¸p rÊt phï hîp víi ®iÒu kiÖn n­íc ta. Do ®ã, ®Ó phæ biÕn viÖc ¸p dông LPG trªn ph­¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i, chóng ta cÇn thiÕt lËp hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu réng r·i vµ Nhµ n­íc nªn cã
  8. chÝnh s¸ch khuyÕn khÝch vÒ gi¸ ®èi víi nhiªn liÖu LPG sö dông cho môc ®Ých nµy trong giai ®o¹n ®Çu. MÆt kh¸c, Côc §¨ng KiÓm ViÖt Nam nªn sím ban hµnh nh÷ng v¨n b¶n ph¸p qui vÒ tiªu chuÈn kiÓm ®Þnh ®èi víi c¸c lo¹i ph­¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i sö dông LPG lµm nhiªn liÖu. Tµi liÖu tham kh¶o [1] Côc §¨ng kiÓm ViÖt Nam, HÖ thèng tiªu chuÈn khÝ th¶i ch©u ¢u. [2] Bé GTVT, Dù th¶o "NghÞ ®Þnh Lé tr×nh ¸p dông tiªu chuÈn khÝ th¶i xe c¬ giíi s¶n xuÊt, l¾p r¸p, nhËp khÈu vµ ®ang l­u hµnh", 2005 [3] Bïi v¨n Ga, TrÇn V¨n Nam, Hå TÊn QuyÒn, Ph¹m thÞ §«ng D­¬ng, Sö dông LPG trªn xe g¾n m¸y vµ xe bus nhá, §HBK §µ N½ng, 2004. [4] Vò Kim H¹nh, §¸nh gi¸ t×nh tr¹ng « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ do giao th«ng ®­êng bé trªn ®Þa bµn thµnh phè Hµ Néi. §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ vµ gi¶m thiÓu « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ do giao th«ng. Luận văn ThSKH, 2005. [5] Charles M.Melhush, Motor Vehicle Inspection and Maintance, EST Policy Dialogue-cum-Training Workshop, 2006 [6] Michael Walsh, Reinhard Kolke, Umweltbundesamt-UBA, Cleaner fuel and vehicle technologies, Supporting documents on Sustainable Urban Transport in Vietnam, GTZ, 2005 CT 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2