intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: Thông tin về năng lượng gió tại Việt Nam

Chia sẻ: Fffff Dzdsfsf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

287
lượt xem
93
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước tiên , tác giả được cảm ơn Ban quản lý dự án năng lượng gió GIZMolT đã tin tưởng giao cho tác giả dự án thú vị này cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho tác giả trong qua trình thực hiện. Cụ thể, tác giả xin được cám ơn chị Angelikar Wassielke - cố vấn trưởng dự án về nội dung pháp lý cho đề án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: Thông tin về năng lượng gió tại Việt Nam

  1. 1
  2. B n quy n c a: D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT Chính d n: GIZ/MoIT2011. Thông tin v Năng lư ng Gió t i Vi t Nam. Hà N i, Vi t Nam. Thông tin chi ti t: D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT T ng 8, 85 Nguy n Du, Hà N i Tel: 04-39412605 Fax: 04-39412606 Email: office.windenergyproject@gtz-vietnam.com.vn Web: www.windenergy.org.vn Tác gi : Nguy n Qu c Khánh 1 USD = 19.500 VND 2
  3. T VI T T T ADB: Ngân hàng Phát tri n Châu Á BOT: Xây d ng, v n hành, chuy n giao BOO: Xây d ng, v n hành, s h u BMU: B Môi trư ng, B o t n Thiên nhiên và An toàn H t nhân CHLB c CERs: Ch ng nh n gi m phát th i CDM: Cơ ch phát tri n s ch DoIT: S Công thương DNA: Cơ quan qu c gia có th m quy n ư c ch nh ERAV: C c i u ti t i n l c Vi t Nam EVN: T p oàn i n l c Vi t Nam GIS: H th ng thông tin a lý GIZ: Cơ quan H p tác Qu c t c GTZ: Cơ quan H p tác K thu t c* IE: Vi n Năng lư ng IPP: Nhà máy i n cl p JBIC: Ngân hàng H p tác Qu c t Nh t MoIT: B Công Thương MoNRE: B Tài nguyên và Môi trư ng MPI: B K ho ch và u tư MoU: Biên b n ghi nh NGO: T ch c Phi Chính ph LRMC: Chi phí biên dài h n LILAMA: T ng công ty L p máy Vi t Nam RE: Năng lư ng tái t o RECTERE: Trung tâm Nghiên c u Thi t b nhi t và Năng lư ng Tái t o REDO: Văn phòng Phát tri n Năng lư ng Tái t o PDD: Tài li u thi t k d án PECC3: Công ty c ph n tư v n và xây d ng i n 3 PPA: Th a thu n mua bán i n PDP: Quy ho ch phát tri n i n Petrovietnam: T p oàn D u khí Vi t Nam UNFCC: Công ư c khung liên h p qu c v bi n i khí h u VAT: Thu giá tr gia tăng VDB: Ngân hàng Phát tri n Vi t Nam 3
  4. VEPF: Qu B o v Môi trư ng Vi t Nam VINACOMIN: T p oàn Công nghi p Than – Khoáng s n Vi t Nam WB: Ngân hàng Th gi i * Cơ quan H p tác phát tri n c GIZ (The Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit) ư c thành l p t ngày 01/01/2011. GIZ là s sáp nh p c a ba t ch c chuyên môn lâu i là Cơ quan phát tri n D ch v c (DED), Cơ quan H p tác K thu t c (GTZ) và Cơ quan Phát tri n Năng l c qu c t c (Inwent). V i vai trò là m t doanh nghi p tr c thu c CHLB c, GIZ h tr Chính ph c t ư c các m c tiêu trong lĩnh v c H p tác qu c t cho phát tri n b n v ng. GIZ cũng tham gia vào ho t ng giáo d c qu c t trên toàn c u. Các ho t ng c a D án c p trong nghiên c u này ư c tri n khai trư c khi Cơ quan H p tác phát tri n c GIZ ư c chính th c hình thành, Cơ quan H p tác K thu t c GTZ ư c c p n như m t t ch c riêng bi t th hi n các ho t ng trư c năm 2011. 4
  5. L I C M ƠN Trư c tiên, tác gi xin ư c c m ơn Ban Qu n lý d án năng lư ng gió GIZ/MoIT ã tin tư ng giao cho tác gi án r t thú v này cũng như t o i u ki n t t nh t cho tác gi trong quá trình th c hi n. C th , tác gi xin c m ơn ch Angelika Wassielke – C v n trư ng d án vì nh ng góp ý v n i dung và b c c c a án, ch Nguy n Tư ng Khanh i u ph i viên d án ã góp ý v n i dung pháp lý c a án cũng như h tr trong vi c d ch báo cáo sang ti ng Vi t và hi u ính, ch Nguy n Thu Phương và ch Nguy n Th Thu (B Công Thương) v i nh ng h tr trong vi c t ch c h i th o báo cáo k t qu c a án và công tác h u c n chu áo. Tác gi cũng xin ư c bày t s c m ơn chân thành t i các chuyên gia t V Năng Lư ng, B Công Thương. Xin c m ơn anh Lê Tu n Phong – Phó V Trư ng V Năng Lư ng, nguyên giám c d án v i nh ng góp ý và hư ng d n v chuyên môn, ch Ph m Thùy Dung vì nh ng góp ý v quy trình u tư và b c c án, anh Nguy n Ninh H i vì giúp nhi t tình trong vi c c p nh t các văn b n pháp quy liên quan và cung c p thông tin v d án o gió và xây d ng atlas mà B Công Thương v a hoàn thành v i s tr giúp c a Ngân hàng Th gi i. Tác gi xin ư c c m ơn anh Nguy n Hoàng Dũng – Công ty Tư v n và Xây d ng i n 3; anh Vũ ình Tu n – Công ty Fuhlaender Vi t Nam ã có nh ng trao i r t thú v v nh ng khó khăn trong vi c tri n khai d án i n gió Vi t Nam, c bi t t d án phong i n n i lư i u tiên Vi t Nam; các tác gi các bài trình bày liên quan t i các h i ngh , h i th o và t t c nh ng ai ã óng góp trong quá trình so n th o và ph bi n tài li u này. Cu i cùng, tác gi xin ư c c m ơn ch Vũ Chi Mai – i u ph i viên, D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT vì s giúp nhi t tình cũng như nh ng óng góp h t s c giá tr iv i án. Ch Mai ã giúp tác gi trên c trách nhi m c a ngư i i u ph i viên c a D án, như là ng tác gi c a án này. 5
  6. M CL C 1. M U ................................................................................................................. 8 2 KHUNG PHÁP LÝ CHO NĂNG LƯ NG TÁI T O ............................................ 10 2.1 Cơ c u qu n lý nhà nư c trong lĩnh v c i n và năng lư ng tái t o ................. 10 2.2 Các m c tiêu, chính sách phát tri n năng lư ng tái t o t i Vi t nam ................. 11 2.3 Các ưu ãi và cơ ch h tr năng lư ng tái t o hi n hành ................................ 16 2.4 Tri n v ng phát tri n năng lư ng tái t o .......................................................... 20 3 NĂNG LƯ NG GIÓ T I VI T NAM ................................................................... 22 3.1 Tài nguyên gió .................................................................................................. 22 3.2 Hi n tr ng khai thác năng lư ng gió ................................................................ 29 3.3 Các d án i n gió ang ư c tri n khai .......................................................... 30 3.4 Quy ho ch phát tri n i n gió Vi t Nam ........................................................ 31 3.5 Th t c u tư .................................................................................................. 32 3.6 Các i u ki n và th t c u n i vào lư i i n.................................................. 34 3.7 Các nhà cung c p tua-bin gió Vi t Nam......................................................... 35 3.8 Các kh năng cung c p tài chính ...................................................................... 37 3.9 Hi n tr ng và tri n v ng áp d ng CDM cho phát tri n i n gió ........................ 39 3.10 Các khó khăn hi n t i khi u tư phát tri n i n gió Vi t Nam ................... 44 4 TÓM T T VÀ K T LU N .................................................................................... 47 5 TÀI LI U THAM KH O ....................................................................................... 49 6 PH L C ............................................................................................................... 52 6
  7. DANH M C HÌNH V Hình 1: Cơ c u qu n lý nhà nư c trong lĩnh v c i n và năng lư ng tái t o .................. 11 Hình 2: Chi phí s n xu t i n trung bình theo công ngh ............................................... 19 Hình 3: Sơ m ng lư i các tr m khí tư ng th y văn th c hi n o gió ......................... 22 Hình 4: B n tài nguyên gió Vi t Nam ....................................................................... 24 Hình 5: a i m t các tr m o gió c a EVN và các ch u tư khác ......................... 26 DANH M C B NG B ng 1: M c tiêu phát tri n năng lư ng tái t o ư c ra trong chi n lư c phát tri n năng lư ng qu c gia tính theo t l ph n trăm c a t ng lư ng tiêu th năng lư ng sơ c p ...... 13 B ng 2: Quy ho ch phát tri n năng lư ng tái t o ........................................................... 13 B ng 3: Công su t các ngu n năng lư ng tái t o t 2009 – 2025 (k ch b n cơ s ) ......... 14 B ng 4: Công su t c a các ngu n năng lư ng tái t o cho th i kì 2009 – 2025 (K ch b n cao) ............................................................................................................................... 14 B ng 5: Ti m năng gió c a Vi t Nam cao 65 m so v i m t t .............................. 23 B ng 6: So sánh v n t c gió trung bình c a EVN và B n gió th gi i ...................... 25 B ng 7: Ti m năng k thu t c a Năng lư ng gió t i Vi t Nama ..................................... 26 B ng 8: Hi n tr ng khai thác năng lư ng gió Vi t Nam .............................................. 29 B ng 9: Các d án i n gió ang ư c tri n khai ........................................................... 30 B ng 10: Kh năng cung c p tài chính cho các d án i n gió ....................................... 38 B ng 11: Nh ng rào c n i v i phát tri n năng lư ng gió Vi t Nam ......................... 44 7
  8. 1. M U Tăng trư ng kinh t Vi t Nam ã d n n nhu c u i n tăng cao. Trong giai o n 1998- 2009, i n s n xu t (bao g m nh p kh u) tăng t 21.5 t kWh lên 87.02 t kWh, i n thương ph m t 17.7 t kWh lên 74.8 t kWh và công su t l p t t 5.000 MW lên 18.480 MW, t t c tăng trung bình năm theo th t 13%, 14.6% and 12%. Là m t n n kinh t m i n i, nhu c u i n c a Vi t Nam trong th i gian t i (t năm 2010 n 2030) s ti p t c tăng m nh. Theo d báo c a Vi n Năng Lư ng, nhu c u i n có th tăng t 87 t kWh năm 2009 lên n 570 t kWh năm 2030, v i t c tăng trung bình 1 10%/năm. áp ng ư c nhu c u tăng nhanh này, Chính ph Vi t Nam quy t nh s d ng ngu n năng lư ng tái t o nhi u hơn n a. Quy t nh s 1855/QD-TTg ngày 27/12/2007 c a Th tư ng Chính ph phê duy t Chi n lư c Phát tri n Năng lư ng Qu c gia c a Vi t Nam n năm 2020, t m nhìn n năm 2050, t m c tiêu tăng t l năng lư ng tái t o lên kho ng 3% t ng năng lư ng thương m i sơ c p vào năm 2010; 5% năm 2020 và 11% năm 2050. Chính ph cũng cam k t thúc y phát tri n năng lư ng tái t o thông qua vi c ban hành m t s cơ ch , chính sách ưu ãi như ưu ãi v s d ng t, h tr thu và bi u giá chi phí tránh ư c. Tuy nhiên, cho n nay, nh ng gì t ư c còn m c khá khiêm t n. Ví d , i n gió, m t công ngh năng lư ng tái t o quan tr ng, ch m i ư c tri n khai vùng sâu, vùng xa. n tháng 3/2011, m i ch có 20 tua-bin gió v i công su t 1,5 MW/tua-bin ư c l p t, trong ó 12 t máy ư c ưa vào ho t ng và phát i n lên lư i qu c gia. Nguyên nhân là do thi u cơ ch chính sách c th và hi u qu . Trư c thách th c này và ánh giá cao t m quan tr ng c a năng lư ng gió, B Công Thương (MoIT), cơ quan qu n lý nhà nư c v năng lư ng ã ngh B Môi Trư ng, B o t n Thiên nhiên và An toàn H t nhân (BMU), CHLB c giúp xây d ng khung pháp lý cho i n gió n i lư i. Theo ó, d án “Xây d ng Khung pháp lý và H tr K thu t cho i n gió N i lư i Vi t Nam”, ã ư c thành l p v i s tài tr c a BMU và ư c GTZ, nay là GIZ (Gesellschaft fuer Internationale Zusammenarbeit = T ch c H p tác Qu c t c) ph i h p v i MoIT th c hi n (g i t t là D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT). B n th o khung chính sách cho phát tri n i n gió ã ư c hoàn thành g n ây và ang ư c trình lên chính ph phê duy t. Nh m cung c p thông tin cho các nhà u tư và các t ch c, cá nhân quan tâm v khung chính sách này và các thông tin khác v ngành i n gió Vi t Nam, D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT ti n hành biên so n cu n s tay thông tin v ngành năng lư ng gió. Ngoài thông tin v b n th o khung chính sách, cu n sách này còn c g ng cung c p các thông tin quan tr ng khác ví d như ti m năng năng lư ng gió, quy trình u tư các d án i n gió, phân tích cơ h i phát tri n i n gió như m t d án CDM, các kh năng tài chính, các rào c n hi n có khi phát tri n d án i n gió cũng như các thông tin v các d án u tư 1 Stakeholders Meeting on “Technical assistance for power development plan VII in Vietnam”. Hanoi Horison Hotel, 3 august 2010. 8
  9. và d án h tr liên quan ang ư c tri n khai. Ph n ph l c v i danh sách các công ty tư v n v i n gió, các nhà cung c p tua-bin gió, các công ty xây d ng, l p t… cũng có th b ích i v i b n c, c bi t các nhà u tư i n gió ti m năng. h tr b n c trong vi c ti p c n các thông tin này, cu n s tay s ư c ưa lên trang web c a D án t i www.windenergy.org.vn và s ư c c p nh t thư ng xuyên. Các ngh nh, thông tư, quy t nh và hư ng d n ư c c p trong cu n s tay s ưa lên trên cùng a ch c gi tham kh o có b c tranh hoàn ch nh hơn v lĩnh v c này. Cu n s tay này ư c chia thành 5 ph n. Ph n I trình bày cơ s và m c tiêu c a cu n s tay. Ph n II gi i thi u các thông tin liên quan n khung chính sách cho năng lư ng tái t o, bao g m thông tin v các cơ quan liên quan n phát tri n năng lư ng tái t o, các m c tiêu phát tri n năng lư ng tái t o phân chia theo công ngh , v cơ ch h tr cho phát tri n năng lư ng tái t o và phân tích tri n v ng phát tri n năng lư ng tái t o, c bi t là i n gió. Ph n III t p trung c bi t vào i n gió, bao g m các thông tin t ti m năng, hi n tr ng khai thác n quy trình u tư. Bên c nh ó, các kh năng tài chính và tri n v ng áp d ng CDM phát tri n i n gió cũng ư c c p n. Ph n IV ưa ra k t lu n rút ra t ánh giá các chương trên. Ph n V là ph n ph l c cung c p a ch c n thi t khi phát tri n i n gió Vi t Nam. 9
  10. 2 KHUNG PHÁP LÝ CHO NĂNG LƯ NG TÁI T O 2.1 Cơ c u qu n lý nhà nư c trong lĩnh v c i n và năng lư ng tái t o Theo lu t t ch c chính ph , Chính ph và Th tư ng chính ph ban hành các ngh nh, quy nh và cơ ch qu n lý các ho t ng năng lư ng, phê duy t chi n lư c và quy ho ch phát tri n năng lư ng và quy t nh các chính sách v giá năng lư ng, các d án có quy mô l n ho c có t m quan tr ng c bi t. B Công Thương là cơ quan qu n lý nhà nư c v lĩnh v c năng lư ng, có nhi m v : (i) trình Th tư ng Chính ph phê duy t và t ch c th c hi n chi n lư c, chính sách phát tri n, quy ho ch qu c gia cho t ng phân ngành năng lư ng trên ph m vi c nư c; (ii) Ban hành thông tư hư ng d n th c hi n ngh nh và quy t nh c a Chính ph và Th tư ng chính ph ; (iii) Ban hành các tiêu chu n, nh m c kinh t - k thu t thu c th m quy n; (vi) Qu n lý, i u ti t ho t ng năng lư ng và s d ng năng lư ng; (v) T ch c l p bi u giá i n bán l và nghiên c u, xu t các cơ ch , chính sách v giá i n trình Th tư ng Chính ph quy t nh; (vi) Quy t nh khung giá phát i n, bán buôn i n, phí truy n t i - phân ph i i n và phí các d ch v ph … V Năng lư ng thu c B Công Thương là ơn v giúp B trư ng B Công Thương th c hi n ch c năng qu n lý nhà nư c v công nghi p năng lư ng và th c thi pháp lu t i v i các t ch c, cá nhân tham gia ho t ng trong lĩnh v c năng lư ng, bao g m: d u m , khí t, s n xu t i n năng, s d ng năng lư ng nguyên t , năng lư ng m i, năng lư ng tái t o.v.v.... Trong lĩnh v c i n l c và năng lư ng tái t o, V Năng lư ng có trách nhi m: (i) trình B trư ng B Công Thương phê duy t: quy ho ch phát tri n i n l c các t nh, thành ph tr c thu c Trung ương; công b danh m c các công trình i n thu c quy ho ch phát tri n i n l c kêu g i u tư xây d ng và qu n lý vi c th c hi n; quy ho ch b c thang th y i n, quy ho ch năng lư ng m i và năng lư ng tái t o qu c gia và t i các a phương; (ii) t ch c ch o và th c hi n các nhi m v v qu n lý và phát tri n h th ng i n truy n t i, phân ph i; (iii) t ch c ch o và th c hi n các nhi m v v quy ho ch và qu n lý u tư phát tri n i n h t nhân; (iv) t ch c ch o và th c hi n các nhi m v v quy ho ch và khuy n khích u tư phát tri n năng lư ng tái t o. C c i u ti t i n l c Vi t Nam (ERAV) tr c thu c B Công Thương là ơn v giúp B trư ng B Công Thương th c hi n i u ti t ho t ng i n l c bao g m (i) c p phép ho t ng i n l c; (ii) th m tra khung giá phát i n, bán buôn i n, phí truy n t i i n, phí phân ph i i n, các phí d ch v do các ơn v i n l c l p B phê duy t ban hành; (iii) trình B trư ng B Công Thương ban hành quy nh v l p, th m nh, l y ý ki n, trình duy t giá bán l i n; (iv) t ch c biên so n các quy t nh, quy nh, hư ng d n có liên quan n thi t l p và qu n lý các ho t ng c a th trư ng i n l c c nh tranh v.v.. c p a phương, S Công Thương óng vai trò tham mưu giúp y ban nhân dân t nh th c hi n ch c năng qu n lý nhà nư c v năng lư ng bao g m i n, năng lư ng tái t o. S Công Thương ch u s ch o, ki m tra, hư ng d n v chuyên môn, nghi p v c a B Công Thương. S Công Thương ch u trách nhi m t ch c th c hi n quy ho ch, k ho ch phát tri n i n l c, phát tri n vi c ng d ng năng lư ng m i, năng lư ng tái t o trên a bàn t nh. 10
  11. Chính ph B Công Thương (MoIT) C c Đi u ti t Đi n S công thương l c VN (ERAV) các t nh (DoIT) EVN Đơn v ngoài EVN Hình 1: Cơ c u qu n lý nhà nư c trong lĩnh v c i n và năng lư ng tái t o T p oàn i n l c Vi t Nam (EVN) là ơn v chính ho t ng trong lĩnh v c i n l c. EVN s h u ph n l n công su t các ngu n phát i n, n m gi toàn b khâu truy n t i, v n hành h th ng i n, phân ph i và kinh doanh bán l i n. Trong khâu phát i n, hi n t i EVN ang s h u ho c n m c ph n chi ph i 71% t ng công su t t toàn h th ng., Ph n còn l i ư c s h u b i các T ng công ty/t p oàn nhà nư c (T p oàn D u khí Vi t Nam, T p oàn Than và Khoáng s n Vi t Nam, T ng công ty L p máy Vi t Nam, T ng công ty Sông à…), các nhà u tư nư c ngoài (theo hình th c BOT: Xây d ng, V n hành, Chuy n giao) và các nhà u tư tư nhân trong nư c khác (theo hình th c IPP: Nhà máy i n c l p). Các nhà máy này bán i n cho EVN qua h p ng mua bán i n dài h n. EVN ư c t ch c theo mô hình Công ty M - Công ty Con v i h i ng qu n tr , t ng giám c v i các kh i ch c năng chính: (i) kh i phát i n, (ii) trung tâm i u h th ng i n qu c gia, (iii) công ty mua bán i n, (iv) kh i truy n t i, (v) kh i phân ph i i n, và (vi) kh i các ơn v tư v n, trư ng h c. 2.2 Các m c tiêu, chính sách phát tri n năng lư ng tái t o t i Vi t nam Các m c tiêu phát tri n năng lư ng tái t o ư c c p n trong ba văn b n sau: - Chi n lư c phát tri n năng lư ng qu c gia c a Vi t Nam n năm 2020, t m nhìn n năm 2050 ã ư c Th tư ng Chính ph phê duy t t i Quy t nh s 1855/QD-TTg ngày 27/12/2007. 11
  12. - Quy ho ch phát tri n i n l c Vi t Nam giai o n 2006-2015 có xét n năm 2025, ã ư c Th tư ng Chính ph phê duy t t i Quy t nh s 110/2007/Q - TTg ngày 18 tháng 7 năm 2007 (g i t t là T ng sơ 6). - D th o Chi n lư c và Quy ho ch Phát tri n Năng lư ng Tái t o t i Vi t Nam n năm 2015 t m nhìn 2025. Chi n lư c phát tri n năng lư ng qu c gia ra chi n lư c phát tri n cho ngành năng lư ng, bao g m: than, d u, khí, i n và năng lư ng tái t o n năm 2020, t m nhìn n năm 2050 do v y là tài li u quan tr ng óng vai trò nh hư ng phát tri n cho toàn ngành năng lư ng. Quan i m v phát tri n năng lư ng ư c xác nh như sau: “Phát tri n ng b và h p lý h th ng năng lư ng: i n, d u khí, than, năng lư ng m i và tái t o, trong ó quan tâm phát tri n năng lư ng s ch, ưu tiên phát tri n năng lư ng m i và tái t o. Phân b h p lý h th ng năng lư ng theo vùng, mi n; cân i t khâu thăm dò, khai thác, ch bi n; phát tri n ng b các h th ng d ch v và tái ch . ( i u 1, d)”. nh hư ng phát tri n năng lư ng tái t o ư c xác nh như sau: V i u tra quy ho ch: các d ng năng lư ng m i và tái t o chưa ư c ánh giá y , b i v y c n có k ho ch và u tư thích áng vào i u tra có thêm s li u, ti n t i quy ho ch, phân vùng các d ng năng lư ng này có k ho ch u tư, khai thác h p lý. L p các t ch c chuyên trách, thu c nhi u thành ph n kinh t khác nhau i u tra, xây d ng quy ho ch, k ho ch. Th c hi n tuyên truy n, t ch c nghiên c u, ch th và tri n khai r ng kh p trên toàn lãnh th . - Tăng cư ng tuyên truy n s d ng các ngu n năng lư ng m i và tái t o c p cho các khu v c vùng sâu, vùng xa, biên gi i, h i o. Xây d ng cơ ch qu n lý duy trì và phát tri n các ngu n i n nh ng khu v c này. - L ng ghép s d ng năng lư ng m i và tái t o vào chương trình ti t ki m năng lư ng và các chương trình m c tiêu qu c gia khác như chương trình i n khí hóa nông thôn, tr ng r ng, xóa ói gi m nghèo, nư c s ch, VAC… - Khuy n khích các doanh nghi p xây d ng các cơ s thích h p s n xu t, l p ráp, s a ch a các lo i thi t b năng lư ng m i như un nư c nóng, th y i n nh , ng cơ gió, h m khí sinh v t… nh ng nơi có i u ki n. H p tác mua công ngh c a các nư c ã phát tri n l p ráp các thi t b công ngh cao như pin m t tr i, i n gió… t ng bư c làm phù h p và ti n t i l p ráp, ch t o trong nư c. - H tr u tư cho các chương trình i u tra, nghiên c u, ch t o th , xây d ng các mô hình trình di n s d ng năng lư ng m i và tái t o; ưu ãi thu nh p thi t b , công ngh m i, thu s n xu t, lưu thông các thi t b ; b o h quy n tác gi cho các phát minh, c i ti n k thu t có giá tr . - Cho phép các cá nhân, t ch c kinh t trong và ngoài nư c ph i h p u tư khai thác ngu n năng lư ng m i và tái t o trên cơ s ôi bên cùng có l i. Chi n lư c phát tri n năng lư ng qu c gia cũng ra các m c tiêu phát tri n năng lư ng tái t o (B ng 1) và ưa ra danh sách các lo i công ngh ưu tiên phát tri n t ư c các m c tiêu trên, ó là th y i n và i n gió và cũng như s d ng các ph ph m ho c ph ph m nông nghi p, theo th t ưu tiên). 12
  13. B ng 1: M c tiêu phát tri n năng lư ng tái t o ư c ra trong chi n lư c phát tri n năng lư ng qu c gia tính theo t l ph n trăm c a t ng lư ng tiêu th năng lư ng sơ c p M c tiêu - 2010: 3% Phát tri n năng lư ng tái t o - 2020: 5% - 2050: 11% T ng sơ 6 c th hóa các m c tiêu và quan i m c a chi n lư c năng lư ng qu c gia cho ngành i n. Vì năng lư ng tái t o ư c s d ng ch y u s n xu t i n nên Quy ho ch này cũng xem xét n quan i m và m c tiêu c a năng lư ng tái t o trong Chi n lư c năng lư ng qu c gia. i u này ư c c p n trong T ng sơ 6 như sau: - Khuy n khích phát tri n các lo i công ngh năng lư ng tái t o nh và phi t p trung thông qua vi c áp d ng bi u giá “Chi phí tránh ư c” Các d ng năng lư ng tái t o có th ư c phát tri n bao g m: h th ng lai ghép (diesel-pin m t tr i, diesel – th y i n nh , diesel – năng lư ng gió), h th ng th y i n nh , h th ng i n m t tr i, i n gió, khí sinh h c, … Nh ng vùng thích h p cho vi c ng d ng công ngh NLTT bao g m các vùng không th n i lư i i n qu c gia (như h i o, mi n núi, v.v); và chi phí u n i vào lư i i n qu c gia cao hơn chi phí s d ng h th ng i n t NLTT và th i gian ch n i lư i kéo dài; các vùng nơi có ngu n NLTT và cách xa lư i i n qu c gia, nh ng nơi có a hình mi n núi ph c t p, m t dân cư th p không có ho c ít các ho t ng th công. T ng sơ 6 cũng c p n các công ngh có th phát tri n và m c phát tri n (B ng 2). Theo ó, t ng công su t năng lư ng tái t o n năm 2025 s là 2.267 MW, tương ương v i 2,7% công su t l p t c a toàn h th ng. Tính theo i n năng thì t l c a năng lư ng tái t o th p hơn, tương ương 1,8% i n năng phát c a h th ng do h s công su t c a các công ngh năng lư ng tái t o nhìn chung th p hơn các công ngh truy n th ng. Các d ng năng lư ng tái t o d ki n phát tri n g m th y i n nh và i n gió v i công su t l p t n năm 2025 l n lư t là 1.767MW và 500 MW. Các d ng năng lư ng tái t o khác như năng lư ng sinh kh i và a nhi t chưa ư c xem xét. B ng 2: Quy ho ch phát tri n năng lư ng tái t o 2006 2010 2015 2020 2025 Th y i n nh (b ng ho c 275 GWh 1.657 GWh 3.528 GWh 5.242 GWh 5.905 GWh dư i 30 MW) 83 MW 467 MW 1.067 MW 1.467 MW 1.767 MW 0 GWh 0 GWh 647 GWh 895 GWh 1.776 GWh Gió và các d ng khác 0 MW 0 MW 200 MW 250 MW 500 MW 275 GWh 1.657 GWh 4.175 GWh 6.137 GWh 7.681 GWh T ng c ng 83 MW 467 MW 1.267 MW 1.717 MW 2.267 MW 13
  14. D th o Chi n lư c và Quy ho ch phát tri n năng lư ng tái t o c a Vi t nam n năm 2015 t m nhìn 2025 là văn b n u tiên c p c th n các v n v năng lư ng tái t o. Hai câu h i chính ư c nêu ra trong nghiên c u này là: (i) các ngu n năng lư ng tái t o có th óng góp như th nào (ii) các chính sách ph i ư c ra như th nào s d ng các d ng năng lư ng này m t cách hi u qu . tr l i cho câu h i u tiên, hai k ch b n ã ư c xác nh: k ch b n cơ s và k ch b n cao. K ch b n cơ s (B ng 3) ph n ánh các m c tiêu ư c ra trong chính sách năng lư ng qu c gia, trong khi k ch b n cao (B ng 4) gi nh m t m c tiêu phát tri n năng lư ng tái t o cao hơn. B ng 3: Công su t các ngu n năng lư ng tái t o giai o n 2009 – 2025 (KB cơ s ) STT NLTT 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2020 2025 1 Th y i n nh 1.140 1.166 1.256 1.349 1.476 1.584 1.642 1.988 2.454 2 NL sinh kh i 157,7 165,7 207,7 229,7 234,7 247,7 316,2 380,7 395,7 3 Khí sinh h c 0 0.5 1 2 3,5 7 8 11 12 4 i n m t tr i 1,654 1,654 1,654 1,654 1,654 1,654 2,65 3,25 3,25 5 i n gió 9 89,5 89,5 89,5 109,5 109,5 217 443 493 6 a nhi t 0 0 0 0 18 36 51 214,1 239,1 7 Nhiên li u SH 0 0 0 0 0 0 0 0 0 8 Th y tri u 0 0 0 0 0 0 0 5 15 9 Rác th i SH 7,4 11,9 11,9 15,4 15,9 15,9 20,4 47,4 97,4 T ng c ng 1.315 1.435 1.568 1.687 1.859 2.002 2.257 3.093 3.709 (MW) B ng 4: Công su t các ngu n năng lư ng tái t o giai o n 2009 – 2025 (KB cao) STT NLTT 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2020 2025 1 Th y i n nh 1.195 1.222 1.402 1.594 1.721 1.930 1.988 2.684 3.249 2 NL sinh kh i 157,7 170,7 197,7 219,7 234,7 247,7 316,2 400,7 462,7 3 Khí sinh h c 0 0,5 1 2 3.5 7 8 11 12 4 i n m t tr i 1,654 1,654 1,654 1,654 1,654 1,654 2,65 3,25 3,25 5 i n gió 9 89,5 89,5 89,5 109,5 109,5 217 484 556 6 a nhi t 0 0 0 0 18 36 51 214,1 259,1 7 Nhiên li u SH 0 0 0 0 0 0 0 0 0 8 Th y tri u 0 0 0 0 0 0 0 5 15 9 Rác th i SH 7,4 11,9 11,9 15,4 15,9 15,9 20,4 57,4 232,4 T ng c ng 1.371 1.496 1.703 1.922 2.104 2.348 2.603 3.859 4.790 (MW) Các chính sách cho năng lư ng tái t o ã ư c ra trong nghiên c u này như sau: • i n c a các nhà s n xu t năng lư ng tái t o s n xu t có n i lư i h p l s ư c các công ty phân ph i i n mua theo bi u giá chi phí tránh ư c do B Công Thương tính toán và công b hàng năm. 14
  15. • Các nhà s n xu t i n t ngu n năng lư ng tái t o h p l s ư c hư ng l i t h p ng mua bán i n chu n không àm phán do B Công Thương ban hành, trên cơ s áp ng y yêu c u k thu t cho n i lư i. • Qu phát tri n năng lư ng tái t o ư c xu t thành l p s cung c p h tr cho các nhà s n xu t i n năng lư ng tái t o có n i lư i tiêu chu n. M c h tr và quy t nh h tr s ư c ưa ra trên cơ s các xu t c nh tranh minh b ch phù h p v i các nguyên t c th trư ng do Lu t i n l c quy nh. Tuy nhiên k ho ch phát tri n này ngay c i v i k ch b n phát tri n cao ư c các chuyên gia và các nhà u tư ánh giá là “khiêm t n”. Ví d i n gió, ư c xác nh trong k ch b n là 550 MW n năm 2025 trong khi t ng công su t c a t t c các d án i n gió ang ư c tri n khai ã vư t m c 3.000 MW. Theo ánh giá, ây có th là lý do vì sao chi n lư c này dù ã trình lên Th tư ng Chính ph khá lâu nhưng v n chưa ư c phê duy t. M t chi n lư c phát tri n năng lư ng tái t o m nh m hơn ang ư c mong i, c bi t trong b i c nh qu c gia ang ngày càng quan tâm n v n an ninh năng lư ng và môi trư ng. 15
  16. 2.3 Các ưu ãi và cơ ch h tr năng lư ng tái t o hi n hành Các ưu ãi và cơ ch h tr năng lư ng tái t o ư c th hi n qua m t s quy t nh và quy nh ư c tóm lư c trong b ng dư i ây. Tên các quy t nh và quy Các ưu ãi và cơ ch h tr phát tri n NLTT chính nh Lu t i n l c s 28/2004/QH11 - Khuy n khích khai thác và s d ng các d ng năng lư ng ư c Qu c h i thông qua ngày m i và tái t o s n xu t i n. Các nhà máy i n t NLTT 03 tháng 12 năm 2004 s ư c hư ng các ưu ãi v u tư, bi u giá i n và các ưu ãi thu quan. - Khuy n khích các t ch c, cá nhân u tư xây d ng m ng lư i i n và các tr m phát i n s d ng năng lư ng t i ch , năng lư ng m i và tái t o cung c p i n cho nông thôn, mi n núi và h i o. - H tr c a Chính ph + H tr v v n u tư + H tr v lãi su t cho vay u tư + Các ưu ãi v thu - B Tài chính ch u trách nhi m, ph i h p v i B Công Thương trong vi c hư ng d n thi hành các chính sách h tr này. Quy t nh s 1855/QD-TTg Chính ph khuy n khích phát tri n và s d ng năng lư ng m i ngày 27 tháng 12 năm 2007 c a và tái t o; cung c p h tr tài chính cho các chương trình i u Th tư ng Chinh ph phê duy t tra, nghiên c u, s n xu t th và xây d ng mô hình thí i m s Chi n lư c phát tri n NL qu c d ng năng lư ng m i và tái t o, ưu ãi thu nh p kh u các thi t gia c a Vi t Nam n năm b và công ngh s d ng năng lư ng m i và tái t o, thu s n 2020, t m nhìn n năm 2050 xu t và thu lưu thông các thi t b . Quy t nh s 130/2007/QD- Các d án CDM và s n ph m t các d án này s ư c hư ng TTg ngày 02 tháng 08 năm các ưu ãi sau: 2007 c a Th tư ng Chính ph - Thu : D án CDM ư c mi n thu nh p kh u i v i hàng v m t s cơ ch , chính sách tài hoá nh p kh u t o tài s n c nh cho d án, hàng hoá chính i v i d án u tư theo nh p kh u là nguyên li u, v t tư, bán thành ph m trong nư c cơ ch phát tri n s ch (d án chưa s n xu t ư c nh p kh u ph c v s n xu t; ư c CDM) hư ng m c thu thu nh p doanh nghi p ưu ãi - Ti n s d ng t: D án CDM ư c mi n, gi m phí s d ng t, ti n thuê t theo quy nh c a pháp lu t hi n hành - Tr giá: S n ph m c a d án CDM có th nh n ư c tr giá t Qu B o v Môi trư ng Vi t Nam - H tr v n u tư: theo Ngh nh s 151/2006/ND-CP Ngh nh s 151/2006/ND-CP - Nhà u tư d án xây d ng nhà máy i n t gió; nhà máy ngày 20 tháng 12 năm 2006 c a phát i n s d ng các ngu n năng lư ng tái t o; nhà máy Chính ph v tín d ng u tư và th y i n nh , v i công su t nh hơn ho c b ng 50MW tín d ng xu t kh u c a Nhà thu c a bàn có i u ki n kinh t - xã h i h t s c khó khăn nư c và Ngh nh s có th vay t i a 70% t ng m c v n u tư c a m i d án t 106/2008/N -CP ngày 19 tháng Ngân hàng phát tri n Vi t Nam (VDB) trong th i h n t i a 9 năm 2008 c a Chính ph v 12 năm v i lãi su t cho vay b ng lãi su t trái phi u Chính 16
  17. Tên các quy t nh và quy Các ưu ãi và cơ ch h tr phát tri n NLTT chính nh s a i, b sung m t s i u ph kỳ h n 5 năm c ng thêm 1%/năm v i ng ti n cho vay c a Ngh nh s 151/2006/ND- là ng Vi t Nam. CP ngày 20 tháng 12 năm 2006 - Chính ph có th cung c p b o lãnh vay trong trư ng h p c a Chính ph v tín d ng u các nhà u tư ph i vay v n t các t ch c tài chính khác tư và tín d ng xu t kh u c a Nhà nư c Lu t u tư s 59/2005/QH11 Quy nh ưu ãi v thu su t, thu thu nh p doanh nghi p, thu ư c Qu c h i thông qua ngày nh p kh u thi t b , thu thu nh p t chuy n giao công ngh . 29 tháng 11 năm 2005 và Ngh Quy nh v th i h n s d ng t, mi n gi m ti n thuê t. nh s 108/2006/N -CP ngày Quy nh v chuy n l 22 tháng 9 năm 2006 c a Chính Quy nh v kh u hao nhanh ph quy nh chi ti t và hư ng d n thi hành m t s i u c a Lu t u tư. Ngh nh 87/2010/N -CP Hàng hoá nh p kh u t o tài s n c nh c a d án năng ngày 13 tháng 8 năm 2010 c a lư ng tái t o ư c mi n thu nh p kh u. Chính ph quy nh chi ti t thi hành m t s i u c a Lu t Thu xu t kh u, thu nh p kh u. Ngh nh s 124/2008/N -CP D án năng lư ng tái t o ư c hư ng ưu ãi v thu thu nh p ngày 11 tháng 12 năm 2008 c a doanh nghi p như sau: Chính ph quy nh chi ti t và + Thu su t: ư c hư ng thu su t 10% trong th i h n 15 hư ng d n thi hành m t s i u năm; có th kéo dài n n 30 năm trong trư ng h p d án có c a Lu t thu thu nh p doanh quy mô l n, công ngh cao ho c m i c n c bi t thu hút u nghi p tư. + Mi n thu , gi m thu : Mi n thu 4 năm, gi m 50% s thu ph i n p trong 9 năm ti p theo. Quy t nh s 18/2008/QD Công ty i n l c ph i mua i n theo bi u giá chi phí tránh ư c BCT do B trư ng B Công và s d ng h p ng mua i n m u khi mua i n c a các nhà Thương ban hành ngày 18tháng máy i n nh s d ng năng lư ng tái t o 07 năm 2008 Quy nh v bi u giá chi phí tránh ư c và H p ng mua bán i n m u áp d ng cho các nhà máy i n nh s d ng năng lư ng tái t o. Thông tư s 97/2008/TT-BTC Ngoài vi c tuân th các quy nh khác, ch d án có th vay do B Tài chính ban hành ngày m t ph n v n u tư v i m c vay, i u ki n, lãi su t vay, th i 28 tháng 10 năm 2008 hư ng h n hoàn v n và x lý r i ro theo nh ng i u ki n ưu ãi hơn d n th c hi n chính sách h tr các kho n vay thương m i khác c a nhà nư c i v i vi c u tư phát tri n i n nông thôn, mi n núi và h i o. 17
  18. Tên các quy t nh và quy Các ưu ãi và cơ ch h tr phát tri n NLTT chính nh Lu t B o v Môi trư ng s Các t ch c và cá nhân u tư phát tri n và s d ng năng lư ng 52/2005/QH11 ư c Qu c h i s ch, năng lư ng tái t o và s n xu t nh ng s n ph m thân thi n thông qua ngày 29 tháng 11 v i môi trư ng s ư c hư ng nh ng ưu ãi c a Chính ph v năm 2005 thu , h tr v n u tư, ưu ãi v s d ng t cho vi c u tư xây d ng nhà xư ng s n xu t. Ngh nh s 04/2009/ND-CP Các d án s n xu t năng lư ng tái t o nh n ư c các ưu ãi sau ngày 14 tháng 01 năm 2009 c a ây: Chính ph v ưu ãi, h tr - Ưu ãi thu thu nh p doanh nghi p ho t ng b o v môi trư ng - Mi n thu nh p kh u cho máy móc, thi t b , phương ti n, d ng c , v t li u nh p kh u ph c v cho vi c s n xu t - Mi n phí b o v môi trư ng - ư c kh u hao nhanh g p 1,5 l n m c kh u hao theo ch hi n hành. H p 1 dư i ây tóm t t l i các ưu ãi cho phát tri n năng lư ng tái t o trên. C th , trong quá trình tri n khai d án, các d án năng lư ng tái t o s ư c mi n thu nh p kh u, thu giá tr gia tăng, và h tr v v n u tư. Trong giai o n v n hành d án, ch d án ư c ưu ãi v thu thu nh p doanh nghi p, mi n phí s d ng t, hư ng m c kh u hao nhanh và ư c bán i n cho h th ng theo bi u giá chi phí tránh ư c. H p 1: Tóm t t các ưu ãi h tr cho các d án năng lư ng tái t o Giai o n phát tri n d án: • Thu nh p kh u: Hàng hóa dùng hình thành tài s n c nh cho các d án NLTT s ư c mi n thu nh p kh u • Ưu ãi v v n u tư: ch u tư d án NLTT có th vay n 70% t ng m c v n u tư t Ngân hàng Phát tri n Vi t Nam (VDB) v i lãi su t cho vay b ng lãi su t trái phi u Chính ph kỳ h n 5 năm c ng thêm 1%/năm Giai o n v n hành: • Thu thu nh p doanh nghi p: a. Thu su t: 10% trong th i h n 15 năm, có th kéo dài n 30 năm b. Mi n thu 4 năm u tiên, gi m 50% trong 9 năm ti p theo • M c kh u hao nhanh • Giá mua i n: áp d ng bi u giá chi phí tránh ư c • Phí s d ng, thuê t: mi n phí • Phí b o v môi trư ng: mi n phí Tuy nhiên, các ưu ãi này không phân bi t lo i công ngh s d ng. Nói m t cách khác, các ưu ãi này s ư c áp d ng như nhau cho t t c các lo i công ngh năng lư ng tái t o, không phân bi t chi phí s n xu t2. i u này s d n n vi c công ngh này có th tr 2 Th t ra bi u giá chi phí tránh ư c ư c i u ch nh theo mùa và th i gian và như th cũng khác nhau cho các lo i công ngh nhưng m c khác bi t này không nhi u và do ó không cho nhi u công ngh năng lư ng tái t o khác nhau. 18
  19. lên kh thi, trong khi m t s khác thì không. Th t ra, như th hi n trong Hình 2, ch có nh ng d án th y i n nh là có th kh thi phát tri n v i quy nh hi n hành. Thông tư liên B s 58/2008/TTLT-BTC-BTN&MT và thông tư 204/2010/TTLT-BTC- BTN&MT s a i b sung Thông tư s 58, hư ng d n vi c th c hi n tr giá cho các d án NLTT theo Quy t nh s 130/2007/QD-TTg ngày 02/08/2007 c a Th tư ng Chính ph . Tuy nhiên có th nh n ư c ph n h tr này t Chính ph , các d án ph i là d án CDM và như th thì ph i tuân th theo các quy nh và quy trình ph c t p m t nhi u th i gian. Ngay c n u các i u ki n này ư c áp ng thì Qu B o v Môi trư ng, ơn v ư c Chính ph ch nh cung c p h tr cho các d án NLTT cũng không có kh năng th c hi n ư c nhi m v này do ngu n kinh phí h n ch . Theo tính toán, ngu n kinh phí hi n nay c a Qu B o v Môi trư ng không duy trì h tr cho m t d án i n gió có công su t 30 MW. US cent/kWh M c chi phí ư c tính toán t 14 các h s công su t có th M c có th 12 M c c a CP tránh ư c 10 8 6 4 2 0 Gió Th y i n nh Sinh kh i a nhi t Hình 2: Chi phí s n xu t i n trung bình theo công ngh so v i m c chi phí tránh ư c trong kho ng t 4 n 4,5 US cent/kWh Tương t , Qu phát tri n Khoa h c & Công ngh ư c thành l p theo Ngh nh 122/2003/N -CP, ngày 22 tháng 10 năm 2003 v i ngân quĩ 200 t ng ch áp ng m t ph n nhu c u phát tri n nghiên c u khoa h c trong các lĩnh v c, mà không th h tr cho các d án năng lư ng. Do v y, có th t ư c m c tiêu ra trong Chi n lư c phát tri n năng lư ng qu c gia, c n có m t cơ ch h tr m i và hi u qu . Trư c thách th c này và ánh giá cao t m quan tr ng c a năng lư ng gió, B Công Thương ã ngh B Môi Trư ng, B o t n Thiên nhiên và An toàn H t nhân (BMU), CHLB c c ng tác cùng xây d ng khung pháp lý cho i n gió n i lư i. K t qu là d án “Xây d ng Khung pháp lý và H tr K thu t cho i n gió N i lư i Vi t Nam”, ã ư c thành l p v i s tài tr c a BMU và 19
  20. GIZ ph i h p v i MoIT th c hi n (g i t t là D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT). K t qu c a s h p tác này ư c trình bày ph n ti p theo. 2.4 Tri n v ng phát tri n năng lư ng tái t o Tri n v ng phát tri n c a NLTT d ki n n t 2 phía. phía c u là tri n v ng v m t k ch b n phát tri n NLTT m nh m hơn. Cho n i dung này, Quy ho ch phát tri n i n l c Vi t Nam giai o n 2011-2020 có xét n 2030 (T ng sơ 7) ang ư c Vi n Năng lư ng xây d ng s ư c th o lu n. phía chính sách là tri n v ng c a m t cơ ch h tr t t hơn cho i n gió. Cho n i dung này, d th o khung chính sách cho i n gió n i lư i s ư c phân tích, th o lu n. T ng Sơ 7 ang ư c Vi n Năng lư ng xây d ng, v i b n d th o cu i cùng ư c hoàn thành g n ây. B n quy ho ch này ra các d án ngu n i n và lư i c n phát tri n áp ng nhu c u i n ư c d báo. Do nhu c u i n tăng cao trong khi các d ng năng lư ng hóa th ch ã ư c khai thác m c t i a, án này ã có chú tr ng c bi t t i ngu n năng lư ng tái t o, c bi t là năng lư ng gió. Năng lư ng tái t o ã ư c ho ch nh m t m c phát tri n cao hơn t t c các nghiên c u trư c ây. C th , năng lư ng tái t o ư c t m c tiêu 4.900 MW vào năm 2030 trong ó th y i n nh là 2.400 MW, i n gió là 2.100 MW và sinh kh i là 400 MW. Vì i n gió ư c t m c phát tri n cao hơn và ư c xem như m t ngu n NLTT quan tr ng cho Vi t Nam, B Công Thương ang ph i h p tích c c v i D án Năng lư ng Gió GIZ/MoIT trong vi c thi t l p khung chính sách h tr cho i n gió n i lư i t i Vi t Nam. B n d th o v khung chính sách h tr này ã ư c hoàn thi n m i ây và ã ư c trình Th tư ng Chính ph phê duy t3. Các h tr cho các d án i n gió theo khung chính sách này bao g m: a. Ưu ãi v giá: i n s n xu t t gió s ư c T p oàn i n l c Vi t nam mua v i giá c nh là 1.317 VND/kWh (∼ 6,8 US cent/kWh). Bên c nh ó các nhà u tư s nh n thêm 185 VND/kWh (∼1 US cent/kWh) tr giá t Ngân sách nhà nư c. Th i gian h tr là 20 năm tính t ngày công trình i vào v n hành phát i n. b. Ưu ãi u tư: dư i hình th c v n vay ưu ãi v i m c vay lên n 80% v n u tư c a d án. c. H tr v thu : o Thu nh p kh u: mi n thu nh p kh u v i máy móc, thi t b , phương ti n, d ng c , v t li u s d ng tr c ti p cho u tư xây d ng công trình i n gió n i lư i. o Thu thu nh p doanh nghi p: Ưu ãi v thu su t: Doanh nghi p u tư các d án i n gió ư c áp d ng thu su t thu nh p doanh nghi p ưu ãi 10% cho c id án. 3 D th o Quy t nh c a Th tư ng Chính ph v qu n lý u tư d án i n gió, ư c B Công Thương t ch c công b và thu nh n ý ki n óng góp c a các i bi u vào ngày 31 tháng 8 năm 2010. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2