intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Kiểm soát của quốc gia có cảng - thiết chế đảm bảo an toàn hàng hải quốc tế "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm soát của quốc gia có cảng - thiết chế đảm bảo an toàn hàng hải quốc tế Mặc dù Đức là một trong những cường quốc kinh tế trên thế giới và có thị trường tài chính phát triển nhưng cho tới tận cuối năm 1994, giao dịch nội gián ở Đức vẫn không chính thức bị coi là hành vi phạm tội. Trong suốt nhiều năm, văn hoá kinh doanh của Đức thể hiện ở mối quan hệ chặt chẽ giữa các công ti, ngân hàng, các nhà phân tích tài chính và các nhà báo....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Kiểm soát của quốc gia có cảng - thiết chế đảm bảo an toàn hàng hải quốc tế "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ths. hå nh©n ¸i * 1. Ki m soát c a qu c gia có c ng i ki m soát c a qu c gia có c ng i v i tàu v i tàu thuy n nư c ngoài thuy n nư c ngoài là gì? Trong lu t hàng h i qu c t , vi c m t Ki m soát c a qu c gia có c ng (port qu c gia th c thi quy n tài phán c a mình i state control) là cơ ch ki m soát theo ó các v i tàu, thuy n trong ph m vi các vùng bi n qu c gia cùng nhau h p tác hành ng nh m thu c ch quy n ho c trong ph m vi các c ng ki m tra xem các tàu thuy n khi vào c ng có là v n có ý nghĩa quan tr ng. Theo lu t t p tuân theo các tiêu chu n qu c t v an toàn quán qu c t , khi tàu thuy n nư c ngoài i hàng h i và môi trư ng hay không. Th c vào c ng c a m t qu c gia thì s b i u hi n chương trình này, n u tàu thuy n b ch nh b i lu t pháp và các quy ch pháp lí phát hi n có vi ph m nghiêm tr ng các tiêu c a qu c gia có c ng ó. Công ư c năm 1982 chu n nói trên s b gi l i t i c ng cho n c a Liên h p qu c v Lu t bi n (sau ây g i khi các l i ư c s a ch a và t ư c tiêu t t là Công ư c 1982) là m t trong nh ng văn chu n ch p nh n ư c. M c tiêu c a chương b n pháp lí qu c t quan tr ng quy nh cho trình ki m soát c a qu c gia có c ng là phát các qu c gia có c ng quy n ki m soát i v i hi n ra và ki m tra các tàu thuy n không t tàu thuy n nư c ngoài.(1) Nhìn chung, nh ng tiêu chu n và giúp lo i tr các nguy cơ gây quy nh c a Công ư c 1982 ã t o ra cơ s ra t n th t v tính m ng, c a c i và m b o pháp lí v ng ch c các qu c gia có c ng v n môi trư ng bi n. th c hi n vi c ki m tra, ki m soát i v i tàu Trên th c t , ki m soát c a qu c gia có thuy n không t tiêu chu n (substandard c ng ư c xem là bi n pháp b tr cho vi c ships). Tuy v y, quy n này c a qu c gia có ki m soát c a qu c gia mà tàu mang qu c c ng ph i ư c th c hi n trong khuôn kh t ch hay mang c (flag states) và c a qu c nguyên t c là có cơ s , công khai và không gia có bi n (coastal states). Tuy v y, cơ ch phân bi t i x . Như v y, cùng v i các thi t ki m soát c a qu c gia có c ng ch y u t p ch khác như th c thi c a qu c gia mà tàu trung vào vi c th c thi các công ư c qu c t mang c và cơ ch ki m soát c a qu c gia có v hàng h i. Như v y, vi c thi t l p và th c bi n, vi c th c thi c a qu c gia có c ng là thi các tiêu chu n i v i tàu thuy n v n m t trong nh ng l a ch n ki m soát tàu thu c trách nhi m c a qu c gia mà tàu mang thuy n không t tiêu chu n. c bi t trong c v i ch ăng kí m (open registry). th gi i ngày nay, ô nhi m bi n và an toàn Hi n nay, trong nhi u trư ng h p trách hàng h i ã và ang tr thành m t trong nhi m này ư c trao cho các qu c gia có nh ng m i quan tâm hàng u trong giao thông hàng h i qu c t . V y b n ch t c a vi c * Khoa lu t Trư ng i h c khoa h c Hu t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 3
  2. nghiªn cøu - trao ®æi c ng ho c qu c gia có bi n. Theo nguyên t c ph i là v n m i trong pháp lu t và t p ki m soát c a qu c gia có c ng, các qu c gia quán hàng h i qu c t . Tuy nhiên, mãi cho có c ng có nghĩa v th c thi các tiêu chu n n năm 1978, khi B n ghi nh v s hi u ã ư c qu c t th a nh n i v i tàu thuy n bi t (sau ây g i t t là B n ghi nh ) ư c kí ang ho t ng không phân bi t qu c t ch k t gi a 8 qu c gia vùng bi n B c thì v n c a tàu thuy n và th c ti n ho t ng hàng ki m soát c a qu c gia có c ng m i ư c h i qu c gia mà tàu mang c .(2) Khi có cơ quan tâm nhi u. Ban u, B n ghi nh nh m s rõ ràng r ng tình tr ng c a tàu thuy n m c ích giám sát và m b o vi c tuân th không gi ng v i nh ng gì ghi trong gi y c a tàu bi n i v i các yêu c u c a Công ch ng nh n tiêu chu n, các nhân viên có ư c s 147(4) c a T ch c lao ng qu c t th m quy n c a qu c gia có c ng s ti n (ILO). B n ghi nh này là m t trong nh ng hành ki m tra chi ti t và kĩ càng hơn. bư c kh i u c a cơ ch ki m soát c a qu c Theo Ngh quy t A787 (19) c a T ch c gia có c ng và nó ã t o nên cơ s cho s ra hàng h i qu c t quy nh v th t c ki m i c a B n ghi nh Paris, thi t ch u tiên soát c a qu c gia có c ng, “cơ s rõ ràng” v ki m soát c a qu c gia có c ng. Thi t ch ư c hi u là m t trong nh ng trư ng h p sau: ki m soát c a qu c gia có c ng theo B n ghi Tàu thuy n thi u các thi t b quan tr ng mà nh Paris cũng ư c xem là thi t ch ho t các công ư c hàng h i yêu c u; gi y ch ng ng hi u qu nh t cho n th i i m này. nh n c a tàu thuy n ã h t h n; có d u hi u Sau khi kí k t B n ghi nh Hague, các cho th y máy o t c tàu, b ng hư ng d n b trư ng hàng h i c a 13 qu c gia thu c ho c các tài li u quan tr ng khác không có Liên minh châu Âu, cùng v i các i di n trên tàu, không ư c b o qu n ho c b o qu n c a C ng ng châu Âu, T ch c hàng h i không úng cách; t quan sát c a các nhân qu c t (IMO) và T ch c lao ng qu c t viên có th m quy n cho th y có s hư h ng ã nhóm h p Paris bàn v các v n an nghiêm tr ng thân tàu ho c c u trúc c a tàu toàn hàng h i. H i ngh ã t p trung bàn v có th nh hư ng n s không ng nh t c a v n an toàn hàng h i, v n b o v môi các thi t b ; t s quan sát c a các nhân viên trư ng bi n và t m quan tr ng c a i u ki n có th m quy n cho th y tàu có nhi u l i s ng và làm vi c trên tàu thuy n. Các qu c nghiêm tr ng có th nh hư ng n an toàn, gia tham d h i ngh ã ng ý vi c h n ch phòng ch ng ô nhi m…(3) Trong t t c các và i n xoá b tàu thuy n không t tiêu trư ng h p, n u trong quá trình ki m tra mà chu n s t ư c n u các qu c gia có c ng phát hi n th y tàu thuy n không t tiêu liên k t ch t ch v i nhau d a trên m t s chu n, nhân viên có th m quy n c a qu c gia công ư c qu c t v hàng h i. Cu i cùng, t i có c ng s quy t nh gi tàu thuy n. H i ngh b trư ng hàng h i l n th hai 2. S hình thành và phát tri n c a Paris vào tháng 1/1982, B n ghi nh v s thi t ch ki m soát c a qu c gia có c ng hi u bi t v cơ ch ki m soát c a qu c gia Vi c th c thi quy n tài phán c a qu c gia có c ng ư c thông qua b i 14 qu c gia có c ng i v i tàu thuy n nư c ngoài không thu c Liên minh châu Âu. 4 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
  3. nghiªn cøu - trao ®æi B n ghi nh Paris b t u có hi u l c t Bên c nh các h p tác a phương mang tháng 7/1982 ánh d u l n u tiên trong tính khu v c, ki m soát c a qu c gia có c ng l ch s vi c ki m soát i v i tàu thuy n còn ư c th c hi n ơn phương b i các qu c nư c ngoài ư c th c hiên m t cách có h gia riêng l . Ví d như trư ng h p c a Hoa th ng b i m t nhóm các qu c gia có c ng Kì. t nư c này cũng có cơ ch ki m soát thu c m t khu v c và là thành viên c a các theo hình th c ki m soát c a qu c gia có công ư c có liên quan. Cho n nay, sau 25 c ng. Theo Lu t hàng h i c a Hoa Kì, c nh năm hình thành và phát tri n, B n ghi nh sát bi n là l c lư ng có th m quy n th c Paris ã tăng s lư ng thành viên t 14 lên hi n ki m soát tàu thuy n i vào các c ng n 20. K t th i i m b t u có hi u l c c a Hoa Kì nh m ki m tra các tiêu chu n v cho n nay, ki m soát c a qu c gia có c ng an toàn hàng h i và ô nhi m. Ngoài ra, m t theo B n ghi nh Paris ã tr thành mô hình s qu c gia khác cũng có ch ki m soát ki u m u cho các khu v c khác h c t p trong ơn l như Nam Phi, Newzeland... v n i phó v i tàu thuy n không t tiêu Nhìn chung, cơ ch ki m soát c a qu c chu n. Th c t cũng ch ng minh r ng, ki m gia có c ng phát tri n r t nhanh và ã ph n soát c a qu c gia có c ng theo mô hình h p nào ch ng t ư c vai trò c a mình. Trong tác khu v c ã phát tri n r t nhanh và tr vòng hơn 20 năm, cơ ch ki m soát c a qu c thành phong trào r ng kh p các khu v c gia có c ng ã phát tri n và hi n di n h u như khác nhau trên th gi i. t t c các khu v c trên th gi i. Cùng v i Hi n t i, trên toàn th gi i có 8 B n ghi cơ ch ki m soát c a qu c gia mà tàu mang nh khu v c v v n h p tác ki m soát c a c và c a qu c gia có bi n, cơ ch ki m soát qu c gia có c ng: 1) B n ghi nh Paris năm c a qu c gia có c ng cũng là l a ch n có hi u 1982 v i 20 thành viên; 2) B n ghi nh qu trong lu t hàng h i qu c t . ây là m t Acuerdo De Vina del Mar Agreement 1992 trong nh ng i u ki n góp ph n vào vi c th c c a các nư c Mĩ Latin g m có 13 thành viên; thi pháp lu t hàng h i qu c t , c bi t là 3) B n ghi nh khu v c châu Á - Thái Bình trong v n i phó v i tàu thuy n không t Dương năm 1993 (hay còn g i là b n ghi nh tiêu chu n, m b o an toàn hàng h i và h n Tokyo) g m 18 thành viên; 4) B n ghi nh ch ô nhi m môi trư ng bi n. khu v c Caribê năm 1996 g m 12 thành viên; 3. B n ch t, cơ s pháp lí và nguyên t c 5) B n ghi nh khu v c a Trung H i năm c a cơ ch ki m soát c a qu c gia có c ng 1997 g m 10 thành viên; 6) B n ghi nh khu Nhìn chung, ki m soát c a qu c gia có v c n Dương năm 1998 g m 9 thành c ng là ch ki m soát i v i tàu thuy n viên; 7) B n ghi nh khu v c Tây và Trung nư c ngoài khi nh ng tàu thuy n này ang Phi năm 1999 g m 25 thành viên; 8) B n ghi trong các c ng n i a. Vi c ki m soát này nh khu v c Bi n en năm 2000 g m 6 nh m m c ích xem xét i u ki n c a tàu thành viên.(5) Như v y, v i 8 b n ghi nh khu thuy n có tuân theo nh ng tiêu chu n mà các v c thì vi c ki m soát c a qu c gia có c ng công ư c hàng h i qu c t quy nh hay ã hi n di n h u kh p m i nơi trên th gi i. không. B i vì, hàng h i là m t lĩnh v c có t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 5
  4. nghiªn cøu - trao ®æi tính ch t qu c t và v n tàu thuy n không phán kí k t h p tác ki m soát theo ch t tiêu chu n không ch là v n c a riêng ki m soát c a qu c gia có c ng. Tuy nhiên, b t c qu c gia nào, cho nên s thành công các qu c gia ã ng ý v i nhau r ng h c a cơ ch ki m soát c a qu c gia có c ng mu n th y k t qu và hi u qu h p tác v ph thu c r t nhi u vào s h p tác qu c t . ki m soát c ng bi n trong th i gian ng n S phát tri n c a cơ ch ki m soát c a qu c nh t. Trong khi ó, n u kí k t các i u ư c gia có c ng cũng th hi n thông qua s h p qu c t h p tác ki m soát c ng bi n ph i tác mang tính khu v c. m t nhi u th i gian hơn.(6) Cu i cùng h ã Tuy nhiên, ki m soát c a qu c gia có ch n hình th c h p tác b ng các b n ghi nh c ng d a trên các b n ghi nh khu v c c n khu v c và th c t ch ng minh h ã úng. ph i ư c phân bi t v i h p tác qu c t M t khác, m c dù các b n ghi nh khu thông qua các i u ư c qu c t . Hay nói m t v c v ki m soát c a các qu c gia có c ng cách c th hơn, c n phân bi t các b n ghi không ph i là các i u ư c qu c t , s ho t nh khu v c v i các i u ư c qu c t trong ng c a cơ ch ki m soát này ph i d a lĩnh v c hàng h i. Các i u ư c qu c t là nhi u vào các i u ư c qu c t v hàng h i. các tho thu n gi a các qu c gia ho c gi a Hay nói cách khác, nh ng i u ư c này t o các ch th c a lu t qu c t và chúng có giá ra cơ s pháp lí cho các qu c gia có c ng tr pháp lí b t bu c i v i các qu c gia ti n hành các ho t ng ki m tra, ki m soát thành viên. Chính vì th , quá trình kí k t các ã tho thu n trong các b n ghi nh . i u ư c qu c t ph i tuân theo nh ng trình Theo Quy nh I/19, Quy nh IX/6 và t , th t c ch t ch và c n th i gian dài Quy nh XI/4 c a Công ư c v an toàn tính i u ư c có hi u l c. m ng trên bi n năm 1974 (Convention on Trong khi ó, các B n ghi nh v cơ ch Safety of Life at Sea), các nhân viên c a có ki m soát c a qu c gia có c ng ch là nh ng th m quy n c a qu c gia có c ng có quy n tho thu n gi a các ngành hàng h i c a các ki m tra xem th tàu thuy n khi trong c ng qu c gia. V cơ b n, các b n ghi nh khu v c có các gi y t h p l hay không. Trong a s v ki m soát c a qu c gia có c ng là nh ng trư ng h p, nh ng gi y t h p l , còn h n s tho thu n có tính ch t hành chính và không d ng là nh ng b ng ch ng ch ng minh tàu có giá tr pháp lí b t bu c gi a các c c hàng thuy n tuân theo các tiêu chu n mà các i u h i c a các nư c. V y t i sao các qu c gia có ư c liên quan yêu c u. Ngoài ra, các nhân c ng l i không l a ch n phát tri n cơ ch viên c a qu c gia có c ng cũng có quy n ki m soát c a qu c gia có c ng thông qua kí ti n hành các bi n pháp ki m tra kĩ càng và k t các i u ư c qu c t thay vì các b n ghi chi ti t hơn n u có căn c cho r ng tình nh ? Và nó có th c s hi u qu hay không tr ng c a tàu thuy n ho c các trang thi t b n uv n ki m soát c a qu c gia có c ng trên tàu không t các tiêu chu n ã ư c ư c ghi nh n trong các i u ư c qu c t có ghi trong các gi y ch ng nh n. giá tr pháp lí b t bu c? Trong th c t , các i u 21 Công ư c qu c t v m c nư c t i qu c gia cũng có tính n v n này khi àm hàng năm 1966 (The International Convention 6 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
  5. nghiªn cøu - trao ®æi on Load Lines 1966), quy nh tàu thuy n Convention on Tonnage Measurement of khi trong c ng c a m t qu c gia thành viên Ships 1969) ch a ng nh ng quy nh v khác có th b ki m tra, ki m soát. c bi t xác minh gi y ch ng nh n tr ng t i c a tàu là i v i các gi y ch ng nh n ư c c p thuy n. Bên c nh nh ng công ư c cơ b n theo i u 16, 17 Công ư c này có th b nêu trên, v n ki m soát c a qu c gia có ki m tra b t c lúc nào. c ng còn ho t ng d a theo m t s i u Bên c nh ó, Công ư c MARPOL 73/78 ư c c a IMO và ILO. T t c các i u ư c cũng có nhi u quy nh liên quan n cơ ch này t o nên cơ s pháp lí cho ho t ng ki m soát c a qu c gia có c ng. C th , i u ki m soát c a qu c gia có c ng i v i tàu 5 Công ư c cho phép các qu c gia thành thuy n nư c ngoài vào c ng. V cơ b n, cơ viên có quy n ki m tra các gi y ch ng nh n ch ki m soát c a qu c gia có c ng tuân theo c a tàu thuy n khi chúng ang u trong nh ng nguyên t c nh t nh thi t l p trong c ng ho c các tr m trung chuy n xa b . i u các i u ư c qu c t v hàng h i và c 6 Công ư c cho phép th c hi n ki m tra, nh ng nguyên t c quy nh trong t ng b n ki m soát xác nh xem th tàu thuy n có ghi nh khu v c. th i các ch t c h i, gây ô nhi m cho môi Th nh t, có th nói, ki m soát c a qu c trư ng trái v i các quy nh c a Công ư c gia có c ng là cơ ch th c thi các i u hay không. Ngoài ra, Công ư c cũng có m t ư c qu c t v hàng h i b t bu c i v i các s ph n ph l c ch a ng các quy nh chi thành viên. Chính vì v y, cơ ch ho t ng ti t cho phép qu c gia có c ng th c hi n vi c này ph i tuân theo các tiêu chu n quy nh ki m soát các v n liên quan n ô nhi m trong các i u ư c qu c t . Tuy nhiên, các bi n c a tàu thuy n vào c ng.(7) qu c gia có c ng không ư c phép t ra các i u 10 Công ư c qu c t v tiêu chu n tiêu chu n m i cho tàu thuy n nư c ngoài. ào t o và c p ch ng ch thuy n viên năm 1978 i u này có nghĩa ch nh ng i u ư c qu c (The international Convention on Standards t v hàng h i ư c th a nh n r ng rãi trong of Training, Certification and Watchkeeping c ng ng qu c t m i ư c th c thi b i cơ 1978) quy nh cho các nhân viên c a qu c ch ki m soát c a qu c gia có c ng. Trong gia có c ng quy n xác minh các i u ki n v th c t , các i u ư c này thư ng ư c ghi tiêu chu n c a thu th làm vi c trên tàu và nh n trong các b n ghi nh khu v c v ki m i chi u v i các gi y ch ng nh n ã ư c soát c a qu c gia có c ng. c p. Công ư c cũng thi t l p các yêu c u cơ Th hai, m c tiêu cơ b n c a ki m soát b n iv iv n ào t o, c p gi y ch ng c a qu c gia có c ng là m b o r ng tàu nh n cho thu th theo tiêu chu n qu c t . thuy n ho t ng trong khu v c c ng c a ây là m t trong nh ng căn c nhân viên mình tuân theo các tiêu chu n qu c t quy c a qu c gia có c ng th c hi n vi c ki m tra, nh. làm ư c i u này, ngành hàng h i ki m soát nh ng tàu thuy n vào c ng. c a qu c gia thành viên có trách nhi m ki m Ngoài ra, i u 12 Công ư c qu c t v o tra vi c tuân th theo các tiêu chu n này c a tr ng t i c a tàu năm 1969 (The International tàu thuy n nư c ngoài khi chúng trong khu t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 7
  6. nghiªn cøu - trao ®æi v c c ng mà mình qu n lí. Th ba, theo các b n ghi nh khu v c, (2).Xem: R. B. Mary (1992), Ki m soát c a qu c gia có c ng và ô nhi m môi trư ng bi n: tri n v ng hàng năm m i m t qu c gia thành viên cam Canada. n ph m c bi t v hàng h i qu c t k t ti n hành ki m soát i v i m t s lư ng Canada, s 3638-3643, tr. 10. tàu thuy n nh t nh ho t ng trong c ng (3).Xem: Ngh quy t A787 (19) c a T ch c hàng h i mà nó qu n lí. S lư ng này d a trên nhi u qu c t v th t c ki m soát c a qu c gia có c ng. cơ s khác nhau như t ng s tàu thuy n ho t (4). Năm 1976, Công ư c v tiêu chu n t i thi u i v i tàu v n t i hàng hoá ư c thông qua t i phiên h p ng trong khu v c c ng c a các qu c gia c a T ch c lao ng qu c t , hay còn g i là Công thành viên, năng l c hàng h i c a các qu c ư c ILO s 147. M c ích c a Công ư c này là nh m gia thành viên, ho c là các chi n d ch ưu tiên ki m tra các tàu thuy n vào c ng c a các qu c gia do các qu c gia tho thu n v.v. thông thành viên. Công ư c ILO s 147 ã t o cơ s cho thư ng, gi a các b n ghi nh khu v c v B n ghi nh Hague v ki m soát c a qu c gia có c ng do tám qu c gia kí k t là B , an M ch, Pháp, c, ki m soát c a qu c gia có c ng thì con s Hà Lan, Na Uy, Thu i n và vương qu c Anh. này là khác nhau. Th c t cũng ch ng minh - Xem: Z.O Oya. Cơ ch ki m soát c a qu c gia có r ng các ch tiêu này r t ít khi t ư c. c ng. Tham lu n t i h i th o: “Tác ng c a vi c phát Th tư, v cơ b n, vi c ki m soát ph i tri n công ngh d u khí i v i Th Nhĩ Kì và nh ng ư c ti n hành trong kho ng th i gian v a thách th c eo bi n Th Nhĩ Kì”. Istanbul, Th Nhĩ Kì, tháng 11/2001. tr. 3. ph i, h p lí và các nhân viên ki m soát ph i (5).Xem: Báo cáo thư ng niên năm 2004 c a các khu c g ng tránh vi c c n tr ho c trì hoãn v c v cơ ch ki m soát c a qu c gia có c ng Paris, tàu thuy n m t cách vô lí. Trong trư ng h p Mĩ Latin, Tokyo, Caribê, a Trung H i, n ch ho c nh ng ngư i v n hành tàu thuy n Dương, Abuja và khu v c bi n en. ch ng minh ư c vi c trì hoãn tàu thuy n là (6). N u phát tri n cơ ch ki m soát c a qu c gia có c ng d a theo m t i u ư c qu c t , h ph i tuân theo do l i c a ngư i tr c ti p th c hi n hành vi các th t c ph c t p. Thông thư ng, c n ph i m t ki m soát thì h có quy n yêu c u b i nhi u th i gian th o lu n, thông qua, phê chu n và thư ng theo th t c phúc th m. khi c n s a i các i u kho n cũng ph i tuân theo Th năm, theo quy nh c a b n ghi nh nh ng th t c ph c t p ó. Ví d như B n ghi nh khu khu v c, tàu thuy n s không b ki m tra trong v c Paris, trong quá trình t n t i và phát tri n n nay ã tr i qua 20 l n s a i, b sung k t năm 1982. vòng sáu tháng k t l n ki m soát trư c, - Xem: Z.O Oya. Cơ ch ki m soát c a qu c gia có (Xem ti p trang 35) c ng. Tham lu n t i h i th o: “Tác ng c a vi c phát tri n công ngh d u khí i v i Th Nhĩ Kì và nh ng (1). i u 25 Công ư c Lu t bi n năm 1982 quy nh thách th c eo bi n Th Nhĩ Kì”. Istanbul, Th Nhĩ các qu c gia có c ng có th thi hành nh ng bi n pháp Kì, tháng 11, 2001, tr. 3. c n thi t ngăn ch n nh ng vi ph m mà tàu thuy n (7). Quy ch 8A c a ph n ph l c I quy nh v các th nư c ngoài có th gây ra. i u 215 và 218 cho phép t c trên tàu nh m ngăn ng a ô nhi m do d u; Quy ch các qu c gia có c ng th c thi các bi n pháp ch ng s 15 c a ph n ph l c II quy nh các th t c nh m ngăn nh n chìm và ngăn ng a ô nhi m môi trư ng. i u 219 ng a ô nhi m do các ch t l ng c h i; Quy ch (8) Công ư c Lu t bi n năm 1982 yêu c u các qu c gia có c a ph n ph l c III quy nh v th t c ngăn ng a ô c ng thi hành nh ng bi n pháp hành chính ngăn nhi m do các ch t gây h i; Quy ch 8 c a ph n ph l c ch n các tàu thuy n không t tiêu chu n ho t ng. V quy nh v ngăn ng a ô nhi m do rác th i. 8 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2