intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Pháp luật trách nhiệm sản phẩm của Canada "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

75
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trách nhiệm sản phẩm (product liability) được hiểu là trách nhiệm của người sản xuất hoặc người bán hàng trong việc bồi thường cho các thiệt hại gây ra bởi khuyết tật của sản phẩm mà họ đã cung cấp cho người tiêu dùng trong quá trình kinh doanh.(1) Pháp luật trách nhiệm sản phẩm đã được hình thành trong những năm 60 của thế kỉ trước tại Hoa Kỳ và phát triển, lan toả mạnh mẽ ra các quốc gia, khu vực khác trên thế giới. Có thể nhận thấy trong những năm qua, chế định trách nhiệm sản...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật trách nhiệm sản phẩm của Canada "

  1. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi TRƯƠNG HỒNG QUANG * rách nhiệm sản phẩm (product liability) có nhiều tương đồng với nhau trong quá T được hiểu là trách nhiệm của người sản xuất hoặc người bán hàng trong việc trình hình thành, phát triển. Hoạt động lập pháp của Canada chịu ảnh hưởng khá mạnh bồi thường cho các thiệt hại gây ra bởi mẽ bởi pháp luật Hoa Kỳ. Điều này cũng khuyết tật của sản phẩm mà họ đã cung cấp khá dễ hiểu bởi cả hai quốc gia này đều theo cho người tiêu dùng trong quá trình kinh hệ thống common law và pháp luật Hoa Kỳ doanh.(1) Pháp luật trách nhiệm sản phẩm đã đã có ảnh hưởng khá mạnh đến nhiều quốc được hình thành trong những năm 60 của gia và các khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, thế kỉ trước tại Hoa Kỳ và phát triển, lan mỗi quốc gia, khu vực cũng có những đặc toả mạnh mẽ ra các quốc gia, khu vực khác điểm lịch sử, xã hội, kinh tế cũng như hệ trên thế giới. Có thể nhận thấy trong những thống pháp luật của riêng mình. Điều này đã năm qua, chế định trách nhiệm sản phẩm là làm cho hệ thống pháp luật của bất kì quốc vấn đề được quan tâm nghiên cứu nhiều gia, khu vực nào luôn có những điểm đặc thù trên thế giới nhưng đến nay vẫn còn rất và Canada cũng không phải là ngoại lệ. Ở mới mẻ ở Việt Nam. Các nghiên cứu từ Canada, việc bảo vệ người tiêu dùng được trước đến nay của các học giả, luật gia trên thực hiện chủ yếu bởi chính quyền các bang thế giới tập trung chủ yếu ở các quốc gia và mặc dù chính quyền liên bang cũng đã ban khu vực như: Hoa Kỳ, Cộng đồng châu Âu, hành nhiều đạo luật quan trọng có liên quan Australia, Nhật Bản - những nơi pháp luật tới bảo vệ người tiêu dùng như Luật cạnh về trách nhiệm sản phẩm rất phát triển. Bài tranh năm 1985, Luật về đóng gói và ghi nhãn hàng tiêu dùng năm 1985, Luật xử phạt viết này đề cập pháp luật trách nhiệm sản các sản phẩm nông nghiệp kém chất lượng phẩm của Canada - quốc gia có những nét năm 1995(3)... Hầu hết các bang ở Canada khác biệt trong việc xây dựng pháp luật đều đã ban hành đạo luật riêng về bảo vệ trách nhiệm sản phẩm so với các quốc gia, người tiêu dùng. khu vực khác. Hiện nay, Canada chưa có đạo luật liên 1. Khái quát quá trình ra đời và phát bang chuyên về trách nhiệm sản phẩm như triển pháp luật trách nhiệm sản phẩm của Hoa Kỳ. Từng bang xây dựng những quy Canada định riêng liên quan đến trách nhiệm sản Cũng giống như Hoa Kỳ, Canada là nhà nước liên bang gồm 10 bang và 3 vùng lãnh * Viện Khoa học pháp lí thổ.(2) Xét về mặt lịch sử, hai quốc gia này Bộ tư pháp 70 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011
  2. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi phẩm trong đạo luật bảo vệ người tiêu dùng sử dụng tất cả nhưng hầu hết các trường hợp hoặc bộ luật dân sự của bang. Bên cạnh đó, trách nhiệm sản phẩm liên quan đến các nhà các bang của Canada đều có đạo luật riêng sản xuất thường rơi vào ít nhất một trong về sự bất cẩn. Ví dụ bang British Columbia những loại sau:(6) ban hành Luật về bất cẩn vào năm 1996, - Sự bất cẩn trong thiết kế sản phẩm; bang Ontario ban hành Luật này năm 1990... - Sự bất cẩn trong sản xuất sản phẩm; Các uỷ ban cải cách tư pháp của Canada như: - Sự bất cẩn trong việc cảnh báo; Uỷ ban pháp luật Canada; Viện cải cách pháp - Vi phạm nghĩa vụ bảo đảm. luật Alberta; Viện luật British Columbia; Uỷ Như vậy, pháp luật trách nhiệm sản phẩm ban cải cách pháp luật Manitoba; Uỷ ban của Canada được xây dựng trên nguyên lí về cải cách pháp luật Nova Scotia; Viện luật sự bất cẩn và nguyên lí vi phạm nghĩa vụ chung thống nhất của Canada… đã được bảo đảm. thành lập và có nhiều hoạt động tích cực từ 2.1. Sự bất cẩn trong thiết kế, sản xuất những năm 70 của thế kỉ XX. Các uỷ ban sản phẩm và cảnh báo này đã có nhiều kiến nghị về hoàn thiện Nội dung của nguyên lí về sự bất cẩn là pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trong đó nền tảng của pháp luật Canada về trách có việc đưa ra Luật mẫu về trách nhiệm sản nhiệm sản phẩm. Nguyên lí này được hình phẩm của liên bang(4) bao gồm cả việc áp thành và phát triển trong lĩnh vực pháp luật dụng trách nhiệm nghiêm ngặt. Hiện nay, về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Pháp các học giả và luật gia Canada đã và đang luật Canada bắt đầu áp đặt trách nhiệm bồi nỗ lực vận động việc xây dựng và thông qua thường thiệt hại đối với nhà sản xuất hoặc đạo luật chuyên về trách nhiệm sản phẩm cung cấp sản phẩm khuyết tật từ vụ án nổi (theo hình mẫu của Hoa Kỳ). tiếng Donoghue v. Stevenson. Trong vụ án 2. Nội dung pháp luật trách nhiệm sản này, thẩm phán Lord Atkin đã tuyên: “Một phẩm của Canada nhà sản xuất bán sản phẩm theo cách qua đó Tuy chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ pháp thể hiện rằng mình muốn sản phẩm đến tay luật Hoa Kỳ nhưng pháp luật trách nhiệm người tiêu dùng dưới hình thức mà người sản phẩm của Canada lại phát triển chậm tiêu dùng không thể có khả năng hợp lí để hơn nhiều và được đánh giá là ít nghiêm kiểm tra ngay sản phẩm và người sản xuất khắc hơn so với pháp luật Hoa Kỳ, Cộng biết rằng nếu không có sự quan tâm hợp lí đồng châu Âu. Pháp luật trách nhiệm sản trong việc sản xuất, lắp ráp sản phẩm thì sẽ phẩm tại quốc gia này có những điểm khác có nguy cơ thiệt hại cho tài sản, sức khoẻ và biệt, trong đó điểm khác biệt lớn nhất là tính mạng của người tiêu dùng thì có nghĩa pháp luật trách nhiệm sản phẩm không dựa vụ phải thể hiện sự quan tâm hợp lí này”.(7) trên nguyên tắc trách nhiệm nghiêm ngặt Cũng giống như ở Hoa Kỳ, trong việc áp (strict liability).(5) Theo đó, tại Canada các dụng trách nhiệm sản phẩm thì bất cẩn cũng loại trách nhiệm sản phẩm không phải được được coi là cơ sở quan trọng. t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011 71
  3. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi - Sự bất cẩn liên quan đến thiết k ế trước sự nguy hại của việc sử dụng sản phẩm sản phẩm đều có thể phải có nghĩa vụ quan tâm đến sự Sự bất cẩn về thiết kế thường bị cáo buộc an toàn của sản phẩm. Ví dụ, nhà sản xuất khi sản phẩm, mặc dù đã thiết kế theo bản chai có thể có trách nhiệm đối với khuyết tật chi tiết kĩ thuật nhưng không đáp ứng được của sản phẩm khi bao bì của chai không an mục đích đề ra ban đầu của sản phẩm, không toàn. Nhà sản xuất có thể chịu trách nhiệm dự liệu được những tác động bên ngoài nên đối với khuyết tật trong thành phần của sản không chịu được các hao mòn hợp lí. phẩm được sản xuất bởi công ti khác vì nhà Vấn đề đầu tiên trong các vụ kiện liên sản xuất phải tiên liệu được thành phần này quan đến thiết kế bất cẩn là liệu thiết kế có thể gây ra tác động tiêu cực nào đó. Nhà đó có đáp ứng được tiêu chuẩn hợp lí được nhập khẩu có thể chịu trách nhiệm đối với trông đợi trong mỗi ngành công nghiệp cụ sản phẩm nếu họ có cơ hội kiểm tra hay thể, dựa trên thực trạng kĩ thuật tại thời điểm kiểm định những khuyết tật nhưng đã không thiết kế sản phẩm. Nói gọn hơn, toà án ít thực hiện việc kiểm tra, kiểm định. nhất sẽ buộc nhà sản xuất vào các yêu cầu Nhà sản xuất có nghĩa vụ quan tâm cần thiết đối với việc sản xuất các sản phẩm của của nguyên lí “thực trạng trình độ kĩ thuật”. mình, từ bản thân sản phẩm đến các bộ phận Có một khó khăn cho những người muốn cấu thành nên sản phẩm đó. Việc không thể sử dụng sự bất cẩn trong thiết kế như là căn hiện sự quan tâm cần thiết có thể dẫn đến trách cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại là việc chứng nhiệm của người sản xuất đối với người tiêu minh sự bất cẩn về thiết kế không đáp ứng dùng. Nghĩa vụ của nhà lắp ráp được mở rộng được tiêu chuẩn tại thời điểm nhất định nào cho toàn bộ các chi tiết cấu thành được cung đó. Tuy nhiên, nếu một bộ phận của sản cấp bởi nhà sản xuất phụ hoặc người khác phẩm không thể chịu đựng được tiếp xúc với tham gia vào lắp ráp sản phẩm. Nếu người bị các yếu tố bên ngoài mà lẽ ra cần phải tiên thiệt hại chứng minh được sự tồn tại của liệu được khi đưa sản phẩm vào sử dụng, toà khuyết tật và thiệt hại do khuyết tật đó gây ra án sẽ coi việc thiết kế là do bất cẩn. Tuy thì giả định về sự bất cẩn được áp dụng và nhiên, sự bất cẩn này có thể bị bác bỏ bằng chỉ có thể bị bác bỏ bởi nhà lắp ráp bằng việc chứng minh sản phẩm được sử dụng những chứng cứ vững chắc. trong những điều kiện khắc nghiệt mà không Nhìn chung, chứng minh sự bất cẩn của tiên liệu được tại thời điểm sản xuất. nhà sản xuất nếu căn cứ vào tiêu chuẩn mà - Sự bất cẩn liên quan đến sản xuất sản phẩm phải đáp ứng sẽ dễ dàng hơn vì sản phẩm các tiêu chuẩn này thường biểu hiện dưới Nói chung, bất cứ ai tham gia vào việc các thông số kĩ thuật. sản xuất sản phẩm đều phải có nghĩa vụ Cuối cùng, trách nhiệm có thể mở rộng chăm sóc, quan tâm hay bảo dưỡng chất đối với những người khác trong chuỗi phân lượng, độ an toàn của sản phẩm đó. Đặc biệt phối khi họ có thể bị cho là có sự bất cẩn những ai có trách nhiệm phải dự đoán được mặc dù họ không tham gia vào việc sản xuất 72 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011
  4. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi sản phẩm. Các nhà nhập khẩu, các nhà bán thường thiệt hại khi vi phạm nghĩa vụ bảo đảm buôn và nhà phân phối có thể phải chịu trách chính là bên bán hàng hoá trong hợp đồng mua nhiệm nếu hoàn cảnh cho phép kết luận có bán hàng hoá (có thể chính là nhà sản xuất nếu đảm bảo ngầm định từ phía những người này họ trực tiếp bán hoặc nhà cung ứng). đối với người sử dụng cuối cùng. Tuy nhiên, - Bảo đảm công khai trong trường hợp này, những nhà nhập khẩu, Thông thường, hợp đồng bán sản phẩm bán buôn, phân phối có thể giảm mức bồi thường chứa đựng những điều khoản theo đó thường thiệt hại mà họ phải trả bằng việc các nhà sản xuất đảm bảo sản phẩm của khiếu nại người sản xuất. mình đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất - Sự bất cẩn liên quan đến việc cảnh báo định về chất lượng và độ an toàn của sản Đây là một phần quan trọng trong trách phẩm. Nói chung những điều khoản như vậy nhiệm pháp lí đối với các nhà sản xuất phát sẽ tạo cơ sở cho việc sửa chữa hoặc thay thế sinh từ nghĩa vụ theo hệ thống thông luật (the những chi tiết khuyết tật; xác định giới hạn của common law duty) cảnh báo những vấn đề các bảo đảm công khai, loại trừ bảo đảm ngầm tiềm tàng của các sản phẩm. Việc cảnh báo định hoặc những trách nhiệm pháp lí khác. này có thể thực hiện vào thời điểm sản phẩm Có bốn loại bảo đảm thường xuất hiện được cung cấp cho người sử dụng cuối cùng trong các hợp đồng giữa người bán và người hoặc vào những thời điểm sau đó. Nhà sản tiêu dùng, chẳng hạn như dịch vụ bảo đảm xuất bất kì sản phẩm nào đều có nghĩa vụ cung suốt đời (service life warranties); bảo đảm sửa cấp và cập nhật cho người sử dụng các thông chữa (turn-around warranties for maintenance), tin cần thiết cho việc sử dụng an toàn sản phẩm. đảm bảo chi phí bảo đảm (maintenance cost 2.2. Sự vi phạm nghĩa vụ bảo đảm warranties) và bảo đảm độ tin cậy của sản Tại Canada, nghĩa vụ bảo đảm có thể phẩm (product reliability warranties). Những được quy định rõ ràng trong hợp đồng hoặc loại bảo đảm này cũng có thể đóng vai trò phát sinh từ các quy định pháp luật của mỗi trong việc xác định những trách nhiệm của bang về mua bán hàng hoá. Canada không có nhà sản xuất hàng hoá. Nếu nghĩa vụ bảo đảm bộ luật thương mại thống nhất và các toà án bị vi phạm, trách nhiệm pháp lí sẽ áp dụng của Canada cũng không biết hết được các cho nhà cung ứng (bên bán) mà không cần bảo đảm ngầm định. Vì thế việc bồi thường bằng chứng chứng minh rằng nhà cung ứng thiệt hại do sản phẩm khuyết tật gây ra được đó đã bất cẩn. thực hiện có hiệu quả nhất dựa trên cơ sở các - Những điều kiện ngầm định trong bảo đảm công khai. Tuy nhiên, bảo đảm pháp luật mua bán hàng hoá ngầm định cũng có vai trò lớn trong các vụ Ngoại trừ bang Quebec, tất cả các bang kiện liên quan đến trách nhiệm sản phẩm. còn lại ở Canada đều có những đạo luật được Khác với sự vi phạm nghĩa vụ bất cẩn ở trên pháp điển hoá một số khía cạnh của án lệ thường chỉ áp dụng đối với nhà sản xuất theo mô hình Bộ luật thương mại thống nhất hoặc nhà nhập khẩu, bên có trách nhiệm bồi của Hoa Kỳ song theo cách thức hạn chế t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011 73
  5. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi hơn. Bộ luật dân sự bang Quebec chứa đựng Nói chung, nghĩa vụ bảo đảm chỉ được áp tất cả các quy định trong các luật mà bang dụng cho những hợp đồng bán hàng hoá. Quebec có thẩm quyền ban hành trong lĩnh Các quà tặng miễn phí trong các giao dịch vực mua bán hàng hoá. thương mại và các sản phẩm kèm theo sản Trong hệ thống án lệ của Canada, có thể phẩm được bán (thực tế là chỉ có các sản nhận thấy rõ sự phân biệt giữa bảo đảm và phẩm chính được bán còn sản phẩm kèm điều kiện. Điều kiện là điều khoản quan theo được tặng kèm) cũng có thể bị áp dụng trọng trong hợp đồng trong khi bảo đảm là nghĩa vụ bảo đảm. Những hàng hoá được điều khoản phụ. Việc vi phạm điều kiện dẫn cung cấp theo hợp đồng dịch vụ sẽ không tới hậu quả là bên bị vi phạm có thể huỷ hợp thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật mua bán đồng trong khi đó việc vi phạm nghĩa vụ bảo hàng hoá nhưng hệ thống thông luật ở Canada đảm chỉ cho phép bên kia có quyền kiện bồi có thể ngầm định nghĩa vụ bảo đảm tương tự thường thiệt hại. Tuy nhiên, sau khi hợp như đối với mua bán hàng hoá. đồng được thực hiện, tất cả các điều kiện đều - Những điều khoản giới hạn của hợp đồng được chuyển thành nghĩa vụ bảo đảm. Thoả thuận mua bán thường có những Trong hầu hết trường hợp, trách nhiệm điều khoản mà dường như có ý loại trừ các sản phẩm của người bán được dựa trên bảo nghĩa vụ bảo đảm. Ngoại trừ các điều kiện đảm ngầm định. Như vậy, nghĩa vụ bảo đảm ngầm định, hợp đồng bán hàng hoá, hoặc bất có thể được ngầm định là đã nằm trong các cứ hợp đồng thương mại khác có thể nói rõ hợp đồng trên cơ sở sự cần thiết hợp lí đối ràng rằng một bên hoặc bên khác được miễn với hiệu lực của hợp đồng. Bảo đảm ngầm trách nhiệm hoặc giới hạn trách nhiệm trong định thường dựa trên đạo luật về mua bán một số trường hợp. Theo nguyên tắc cơ bản, hàng hoá hoặc luật bảo vệ người tiêu dùng các toà án sẽ giữ nguyên các điều khoản giới được áp dụng tại các bang. Trong việc mua hạn của hợp đồng. bán hàng hoá tiêu dùng, pháp luật không cho Tại một số bang, pháp luật cấm loại trừ phép đưa vào hợp đồng các bảo lưu để loại trách nhiệm trong một số giao dịch nhất định trừ các đảm bảo ngầm định. của người tiêu dùng. Ví dụ, Luật bảo vệ Các điều khoản ngầm định trong các người tiêu dùng của bang Ontario không cho giao dịch tiêu dùng được xác định rõ trong phép loại trừ những điều khoản bán hàng mà pháp luật, chẳng hạn như những điều khoản người tiêu dùng ngầm định theo Đạo luật về mô tả sản phẩm, về sự phù hợp và về chất bán hàng hoá. lượng. Việc vi phạm những điều khoản này Các toà án Canada cũng áp dụng một số có thể cho phép người tiêu dùng từ chối hàng quy tắc pháp luật thông thường mà rất nhiều hoá hoặc khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại do các trường hợp hạn chế, trong đó một bên sẽ vi phạm nghĩa vụ đảm bảo ngầm định này. có thể dựa vào một điều khoản giới hạn trách Các nghĩa vụ bảo đảm áp dụng cho cả nhiệm. Ví dụ, một bên vi phạm điều khoản cơ hàng hoá mới và hàng hoá đã được sử dụng. bản trong hợp đồng sẽ không nhất thiết phải 74 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011
  6. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi được miễn giảm trách nhiệm theo những điều - Hiện nay, trên thế giới pháp luật trách khoản về miễn giảm trách nhiệm trong hợp nhiệm sản phẩm được xây dựng dựa trên ba đồng, cho dù những điều khoản đó rất rõ nguyên lí cơ bản: Nguyên lí về sự vi phạm ràng, dễ hiểu. Đây cũng là nguyên tắc áp nghĩa vụ bảo đảm, nguyên lí về sự bất cẩn và dụng luật quen thuộc trong pháp luật Canada. nguyên lí về trách nhiệm nghiêm ngặt. Có Trong khi lịch sử các toà án của Canada thể nhận thấy đây cũng chính là ba cơ sở đã áp dụng học thuyết về sự tự do của hợp khởi kiện của người bị thiệt hại trong các vụ đồng để thực thi các điều khoản giới hạn án liên quan đến trách nhiệm. Tuy nhiên, trách nhiệm trong hợp đồng thì xu hướng tư nguyên lí trách nhiệm nghiêm ngặt(8) không pháp gần đây ở Canada đã hạn chế những được luật hoá và áp dụng ở Canada. Thay trường hợp mà trong đó, một bên có thể thực vào đó, các toà án áp dụng những tiêu chuẩn thi một điều khoản có mục đích để loại trừ rất cao về chăm sóc, bảo dưỡng áp dụng đối sự bảo đảm hoặc một điều khoản giới hạn với các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm trách nhiệm. Bên cạnh các quy định theo luật nguy hiểm. Điều này đã cho thấy pháp luật định, những trường hợp thông thường đã có trách nhiệm sản phẩm của Canada chưa phát triển so với pháp luật Hoa Kỳ. Việc nguyên kết quả trong việc áp đặt trách nhiệm cho tắc trách nhiệm nghiêm ngặt không được áp một bên đối với một hợp đồng đã tồn tại dụng đã làm cho pháp luật trách nhiệm sản những điều khoản loại trừ trách nhiệm. phẩm của Canada thiếu đi tính nghiêm khắc 3. Một số đánh giá bởi về bản chất, nguyên lí về sự vi phạm Qua nghiên cứu, có thể đánh giá pháp luật nghĩa vụ bảo đảm và nguyên lí về sự bất cẩn trách nhiệm sản phẩm của Canada như sau: có những hạn chế nhất định nên ít được sử - Canada đã xây dựng được những nội dụng làm căn cứ khởi kiện trong vụ án về dung cơ bản của chế định trách nhiệm sản trách nhiệm sản phẩm. Cụ thể những hạn chế phẩm. Hai nguyên lí được áp dụng là sự bất của hai nguyên lí đã nêu trên đây là: 1) cẩn (thiết kế, sản xuất, cảnh báo sản phẩm) Trong thực tiễn toà án của các quốc gia liên và vi phạm nghĩa vụ bảo đảm. Nguyên lí về quan đến trách nhiệm sản phẩm, người tiêu sự bất cẩn xuất phát từ pháp luật bồi thường dùng ít sử dụng nghĩa vụ đảm bảo để làm cơ thiệt hại ngoài hợp đồng. Tuy nhiên, việc bồi sở khởi kiện với lí do là để áp đặt trách thường thiệt hại vì vi phạm nghĩa vụ bảo nhiệm trên cơ sở nghĩa vụ đảm bảo, cần phải đảm có thể xuất phát từ mối quan hệ hợp chứng minh bản chất mối quan hệ giữa đồng hoặc ngoài hợp đồng (thể hiện qua bảo người bán, người cung ứng và người mua. đảm công khai và bảo đảm định ngầm). Các Việc chứng minh mối liên hệ này không đơn nghĩa vụ bảo đảm thường được áp dụng trong giản. Hơn nữa, mức bồi thường được chấp các hợp đồng bán hàng hoá theo quy định của nhận trong các vụ kiện bảo vệ người tiêu luật bán hàng hoặc luật bảo vệ người tiêu dùng dùng thường thấp hơn mức bồi thường có của từng bang. được nếu khởi kiện trách nhiệm sản phẩm t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011 75
  7. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi dựa trên những cơ sở khác; 2) Nguyên lí về sự bất cẩn đặt gánh nặng chứng minh lên Brunswick, Nova Scotia, Prince Edward Island và Newfoundland và Labrador; 3 vùng lãnh thổ bao người tiêu dùng. Nếu sản phẩm có lỗi thiết kế gồm: Yukon Territory, Northwest Territories and và gây ra thương tích cho người tiêu dùng, Nunavut. người tiêu dùng phải chứng minh rằng hành (3). Viện khoa học pháp lí – Bộ tư pháp (2008), vi của nhà sản xuất khi thiết kế ra sản phẩm là Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế pháp lí bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam, Đề không hợp lí. Đương nhiên, thông tin về việc tài NCKH cấp bộ, Chủ nhiệm: ThS. Đinh Thị Mai nhà sản xuất thiết kế sản phẩm như thế nào lại Phương, tr. 125. nằm trong tay của nhà sản xuất, vì vậy rất khó (4). Xem: Nguồn: http://www.ulcc.ca/en/us/in dex.cfm? cho người tiêu dùng để có thể có các thông tin sec=1&sub=1p9 (5). Allen M. Linden, Lewis N. Klar, Bruce Feldthusen, này. Hiện nay ở Canada, Uỷ ban cải cách Canadian Tort Law: Cases, Notes and Materials, 12th pháp luật đã xây dựng đạo luật mẫu về trách edition (Ontario: LexisNexis Butterworths, 2004), p. nhiệm sản phẩm trong đó có kiến nghị áp 542 - 546. dụng nguyên tắc trách nhiệm nghiêm ngặt. (6). Timothy B. Trembley Product Liability Law In Canada, 2000, pp. 1. Tuy nhiên, đến nay dự thảo luật này vẫn chưa (7). Nguồn: http://netk.net.au/Tort/Case1.asp được thông qua. (8). Nguyên lí về trách nhiệm nghiêm ngặt không quan - Tại Việt Nam, Luật số 59/2010/QH12 tâm đến hành vi của các bên mà chỉ quan tâm đến về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (ban chất lượng của sản phẩm gây ra thiệt hại. Người tiêu hành ngày 17/11/2010, có hiệu lực từ ngày dùng không còn bị buộc phải chứng minh hành vi của nhà sản xuất khi thiết kế sản phẩm là không hợp lí 1/07/2011) đã có những quy định liên quan mà chỉ cần chỉ ra rằng bản thân sản phẩm có khuyết đến trách nhiệm sản phẩm (khoản 3 Điều 3, tật. Để yêu cầu trách nhiệm nghiêm ngặt, người tiêu các điều 22, 23, 24). Có thể nhận thấy tuy dùng phải chứng minh ba yếu tố cơ bản: 1) Nguyên các quy định này còn rải rác, chưa hình nhân, 2) Thiệt hại và 3) Khuyết tật. Nguyên nhân và thành nên chế định trách nhiệm sản phẩm thiệt hại được chứng minh giống như trường hợp áp dụng học thuyết về sự bất cẩn và vì vậy, sự khác biệt một cách riêng biệt nhưng việc ghi nhận sẽ thể hiện ở chứng minh về khuyết tật. Để xác định nguyên lí trách nhiệm nghiêm ngặt tại khuyết tật, có bảy yếu tố có thể được phân tích: 1) khoản 1 Điều 23 (“Tổ chức, cá nhân kinh Tính hữu ích của sản phẩm; 2) Sự tồn tại của các sản doanh hàng hoá có trách nhiệm bồi thường phẩm đáp ứng cùng một nhu cầu nhưng an toàn hơn; thiệt hại… kể cả khi tổ chức, cá nhân đó 3) Khả năng xảy ra thiệt hại và mức độ nghiêm trọng của thiệt hại; 4) Mức độ rõ ràng của mối nguy hiểm; không biết hoặc không có lỗi trong việc 5) Khả năng nhìn thấy nguy hiểm của công chúng; phát sinh khuyết tật…”) là một điểm tiến bộ 6) Khả năng người sử dụng tránh được nguy hiểm trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng sự cẩn trọng, có tính đến cả tác dụng của các của Việt Nam./. hướng dẫn và cảnh báo; 7) Khả năng loại trừ các mối nguy hiểm của sản phẩm bởi người sản xuất (1). Nguồn: http://legal-dictionary.thefreedictionary.com/ hoặc người bán mà không làm cho sản phẩm mất đi Product+Liability tác dụng hoặc làm tăng giá thành của sản phẩm một (2). 10 bang bao gồm: British Columbia, Alberta, cách quá mức. Đối với các sản phẩm có thiết kế lí Saskatchewan, Manitoba, Ontario, Québec, New tưởng thì các khuyết tật được loại trừ. 76 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2011
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2