intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền tư sản"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

131
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền tư sản Chẳng hạn, hành vi nói dối, hành vi “sống thử”, “sống gấp”… luôn bị đánh giá về mặt đạo đức. Tuy nhiên, những hành vi này chỉ được đánh giá về mặt pháp luật trong những trường hợp nhất định.(7) Hành vi gây thiệt hại cho xã hội chỉ trở thành đối tượng của pháp luật khi thiệt hại mà nó gây ra ở mức độ nào đó. Người ta không cần xử lí bằng pháp luật đối với hành vi trộm cắp những tài sản nhỏ nhặt....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền tư sản"

  1. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi TS. Vò Hång Anh * 1. Quan i m tư s n v quy n tư pháp s .(1) Như v y, ây quy n tư pháp ư c Theo ti ng Anh, thu t ng “Justice” - tư hi u là quy n b o v công lí, b o v các pháp có ngu n g c t ti ng Latinh c v i quy n t do cá nhân. nghĩa là công lí, l ph i, s công b ng. Tuy Trong h c thuy t tam quy n phân l p, nhiên, thu t ng “Justice” không ch ơn không nh ng n i dung c a quy n tư pháp thu n là ý tư ng v n n công lí, công b ng ư c hi u tương i th ng nh t mà cơ quan mà thư ng ư c hi u theo nghĩa r ng hơn, th c hi n quy n tư pháp cũng ư c hi u m t bao hàm c các thi t ch tương ng nh m cách rõ ràng là toà án. Ngay t th i Hy L p c gi i quy t các tranh ch p phát sinh trong xã i (th k th V tr. CN), th c hi n quy n tư h i phù h p v i l ph i, s công b ng trên pháp, chính quy n Alhenes ng u là cơ s pháp lu t, duy trì, b o v nh ng ý Ephialtes ã thành l p toà án nhân dân. tư ng và m c ích cao c c a xã h i. Khi bàn lu n v mô hình t ch c th c hi n Trong cơ c u t ch c th c hi n quy n quy n l c nhà nư c, Montesquieu cho r ng: l c nhà nư c, tư pháp là m t trong ba nhánh “Trong m i chính quy n u có ba lo i quy n quy n c a quy n l c nhà nư c: L p pháp, l c: quy n l p pháp, quy n th c hi n nh ng hành pháp, tư pháp. Theo h c thuy t tam vi c d a vào lu t qu c t và quy n th c hi n quy n phân l p, ba quy n này ư c trao cho nh ng vi c d a vào lu t dân s … s không ba cơ quan khác nhau n m gi , t o ra cơ ch còn gì là t do n u quy n tư pháp không tách ki m tra, giám sát l n nhau nh m thi t l p kh i quy n l p pháp và hành pháp. N u s th ng nh t trong th c hi n quy n l c nhà quy n tư pháp nh p l i v i quy n l p pháp nư c, lo i tr kh năng l m d ng quy n h n ngư i ta s c oán v i quy n s ng và t do c a m i cơ quan nhà nư c. ng trên c a công dân; quan toà s là ngư i t ra phương di n này, quy n tư pháp ư c hi u lu t. N u quy n tư pháp nh p l i v i quy n là quy n giám sát c a nhánh quy n tư pháp hành pháp thì quan toà s có c s c m nh c a i v i l p pháp và hành pháp. M t khác, k àn áp”.(2) quy n tư pháp còn ư c hi u là quy n b o N i dung h c thuy t tam quy n phân l p v công lí, b o v tr t t xã h i. M t trong ã ư c th hi n trong b n Hi n pháp thành nh ng ngư i kh i xư ng thuy t tam quy n văn u tiên c a nhân lo i - Hi n pháp H p phân l p, L.Montesquieu g i quy n tư pháp là quy n thi hành nh ng i u trong lu t dân * Trư ng i h c lu t Hà N i 64 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
  2. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi ch ng qu c Hoa Kì năm 1787. Kho n1 i u th c t c a i s ng xã h i. Vì v y, th c III Hi n pháp quy nh: “Quy n tư pháp ti n l p pháp nhi u nư c cho th y, g n c a H p ch ng qu c Hoa Kì s ư c trao 90% s d án lu t ư c ngh vi n thông qua cho toà án t i cao và các toà án c p dư i trên cơ s ngh c a chính ph . mà Qu c h i có th thi t l p trong m t s N u như ho t ng c a chính ph v a trư ng h p”. Sau này, hi n pháp nhi u nhà mang tính ch t thi hành v a mang tính ch t nư c khác như n năm 1950, c năm sáng t o pháp lu t thì ho t ng c a toà án 1949, Ba Lan năm 1997, Italy năm 1947, thu n tuý ch mang tính ch t áp d ng pháp Nh t B n năm 1946, Liên bang Nga năm lu t. Nhưng chính ho t ng mang tính ch t 1993, Pháp năm 1958... u bao hàm i u c thù c a toà án ã t o ra s c n thi t kho n quy nh quy n tư pháp do toà án toà án tham gia vào quá trình l p pháp. Vì m nh n. v y, dư i nhi u hình th c khác nhau, pháp Vì v y, có th nói r ng theo h c thuy t lu t c a nư c trên th gi i u trao cho toà phân chia quy n l c nhà nư c, quy n tư án th m quy n liên quan n lĩnh v c l p pháp ư c hi u là quy n c a toà án, thông pháp. Ví d , nh ng nư c theo h th ng qua ho t ng xét x c a mình, b o v công pháp lu t Ănglô-Săcsông, các th m phán có lí, b o v t do cá nhân tránh s vi ph m t quy n gi i thích lu t. nh ng nư c này, các phía xã h i công dân và t phía Nhà nư c phán quy t c a toà án i v i nh ng v vi c (các cơ quan l p pháp và hành pháp). i n hình là m t trong nh ng ngu n quan Th c ti n t ch c th c hi n quy n l c tr ng c a pháp lu t; i v i nh ng nư c nhà nư c các nư c cho th y, vi c phân theo h th ng pháp lu t châu Âu l c a chia các quy n l p pháp, hành pháp, tư pháp (Pháp- c) m c dù toà án không có quy n ch mang tính ch t tương i. b o m gi i thích lu t, tuy nhiên tòa án t i cao có cho b máy nhà nư c v n hành m t cách th m quy n ban hành văn b n hư ng d n nh p nhàng thì c n ph i có s an xen các toà án áp d ng th ng nh t pháp lu t th m quy n gi a các cơ quan nhà nư c. cũng có th coi là m t hình th c sáng t o Ch ng h n như quy n l p pháp thu c ngh pháp lu t. Ngoài ra, toà án còn tham gia vào vi n nhưng ngh vi n ch có th th c hi n quá trình l p pháp c a ngh vi n thông qua t t quy n năng này khi có s ph i h p sáng quy n l p pháp c a mình. ch t ch v i chính ph - cơ quan hành i v i ho t ng th c hi n quy n tư pháp. Vì chính ph là cơ quan t ch c thi pháp cũng có s an xen th m quy n như hành pháp lu t, do v y, so v i các cơ quan v y. B n thân toà án ư c thành l p m nhà nư c khác, chính ph là cơ quan hi u nh n s m nh b o v công lí nhưng s m nh rõ c n ph i ban hành văn b n lu t nào, này ch ư c th c hi n khi có s ph i h p ph m vi i u ch nh ra sao cho phù h p v i ho t ng gi a toà án và các cơ quan nhà T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003 65
  3. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi nư c khác. ó là ho t ng liên quan n góp ph n khôi ph c l i công lí, công b ng vi c i u tra, truy t , duy trì công t th c xã h i. Vì v y, nói n nguyên t c t ch c hi n lu n t i t i phiên toà; t ch c bào ch a th c hi n quy n tư pháp trong nhà nư c tư cho b can, b cáo; t ch c thi hành b n án, s n là nói n nguyên t c t ch c và ho t quy t nh c a toà án. M i m t lo i công ng c a toà án. vi c nêu trên ph i do m t cơ quan hay t 2. Ch c năng c a quy n tư pháp ch c m nh n. Ví d , Pháp, Italy, bên + Ch c năng b o v c nh toà án có vi n công t ho t ng c Trong h c thuy t tam quy n phân l p, l p dư i s qu n lí c a b trư ng B tư quy n tư pháp có ch c năng b o v công lí, pháp; ho t ng i u tra do l c c nh sát tư t c là b o v tr t t c a h th ng pháp lu t pháp tr c thu c b tư pháp m nh n; công và b o v các quy n t do cá nhân. Xu t tác thi hành án dân s s do m t s th m phát t quan i m cho r ng t do cá nhân phán chuyên trách theo dõi; công tác thi không nh ng có th b xâm ph m t phía xã hành án hình s và qu n lí tr i giam ư c h i công dân mà c t phía nhà nư c. giao cho b tư pháp qu n lí. A. D. Tocvil h c gi ngư i Pháp ã vi t M t s nư c khác như Liên bang Nga, trong cu n "Dân ch nư c Mĩ" r ng: "M i bên c nh h th ng toà án có h th ng vi n chính ph ch có hai kh năng vư t qua s công t th c hi n quy n i u tra các v án ch ng i c a dân chúng: ho c b ng nh ng hình s , kinh t . Các công t viên không phương ti n v t ch t s n có trong tay ho c nh ng th c hi n quy n truy t , duy trì công b ng quy t nh c a toà án mà h có th t mà còn th c hi n quy n kh i t v án, trông c y... kh i t b can, có quy n i u ng c nh sát, M c ích cao c c a ho t ng xét x là giao nhi m v cho c nh sát th c hi n nh ng ch nó thay th tư tư ng b o l c b ng tư công vi c c th liên quan n ho t ng tư ng pháp lu t, thi t l p hàng rào pháp lí i u tra. Công tác thi hành án hình s , qu n ngăn c n vi c chính ph tuỳ ti n s d ng lí tr i giam ư c giao cho chính ph (b n i s c m nh".(3) v ) m nh n. Như v y có th th y r ng thông qua M c dù ư c t ch c theo các mô hình ho t ng xét x c a toà án, s c m nh c a khác nhau nhưng ho t ng c a nh ng cơ quy n l c nhà nư c ư c t trong vòng quan nói trên u nh m m c ích giúp toà ki m soát c a pháp lu t, i u này nh m án có th ưa ra ư c nh ng b n án, quy t m c ích b o m cho ngư i dân vô t i nh úng pháp lu t, công b ng, khách tránh ư c s xâm ph m t phía các cơ quan ng th i b o m cho các b n án, quan công quy n nhà nư c. quy t nh ã có hi u l c c a toà án ư c + Ch c năng ki m tra, giám sát thi hành k p th i, y và nghiêm minh, Thông qua ho t ng xét x , toà án còn 66 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
  4. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi th c hi n ch c năng ki m tra, giám sát ho t ph n giáo d c công dân ý th c u tranh ng c a các cơ quan nhà nư c, các nh phòng, ng a, ch ng các hành vi vi ph m ch xã h i khác. N u như các nư c theo pháp lu t, xâm ph m quy n t do cá nhân. mô hình tam quy n phân l p, ph m vi i 3. Các nguyên t c t ch c th c hi n tư ng ch u s ki m tra giám sát t phía cơ quy n tư pháp quan tư pháp r ng, bao g m cơ quan l p 3.1. Nguyên t c c l p trong ho t ng pháp, hành pháp, các nh ch xã h i thì th c hi n quy n tư pháp các nư c theo mô hình quy n l c t p trung Khác v i nhánh quy n l p pháp và hành th ng nh t, ph m vi quy n ki m tra giám sát pháp, th c hi n nh ng quy n này thư ng c a toà án có h p hơn, ch bao g m m t b do m t ho c hai cơ quan m nhi m, vi c ph n thu c cơ quan hành pháp và các nh th c hi n quy n tư pháp ph c t p hơn. ch xã h i. Quy n tư pháp ư c hi n b i h th ng các Thông qua ho t ng xét x , toà án toà án, t toà án c p th p nh t n toà án ki m tra tính h p hi n, h p pháp c a các c p cao nh t. Như v y, m i toà án u mang văn b n do các cơ quan nhà nư c ban hành, quy n tư pháp, u nhân danh nhà nư c ki m tra tính h p pháp trong ho t ng c a th c hi n quy n tư pháp. Khi gi i quy t m t các nh ch xã h i. B ng phán quy t c a v vi c c th , m i toà án, không ph thu c mình, toà án quy t nh v tính h p hi n, vào v trí c a mình trong h th ng toà án, tính h p pháp c a các văn b n do cơ quan u hoàn toàn c l p và ch tuân theo pháp nhà nư c nói trên ban hành, tính h p pháp lu t. Vì v y, b o m tính c l p c a toà án trong ho t ng c a các nh ch xã h i. trong ho t ng xét x là m t trong nh ng Quy t nh c a toà án có hi u l c b t bu c nguyên t c hi n nh c a b t c nhà nư c i v i m i cơ quan nhà nư c, các nh ch phương Tây nào. Nguyên t c c l p c a xã h i và toàn xã h i nói chung. toà án trong ho t ng xét x ư c b o m + Ch c năng xã h i b ng các bi n pháp sau: Ch c năng xã h i là m t trong nh ng + Th m phán ư c b nhi m v i nhi m ch c năng cơ b n c a toà án. Thông qua kì không xác nh ho c theo nhi m kì dài ho t ng gi i quy t các mâu thu n xã h i Tính c l p c a toà án trong ho t ng trên cơ s th t c pháp lí v ng ch c, toà án xét x ph thu c vào v th c a th m phán. giáo d c ý th c công dân trung thành v i tuy n d ng th m phán, các nư c phương ch , tuân th pháp lu t, tôn tr ng nh ng Tây áp d ng hai phương pháp cơ b n là b u quy t c sinh ho t c a cu c s ng xã h i, tôn và b nhi m. V nguyên t c, phương pháp tr ng các quy n t do cá nhân, truy n th ng b u th m phán s em l i cho th m phán v phong t c tư pháp quán c a dân t c. Ngoài th c l p i v i các nhánh quy n l p ra, ho t ng xét x c a toà án còn góp pháp và hành pháp. Do v y, trong m t th i T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003 67
  5. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi gian ch b u th m phán ư c áp d ng nh m b m m cho th m phán an tâm th c r ng rãi nhi u nư c phương Tây. Ví d , hi n nhi m v c a mình mà không ph i ch u trong su t th k XIX Mĩ, ch b u th m b t c s c ép nào t bên ngoài v nhi m kì phán ư c áp d ng không nh ng c p th m phán c a mình. Nhi u nư c phương liên bang mà c 40 ti u bang. Tuy nhiên, Tây áp d ng quy nh th m phán b t kh th c t c a vi c v n d ng ch b u th m mi n. N i dung c a quy nh này là th m phán nhi u nư c cho th y, ch b u phán không th b bãi ch c, giáng ch c hay th m phán không em l i k t qu tho áng. thuyên chuy n công tác n u không ư c s B i l , th nh t, th m phán b u không ư c ng ý c a chính ương s . Th m phán th c b o m v kh năng chuyên môn; th hai, hi n nhi m v c a mình cho n khi v n các th m phán b u d b chi ph i b i các còn gi ư c ph m h nh t t (During good y u t chính tr ; th ba, nhi m kì c a m i Behavior). Trư ng h p th m phán ph m t i, th m phán b u quá ng n không phù h p v i vi c tru t quy n th m phán ph i do cơ quan tính ch t ngh nghi p th m phán. Vì v y, a có th m quy n ti n hành theo th t c c s các nư c phương Tây u chuy n sang bi t. Ví d , Mĩ, các th m phán toà án liên ch b nhi m th m phán. bang ch b tru t quy n theo th t c lu n t i b o m tính c l p c a toà án (impeachment), th t c này ư c ti n hành trong ho t ng ng th i áp ng tính b i c hai vi n c a Qu c h i Mĩ (h vi n ch t ngh nghi p, các nư c Liên bang lu n t i, thư ng vi n k t t i); Nga, Hàn Qu c, Nh t B n quy nh nhi m + Ti n lương và các c quy n c a kì c a th m phán là 10 năm, m t s th m phán không th b suy gi m trong nư c khác th m phán ư c b nhi m v i su t th i gian th m phán th c hi n nhi m nhi m kì không xác nh. Các h c gi v c a mình. phương Tây cho r ng vi c th m phán N u như hai b o m nêu trên nh m b o ư c b nhi m v i nhi m kì dài là y u t v th m phán trư c nh ng tác ng chính tr quan tr ng nh t duy trì tính c l p c a thì quy nh này b o m cho th m phán v toà án trong ho t ng xét x c a mình th c l p v kinh t . b o m v th ng th i vi c th m phán ư c b nhi m c l p c a th m phán v kinh t , pháp lu t v i nhi m kì dài còn giúp cho th m phán c a các nư c u bao hàm quy nh b o v có i u ki n tích lu ki n th c, kinh ti n lương và các c quy n khác c a th m nghi m, nâng cao trình nghi p v . phán không b c t gi m trong su t quá trình + B o m b t kh mi n th m phán th c hi n nhi m v c a mình. Nguyên t c c l p trong ho t ng c a M t trong nh ng bi n pháp b o v mà các toà án còn ư c b o m b ng quy nh tính nư c thư ng áp d ng là bi n pháp tài chính b t kh mi n c a th m phán. Quy nh này c l p c a nhánh quy n tư pháp. 68 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
  6. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi 3.2. Nguyên t c toà án xét x có s tham thư ng th m, toà c p trên ti n hành xem xét gia c a oàn b i th m th c tr ng c a v vi c cùng v i nh ng tình Nguyên t c này nh m m c ích b o ti t m i, v t ch ng m i (n u có) r i ưa ra m s giám sát c a xã h i i v i ho t quy t nh c a mình thay th cho quy t nh ng xét x c a toà án. Thành ph n c a b i c a toà c p dư i. Theo th t c phá án, toà th m oàn bao g m nh ng công dân ư c án c p trên ch xem xét s tuân th th t c ch n theo l i rút thăm, tham gia vào vi c xét x c a toà án c p dư i mà không i vào xét x c a toà án theo t ng v vi c c th . tình ti t c th c a v vi c. Trư ng h p b n M i công dân áp ng i u ki n do lu t án, quy t nh c a toà án c p dư i b hu b nh ư c chính quy n a phương ưa vào thì v vi c s ư c toà án c p dư i x l i m t danh sách. Khi c n ch n b i th m oàn b i h i ng xét x m i. toà án s ti n hành b c thăm trên cơ s danh Ngoài ra, các nư c còn áp d ng m t th sách ó. b i th m oàn không tham gia t c khác - th t c thanh tra (th t c h n h p tranh lu n cùng th m phán, không tham gia gi a thư ng th m và phá án). Theo th t c quy t nh cùng th m phán, mà ch t câu thanh tra, toà án c p trên, không ph thu c h i i v i b cáo và các bên có liên quan vào ơn kháng cáo và quy n kháng ngh , r i quy t nh v m t s v n như: b cáo tr c ti p ki m tra tính h p pháp và tính h p có l i hay không, b cáo có t i hay không, b lí c a quy t nh, b n án c a toà án c p có có áng ư c hư ng khoan h ng hay dư i, r i ra quy t nh ho c hu b quy t không. Trong quá trình xét x , quy t nh nh c a toà án c p dư i, thay th b ng c a b i th m oàn s ư c th m phán quy t nh c a mình ho c hu b quy t nh nghiên c u, xem xét. c a toà án c p dư i và ngh toà c p dư i 3.3. Nguyên t c quy n kháng cáo, kháng x l i. ngh i v i quy t nh c a toà án Các nư c theo h th ng pháp lu t Anh- Nguyên t c này còn ư c g i là nguyên Mĩ ch áp d ng th t c thư ng th m. Ngư c t c phân c p xét x . N i dung c a nguyên l i, các nư c theo h th ng pháp lu t châu t c này là quy t nh, b n án chưa có hi u Âu l c a áp d ng th t c thư ng th m i l c pháp lu t c a toà án c p dư i (toà án sơ v i toà án nh c p, th t c phá án i v i c p) có th b xem xét l i b i toà án c p trên toà án cao c p. Tuy nhiên, cũng có trư ng (toà án nh c p); quy t nh, b n án ã có h p c bi t như Italy ch áp d ng th t c hi u l c pháp lu t c a toà án nh c p có phá án; c k t h p gi a th t c thư ng th b xem xét l i b i toà án cao c p. th m và th t c thanh tra. Có hai lo i th t c gi i quy t ơn kháng 3.4. Nguyên t c toà án xét x công khai cáo và ngh kháng ngh , ó là th t c Toà án là bi u tư ng c a n n công lí mà thư ng th m và th t c phá án. Theo th t c n n công lí òi h i s minh b ch, rõ ràng. T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003 69
  7. Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi Vì v y, b n thân ho t ng xét x c a toà án v k t lu n c a cơ quan i u tra, cơ quan òi h i tính công khai. i u này có nghĩa là giám nh; quy n l p lu n, ch ng minh cho vi c xét x c a toà án dù theo b t c trình t quan i m c a mình v các v n liên quan th t c nào cũng c n ph i ư c ti n hành n v án. Theo nguyên t c này, toà án v i công khai. Trong m t s trư ng h p toà án cương v là cơ quan gi i quy t tranh ch p ph i x kín thì n i dung quy t nh c a toà c n ph i tách kh i ch c năng bu c t i (ch c án ph i ư c công b cho công chúng. năng này do công t viên th c hi n), tách Nguyên t c toà án xét x công khai kh i ch c năng bào ch a (ch c năng này do ư c quy nh trong hi n pháp c a t t c các lu t sư th c hi n). Tuy nhiên, ây không nư c dân ch trên th gi i. Ví d , kho n 2 có nghĩa là toà án óng vai trò th ng trong i u 82 Hi n pháp Nh t B n 1946 quy nh: quá trình gi i quy t v án mà ngư c l i, th m "Trư ng h p toà án nh t trí quy t nh là phán ph i có trách nhi m phân tích, ánh giá vi c xét x công khai s gây nguy h i n nh ng b ng ch ng, v t ch ng, lu n i m c a tr t t và o c xã h i, thì v án s ư c các bên ưa ra phán quy t cu i cùng, b i l xét x kín. Các v án liên quan n báo chí, trong trư ng h p ngư c l i, chân lí và l ph i các quy n t do c a công dân ư c Hi n s r t khó có th ư c l p l i. pháp b o v t i Chương III ph i ư c xét x Nguyên t c tranh t ng s không th công khai". ư c b o m n u thi u s bình ng gi a 3.5. Nguyên t c tranh t ng trư c toà các bên trong quá trình t t ng. S bình án và nguyên t c bình ng gi a các bên ng gi a các bên trong quá trình t t ng có trong t t ng nghĩa là các bên có các quy n t t ng ngang Nguyên t c tranh t ng là m t trong nhau i v i các v n liên quan n vi c nh ng nguyên t c cơ b n trong ho t ng trình bày quan i m c a mình i v i vi c th c hi n quy n tư pháp c a các nhà nư c phân tích, ánh giá b ng ch ng. S bình phương Tây. Nguyên t c này nh m b o m ng gi a các bên trong t t ng ư c b o cho toà án không ch ơn thu n là cơ quan m b i nguyên t c “suy oán vô t i”. Theo u tranh v i t i ph m mà còn b o m cho nguyên t c này, m t ngư i không th coi là ho t ng c a toà án tr thành cơ ch dân ph m t i khi chưa có b n án, quy t nh c a ch gi i quy t các tranh ch p phát sinh trong toà án ã có hi u l c pháp lu t./. xã h i trên cơ s b o m s công b ng, (1), (2).Xem:. L. Montesquieu - "Tinh th n pháp lu t", khách quan, úng pháp lu t. ngư i d ch: Hoàng Thanh m, Nxb. Giáo d c, H. 1996, Nguyên t c tranh t ng trư c toà án có tr.100, 101. nghĩa là trong quá trình xét x , các bên có (3).Xem: . A. Tocvil. Dân ch nư c Mĩ, ti ng Nga, quy n tranh cãi v các b ng ch ng, s ki n, Nxb. Ti n b , M.1992, tr. 120. 70 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2