intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt bài thể dục phát triển chung lớp 4, những biện pháp có hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Thể dục nói chung và bài thể dục phát triển chung nói riêng ở nơi mà tôi đang công tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt bài thể dục phát triển chung

CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc<br /> <br /> <br /> <br />               BÁO CÁO SÁNG KIẾN <br /> "mét sè biÖn ph¸p gióp häc sinh líp 4 häc tèt<br /> bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung"<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Tác giả sáng  kiến: <br /> ­ Hä vµ tªn: Thẩm ThÞ Uyên<br /> ­ Đơn vị: Trường Tiểu học Ngọc xuân ­ Thành phố Cao Bằng.<br /> - Tr×nh ®é chuyªn m«n: §¹i häc t¹i chøc<br /> II. Lĩnh vực áp dụng: <br /> * Trong công tác giảng dạy môn Thể dục ë Tiểu học<br /> <br /> III. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến <br /> <br />         Môn thể dục là một môn học hết sức quan trọng trrong nhà trường, có nhiệm <br /> vụ trang bị cho học sinh một số tri thức kĩ năng đơn giản cần thiết, nhằm rèn luyện  <br /> tư  thế  cơ  bản, làm giàu vốn kỹ  năng vận động, để  các em học tập linh hoạt có <br /> hiệu quả. Trên cơ  sở  đó góp phần bảo vệ  và tăng cường sức khoẻ  cho học sinh,  <br /> phát triển thể  lực, cung cấp những kiến thức cơ  bản về  vệ sinh cơ thể, vệ sinh  <br /> m«i trường,..., hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao, biết thực hiện một  <br /> số  động tác cơ  bản trong thÓ  dục thể  thao, trò chơi vận động,..., tạo nên môi <br /> trường phát triển tự  nhiên của trẻ, g©y cho trẻ  có cuộc sống vui tươi lành mạnh. <br /> Tuy nhiªn trong qu¸ tr×nh tËp luyÖn bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung líp 4 cßn mét<br /> sè tån t¹i: Mét sè häc sinh tËp ®éng t¸c cha chÝnh x¸c ë ®éng t¸c th¨ng b»ng<br /> vµ toµn th©n, mét sè em tËp ®éng t¸c nhanh so víi nhÞp h«. Vậy để học sinh <br /> yêu thích và học tốt bài thể  dục phát triển chung, với vai trò là người giáo viên <br /> chuyên thể dục. Tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ tìm ra biện pháp hợp lý nhất để giảng <br /> dạy giúp cho các em học tốt bài thể dục phát triển chung líp 4<br /> IV. Mô tả bản chất của sáng kiến<br /> 1. Tính mới, tÝnh s¸ng t¹o, tÝnh khoa häc<br /> 1.1. TÝnh míi:  Sáng kiến mà tôi đưa ra hoàn toàn mới, được áp dụng lần đầu <br /> trong n¨m häc 2015 - 2016 t¹i truêng TiÓu häc Ngäc Xu©n.<br /> 1.2. TÝnh s¸ng t¹o, tÝnh khoa häc:<br /> Trong qóa tr×nh gi¶ng d¹y m«n ThÓ dôc nãi chung vµ bµi thÓ dôc ph¸t<br /> triÓn chung nãi riªng. §Ó viÖc tËp luyÖn bµi thÓ dôc tèt vµ cã hiÖu qu¶, t«i<br /> ®· ¸p dông mét sè gi¶i ph¸p cô thÓ nh sau:<br /> *Gi¶i ph¸p 1: Ph©n tÝch kü thuËt ®éng t¸c<br /> Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y viÖc vËn dông ph¬ng ph¸p ph©n tÝch kü<br /> thuËt ®éng t¸c gióp häc sinh, hiÓu vµ n¾m ®îc kü thuËt tõng ®éng t¸c, t¹o<br /> ®iÒu kiÖn cho häc sinh tiÕp thu bµi tËp chÝnh x¸c vÒ kü thuËt, qua ®ã nh»m<br /> h×nh thµnh biÓu tîng chung vÒ ®éng t¸c cho häc sinh. Khi ph©n tÝch ®éng<br /> t¸c gi¸o viªn cÇn kÕt hîp lµm mÉu ®éng t¸c mÉu.<br /> Lêi gi¶i thÝch cña gi¸o viªn cÇn ng¾n gän, chÝnh x¸c, dÔ hiÓu. ViÖc<br /> gi¶i thÝch cÇn ®îc chó ý gióp häc sinh n¾m v÷ng nh÷ng nÐt c¬ b¶n vµ nhÊn<br /> m¹nh yÕu lÜnh ®éng t¸c ®· häc, qua ®ã nh»m cñng cè kü n¨ng, kü x¶o vËn<br /> ®éng, tr¸nh ®îc nh÷ng sai sãt m¾c ph¶i khi tËp luyÖn, gi¸o viªn ®¸nh gi¸ ®îc ý<br /> thøc thùc hiÖn bµi tËp cña häc sinh. V× vËy viÖc ph©n tÝch cña gi¸o viªn cã<br /> ý nghÜa rÊt quan träng trong qu¸ tr×nh tËp luyÖn vµ häc tËp bµi thÓ dôc ph¸t<br /> triÓn chung.<br /> *Gi¶i ph¸p 2: Thùc hiÖn khÈu lÖnh<br /> KhÈu lÖnh cña gi¸o viªn ph¸t ra x¸c ®Þnh néi dung chÝnh x¸c, b¾t buéc<br /> häc sinh hµnh ®éng theo.<br /> VÝ dô: Khi h« ®éng t¸c "V¬n thë" gi¸o viªn dïng khÈu lÖnh ®iÒu hµnh<br /> "§éng t¸c v¬n thë... chuÈn bÞ" sau ®ã h« nhÞp cho häc sinh tËp luyÖn.<br /> KhÈu lÖnh ®a ra ph¶i ®óng lóc, lêi ph¸t ra cÇn cã søc truyÒn c¶m, râ<br /> rµng, chÝnh x¸c, lÖnh ph¸t ra kÐo dµi hîp lý, ®ñ ®Ó häc sinh chuÈn bÞ thùc<br /> hiÖn khi lÖnh ph¸t ra. Trong gi¶ng d¹y thÓ dôc, khÈu lÖnh ¸p dông réng r·i,<br /> song ®èi víi häc sinh tiÓu häc kh«ng nªn sö dông qóa nhiÒu v× sÏ g©y c¨ng<br /> th¼ng trong tiÕt häc.<br /> *Gi¶i ph¸p 3: Lµm mÉu<br /> Khi lµm mÉu, gi¸o viªn ph¶i thùc hiÖn ®óng chÝnh x¸c gióp häc sinh<br /> n¾m ®îc yÕu lÜnh c¬ b¶n cña ®éng t¸c, häc sinh cã thÓ tËp lµm theo. Khi<br /> gi¶ng gi¶i nh÷ng ®éng t¸c míi, phøc t¹p gi¸o viªn ph¶i lµm mÉu cïng chiÒu vµ<br /> ngîc chiÒu víi häc sinh.<br /> VÝ dô: Khi d¹y ®éng t¸c th¨ng b»ng trong bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung cña<br /> líp 4.<br /> - Lµm mÉu lÇn thø nhÊt cña ®éng t¸c hoµn chØnh víi tèc ®é b×nh th-<br /> ßng ®óng nhÞp ®éng t¸c, gióp häc sinh cã kh¸i niÖm s¬ bé víi toµn bé ®éng<br /> t¸c vµ g©y høng thó häc tËp cho häc sinh. Khi lµm mÉu lÇn hai gi¸o viªn thùc<br /> hiÖn chËm, ®èi víi nh÷ng nhÞp quan träng nh (nhÞp 2 cña ®éng t¸c th¨ng<br /> b»ng líp 4), gi¸o viªn cã thÓ võa lµm ®éng t¸c võa gi¶i thÝch víi tèc ®é b×nh<br /> thêng vµ hoµn chØnh, chÝnh x¸c.<br /> - Lµm mÉu ph¶i kÕt hîp gi¶i thÝch, nh¾c häc sinh quan s¸t nh÷ng kh©u<br /> chñ yÕu. Khi gi¶ng d¹y ®éng t¸c ph¶i tr×nh bµy mét c¸ch râ rµng, nhÊn m¹nh<br /> ®iÓm chñ yÕu then chèt cña ®éng t¸c vµ cã t¸c dông kÝch thÝch sù høng thó<br /> cña hoc sinh thùc hiÖn bµi tËp.<br />         * Giải pháp 4: Cán sự lớp có vai trò rất quan trọng trong phân môn Thể <br /> dụ c<br />          Trong một giờ lên lớp, một giáo viên phải bao quát rất đông học sinh, hoạt  <br /> động sân bãi nên việc hướng dẫn sửa chữa động tác sai cho học sinh có phần bị <br /> hạn chế. Do đó số  lần tập của mỗi học sinh quá ít,  ảnh hưỡng đến kết quả  bài  <br /> dạy. Từ đó để khắc phục những khó khăn trên, giáo viên có thể bồi dưỡng cán sự <br /> lớp, thật tốt ngay từ  đầu năm học, để  giúp gi¸o viªn trong lúc qu¶n lÝ, hç trî c¸c<br /> b¹n trong líp, nhãm. <br />        Ph¬ng ph¸p nµy ngoµi viÖc gióp gi¸o viªn cã thªm nh÷ng ngêi hç trî ®¾c<br /> lùc mµ cßn gãp phÇn khuyÕn khÝch, ®éng viªn vµ gi¸o dôc häc sinh vÒ tinh<br /> thÇn tr¸ch nhiÖm, quan t©m gióp ®ì lÉn nhau trong häc tËp.<br /> * Gi¶i ph¸p 5: Ph¬ng ph¸p söa sai<br /> Trong qu¸ tr×nh tËp luyÖn, nÕu häc sinh tËp sai nhiÒu gi¸o viªn cÇn<br /> lµm mÉu l¹i hoÆc cho mét häc sinh tËp ®óng kü thuËt ®éng t¸c ®óng lªn lµm<br /> mÉu. NÕu trong líp chØ cã mét vµi häc sinh tËp sai ®éng t¸c gi¸o viªn gäi c¸c<br /> em lªn vµ trùc tiÕp söa sai cho c¸c em, sau ®ã cho c¸c em tËp l¹i. Trong qóa<br /> tr×nh söa sai cÇn cã sù ®éng viªn, khen ngîi häc sinh kÞp thêi.<br /> *Gi¶i ph¸p 6: Chia nhãm tËp luyÖn<br /> ViÖc chia nhãm gióp c¸c em cã nhiÒu thêi gian tËp luyÖn. Cã thÓ gióp<br /> ®ì vµ söa sai cho nhau, ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc, tinh thÇn ®oµn kÕt, m¹nh<br /> d¹n, tù tin trong häc tËp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. Hiệu quả.<br /> Sau thêi gian thùc hiÖn c¸c ph¬ng ph¸p trªn ë trêng, t«i thÊy b¶n th©n tù<br /> tin vµ chñ ®éng h¬n khi d¹y bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung ë c¸c khèi líp, tiÕt<br /> d¹y trë nªn s«i ®éng, häc sinh tÝch cùc tËp luyÖn vµ tham gia nhiÖt t×nh,<br /> chuÈn x¸c h¬n. §èi víi häc sinh yÕu tham gia tËp nhiÖt t×nh h¬n, tiÕn bé râ<br /> rÖt vµ hoµ ®ång víi c¸c b¹n trong líp.<br /> C¸c em häc tËp mét c¸ch cã hiÖu qu¶, t¹o giê häc sinh ®éng, c¸c em tù<br /> qu¶n lý vµ tæ chøc tèt khi ®îc c« giao nhiÖm vô.<br /> Th«ng qua m«n häc bíc ®Çu häc sinh biÕt vËn dông ®îc mét sè néi<br /> dung bµi tËp ®· häc vµo nÒ nÕp sinh ho¹t vµ häc tËp ë trêng còng nh ë nhµ.<br /> KÕt qu¶ ®¹t ®îc sau khi ¸p dông s¸ng kiÕn:<br /> <br /> Tríc khi ¸p dông Sau khi ¸p dông<br /> s¸ng kiÕn s¸ng kiÕn<br /> HT CHT HT CHT<br /> 55em = 73% 20 em = 27% 75em =100% 0<br /> <br /> <br /> 3. Khả năng áp dụng vµ ®iÒu kiÖn ¸p dông s¸ng kiÕn:<br /> Sáng kiến này áp dụng thành công trong đơn vị  tôi đang công tác, đem lại <br /> hiệu quả  đáng kể  trong công tác giảng dạy bµi  thể  dục ph¸t triÓn chung  ở  nhà <br /> trường và có thể áp dụng ë c¸c trêng tiÓu häc.<br />  * §iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó ¸p dông s¸ng kiÕn:<br /> - C¬ së vËt chÊt, trang thiÕt bÞ ®Çy ®ñ ®Ó phôc vu tèt cho viÖc d¹y<br /> häc.<br /> - Ngêi gi¸o viªn cÇn n¾m râ ch¬ng tr×nh, chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng sö<br /> dông linh ho¹t c¸c ph¬ng ph¸p trong c¸c tiÕt d¹y.<br /> - §å dïng d¹y häc phong phó, ®¸p øng ®îc yªu cÇu cña m«n häc.<br /> - §Çu t thêi gian, søc lùc, ®Æt t©m huyÕt vµo sù nghiÖp gi¸o dôc.<br /> - T¹o sù th©n thiÖn, cëi më, vui t¬i, sinh ®éng th«ng qua c¸c ho¹t ®éng<br /> d¹y häc ®Ó häc sinh c¶m thÊy tho¶i m¸i, ph¸t huy ®îc n¨ng khiÕu cña häc<br /> sinh.<br /> - Cã h×nh thøc khen thëng kÞp thêi ®Ó ®éng viªn tinh thÇn tËp luyÖn<br /> cña c¸c em.<br /> 4. Thời gian vµ nh÷ng ngêi tham gia tæ chøc ¸p dông s¸ng kiÕn lÇn ®Çu:<br />         ­ Từ  năm học năm 2015 ­ 2016 tôi đã áp dụng sáng kiến này. Không những <br /> trong năm học này có thể  áp dụng mà có thể  áp dụng trong những năm học tiếp <br /> theo.<br />         ­ Do gi¸o viªn d¹y bé m«n ThÓ dôc vµ c¸c em häc sinh Trêng TiÓu häc<br /> Ngäc Xu©n thùc hiÖn.<br /> V. KÕt luËn<br />        Trên đây là một số kinh nghiệm giúp học sinh học tèt bµi thể dục ph¸t triÓn<br /> chung líp 4, những biện pháp có hiệu quả  để  nâng cao chất lượng giảng dạy bộ <br /> môn Thể  dục nói chung vµ bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung nãi riªng ở  nơi mà tôi <br /> đang công tác. Tôi cũng nhận thấy rằng từ  suy nghĩ đến việc làm thực tế  là một <br /> chặng đường khó khăn, vất vả, mong rằng: Những người thầy, người cô phải thực <br /> sự  có tâm huyết với nghề nghiệp. Hết lòng thương yêu học sinh “Trò học tốt cần  <br /> có thầy cô dạy tốt”. Có như vậy mới thực sự có chất lượng giáo dục toàn diện để <br /> học sinh sau khi học xong phải có đủ  sức khỏe và kiến thức vào cuộc sống. Đây <br /> cũng chỉ là kinh nghiệm rất nhỏ cña b¶n th©n t«i qua qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y ®èi víi<br /> häc sinh Trêng TiÓu häc Ngäc Xu©n, rất mong được sự đóng góp của hội đồng <br /> khoa học trường và ngành để  công việc giảng dạy cña b¶n th©n t«i đạt hiệu quả <br /> cao hơn.<br /> <br />                 Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br />                                                                               Ngäc Xu©n, ngày 7 tháng 4 năm <br /> 2017<br /> <br />                                                                                     Người viÕt báo cáo<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                  Thẩm ThÞ Uyên<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2