intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thực trạng và hướng hoàn thiện "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

336
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực trạng pháp luật về phân cấp thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo Hiện nay, việc phân cấp thẩm quyền quản lí nhà nước đối với các hoạt động quảng cáo được quy định tại các văn bản pháp luật chủ yếu là: Pháp lệnh quảng cáo năm 2001; Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh quảng cáo;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thực trạng và hướng hoàn thiện "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn ThÞ Dung * 1. Thực trạng pháp luật về phân cấp quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình động quảng cáo có trách nhiệm phối hợp với Bộ văn hoá - Hiện nay, việc phân cấp thẩm quyền quản thông tin thực hiện quản lí nhà nước về lí nhà nước đối với các hoạt động quảng cáo quảng cáo".(1) Như vậy, có thể coi Bộ văn được quy định tại các văn bản pháp luật chủ hoá - thông tin là cơ quan được Chính phủ yếu là: Pháp lệnh quảng cáo năm 2001; Nghị phân cấp thẩm quyền chủ trì quản lí hoạt định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003 động quảng cáo, với các nhiệm vụ cơ bản là: quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh quảng 1) Xây dựng trình Chính phủ quy hoạch, kế cáo; Thông tư số 43/2003/TT-BVHTT ngày hoạch, chính sách về hoạt động quảng cáo; 16/7/2003 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 2) Xây dựng trình Chính phủ ban hành hoặc 24/2003/NĐ-CP; Nghị định số 185/2007/NĐ-CP ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy ngày 25/12/2007 về chức năng nhiệm vụ của phạm pháp luật về quảng cáo; 3) Cấp, sửa Bộ văn hoá, thể thao và du lịch; Nghị định số đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép đặt chi nhánh 178/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 về nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vụ, quyền hạn của Bộ thông tin và truyền quảng cáo nước ngoài; giấy phép thực hiện thông. Theo các văn bản pháp luật này, quảng cáo trên mạng thông tin máy tính; Chính phủ thống nhất thực hiện quản lí nhà giấy phép ra phụ trang, phụ bản chuyên nước về quảng cáo và có phân cấp đến cơ quảng cáo đối với báo in; kênh hoặc chương quan là các bộ, các uỷ ban nhân dân và các trình chuyên quảng cáo trên đài phát thanh, sở ở địa phương cùng với cơ quan thanh tra đài truyền hình; 4) Tổ chức, chỉ đạo việc nhà nước về văn hoá thông tin, cơ quan giải đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp quyết khiếu nại về quảng cáo. vụ, quản lí trong hoạt động quảng cáo; 5) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp 1.1. Về thẩm quyền theo phân cấp của luật trong hoạt động quảng cáo; giải quyết các bộ trong lĩnh vực quảng cáo khiếu nại, tố cáo và xử lí các hành vi vi Theo Pháp lệnh quảng cáo năm 2001: phạm pháp luật về quảng cáo; 6) Tổ chức "Bộ văn hoá - thông tin chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lí nhà nước * Giảng viên chính Khoa pháp luật kinh tế về quảng cáo. Bộ thương mại, các bộ, cơ Trường Đại học Luật Hà Nội 10 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011
  2. nghiªn cøu - trao ®æi và hướng dẫn việc thực hiện các quy định và truyền thông. Tuy vậy, Nghị định số của pháp luật về quảng cáo; 7) Tổ chức, 185/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 về chức quản lí về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng nhiệm vụ của Bộ văn hoá, thể thao và quảng cáo; 8) Tham gia ý kiến trong việc du lịch vẫn tiếp tục khẳng định Bộ văn hoá, thẩm định đối với các dự án đầu tư nước thể thao và du lịch "Thống nhất quản lí nhà ngoài về lĩnh vực quảng cáo. nước về quảng cáo", có nhiệm vụ chủ trì, Từ cuối 2007, khi Chính phủ cơ cấu lại phối hợp với Bộ thông tin và truyền thông bộ máy với sự ra đời của hai bộ là Bộ văn ban hành thông tư liên tịch quy định về thủ hoá, thể thao và du lịch và Bộ thông tin và tục cấp phép quảng cáo, về thanh tra, kiểm truyền thông, việc phân cấp thẩm quyền tra và xử lí các hành vi vi phạm pháp luật quản lí hoạt động quảng cáo có sự thay đổi. trong lĩnh vực quảng cáo trên báo chí, mạng Theo đó, tiếp nhận một số nội dung quản lí thông tin máy tính và xuất bản phẩm".(3) hoạt động quảng cáo từ Bộ văn hoá - thông Ngoài ra, trong phạm vi chức năng, tin, Bộ thông tin và truyền thông có thẩm nhiệm vụ của mình, hầu hết các bộ quản lí quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động ngành đều có thẩm quyền phối hợp với Bộ quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy văn hoá, thể thao và du lịch trong quản lí nhà tính và xuất bản phẩm, bao gồm: a) Cấp, sửa nước đối với hoạt động quảng cáo.(4) Bộ đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép quảng cáo thương mại có trách nhiệm phối hợp quản lí trên báo chí (bao gồm: báo in, báo hình, báo nhà nước về quảng cáo hàng hoá, dịch vụ nói, báo điện tử), trên mạng thông tin máy thương mại; xây dựng và trình Chính phủ tính và trên xuất bản phẩm; b) Hướng dẫn ban hành danh mục hàng hoá, dịch vụ việc thực hiện quảng cáo trên báo chí, trên thương mại cấm quảng cáo; Bộ y tế phối mạng thông tin máy tính và trên xuất bản hợp quản lí nhà nước về quảng cáo thuốc, phẩm; c) Thanh tra, kiểm tra, xử lí hành vi vi nguyên liệu làm thuốc, mĩ phẩm, vắc xin, phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt sinh phẩm miễn dịch, dụng cụ, trang thiết bị động quảng cáo trên báo chí, trên mạng y tế, dịch vụ y tế và quảng cáo thực phẩm; thông tin máy tính và trên xuất bản phẩm. (2) công bố danh mục thuốc đã loại khỏi danh Cùng với việc chia sẻ thẩm quyền khi tách mục thuốc cho phép sử dụng; thuốc đã đăng bộ, Bộ văn hoá, thể thao và du lịch tiếp tục kí nhưng bị đình chỉ lưu hành; xây dựng và thực hiện chức năng quản lí nhà nước về trình Chính phủ ban hành danh mục thuốc quảng cáo theo các văn bản quy phạm pháp cấm quảng cáo; Bộ nông nghiệp và phát luật đã ban hành trước đây, trừ việc quản lí triển nông thôn phối hợp quản lí nhà nước nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên về quảng cáo sản phẩm sinh học phục vụ báo chí, trên mạng thông tin máy tính và trồng trọt, chăn nuôi, thức ăn gia súc, thuốc trên xuất bản phẩm, do những nội dung công thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, chế việc này được chuyển giao cho Bộ thông tin phẩm phân bón, giống cây trồng, giống vật t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011 11
  3. nghiªn cøu - trao ®æi nuôi; Bộ khoa học và công nghệ phối hợp chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết quản lí nhà nước về quảng cáo có liên quan khiếu nại, tố cáo và xử lí vi phạm theo thẩm đến đối tượng sở hữu trí tuệ; Bộ kế hoạch quyền; h) Báo cáo định kì với Bộ văn hoá - và đầu tư có trách nhiệm thẩm định đối với thông tin về việc cấp giấy phép thực hiện các dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực quảng cáo, quy hoạch, thanh tra, kiểm tra, quảng cáo... hoạt động quảng cáo tại địa phương. 1.2. Về thẩm quyền theo phân cấp của ủy Sở văn hoá - thông tin có trách nhiệm ban nhân dân và các sở ở địa phương chủ trì và phối hợp với các ngành để xây Uỷ ban nhân dân (UBND) các cấp thực dựng quảng cáo(5) trình UBND tỉnh, thành hiện quản lí nhà nước về quảng cáo tại địa phố trực thuộc Trung ương phê duyệt; tiếp phương theo phân cấp của Chính phủ. Điều nhận hồ sơ, chủ trì thẩm định và trình 31 Nghị định số 24/2003/NĐ-CP quy định UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung UBND cấp tỉnh thực hiện: Cấp, sửa đổi, bổ ương cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại sung, thu hồi giấy phép thành lập văn phòng diện của tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh quảng cáo nước ngoài đặt tại địa phương. dịch vụ quảng cáo nước ngoài; chỉ đạo sở Theo pháp luật hiện hành, sở thông tin và văn hoá-thông tin thực hiện các nhiệm vụ: a) truyền thông không có nhiệm vụ cụ thể trong Quy hoạch hoạt động quảng cáo; b) Quy quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng hoạch các khu vực, đường phố, địa điểm cáo, mặc dù, quyết định thành lập sở thông được phép quảng cáo; c) Quy hoạch về quy tin và truyền thông của các UBND cấp tỉnh mô, kích cỡ, số lượng các loại hình quảng đều khẳng định sở thông tin và truyền thông cáo cho từng khu vực bảo đảm an toàn giao có chức năng tham mưu cho UBND tỉnh về thông, mĩ quan đô thị, an toàn về phòng quảng cáo trên báo chí, mạng máy tính và cháy, chữa cháy và kết cấu xây dựng; d) Cấp xuất bản phẩm tại địa phương.(6) giấy phép thực hiện quảng cáo quy định tại Như vậy, thực trạng phân cấp thẩm khoản 2 Điều 16 Pháp lệnh quảng cáo (bao quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động gồm cấp giấy phép thực hiện quảng cáo trên quảng cáo có một số nét nổi bật: bảng, biển, pa-nô, băng-rôn, màn hình đặt Một là Bộ văn hoá - thông tin (nay là Bộ nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên văn hoá thể thao và du lịch) là cơ quan thống không, dưới nước, phương tiện giao thông, nhất quản lí nhà nước đối với hoạt động vật thể di động khác); đ) Tổ chức, hướng dẫn quảng cáo; thực hiện các quy định của pháp luật về Hai là sau khi chức năng quản lí nhà quảng cáo tại địa phương; e) Tổ chức đào nước về thông tin được giao cho Bộ thông tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lí và tin và truyền thông, các nội dung quản lí nhà nghiệp vụ về quảng cáo; g) Chủ trì, phối hợp nước về hoạt động quảng cáo trên báo chí, với các cơ quan chức năng ở địa phương tổ mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm 12 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011
  4. nghiªn cøu - trao ®æi được chuyển giao cho Bộ thông tin và truyền 2. Một số ý kiến về hướng hoàn thiện thông, trong đó, có một số hoạt động cấp thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt phép được chuyển giao trực tiếp từ Bộ văn động quảng cáo hoá - thông tin sang cho Bộ thông tin và Phân cấp thẩm quyền quản lí nhà nước truyền thông thực hiện; đối với hoạt động quảng cáo là vấn đề gây Ba là mặc dù có sự thay đổi cơ cấu bộ tranh luận khi xây dựng Luật quảng cáo. máy của Chính phủ (từ năm 2008) nhưng sở Thẩm quyền quản lí nhà nước về quảng cáo văn hoá thể thao và du lịch vẫn tiếp tục thực theo Pháp lệnh quảng cáo năm 2001 được hiện mọi thẩm quyền quản lí nước đối với phân cấp trong bối cảnh: Một là Chức năng hoạt động quảng cáo tại địa phương (như quản lí nhà nước về văn hoá và thông tin khi còn là sở văn hoá - thông tin). Sở thông thuộc về một bộ (Bộ văn hoá - thông tin); tin và truyền thông không được phân cấp hai là Luật thương mại chưa được ban hành thẩm quyền quản lí hoạt động quảng cáo ở nên chưa có quy định ghi nhận quảng cáo địa phương; thương mại là hoạt động thương mại; ba là Bốn là Bộ công thương là cơ quan thống chưa có quy định cụ thể việc Bộ thương mại nhất quản lí nhà nước về thương mại, trong (nay là Bộ công thương) thực hiện quản lí đó bao gồm 4 hoạt động xúc tiến thương mại nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương là khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng mại, trong đó có hoạt động quảng cáo bày, hội chợ triển lãm thương mại. Tuy thương mại. Sau khi thẩm quyền quản lí của nhiên, do Luật thương mại năm 2005 "tránh" Bộ thương mại đối với hoạt động xúc tiến các quy định đã và đang tồn tại về phân cấp thương mại được Luật thương mại năm 2005 thẩm quyền quản lí hoạt động quảng cáo nên quy định rõ và sau khi Bộ thông tin và truyền hầu như Bộ công thương không trực tiếp thông được thành lập, việc phân cấp thẩm tham gia quản lí hoạt động quảng cáo, mặc quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động dù bản chất của các quảng cáo đều là quảng quảng cáo là vấn đề quan trọng, cần thiết cáo thương mại; phải được điều chỉnh. Năm là nhiều quy định về phân cấp thẩm Trong bối cảnh hiện nay, việc phân cấp quyền quản lí hoạt động quảng cáo trong các thẩm quyền quản lí hoạt động quảng cáo văn bản quy phạm pháp luật được ban hành cần được quy định lại và quy định rõ với trước khi thành lập Bộ thông tin và truyền các nội dung: thông đã không còn phù hợp, do các quy Thứ nhất, chỉ có Chính phủ mới có thẩm định này chỉ xác định thẩm quyền quản lí quyền "thống nhất quản lí",(7) thẩm quyền cho cơ quan quản lí nhà nước về văn hoá của các bộ đều là do Chính phủ phân cấp, thông tin. Tồn tại này đang tạo ra mâu thẫu, gồm có thẩm quyền chủ trì quản lí và thẩm chồng chéo trong phân cấp về thẩm quyền. quyền phối hợp quản lí; t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011 13
  5. nghiªn cøu - trao ®æi Thứ hai, xác định cơ quan có thẩm Thứ ba, ở địa phương, nên bổ sung quy quyền chủ trì quản lí phải trên cơ sở khoa định thẩm quyền của sở thông tin và truyền học, theo đó, nên chọn một trong hai giải thông. Sau năm 2007, sở thông tin và truyền pháp: Giao cho Bộ công thương hoặc giao thông được thành lập ở các tỉnh, thành phố cho Bộ thông tin và truyền thông. Việc phân trực thuộc trung ương, có chức năng tham cấp này xuất phát từ cơ sở lí luận và thực mưu cho uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tiễn là: Quản lí hoạt động quảng cáo phải quản lí nhà nước về thông tin, truyền thông xuất phát từ hai vấn đề cốt lõi của hoạt động tại địa phương. Ở một số tỉnh, quyết định quảng cáo, đó là "nội dung quảng cáo" và thành lập sở này còn quy định rõ chức năng "phương tiện quảng cáo". Quảng cáo cái gì tham mưu quản lí nhà nước đối với hoạt và bằng cách thức nào để đưa nội dung đó động quảng cáo trên báo chí, mạng máy tính đến với công chúng? Nếu xuất phát từ yêu và xuất bản phẩm ở địa phương. Tuy nhiên, cầu quản lí "nội dung quảng cáo" thì cơ quan do pháp luật không có quy định phân cấp chủ trì quản lí hoạt động quảng cáo là Bộ thẩm quyền cho sở thông tin và truyền thông công thương, vì nội dung quảng cáo có bản nên dẫn đến tình trạng quy định về thẩm chất thương mại. Nếu xuất phát từ yêu cầu quyền quản lí đối với hoạt động quảng cáo quản lí phương tiện quảng cáo thì cơ quan không giống nhau ở các tỉnh và các quy định chủ trì quản lí hoạt động quảng cáo là Bộ này (nếu có) cũng có thể thực hiện được. Tác thông tin và truyền thông, vì quảng cáo có giả cho rằng nhiều nội dung có thể phân cấp bản chất thông tin rất rõ nét. Theo tác giả, được cho sở thông tin và truyền thông như nếu so sánh tính phức tạp của việc kiểm soát cấp giấy phép quảng cáo, tham gia thẩm nội dung quảng cáo và phương tiện quảng định dự án đầu tư trong lĩnh vực quảng cáo, cáo thì việc kiểm soát nội dung quảng cáo có tuyên truyền, phổ biến pháp luật quảng cáo thể chủ động thực hiện trước khi sản phẩm đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí, quảng cáo được phát hành, thông qua thủ tục mạng thông tin máy tính, xuất bản phẩm... đăng kí hoặc cấp phép quảng cáo. Do đó, Thứ tư, quy định rõ cơ chế phối hợp giữa Chính phủ nên phân cấp thẩm quyền chủ trì cơ quan có thẩm quyền chủ trì quản lí và các quản lí hoạt động quảng cáo cho Bộ thông cơ quan có thẩm quyền phối hợp quản lí nhà tin và truyền thông, chỉ cần phân cấp cho Bộ nước đối với hoạt động quảng cáo. Pháp luật công thương thẩm quyền phối hợp thẩm hiện hành thiếu quy định chi tiết về nội dung định, kiểm soát nội dung quảng cáo là đủ. phối hợp cũng như quy trình, thủ tục thực Trường hợp nội dung quảng cáo có liên quan hiện sự phối hợp đó. đến yếu tố văn hoá, Bộ văn hoá, thể thao và Thứ năm, về thẩm quyền thanh tra hoạt du lịch cũng giữ vai trò phối hợp quản lí, động quảng cáo. Cùng với kiến nghị giao tương tự như thẩm quyền phối hợp của Bộ thẩm quyền chủ trì quản lí hoạt động quảng công thương. cáo cho Bộ thông tin và truyền thông, thẩm 14 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011
  6. nghiªn cøu - trao ®æi quyền thanh tra chuyên ngành đối với hoạt quảng cáo cần làm nhằm nâng cao ý thức động quảng cáo cũng nên được giao cho hệ pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt thống cơ quan thanh tra chuyên ngành của động quảng cáo. Bộ này, đó là cơ quan thanh tra thông tin và 2.2. Hoàn thiện quy định về thủ tục hành truyền thông. chính trong quản lí nhà nước đối với hoạt 2.1. Hoàn thiện quy định về nội dung động quảng cáo quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo Thủ tục hành chính không thuận lợi Nội dung quản lí nhà nước đối với hoạt luôn được coi là "rào cản" hạn chế phát động quảng cáo được quy định trong pháp triển đối với các hoạt động thương mại nói luật hiện hành khá phù hợp, thể hiện đúng chung và hoạt động quảng cáo nói riêng. vai trò quản lí vĩ mô và điều tiết hoạt động Nhiều năm qua, thực trạng vi phạm pháp quảng cáo của nhà nước. Tuy nhiên, một số luật về quảng cáo ở Việt Nam có một phần nội dung sau đây cần được tiếp tục nghiên nguyên nhân từ thủ tục hành chính phức tạp cứu, hoàn thiện: với nhiều đầu mối được phân cấp thẩm - Chính sách quảng cáo là nội dung cần quyền quản lí theo kiểu "chia việc", thiếu phải được khẳng định rõ ràng trong văn bản cơ sở khoa học và không xuất phát từ lợi pháp luật, do đó, cần bổ sung quy định về ích của người quảng cáo. Để tháo bỏ các nội dung của chính sách quảng cáo trong vướng mắc này, có 2 vấn đề về thủ tục hành Luật quảng cáo. Chính sách của Nhà nước chính cần hoàn thiện, đó là: về hoạt động quảng cáo cần nêu rõ các nội - Nên phân cấp mạnh thẩm quyền quản lí dung: 1) Khuyến khích tổ chức, cá nhân nhà nước đối với hoạt động quảng cáo cho trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài các cơ quan quản lí nhà nước ở địa phương. nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công Hiện tại, Bộ văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ nghệ hiện đại vào việc thiết kế xây dựng sản thông tin và truyền thông đang giữ thẩm phẩm quảng cáo, đầu tư có hiệu quả vào quyền thẩm định và trực tiếp cấp nhiều loại quảng cáo tại Việt Nam; 2) Ưu tiên đầu tư giấy phép hoạt động quảng cáo, như giấy đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ phép mở chi nhánh quảng cáo của thương quản lí về quảng cáo; 3) Mở rộng hợp tác nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng với các quốc gia, các vùng lãnh thổ, tổ chức cáo, thẩm định dự án đầu tư nước ngoài quốc tế, tổ chức khu vực, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực quảng cáo theo yêu cầu của nước ngoài trong quảng cáo. Bộ kế hoạch và đầu tư, cấp giấy phép hoạt - Bổ sung thẩm quyền "tuyên truyền, phổ động quảng cáo trên báo chí, mạng máy tính biến, giáo dục ý thức pháp luật về quảng và xuất bản phẩm. Các quy định này đã trở cáo" vào nội dung quản lí nhà nước đối với nên lạc hậu trong bối cảnh Luật đầu tư năm hoạt động quảng cáo. Đây là nội dung quan 2005 đã thực hiện phân cấp mạnh cho các cơ trọng mà các cơ quan quản lí nhà nước về quan quản lí nhà nước cấp tỉnh, theo đó, hầu t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011 15
  7. nghiªn cøu - trao ®æi hết các dự án đầu tư được làm thủ tục cấp sự đồng bộ trong hệ thống văn bản pháp luật, phép tại sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh nhằm pháp luật quảng cáo nên xây dựng thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Phù cấp phép quảng cáo theo hướng đơn giản hợp với xu hướng đổi mới này, pháp luật hoá và có sự phân loại, dựa theo tính chất quảng cáo nên chuyển giao thẩm quyền quản đơn giản hay phức tạp của từng vụ việc, với lí nhà nước, đặc biệt là thẩm quyền cấp giấy hai thủ tục là: phép quảng cáo cho các cơ quan quản lí nhà + Thủ tục đăng kí hoạt động quảng cáo nước cấp tỉnh. Cụ thể là: 1) Sở thông tin và (áp dụng đối với những quảng cáo đơn giản truyền thông sẽ có thẩm quyền cấp giấy phép chứ không "thả" theo kiểu không cần xin hoạt động quảng cáo đối với quảng cáo trên phép như đề xuất gây nhiều phản ứng trong báo chí, xuất bản phẩm ở địa phương và các Dự thảo Luật quảng cáo); hoạt động quảng cáo khác ở địa phương + Thủ tục thẩm tra cấp giấy chứng nhận (trường hợp phân cấp lại thẩm quyền quản lí hoạt động quảng cáo (áp dụng đối với những nhà nước theo đề xuất đã phân tích); 2) Sở hoạt động quảng cáo phức tạp, cần ý kiến thông tin và truyền thông sẽ có thẩm quyền thẩm định của nhiều cơ quan khác nhau); thẩm định dự án đầu tư nước ngoài kinh Ngoài ra, thủ tục "một cửa" cũng cần doanh dịch vụ quảng cáo, vì theo Luật đầu tư được luật hoá, góp phần đơn giản hoá thủ tục năm 2005, Bộ kế hoạch và đầu tư không còn hành chính, tạo thuận lợi cho người hoạt giữ thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư động quảng cáo ở Việt Nam./. cho loại dự án này và thẩm quyền này được chuyển giao cho sở kế hoạch và đầu tư cấp (1).Xem: Điều 29 Pháp lệnh quảng cáo năm 2001. (2).Xem: Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 tỉnh, do vậy, không cần đến một cơ quan cấp v ề n h iệm v ụ q u y ền h ạn củ a Bộ t h ô n g t in v à bộ thẩm định dự án như quy định hiện hành. t ru y ền t h ô n g - Đơn giản hoá thủ tục hành chính và (3).Xem: Điều 2 Nghị định số 185/2007/NĐ-CP. giảm đầu mối thực hiện thủ tục hành chính (4).Xem: Điều 30 Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003 hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quảng cáo. trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật hiện (5).Xem: Thông tư số 43/2003/TT-BVHTT không hành quy định một thủ tục xin cấp "giấy quy định rõ, song có lẽ cơ quan ban hành thông tư phép quảng cáo", với đặc trưng của cơ chế muốn quy định là "xây dựng quy hoạch quảng cáo" . "xin - cho". Quy định này không tương thích (6).Xem: Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng số 1958/QĐ-UBND ngày 6/3/2008 , Quyết với chủ trương và tư duy cải cách thủ tục định số 49/2008/QĐ-UBND ngày 13/06/2008 của hành chính đã được áp dụng thể hiện trong Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới ban quyết định tương tự của các tỉnh hành trong thời gian gần đây. Sự phức tạp (7).Xem: Nghị định số 185/2007/NĐ-CP ngày trong thủ tục hành chính cũng là một trong 25/12/2007 về chức năng nhiệm vụ của Bộ văn hoá, thể thao và du lịch tiếp tục khẳng định: Bộ văn hoá, số những nguyên nhân dẫn đến sự "xé rào thể thao và du lịch "Thống nhất quản lí nhà nước về phạm luật" của người quảng cáo. Để tạo ra quảng cáo" là chưa phù hợp. 16 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2011
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2