intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập: Đánh giá chất lượng dịch vụ buồng phòng tại Resort Hoàng Anh- Đất Xanh Đà Lạt

Chia sẻ: Khánh Bùi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:74

698
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng hoạt động của resort nói chung và chất lượng bộ phận buồng phòng nói riêng của khách sạn Hoàng Anh - Đất Xanh Đà Lạt. Qua bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ buồng phòng của resort. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Đánh giá chất lượng dịch vụ buồng phòng tại Resort Hoàng Anh- Đất Xanh Đà Lạt

  1. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Lâm Đồng, ngày ….. tháng …… năm …… Giáoviên hướng dẫn
  2. LỜI CẢM ƠN Ngày nay trên thế giới, du lịch đã trở thành nhu cầu cần thiết và phổ biến của  con người. Trong những thập niên gần đây, du lịch đã nhận được sự quan tâm của  Đảng và nhà nước với mục tiêu trở thành nghành kinh tế mũi nhọn. Đà Lạt là thành  phố đẹp và lý tưởng của Việt Nam. Nhằm đáp ứng và phục vụ ngày càng tốt nhu  cầu cần thiết của du khách: nghỉ ngơi ăn uống, vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.  Các cơ sở kinh doanh khách sạn đang nổ lực đảm bảo chất lượng tiện nghi phục vụ  nhu cầu cần thiết của khách lưu trú và đem lại doanh thu lợi nhuận cho khách sạn  nói riêng và nghành du lịch nói chung. Với mong muốn được cọ xát thực tế để theo dõi nắm bắt kịp thời công việc  tìm hiểu được công viêc nhanh nhạy qua quá trình thực tập tại công ty cổ phần du  lịch Hoàng Anh ­ Đất Xanh. Được sự hướng dẫn tận tình của thầy Trần Duy Liên  cùng với sự giúp đỡ của các cô chú, anh chị nhân viên resort Hoàng Anh ­ Đất Xanh  Đà Lạt, em xin chọn đề tài: “ Đánh giá chất lượng dịch vụ buồng phòng tại resort  Hoàng Anh ­ Đất Xanh( Đà Lạt)”. Một lần nữa em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy cô khoa Du lịch,  đặc biệt là thầy Trần Duy Liên đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ em trong suốt quá  trình thực tập. Thời gian thực tập có hạn và kiên thức còn nhiều hạn chế vì vậy trong báo  cáo không thể tránh khỏi những sai lầm, kính mong thầy góp ý sửa chữa để em hoàn  thành bài báo cáo một cách tốt nhất. Em xin chân thành cảm ơn!
  3. MUC LUC ̣ ̣
  4. DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG Bảng 2.1: đơn giá phòng........................................................................................19 Bảng 2.2: Thống kê số lượng khách lưu trú từ năm 2013­2015.......................22 Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của resort trong 2 năm 2014­ 2015 27 Bảng 2.4: Doanh thu 6 tháng đầu năm 20115......................................................28 Bảng 2.6: Cơ cấu độ tuổi của du khách.............................................................36 Bảng 2.7: Nơi ở­ Quốc tịch du khách..................................................................37 Bảng 2.8. Nghề nghiệp và thu nhập của du khách............................................37 Bảng 2.9: Mức độ tin cậy của du khách: ...........................................................39 Bảng 2.10: Mức độ đáp ứng của resort...............................................................39 Bảng 2.11: Mức độ đồng cảm của resort đối với du khách.............................40 Bảng 2.12: Ý kiến du khách về chất lượng dịch vụ phòng..............................41 Bảng 2.13: Ý kiến du khách về phương tiện vật chất hữu hình....................42 Bảng 2.14: Đánh giá của du khách về mức độ hài lòng và hành vi..................43 4
  5. DANH SÁCH CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức...............................................................24 Sơ đồ 2.2 Sơ đồ tổ chức bộ phận buồng................................................30 Biểu đồ 1: Chi tiêu của du khách cho dịch vụ buồng phòng.................38 5
  6. LỜI MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài  Du lịch nói chung và nhà hàng khách sạn nói riêng đang là ngành rất phổ  biến  hiện nay càng ngày ngành càng mang về những con số khổng lồ cho GDP quốc gia,   Du lịch luôn không ngừng phát triển và được nâng cao theo đời sống và vật chất,   tinh thần của con người đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, ăn uống… Kinh doanh khách sạn đã từng bước mang lại hiệu quả kinh tế, giữ gìn và phát  huy bản sắc văn hoá dân tộc. Bước sang năm 2016 vấn đề  đặt ra đối với các nhà   kinh doanh khách sạn  ở  Việt Nam là tình trạng dư  thừa một cách tương đối về  cơ  sở lưu trú, các ban ngành đoàn thể, công ty trách nhiệm hữu hạn, tư nhân và các đối   tác nước ngoài đổ xô vào liên doanh, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và xây dựng khách   sạn mới với hy vọng thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao ở dịch vụ này. Xu hướng   đó làm cho lượng khách sạn tăng nhanh làm thay đổi cân đối cung cầu, công suất  buồng phòng giảm, khách sạn đua nhau hạ  giá, chất lượng phục vụ  giảm và hiệu  quả  kinh doanh giảm sút. Vì vậy, chưa bao giờ  cơ  sở  vật chất đón tiếp khách lại   nhiều như hiện nay và cũng chưa thời kỳ kinh doanh nào đặt các nhà quản lý khách  sạn vào lo lắng, trăn trở như hiện nay.  Trong kinh doanh khách sạn hoạt động kinh doanh phòng là lĩnh vực đóng vai  trò quang trọng góp phần mang lại doanh thu chính cho khách sạn và đáp ứng được  nhu cầu lưu trú của khách. Việc tổ  chức và phân công lao động một cách hợp lí,  chặt chẽ sẽ góp phần rất lớn trong quá trình hoạt động, phục vụ  thống nhất và có  hiệu quả  cao. Tuy nhiên, quá trình tổ  chức lao động phải dựa vào loại hình và quy   mô của khách sạn mà có thể sắp xếp, bố trí lao động phù hợp để công việc đạt hiệu  quả  mang lại dịch vụ  tốt nhất cho khách hàng, góp phần tăng doanh thu cho khách  sạn. 6
  7. Để hiểu rõ hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh lưu trú của resort, em xin   được phép tìm hiểu đề  tài: “Đánh giá chất lượng dịch vụ  buông phòng tại Resort  Hoàng Anh­ Đất Xanh Đà Lạt”. 2. Mục tiêu Mục đích nghiên cứu của đề  tài là đánh giá thực trạng hoạt động của resort  nói chung và chất lượng bộ phận buồng phòng nòi riêng của khách sạn Hoàng Anh ­  Đất Xanh Đà Lạt. Qua bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng  phục vụ buồng phòng của resort. 3. Phạm vi nghiên cứu  Khu biệt thự  Hoàng Anh­ Đất Xanh Đà Lạt bao gồm những căn biệt thự  được thiết kế  theo phong cách hiện đại không kém phần lãng mạng, yên tĩnh. Đội  ngũ nhân viên đông đảo, phục vụ chu đáo nhiệt tình. Khu resort gồm 10 căn biệt thự  với 122 phòng đáp ứng nhu cầu của du khách về nghỉ ngơi, ăn uống 4. Phương pháp nghiên cứu  Để  hoàn thành bài báo cáo này em đã tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu liên  quan qua sách vở báo chí, các website, kết hợp với các kiến thức đã học hỏi được từ  thầy cô, bạn bè, quan sát những gì đang diễn ra tại khách sạn. Em đã ghi chép lại để từ đó phân tích, và đưa ra đánh giá về chất lượng phục   vụ  buồng phòng tại khách sạn  Hoàng Anh ­ Đất Xanh Đà Lạt Resort. Cách thức  nghiên cứu trên có thể khái quát thành các phương pháp nghiên cứu sau:  Phương pháp thu thập thông tin: Tổng hợp các thông tin thu thập được qua   sách vở, báo chí, Internet, những kiến thức đã học … để  khái quát lên thành những   cơ sở lí luận liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề tài.  Phương pháp tiếp cận và phân tích: Nghiên cứu thực tế  hoạt động phục vụ  buồng   tại khách sạn Hoàng Anh ­ Đất Xanh Đà Lạt Resort. Để  từ  đó phân tích  7
  8. những điểm mạnh, điểm yếu, đánh giá năng lực cạnh tranh của khách sạn và đề  ra   những giải pháp để phát triển chất lượng phục vụ buồng phòng của resort. Phương pháp xử  lí tư  liệu: Thu thập số liệu tình hình hoạt động kinh doanh   của khách sạn, phân tích mức doanh thu của khách sạn đạt được. Do đó, phương  pháp này có ý nghĩa không kém phần quan trọng trong việc xử lí những vấn đề hiện   tại để có những cách giải quyết hữu hiệu cho hướng phát triển. 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu và phần kết luận đề tài được chia làm 3 chương. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CHUNG CHƯƠNG 2:    THỰC TRẠNG VỀ  HOẠT  ĐỘNG KINH DOANH VÀ CHẤT  LƯỢNG   DỊCH   VỤ   BUỒNG   TẠI   HOÀNG   ANH­   ĐẤT   XANH   ĐÀ   LẠT  RESORT CHƯƠNG 3:    MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ  BUỒNG TẠI HOÀNG ANH­ ĐẤT XANH ĐÀ LẠT RESORT 8
  9. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CHUNG 1.1 Tổng quan về resort 1.1.1 Khái niệm và phân loại về resort Resort là loại hình nghỉ  dưỡng được xây dựng độc lập thành các quần thể  gồm các căn biệt thự, villa, các căn hộ, bungallow...  ở  khu vực có cảnh quan đẹp,  môi trường hấp dẫn nhằm mục đích chính chủ  yếu là phục vụ  du khách đến nghỉ  dưỡng, tham quan và ngắm cảnh. Bên trong các khu Resort thường có sự kết hợp giữa các không gian như  nhà   hàng, phòng  ở, hồ  bơi, nhân viên phục vụ, hệ  thống trang thiết bị, cây cảnh, vườn   tược và cả những môn thể thao nếu có. Hiện tại, tất cả các Resort được phân thành nhiều sao tùy theo mức độ  tiện   nghi, hiện đại, khả năng đáp ứng và phục vụ du khách, Resort có 5 cấp độ từ 1 sao   đến 5 sao, chất lượng cũng sẽ  tăng theo số  sao này, và dĩ nhiên là giá cả  cũng sẽ  tăng. 1.1.2  Đặc điểm chung về hệ thống dịch vụ trong resort Các khu nghỉ dưỡng thường được xây dựng rất sang trọng theo tiêu chuẩn từ  4­5 sao. Tại đây nhà cung cấp sản phẩm cung cấp các dịch vụ  cao cấp đến khách   hàng. Thông thường thì Resort thường đưa ra các sản phẩm trọn gói đến khách hàng   ( Giá trọn gói có thể gồm việc đưa đón, ăn nghỉ, vui chơi, giải trí, thẩm mỹ...). Về  khách hàng đến với Resort thường  ở  lưu trú   dài   hạn, họ  không di chuyển nhiều   điểm, chủ  yếu là   nghỉ  ngơi tại Resort. Nói tóm lại Resort đưa ra sản phẩm hoàn  hảo và đầy đủ và khách  hàng chỉ cần bỏ tiền ra đến để hưởng thụ dịch vụ đó. Dịch vụ trong resort bao gồm: Dịch vụ  chính: là dịch vụ  lưu trú, dịch vụ  ăn uống nhằm thoả  mãn  nhu cầu   thiết yếu của khách khi họ lưu trú tại resort. 9
  10.   Dịch vụ  lưu trú: là dịch vụ  cho thuê buồng ngủ  cho khách trong thời gian  khách lưu lại tạm thời tại các điểm du lịch nhằm mục đích thu lợi nhuận.  Dịch vụ  ăn uống: là dịch vụ  bán và phục vụ  nhu cầu tiêu dùng các thức ăn,   đồ uống, và cung  cấp các dịch vụ khác nhằm thoả mãn các nhu cầu về ăn uống và  giải trí tại các nhà hàng. 1.2. Bộ phận buồng phòng trong resort 1.2.1. Vai trò và chức năng của bộ phận buồng trong resort  Resort là loại hình nghỉ  dưỡng được xây dựng độc lập thành các quần thể  gồm các căn biệt thự, villa, các căn hộ, bungallow...  ở  khu vực có cảnh quan đẹp,  môi trường hấp dẫn nhằm mục đích chính chủ  yếu là phục vụ  du khách đến nghỉ  dưỡng, tham quan và ngắm cảnh. Bên trong các khu Resort thường có sự kết hợp giữa các không gian như  nhà   hàng, phòng  ở, hồ  bơi, nhân viên phục vụ, hệ  thống trang thiết bị, cây cảnh, vườn   tược và cả những môn thể thao nếu có. Hiện tại, tất cả các Resort được phân thành nhiều sao tùy theo mức độ  tiện   nghi, hiện đại, khả năng đáp ứng và phục vụ du khách, Resort có 5 cấp độ từ 1 sao   đến 5 sao, chất lượng cũng sẽ  tăng theo số  sao này, và dĩ nhiên là giá cả  cũng sẽ  tăng. Đảm bảo dịch vụ  lưu trú cho khách một cách chất lượng, hiệu quả  tức là  phải chuẩn bị  phòng, làm vệ  sinh, sắp xếp và trang trí các phòng và các khu vực   công cộng trong khách sạn. Đồng thời đảm bảo chất lượng các dịch vụ  cung cấp   trong bộ  phận buồng như  giặt là,  cắm hoa..., thực hiên những yêu cầu của khách   theo khả  năng của từng nhân viên.Phối hợp với bộ phận lễ tân theo dõi và quản lý  việc cho thuê buồng của khách sạn. 1.2.2. Đội ngũ lao động tại bộ phận buồng phòng 1.2.2.1.Đặc điểm Do đặc tính   của công   việc phục vụ  buồng ngủ  là   mức độ  phức tạp của   công  việc không cao, quan hệ trực tiếp giữa khách và nhân viên phục vụ buồng ngủ  ít hơn các bộ  phận khác trong khách sạn, do vậy lao động tại bộ  phận này về  độ  10
  11. tuổi trung bình thường cao hơn các bộ phận phục vụ khác trong khách sạn, mức tuổi  trung bình cho phép tối đa khoảng 40 –dưới 50 tuổi. 1.2.2.2. Một số  yêu cầu chung đối với lao động tại bộ  phận buồng trong   resort Nắm chắc các nghiệp vụ buồng phòng cơ bản trong quá trình làm việc. Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ với khách trong phạm vi nghề nghiệp. Có đức tính thật thà, chân thật, cẩn thận, có trách nhiệm trong công việc. Thể lực tốt. Chấp hành đầy đủ các quy định, nội quy của khách sạn Thái độ sẵn sàng, nhiệt tình phục vụ khách .Có khả năng nói và hiểu tiếng Anh cơ bản Ít nhất một năm kinh nghiệm trong khách sạn hoặc kinh nghiệm liên quan khác 1.3. Đánh giá chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng phòng trong resort 1.3.1. Khái niệm về chất lượng dịch vụ trong resort Có nhiều cách tiếp cận về  chất lượng mà các  nhà nghiên cứu đề  cập đến  như: tiếp cận chất lượng dịch vụ  theo sự tuyệt hảo, tiếp c ận dựa trên sản phẩm,  tiếp cận chất lượng dựa trên góc độ sản xuất, trên góc độ người sử dụng, tiếp cận   chất lượng dựa theo quan điểm giá trị... Mỗi cách tiếp cận có một lý lẽ cơ sở riêng,   theo quan điểm tiếp cận chất lượng dựa trên góc độ người sử dụng thì “chất lượng   sản phẩm hay dịch vụ là  khả năng làm thoả mãn  nhu cầu của người sử dụng sản   phẩm đó hay nói cách khác chất lượng sản phẩm là giá trị sử dụng của nó.        Theo tiêu chuẩn ISO 8402 (TCVN 5814 ­ 94) đã định nghĩa: “Chất lượng   là toàn bộ những đặc trưng của một sản phẩm hoặc của một dịch vụ có khả  năng   làm thoả mãn những yêu cầu đã đặt ra hoặc tiềm ẩn”. 11
  12. Khái niệm cơ bản về chất lượng dịch vụ.  Chất lượng dịch vụ trong khách sạn: Chất lượng dịch vụ của khách sạn = sự thoả mãn của khách Sự thoả mãn của khách = sự cảm nhận – sự mong đợi Do  vậy, chất lượng dịch vụ của khách sạn cũng có thể  được hiểu là  mức  cung cấp dịch vụ tối thiểu mà một doanh nghiệp khách sạn đã lựa chọn nhằm thoả  mãn ở mức độ cao nhu cầu của thị trường khách hàng mục tiêu của mình. Đồng thời  mức cung cấp dịch vụ đã được xác định đòi hỏi phải được duy trì nhất quán trong   suốt quá trình kinh doanh. Chất lượng dịch vụ  của bộ  phận buồng trong kinh doanh khách sạn là mức  cung cấp dịch vụ tối thiểu mà bộ phận buồng của khách sạn đó có thể  nhằm thoả  mãn ở mức độ cao nhu cầu của thị trường khách hàng. 1.3.2. Đặc điểm của chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng của khách sạn mang đặc điểm chung   của chất lượng dịch vụ nói chung nhưng cũng có những đặc thù riêng. Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng khó đo lường và đánh giá. Khi đánh giá chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng người ta phải đánh giá   cả  bốn thành   tố  cấu thành nên bản chất của sản phẩm đó là: phương tiện thực   hiện, hàng  hoá  bán kèm, dịch vụ hiện và dịch vụ ẩn. Hai yếu tố đầu hữu hình nên   có thể đánh giá dễ dàng hơn, còn hai yếu tố sau mang tính trừu tượng nên khó đánh  giá mà nó phụ thuộc vào sự cảm nhận của khách hàng.. Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng chỉ được đánh giá chính xác qua sự  cảm nhận của người tiêu dùng trực tiếp dịch vụ buồng của khách sạn. 12
  13. Khách hàng là người trực tiếp tiêu dùng dịch vụ  buồng của khách sạn nên   cảm nhận của họ phản ánh chính xác nhất chất lượng dịch vụ của khách sạn. Nếu   khách hàng cảm thấy mức độ thoả mãn càng cao nghĩa là chất lượng dịch vụ của bộ  phận buồng càng tốt, và ngược lại.Vì thế  các nhà quản lý muốn đánh giá chính xác   chất lượng dịch vụ  của bộ  phận buồng thì phải luôn đứng trên cái nhìn của khách  hàng để hoàn thiện dịch vụ của mình. Chất lượng dịch vụ  của bộ  phận buồng phụ  thuộc vào quá trình cung cấp   dịch vụ. Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng của một khách sạn thường gồm chất   lượng kỹ thuật và chất lượng chức năng. Chất lượng kỹ thuật: bao gồm chất lượng của các thành phần cơ sở vật chất   kỹ thuật của bộ phận buồng như: mức độ tiện nghi, hiện đại của các trang thiết bị,  mức độ thẩm mỹ trong trang trí nội thất và thiết kế buồng, độ an toàn đảm bảo cho  khách hàng.   Chât lượng chức năng: bao gồm các yếu tố  liên quan đến con người đó là  nhân viên phục vụ  trực tiếp tại bộ  phận buồng. Đó là thái độ, cách  ứng xử, khả  năng giao tiếp, hình thức bên ngoài, nghiệp vụ  hay khả  năng ngôn ngữ  của nhân   viên. những nhân tố này tác động rất lớn đến cảm nhận của khách hàng Chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng đòi hỏi tính nhất quán cao.  Nó phụ thuộc vào sự nhất quán trong nhận thức cũng như trong hành động từ  cấp quản lý khách sạn, bộ  phận buồng, đến các nhân viên bộ  phận buồng, phụ  thuộc vào mục tiêu chung của khách sạn và mục tiêu cụ thể cho bộ phận buồng.  Đòi hỏi sự nhất quán, đảm bảo chất lượng dịch vụ đúng như đã công bố với   khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi thời gian. 13
  14. 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ buồng trong kinh  doanh resort 1.3.3.1. Hệ thống cơ sở vật chất và các dịch vụ tại bộ phận buồng Phòng  trong  khu  resort  thường chỉ xây dựng một tầng, diện tích tuỳ thuộc   vào  loại cho  một, hai khách hay cho gia đình...,  nhưng thông thường không quá 150   m2. Tiện nghi trong phòng phụ  thuộc vào mức độ  cao cấp và vốn đầu tư. Một  phòng nghỉ  trong khu resort thường phải có nơi tiếp khách, phòng  ngủ, toilet, chỗ  để hành  lý, nơi làm việc, phòng  xông hơi... Phòng   cao   cấp dành cho hai người cần có phòng   khách   sang   trọng với   salon bọc da hoặc nỉ  cao cấp, đồ  gỗ  tự  nhiên, điều hoà, cốc pha lê, đèn chùm...   phòng ngủ  với giường rộng kingsize,  tầm nhìn đẹp, riêng tư, phục vụ  ăn sáng tại  giường. Phòng   tắm có xông hơi, bồn sục, hai lavabo, hệ  thống âm thanh và   TV  chất lượng cao, điện thoại, internet ngay trong phòng tắm... có bể bơi riêng. Đồ đạc  tuỳ thuộc vào phong cách trong khu có thể rất thô mộc nhưng rất tinh tế và thể hiện  sự chau chuốt và thẩm mỹ cao. Mỗi phòng đều có người phục vụ thường xuyên, các   nhu cầu đều được đáp ứng nhanh nhất. Resort có thứ  hạng càng cao thì yêu cầu về  chất lượng dịch vụ  càng cao,   trang thiết bị  tiện nghi, cách bài trí trong phòng phải đảm bảo tính thẩm mỹ, sắp  xếp hợp lý. Cơ  sở  vật chất trong kinh doanh resort theo tiêu chuẩn rất cao, nếu resort  không trang bị  đầy đủ  những trang thiết bị  tốt phục vụ cho việc lưu trú của khách  sẽ  bị  khách lưu trú đánh giá không tốt, từ  đó sẽ  ảnh hưởng lớn đến uy tín và chất   lượng dịch vụ của resort. Hệ  thống sản phẩm cung cấp tại bộ  phận buồng trong resort khá đa dạng,   đáp ứng các yêu cầu của khách như :  Dịch vụ  bán buồng ngủ  : cung cấp cơ  sở lưu trú cho khách trong thời gian   khách lưu lại. 14
  15. Dịch vụ giặt ủi : nhận giặt ủi quần áo của khách cũng như những đồ vải của  khách sạn. Phục vụ phòng  : làm  vệ  sinh phòng  khách  hàng ngày  và  bất cứ  khi   nào  khách  yêu cầu. Hoa  trang  trí  trong  phòng  :  trang  trí  hoa  trong  phòng  khách  và ở những   khu vực công cộng trong khách sạn. Dịch vụ  giữ  trẻ  : cung cấp người giữ trẻ cho khách khi có việc riêng không   thể giữ trẻ nhỏ. 1.3.3.2. Đội ngũ nhân viên và qui trình thực hiện dịch vụ tại bộ phận buồng Công việc phục vụ buồng là một công việc rất quan trọng và đòi hỏi trình độ  chuyên môn cao. Bộ  phận phục vụ buồng chịu trách nhiệm làm vệ  sinh hàng ngày   hoặc theo định kỳ  buồng của khách lưu trú. Do vậy, bộ  phận này chịu trách nhiệm  làm sạch các loại đồ vải (ga trải giường, gối, chăn, nệm, rèm cửa), lau chùi đồ  đạc   trong phòng, làm vệ sinh thảm, trang trí  phòng  theo  mô  hình  của khách sạn hoặc   theo yêu  cầu của khách, chuẩn bị giường ngủ, chăn màn và cung cấp các dịch vụ bổ  sung cho khách. Ngoài ra, bộ  phận buồng còn   làm   vệ  sinh tại các khu vực công   cộng như: hành lang, tiền sảnh.... Trong mọi công việc của mình, mục đích của bộ  phận buồng là  luôn  duy  trì  các  tiêu  chuẩn phù  hợp cùng  với phương thức phục   vụ  buồng hoàn hảo ­ điều này phản ánh qua sự  hài lòng của khách. Vai trò của bộ  phận buồng vì  vậy rất quan trọng có thể  sánh ngang với bộ  phận nhà bếp và nhà  hàng. Xét   về  số  lượng nhân viên, bộ  phận phục vụ  buồng là một trong những   phòng ban lớn nhất của khách sạn.  Để trở thành một nhân viên buồng chuyên  nghiệp thì đòi hỏi phải có trình độ  chuyên môn nhất định, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Ngoài ra, nhân viên  buồng phải hội tụ  đủ  các đức tính: thật thà, siêng năng, chịu khó, sạch sẽ, kiên   nhẫn, có trách nhiệm, biết lắng nghe và có khả năng quan sát, phán đoán tình hình để  xử lý tình huống. 15
  16. Nhân viên buồng là nhân tó quyết định việc có  giữ chân được khách hàng hay  không.Chính vì vậy, việc đào tạo đội ngũ nhân viên buồng  về trình độ chuyên môn,  thái độ  phục vụ  khách   là   việc làm quan trọng  ảnh hưởng đến sự  thỏa mãn của   khách hàng, sự thỏa mãn của khách là yếu tố quyết định đến công tác đánh giá chất   lượng dịch vụ buồng trong khách sạn 16
  17. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CHẤT  LƯỢNG DỊCH VỤ BUỒNG TẠI RESORT HOÀNG ANH ­ ĐẤT XANH 2.1. Giới thiệu tổng quan về Hoàng Anh­ Đất Xanh Đà Lạt resort 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của resort Hoàng Anh­ Đất Xanh Đà Lạt Hưởng  ứng lời kêu gọi từ   ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, công ty Hoàng   Anh Gia Lai đã đầu tư  chi nhánh tại Đà Lạt­ Lâm Đồng với tên gọi chi nhánh công  ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tại Lâm Đồng hay có thể gọi với tên ngắn gon hơn là  resrt Hoàng Anh Đà Lạt. công ty du lịch Lâm Đồng đã cho khách sạn Royal hotel &  villas ĐaLat thuê đất 50 năm và dự  kiến xây dụng khách sạn royal hotel & villa  ĐaLat tiến đến tiêu chuẩn 5 sao. Từ nhũng ngôi biệt thự có từ thời pháp, công ty du   lịch Lâm Đồng đã bàn giao cho khách sạn Royal hotel & Villas. Khu resort được khởi  công vào tháng 9 năm 2004 gồm 10 biệt thự, 3 nhà hàng, 1 nhà hàng wedding, 3   phòng họp. Công ty đang nâng cấp và đưa vào hoạt động vào tháng 7/2005. Công ty đã  hoàn thành được 80% và đạt tiêu chuẩn 4 sao. Tương lai sẽ hoàn tất các dịch vụ đê   đáp úng nhu cầu của khách  như: Vũ trường, hồ bơi... để đạt tiêu chuẩn 5 sao. Hiện  nay đã cải tạo và xây dụng được 10 biệt thự  dành riêng cho lưu trú, tương lai sẽ  hoàn tất 20 biệt thự. Vào tháng 10/2009, Công ty cổ  phần Hoàng Anh Đất Xanh đã kết hợp việc   nhập với công ty cổ phần Hoàng Gia và lấy tên là Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt 2.1.2. Hệ thống CSVTKT và hoạt động kinh doanh Hoàng Anh­ Đất Xanh Đà   Lạt Resort được thành lập với số  vốn 82 tỉ. resort có tổng số  122 phòng chất  lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao.  17
  18. Bảng 2.1: đơn giá phòng Đơn vị tính: USD Loại phòng Đơn giá Số phòng Villa Superior 69 61 Villa deluxe 82 50 Junior siute 120 6 Executive suite 150 5 Giường phụ 45 55 Tổng số phòng: 122 (Nguồn: Hoàng Anh – Đất Xanh Đà Lạt 2015) Ghi chú: giá trênlà giá niêm yết chưa bao gồm 10% thuế GTGT, 5% phí phục  vụ và ăn sáng trẻ em dưới 12 tuổi ở chung phòng với cha mẹ được miễn phí (tối đa   1 người. không có giường phụ và ăn sáng). Giảm 50% giá ăn sáng cho trẻ em từ 6­  12 tuổi. miễn phí ăn sáng cho trẻ em dưới 6 tuổi( tối đa 1 người). trả phòng trước   12 giờ trưa và nhận phòng từ 2 giờ chiều. Phòng superior: đây là loại phòng tương đối phổ biến trong resort có 61 phòng   với diện tích trung bình là 35 m2. Các trang thiết bị trong phòng gồm có: Hệ thống rèn cửa, đệm, ga, gối, đèn ngủ bằng gốm,… được lụa chon chu đáo   và trang trí hài hòa trang nhã. Một bàn làm việc có để sẵn những thứ cần thiết như: bút, giấy viết, phong bì   có in tên resort. Hai tủ nhỏ ở đầu giường trên có đặt bộ điều khiển hệ thống đèn. Một tivi màu 21 inch có điều khiển từ  xa với hệ thống kênh truyền hìn cáp,  hệ thống điều hòa trung tâm 2 chiều có điều khiển từ xa. 18
  19. Phòng được trang bị  đầy đủ  tiện nghi như: phòng tắm riêng, bồn tắm đứng,  bồn tắm nằm, nền  đá hoa cương,  điện thoại liên lạc quốc tế, truyền hình cáp,  internet không dây, mini bả, máy sấy tóc, trà, cà phê, phục vụ ăn tối tại phòng 24h. Phòng deluxe: là loại phòng phổ  biến của resort, có 50 phòng. Nhìn chung  trong phòng deluxe các trang thiết bị  không khác gì nhiều so với phòng superior.  Phòng deluxe chỉ  rộng hơn phòng superior với diện tích 40 m2. Ngoài bộ  salon tiếp  khách, 1 tivi màu 21 inch và đầu video. Phòng được trang bị  đầy đủ  tiện nghi như:  ban công, phòng tắm riêng, bồn tắm đứng, bồn tắm đứng, bồn tắm nằm, nền đá hoa  cương, điện thoại liên lạc quốc tế, truyền hình cáp, internet không dây, mini bả,  máy sấy tóc, trà, cà phê, phục vụ ăn tối tại phòng 24h. Phòng Junior suite và phòng executive suite: được thiết kế trên diện tích rộng  50 m2. Trong phòng, ngoài một phòng ngủ còn có một phòng tiếp khách. Phòng được  trang bị đầy đủ  tiện nghi như: phòng tắm riêng, bồn tắm đứng, bồn tắm đứng, bồn   tắm nằm, nền đá hoa cương, điện thoại liên lạc quốc tế, truyền hình cáp, internet  không dây, mini bả, máy sấy tóc, trà, cà phê, phục vụ  ăn tối tại phòng 24h. safety   box( két bảo hiểm nhỏ, sử dụng thẻ từ) Kinh doanh nhà hàng: là một trong những nguồn thu chính của resort, phòng  ăn được thiết kế nội thất khá đẹp rộng rãi thoáng mát,… du khach sẽ được thưởng  thức các món ăn thuần túy của Việt Nam, cũng như  món ăn Âu, Á với 4 nhà hàng  riêng biệt và 6 phòng Vip. Quầy bar và café: phục vụ  từ  8h00 đến 23h00, không gian  ấm cúng và hiện  đại với Bartender chuyên nghiệp, là nơi lý tưởng để thư giãn, thưởng thức âm nhạc,  đặc biệt chương trình ca nhạc trữ  tình tối thứ  bảy hàng tuần với sự  thể  hiện của   các ca sĩ chuyên nghiệp. Thể  thao và giải trí: với phòng tập thể  lực, sauna, Jascuzi và massage, sân  tennis,… 19
  20. Phòng hội nghị: Conference room với sức chứa 150­ 300 người, Hoàng Anh  conference chứa được 1000 người, 6 Private conference chứa được 20 người. Khu công cộng: có khuôn viên sân vườn rộng rãi, đẹp thoáng mát, có hệ thống   cứu hỏa, phương tiện phòng cháy chữa cháy hiện đại, có cầu thang thoát hiểm khi   gặp sự cố,… Hệ thống điện cung cấp đầy đủ trong 24h hằng ngày, có hệ thống xử  lý nước sạch, tiệt trùng. 2.1.2.1. Hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Đất Xanh resort Các lĩnh vực kinh doanh của resort Kinh doanh lưu trú: cho thuê buồng ngủ cho khách trong thời gian khách lưu  lại tạm thời tại các điểm du lịch nhằm mục đích thu lợi nhuận. Hội chợ, triển lãm: tổ chức các chương trình cho các công ty nhằm giới thiệu  sản phẩm của họ.   Kinh doanh dịch vụ ăn uống: bán và phục vụ nhu cầu tiêu dùng các thức ăn,  đồ uống, và cung  cấp các dịch vụ khác nhằm thoả mãn các nhu cầu về ăn uống và   giải trí tại các nhà hàng. Thể thao, vui chơi giải trí: có sân tenis, khu tập thể dục và yoga cho khách. Hội nghị, hội thảo: tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo cho các công ty. Dịch vụ bổ sung: bar, massage, thu đổi ngoại tệ, dịch vụ đưa đón khách, dv  đặt vé máy bay, lưu giữ hành lý, sân tennis. 2.1.2.2. Đặt điểm nguồn khách hàng của khách sạn Nguồn khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp, nó quyết  định sự sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Khách hàng của resort là khách quốc tế  và khách nội địa, những khách hàng ngày đi du lịch dưới hình thức trọn gói của các  tổ chức lữ hành trong và ngoài nước tổ chức. Nhu cầu của khách là nghỉ ngơi, vui  chơi, giải trí trong thời gian tham quan thành phố Đà Lạt. Đến năm 2011 ngoài lượng  khách trên resort còn đón được lượng lớn khách hội nghị góp phần làm tăng doanh  thu. Nhìn chung số lượng khách của resort tính từ năm 2011 đến năm 2013 và sau  năm 2013 thì số lượng khách tăng theo thời gian. Mặc dù năm 2011, sau cuộc khủng  hoảng kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến nghành du lịch nhưng do lượng khách của  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2